ภาพยนตร์

16 หนังญี่ปุ่น ยอดเยี่ยมในรอบทศวรรษ

ทศวรรษ 1990 เชื่อกันว่าเป็นยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาสำหรับภาพยนตร์ญี่ปุ่น เริ่มต้นในปี 1997 โดยมีเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติที่มอบรางวัลให้กับภาพยนตร์ เช่นเรื่อง The Eel ของ Shohei Imamura, Hana-bi ของ Takeshi Kitano และ Suzaku ของ Naomi Kawase

ทศวรรษต่อมายังคงมีแรงผลักดันของการกลับมาอีกครั้งด้วยภาพยนตร์ท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าภาพยนตร์ต่างประเทศในปี 2006 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1985 แอนิเมชั่นพล็อตที่น่าสนใจ ตรงไปตรงมาและไหวพริบในการผสมผสานองค์ประกอบไฮเทคเข้าด้วยกันเป็นคุณสมบัติทั่วไปของภาพยนตร์ญี่ปุ่น แต่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของญี่ปุ่นมีการพัฒนาอย่างมากในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาและโครงเรื่องใหม่ ๆ ได้เข้าสู่โรงภาพยนตร์นี่คือรายชื่อหนังญี่ปุ่น 16 อันดับในทศวรรษที่ผ่านมา

1. Nobody Knows (2004)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Nobody Knows 2004

เรื่องย่อ

ในปี 1988 หญิงม่ายและลูกชายวัย 12 ขวบย้ายเข้ามาอยู่ในอพาร์ทเมนต์หลังใหม่ ไม่มีใครในตึกรู้ว่าจริงแล้วๆ ครอบครัวนี้ยังลูกน้อยต่างพ่ออีก 3 คน ทุกคนหลบซ่อนอยู่ในห้องตามคำสั่งแม่ ไม่เคยออกไปข้างนอก ไม่มีสูจิบัตร ไม่เคยไปโรงเรียน ไม่มีตัวตนตามกฎหมาย

วันหนึ่งหญิงม่ายก็ตัดสินใจ ทิ้งลูกทั้ง 4 คน ให้เผชิญชีวิตตามยถากรรมในอพาร์ทเมนต์ พวกเขาเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือและพึ่งพากันและกัน โดยมีพี่ชายคนโตทำหน้าที่เป็นเสมือนหัวหน้าครอบครัว และอยู่กินตามมีตามเกิดนานกว่า 6 เดือน โศกนาฏกรรมที่กลายเป็นข่าวครึกโครมหลังจากนี้ ก็ทำให้ทุกคนรู้เสียทีว่าเด็กเหล่านี้มีตัวตน

  • แนว: Drama
  • นักแสดงนำ: Yûya Yagira, Ayu Kitaura, Hiei Kimura
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 21 นาที
  • IMDb: 8.1/10
  • Rotten Tomatoes: 93%

2. Spirited Away (2001)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Spirited Away

เรื่องย่อ

เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันจากประเทศญี่ปุ่น แนวแฟนตาซี/ผจญภัย เขียนและกำกับโดย ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) และผลิตโดย สตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) มีเนื้อหาว่าด้วยเด็กหญิงวัยสิบปีหลงเข้าไปในโลกของภูตพร้อมครอบครัวโดยบังเอิญ บิดามารดากลายร่างเป็นสุกร และเธอต้องทำงานที่โรงอาบน้ำของแม่มด เธอจึงพยายามปลดแอกตนและครอบครัวเพื่อกลับโลกมนุษย์

  • แนว: Animation, Adventure, Family
  • นักแสดงนำ: Daveigh Chase, Suzanne Pleshette, Miyu Irino
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 5 นาที
  • IMDb: 8.6/10
  • Rotten Tomatoes: 97%

