เรื่องน่าสนใจ

9 อาชีพในฝันของเด็กไทย พร้อมเหตุผล!

หากพูดถึงความใฝ่ฝันในวัยเด็กของใครหลาย ๆ คน ก็คงไม่พ้นอาชีพในฝันที่หลาย ๆ คนอยากจะเป็นซึ่งความคิความฝันในวัยเด็กนั้น เป็นความคิดจิตนาการที่แต่งเติมในวัยเด็ก แม้โตขึ้นอาจจะไม่ได้ทำงานชีพที่ตนใฝ่ฝัน ท่ามกลางระบบการศึกษาและสังคม ทำให้หลายคนมีความฝันเรื่องอาชีพที่เปลี่ยนแปลงไป

อาชีพในฝัน คือ

อาชีพในฝันคือตำแหน่งที่ผสมผสานกิจกรรม ทักษะ หรือความหลงใหลเข้ากับโอกาสในการทำเงิน งานในฝันอาจเป็นงานที่น่าตื่นเต้น เช่น การแสดงหรือเล่นดนตรี หรืออาจเป็นงานที่มีชื่อเสียงและให้ผลตอบแทนสูง เช่น การทำงานเป็นแพทย์หรือทนายความ อาชีพในฝันแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

9 อาชีพในฝัน

อาชีพในฝัน

1. เกมเมอร์ / นักกีฬา E-Sport / นักแคสเกม

หนึ่งในอาชีพใหม่ที่เด็กไทยให้ความสนใจในปีนี้ ที่ถือว่าเป็นความฝันของเด็กไทยเกมเมอร์หลายคน จะมีอะไรดีไปกว่าวัน ๆ ได้ทำในสิ่งที่เรารักแถมยังได้เงินมาใช้อีกด้วย คำตอบของคนเล่นเกมก็คือนักกีฬา e-Sport ที่กำลังมีบทบาทต่อสังคมโลกมากขึ้นทุกวันโดยเฉพาะในประเทศใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น อเมริกาหรือเกาหลีใต้ที่เหล่าสปอนเซอร์ให้ความสนใจกับกีฬาเกิดใหม่ตัวนี้ จึงมีการจัดลีกแข่งขันเล็ก ๆ จนไปถึงรายการใหญ่ ๆ อย่าง Major League Gaming เป็นต้น แม้อาชีพนี้ในไทยยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายนักแต่ไทยเราก็มีทีมแข่งขัน e-Sport ชื่อดังอยู่เช่นกันคือ MiTH ไงล่ะ

ถือได้ว่าในปัจจุบัน เกมเมอร์ / นักกีฬา E-Sport / นักแคสเกม กำลังเป็นอาชีพที่เด็กไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นการเล่นเกมให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถประกอบเป็นอาชีพ สร้างรายได้จากสิ่งที่ตนเองชื่นชอบได้อีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอาชีพเกมเมอร์ / นักกีฬา E-Sport / นักแคสเกม จะกลายเป็นอาชีพที่เด็ก ๆ ในยุคดิจิทัลให้ความสนใจมากเป็นอย่างมาก

2. ทหาร

สำหรับการสมัครสอบเข้าเป็นนักเรียนทหารของทุกเหล่าทัพนั้น จะมีการเปิดรับสมัครเป็นประจำในทุกปี โดยจะมีการแบ่งออกเป็นบุคคลพลเรือนและบุคคลที่ทำงานอยู่ในกรมหรือกองของเหล่าทัพนั้น ๆ ซึ่งน้อง ๆ ที่เรียนจบในระดับชั้น ม.3 ม.6 ปวช. ปวส. และระดับปริญญาตรี เช่น การสมัครเข้าเป็นทหารหญิง (ทุกเหล่าทัพ)

3. แพทย์

อยากเรียนแพทย์ ต้องสอบอะไรบ้าง?
รับตรงผ่าน กสพท เป็นสนามสอบเข้าเรียนต่อคณะแพทยศาสตร์ (และยังรวมถึงทันตแพทย์ สัตวแพทย์ เภสัชศาสตร์ อีกด้วย) โดยเปิดกว้างรับผู้สมัครสอบทั่วทุกจังหวัด ใครที่สามารถสมัครสอบได้บ้าง

  • คณะแพทยศาสตร์ รับทั้งเด็กที่จบสายวิทย์-คณิตฯ และสายศิลป์ ส่วนเด็กซิ่วที่ยังเรียนอยู่ในปี 1 สมัครได้ไม่ต้องลาออก และต้องไม่ศึกษาอยู่ในคณะที่ต้องการสมัครใหม่
  • GPAX เกรดเฉลี่ยสะสมระดับ ม.ปลาย
  • ต้องมีคะแนนสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ดังนี้
    • วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา) 40%
    • คณิตศาสตร์ 1 20%
    • ภาษาอังกฤษ 20%
    • ภาษาไทย 10%
    • สังคมศึกษาฯ 10%
  • คะแนนสอบวิชาความถนัดแพทย์ 30 %
  • ผลคะแนนสอบ O-NET ( วิทย์ คณิต อังกฤษ ไทย สังคม) รวมกันต้องได้ 60 % หรือ 300 คะแนน
  • ทั้งนี้เกณฑ์ที่ใช้คัดเลือกในแต่ละปี อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ จะต้องคอยติดตามรายละเอียดของแต่ละมหาวิทยาลัย หรือที่เว็บไซต์ของ กสพท ด้วย

