เรื่องน่าสนใจBNK48

ดอกไม้ มุราคามิ (Murakami) คืออะไร และ ราคาเท่าไหร่

ช่วงนี้วัยรุ่นกำลังฮิต ดอกไม้ มุราคามิ แต่บางคนก็ยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร ราคามันเท่าไหร่ คนดังที่ติดแรกๆ คงจะเป็นศิลปิน G-Dragon วง BigBang นำมาใส่ติดใน MV เพลง Breathe ปี 2010

มุราคามิ
ทาคาชิ มูราคามิ

ประวัติ มุราคามิ (Murakami)

ต้นกำเนิดของดอกมุราคามิ มาจากศิลปินชาวญี่ปุ่น ทาคาชิ มูราคามิ (Takashi Murakami) เขาเกิด 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 ที่โตเกียว เป็นศิลปินชาวญี่ปุ่น ซึ่งรู้จักในชื่อของ ©MURAKAMI ทาคาชิ มูราคามิ ได้รับอิทธิพลทางความคิดจากการ์ตูน anime ของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980

เริ่มสร้างและสะสมชื่อเสียงทั้งในฐานะประติมากร และจิตรกร จากผลงานที่ส่วนใหญ่มีรากฐานผูกพันกับการ์ตูนญี่ปุ่น โดยงานที่สร้างชื่อให้กับ Takashi Murakami และถือเป็นประหนึ่งสัญลักษณ์ของเขาในยุคแรกๆ เป็นงานประติมากรรมที่สร้างขึ้นจาก fiberglass ผลงานที่มีชื่อว่า HIROPON (18+) และ My Lonesome Cowboy (18+) โดยในผลงานทั้งสองนี้ Takashi Murakami ได้นำลักษณะและบุคลิกของ Anime (การ์ตูนญี่ปุ่น) มาเป็นฐานในการสร้างงาน

ชื่อเสียงของ Takashi Murakami มิได้จำกัดอยู่เฉพาะในบริบทของสังคมญี่ปุ่นเท่านั้น หากแต่สถาบันศิลปะทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ก็ประเมิน Takashi Murakami ในฐานะศิลปินระดับแนวหน้าของยุคสมัยที่กำลังหล่อหลอมและกำหนดทิศทางใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในแวดวงศิลปวัฒนธรรมของญี่ปุ่น

ดอกไม้มุราคามิ Mobile BNK48
Mobile BNK48

ดอกไม้ มุราคามิ (Murakami) คืออะไร

ดอกมุราคามิ ตั้งชื่อตามนามสกุลของเขา ซึ่งปกติแล้วเข็มกลัดดอกไม้มุราคามิราคาวางขายในญี่ปุ่น 1940 เยน ตกเป็นเงินไทยอยู่ที่ราคา  500-600 บาท ซึ่งกระแสที่มาแรงในไทยช่วงที่ผ่านมา คาดว่าจะมาจากศิลปิน โมบายล์ BNK48 นำเข็มกลัดดอกไม้มาเป็นเครื่องประดับ นั่นทำให้เกิดกระแสความต้องการในกลุ่มแฟนคลับ แล้วจึงแผ่ขยายไปยังคนกลุ่มอื่นๆ เมื่อมีความต้องการของคนกลุ่มอื่นร่วม จึงเกิดการปั่นราคาให้สูงขึ้นเล็กน้อย จากเดิมที่อาจจะมีการนำเข้ามาขายอันละ 700-800 บาท ราคาก็สามารถกระโดดไปได้ตั้งแต่ 1,000-1,800 บาท

ดอกไม้ มุราคามิ
ดอกมุราคามิ

วิธีการดู ดอกไม้ มุราคามิ ของแท้ของปลอม

  1. เนื้อผ้าที่ใช้จะเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน คือ เป็นผ้าเนื้อแข็ง มีน้ำหนัก เส้นกลีบชัดเจน
  2. ตะเข็บเข็มกลัด ดอกมุราคามิ จะใช้วิธีการเย็บเดี่ยว หรือ จักรหัวเดียว ตะเข็บตรงเข็มกลัดจึงมีเพียงแถวเดียวและตรงป้าย ของแท้จะไม่มีสี แต่ของปลอมจะมีสีขาวขุ่น
  3. ดวงตาของดอกมุราคามิ ของแท้จะมีความตั้งใจให้ตาขาวเล็กไม่เท่ากัน ส่วนของปลอมตาจะเท่า มีจุดแตกในตาขาว รูปทรงไม่ได้รูปสีอ่อน ขนผ้าไม่ละเอียด
  4. วิธีการเย็บเข็มกลัดจะใช้การเย็บแบบจักรหัวเดียว มีความแน่นมาก ส่วนของปลอมจะหลวมๆ เหมือนถูกใช้งานมาแล้ว เส้นด้ายจะหนากว่า

ที่มา – @mobile.bnk48official@murakamipom

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button