3. Howl’s Moving Castle (2004)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Howl's Moving Castle

เรื่องย่อ

Howl’s Moving Castleเป็นภาพยนตร์อนิเมะแฟนตาซีของญี่ปุ่น เขียนบทและกำกับโดยฮายาโอะ มิยาซากิแห่งสตูดิโอจิบลิ ได้เค้าโครงเรื่องมาจากหนังสือชื่อเดียวกันของไดอาน่า ไวนน์ โจนส์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายรอบปฐมทัศน์ เมื่อ 5 กันยายน พ.ศ. 2547 ณ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส และเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ญี่ปุ่นเมื่อ 20 พฤศจิกายน ค.ศ. 2004 ทำรายได้ทั่วโลก 231.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จด้านการสร้างรายได้มากที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการพากษ์เสียภาษาอังกฤษโดยค่าย Peter Docter แห่งพิกซาร์ วอลต์ดิสนีย์พิกเจอส์ได้รับสิทธิ์แผยแพร่ในอเมริกาเหนือ

ในตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้เผยแพร่ในอเมริกาและแคนาดาในวงจำกัด และต่อมาเผยแพร่ในออสเตรเลียทั่วประเทศเมื่อ 22 กันยายน และในสหราชอาณาจักรในเดือนกันยายน ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 78 พ.ศ. 2549

นิยายของโจนส์เปิดโอกาสให้ผู้กำกับมิยาซากิเติมความเป็นสาวแกร่งและความเป็นแม่ลงไปในตัวนางเอก แรกทีเดียวโซฟีเป็นสาวทำหมวกอายุ 18 ปี แต่ด้วยคำสาปของแม่มดทำให้เธอกลายเป็นหญิงอายุ 90 ปี แม้มันจะทำให้เธอหวาดกลัวในตอนต้น แต่ในที่สุดเธอก็ใช้มันทำลายความกังวล ความกลัว และความหมกมุ่นในตนเอง การเปลี่ยนแปลงนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการผจญภัย

  • แนว: Animation, Adventure, Family
  • นักแสดงนำ: Chieko Baishô, Takuya Kimura, Tatsuya Gashûin
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 59 นาที
  • IMDb: 8.2/10
  • Rotten Tomatoes: 87%

4. Wolf Children (2012)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Wolf Children

เรื่องย่อ

การพบและการพรากจาก มนุษย์หมาป่า… ฮานะ (พากย์เสียงโดย อาโออิ มิยาซากิ) นักศึกษาสาวได้ตกหลุมรัก เขา (พากย์เสียงโดย ทาคาโอะ โอซาวะ) ตั้งแต่ได้พบหน้า ภายหลังเธอพบว่าเขาดูเหมือนมนุษย์ก็จริง แต่จริง ๆ แล้วเขาเป็น มนุษย์หมาป่า แต่มันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงความรู้สึกที่เธอมีต่อเขาเลย พวกเขาย้ายไปอยู่ด้วยกันและไม่นาน ทั้งคู่ก็มีลูก พวกเขาตั้งชื่อลูกสาวคนแรกว่า ยูกิ ที่แปลว่า หิมะ เพราะเธอลืมตาดูโลกในวันที่หิมะโปรยปราย และลูกคนที่สองซึ่งเป็นลูกชายพวกเขาตั้งชื่อว่า อาเมะ ที่แปลว่า ฝน เพราะเขาเกิดในวันที่ฝนตก

ยูกิ เป็นเด็กหญิงซุกซน ช่างสงสัย ส่วน อาเมะ เป็นเด็กชายขี้อาย เปราะบาง พวกเขาดูเหมือนครอบครัวธรรมดา ๆ แต่ลูก ๆ ของพวกเขาเป็นทั้งมนุษย์และหมาป่า พวกเขาเป็น เด็กหมาป่า เพื่อปิดบังความจริงนี้ พวกเขาจึงใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายในย่านที่เงียบสงบของเมือง ชีวิตของพวกเขาเป็นไปอย่างสมถะแต่ก็มีความสุข แต่แล้ววันหนึ่งความสุขที่พวกเขาคิดว่าจะยืดยาวไปชั่วกาลนานก็ถูกพรากไปด้วยการเสียชีวิตของผู้เป็นพ่อ

ฮานะ โศกเศร้าเสียใจ แต่เธอก็มุ่งมั่นที่จะเลี้ยงลูก ๆ สองคนให้ดีที่สุด เธอตัดสินใจย้ายจากเมืองกรุง และพาเด็ก ๆ ไปยังชนบทที่ห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติที่ทารุณแต่ก็อุดมสมบูรณ์ เพื่อให้พวกเขาได้เลือกว่าจะเป็น มนุษย์ หรือ หมาป่า ในอนาคต