4. แอร์โฮตเตส

เพราะการได้เป็นแอร์โฮสเตสเเละสจ๊วต เป็นอาชีพที่ดูสวย ๆ หล่อ ๆ อีกทั้งยังได้ทำงานบนฟ้าด้วย เด็ก ๆ หลายคนประทับใจจากการได้เห็นเหล่านางฟ้า เทวดา ที่คอยบริการผู้โดยสารด้วยใบหน้ายิ้มเเย้มเเจ่มใส เป็นอาชีพทั้งดูสวยเเละสง่าสำหรับน้อง ๆ หนู ๆ

5. ตำรวจ

เป็นอาชีพในดวงใจของเด็กผู้ชายหลาย ๆ คน เพราะจะได้ใส่ชุดเครื่องเเบบเท่ ๆ ปราบคนร้าย เเละคอยคุ้มครองคนที่รักให้ปลอดภัย ซึ่งเด็กผู้ชายจะเห็นจากทีวี โทรศัพท์มือถือบ้าง เห็นการใช้ปืนการต่อสู้กับโจร

6. ครู

คณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ เรียนอะไรบ้าง?
เป็นการเป็นการเรียนรู้หลักการ ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการสอน และการเรียนรู้ของมนุษย์ ซึ่งเราจะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจว่า มนุษย์สามารถเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างไร และทำอย่างไรเราจึงจะเป็นผู้สอนที่ดีได้ สามารถถ่ายทอดวิชาความรู้ รวมถึงจริยธรรมให้นักเรียนเข้าใจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ พร้อมทั้งเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมต่อไปในอนาคต โดยน้อง ๆ จะเรียนรู้ตั้งแต่วิชาพื้นฐานจนถึงวิธีการจัดการวางแผนการสอน เช่น พื้นฐานการศึกษาและวิชาชีพครู การออกแบบและการจัดการการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร การวัดและประเมินผลทางการศึกษา และจิตวิทยาพื้นฐานการศึกษา เป็นต้น
ซึ่งวิชาเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานในการวางแผนการสอน การจัดการเรียนในห้องเรียน และการวัดผลเด็กนักเรียน และในขณะเดียวกันน้อง ๆ ก็จะได้เลือกสาขาวิชาเอกตามที่ตนเองสนใจอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสาขาการสอนวิชาต่าง ๆ ทั้งสายวิทย์-คณิตฯ สายศิลป์ และการสอนในระดับต่าง ๆ เป็นต้น

7. นักกีฬา

นักกีฬา เป็นหนึ่งอาชีพในฝันที่กำลังมาแรงในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ขณะที่อาชีพนักกีฬาในประเทศไทย ไม่ได้จำกัดเฉพาะกีฬาเทนนิส กอล์ฟ หรือฟุตบอล และประโยชน์ที่ได้จากการเล่นกีฬาอาชีพ ยังมีมากกว่าตัวเงิน แต่รวมถึงการปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่มีน้ำใจนักกีฬา และการเคารพกฎกติกาสังคมอีกด้วย

8. ดารา/นักแสดง

การได้อยู่ท่ามกลางเเสงสี โดดเด่นเป็นซุปเปอร์สตาร์ ก็เป็นอีกอย่างที่เด็กหลายคนอยากเป็น ถือว่าเป็นเรื่องดีถ้าคุณพ่อคุณเเม่จะส่งเสริมน้อง ๆ ทำตามความฝัน ด้วยให้ฝึกฝนลูกในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้องเพลง เต้น เเสดงละคร เพราะเป็นการฝึกให้ลูกกล้าเเสดงออกตั้งเเต่ยังเล็ก

9. วิศวกร

อาชีพยอดฮิตที่เด็ก ๆ ใฝ่ฝันอยากจะเรียนอีกเหมือนกัน เพราะเป็นอีก 1 อาชีพเฉพาะทางและเป็นที่ต้องการในตลาดอยู่เสมอ เนื่องจากมีความสำคัญในวงการธุรกิจ รวมถึงมีรายได้สูง ซึ่งอาชีพนี้ก็มีสาขาวิชาแตกออกไปให้เลือกมากมาย ทั้งวิศวกรรมคอมพิวเตอร์, วิศวกรรมอุตสาหกรรม, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมชีวการแพทย์ เป็นต้น

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button