  • แนว: Animation, Drama, Fantasy
  • นักแสดงนำ: Aoi Miyazaki, Takao Osawa, Haru Kuroki
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 57 นาที
  • IMDb: 8.1/10
  • Rotten Tomatoes: 95%

5. Departures (2008)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Departures

เรื่องย่อ

เจ้าของรางวัลออสการ์ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมปีล่าสุด และกวาดรางวัลจากสถาบัน การประกวดต่าง ๆ อย่างเป็นเอกฉันท์ แต่นอกเหนือไปกว่านั้น ภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง Departures ยัง เป็นงานที่ปลอบประโลมจิตใจซึ่งเปี่ยมด้วยชั้นเชิง มันบอกเล่าถึงสัจธรรมของความเป็นมนุษย์อย่าง เรียบง่าย และถึงพร้อมด้วยความบันเทิงเริงใจ

เรื่องราวของนักดนตรีหนุ่มที่ไม่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางดนตรีอย่างที่ได้ฝันเอาไว้ เขาและภรรยาจึงเดินทางออกจากเมืองหลวงกลับไปตั้งรกรากที่บ้านเกิดเมืองนอน และงานเท่าที่พอจะหาได้ (และจะต้องรีบคว้าเอาไว้) ในจังหวัดเล็ก ๆ อย่างยามางาตะ คือ การเป็นสัปเหร่อ ผู้กำกับ โยจิโร่ ทาคิตะ นำส่วนผสม 2 อย่างที่ไม่น่าจะเข้ากันได้เลย นั่นก็คือ รายละเอียดว่าด้วยการทำพิธีศพ และมุกตลก มาคลุกเคล้าจนได้ที่ มันจึงกลายเป็นหนังที่แปลก

และเชื่อแน่ว่าผู้ชม ทุกคนจะต้องหลงรัก แม้การก้าวขึ้นไปคว้ารางวัลออสการ์ จะเกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึงและเต็มไปด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่เมื่อใครก็ตามที่ได้ชม Departures จบลง ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นั่นเป็นเรื่องที่ถูกต้องและสมควรแล้ว

  • แนว: Drama, Music
  • นักแสดงนำ: Masahiro Motoki, Ryôko Hirosue, Tsutomu Yamazaki
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 10 นาที
  • IMDb: 8.1/10
  • Rotten Tomatoes: 80%

6. The Twilight Samurai (2002)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง The Twilight Samurai

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายขายดีของ ซูเฮ ฟูจิซาว่า กำกับโดย โยจิ ยามาดะ เรื่องราวของ เซเบ (ฮิโรยูกิ ซานาดะ) ซามูไรที่มีฐานะยากจนและอาศัยอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 19 เขาต้องดูแลลูกสาวที่ยังเด็กและแม่ที่แก่ชรามาก หลังจากการเสียชีวิตด้วยโรคร้ายของภรรยา

ขณะเดียวกัน โทโม (เร มิยาซาว่า) เพื่อนในวัยเด็กของเขาได้หนีการถูกทารุณทุบตีจากสามี ขี้เมา และไปขอความช่วยเหลือจากเซเบ เธอได้ดูแลลูกสาวและแม่ของเขาเป็นอย่างดีทำให้ลูกสาว ของเซเบรักเธอมาก

เขาก็รู้สึกเช่นเดียวกันแต่ไม่ก็ยอมรับ เซเบเอาชนะอดีตสามีของเธอ (เรน โอซูกิ) ได้ในการดวลกัน ในขณะเดียวกันเขาก็ได้รับว่าจ้างให้ฆ่าซามูไรที่ทรยศ ซึ่งสามารถทำให้เขาหลุดพ้นการความยากจนไปได้ ในขณะที่เซเบกำลังตัดสินใจว่าจะรับงานนี้หรือไม่ โทโมก็บอกแก่เขาว่าเธอยินดีจะแต่งงานกับเขา

  • แนว: Drama, History, Romance
  • นักแสดงนำ: Hiroyuki Sanada, Rie Miyazawa, Nenji Kobayashi
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 9 นาที
  • IMDb: 8.1/10
  • Rotten Tomatoes: 99%

7. The Tale of Princess Kaguya (2014)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง The Tale of Princess Kaguya

เรื่องย่อ

เรื่องราวของคนตัดไม้ไผ่และภรรยาที่พบเด็กผู้หญิงในกระบอกไม้ไผ่ ซึ่งเติบโตขึ้นมาเป็นเจ้าหญิงที่จิตใจดีและงดงาม เจ้าหญิงคางุยะ (โคลอี เกรซ มอเรทส์) เกิดจากกระบอกไม้ไผ่ เธอถูกเลี้ยงดูโดยคนตัดต้นไผ่และภรรยา เธอถูกตั้งฉายาว่า “ยัยหน่อไม้” โดยกลุ่มเด็กที่เติบโตอยู่ท่ามกลางภูเขา การเจริญโตของของ คางุยะ นั้นรวดเร็วมาก ภายในระยะเวลาแค่ 12 เดือนเธอก็กลายเป็นเด็กสาวอายุ 13 ปีที่งดงาม จนทำให้คนตัดต้นไผ่อยากทำให้เธอเป็นเจ้าหญิงที่แท้จริง เธอต้องเข้าไปอยู่ในเมืองและก็กลายเป็นที่หมายปองจากเจ้าชายมากมาย แต่หัวใจเธอนั้นก็ได้มอบไปให้ใครบางคนตั้งนานแล้ว

ซูเตมารุ (ดาร์เรน คริส) เด็กหนุ่มที่อาศัยอยู่ในภูเขา และเป็นเพื่อนของ เจ้าหญิงคางุยะ ในสมัยเด็ก เขาเป็นเด็กที่โตที่สุดในกลุ่มและเป็นที่พึ่งของครอบครัว ด้วยความเป็นผู้ชายที่จิตใจดีและอบอุ่น คางุยะ จึงแอบมีใจให้ แม้ว่าเธอจะไม่มีโอกาสบอกเขาก็ตาม

คนตัดต้นไผ่ (เจมส์ คาน) เขาเป็นผู้พบ คางุยะ ในกระบอกไม้ไผ่ระหว่างตัดต้นไผ่ ซึ่งเขาตัดสินใจเก็บเธอมาเลี้ยงดูเหมือนกับลูกในไส้ คนตัดต้นไผ่ ยังพบกับเงินทองมากมายในกระบอกไม้ไผ่ จึงทำให้เขาย้ายเข้าไปอยู่ในเมืองหลวง และเลี้ยงให้ คางุยะ อย่างเจ้าหญิงอย่างที่เขาอยากให้เป็น แม้ว่าสิ่งนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการ

ภรรยาคนตัดต้นไผ่ (แมรี่ สทีนเบอร์เกน) เธอเป็นเหมือนกับแม่แท้ ๆ ของ คางุยะ ด้วยความที่เธอใกล้ชิดกับ คางุยะ มากที่สุด เธอจึงเข้าใจถึงความรู้สึกของเธอ แม้ว่าครอบครัวจะมีทุกอย่างเพียบพร้อม แต่ใจของเธอก็อยากที่จะให้ คางุยะ มีความสุขที่สุด

  • แนว: Animation, Adventure, Drama
  • นักแสดงนำ: Chloë Grace Moretz, James Caan, Mary Steenburgen
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 17 นาที
  • IMDb: 8.0/10
  • Rotten Tomatoes: 100%

8. Evangelion: 2.0 You Can (Not) Advance (2009)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Evangelion 2 0 You Can Not Advance 2009

เรื่องย่อ

อิคาริ ชินจิ ยังคงขับอีวานเกเลี่ยนเครื่อง 01 เพื่อสู้กับเทวทูตต่อไป แต่คราวนี้เขาไม่ได้สู้เพียงลำพังเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว อายานามิ เรย์ ขับอีวานเกเลี่ยนเครื่อง 00 และชิกินามิ อาสึกะ แลงเล่ย์ ขับอีวานเกเลี่ยนเครื่อง 02 เพื่อเข้าต่อสู้กับพวกเทวทูตด้วยอีกแรง และยังมีเด็กสาวปริศนา มากินามิ มาริ อิลัสเทรียส ผู้ขับอีวานเกเลี่ยนเครื่อง 05 เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทว่าในระหว่างนั้น พวกเทวทูตก็ร้ายกาจขึ้นเรื่อยๆ กลิ่นอายจากแผนการร้ายของมนุษย์ด้วยกันเองก็ปรากฏขึ้น! อิคาริ ชินจิผู้ต่อสู้กับเทวทูตเพื่อหวังจะได้รับความรักจากพ่อ จะสามารถก้าวข้ามตัวเองและมอบความรักให้แก่ผู้อื่นแทนได้หรือไม่? ความสัมพันธ์ที่ถูกพัฒนาระหว่างเด็กวัยรุ่นทั้งสาม กำลังจะพาเรื่องราวทั้งหมดเข้าสู่จุดจบของโลกอย่างที่ไม่มีใครคาดถึง

  • แนว: Animation, Action, Drama
  • นักแสดงนำ: Kotono Mitsuishi, Megumi Ogata, Megumi Hayashibara
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 52 นาที
  • IMDb: 8.0/10
  • Rotten Tomatoes: 78%

9. Cowboy Bebop: The Movie (2001)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Cowboy Bebop The Movie

เรื่องย่อ

Cowboy Bebop: The Movie เป็นที่รู้จักกันดีในประเทศญี่ปุ่นในชื่อ Cowboy Bebop: Knockin ‘on Heaven’s Door เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องสั้นปี 2001 ของญี่ปุ่นในภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Cowboy Bebop ที่สร้างโดย Hajime Yatate ทีมงานหลายคนจากซีรี่ส์ต้นฉบับทำงานในภาพยนตร์เรื่องนี้รวมถึงผู้กำกับShinichirō Watanabe

เรื่องราวจะเป็นของยุคอนาคตที่คนได้ออกหาที่อยู่แห่งใหม่ การเดินทางในอวกาศสะดวกสบาย และเครื่องบินที่ใช่ขับในอวกาศความเร็วสูงสามารถหาซื้อได้ง่ายๆ เหมือนรถยนต์ทั่วไป แน่นอน เมื่อความเจริญมาถึงก็ต้องมาพร้อมกับอาชญากร

  • แนว: Animation, Action, Crime
  • นักแสดงนำ: Beau Billingslea, Melissa Fahn, Nicholas Guest
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 30 นาที
  • IMDb: 7.9/10
  • Rotten Tomatoes: 64%

10. Tokyo Sonata (2008)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Tokyo Sonata

เรื่องย่อ

ในเมืองโตเกียว ริวเฮย์ หรือ พ่อ (เทรุยุกิ คางาวะ) ก็เหมือนนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นทั่วๆ ไป เขาต้องเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟที่แออัดทุกๆ วัน ออกจากบ้านแต่เช้า กว่าจะกลับก็ค่ำ วิถีชีวิตเช่นนี้ทำให้เขาไม่สนิทสนมกับลูกชายทั้งสองที่ชื่อ ทากะ (ยู โคยานางิ) และ เคนจิ (อิโนวากิ ไค) วันหนึ่ง พ่อถูกปลดจากงานอย่างไม่ทันตั้งตัว เขาตัดสินใจไม่บอกเรื่องนี้กับ เมงุมิ (เคียวโกะ โคอิซูมิ) ภรรยาของเขาและแม่ของลูก ๆ พ่อยังคงทำเหมือนออกไปทำงานทุกวันเช่นเดิม แต่จริง ๆ แล้ว เขาไปแกร่วฆ่าเวลาอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าและสวนสาธารณะ

ขณะเดียวกัน เคนจิวัย 11 ปี ก็ถูกนักเรียนอื่นรังแกและรีดไถเงิน นอกจากนี้ เคนจิยังแอบเอาเงินค่าเรียนคาราเต้ ไปจ่ายค่าเรียนเปียโนแทน เพราะเขารักการเล่นเปียโนมาก ขณะที่พ่อคิดว่าเปียโนเหมาะสำหรับผู้หญิงเท่านั้น ทุกๆ เช้า ขณะรับประทานอาหารร่วมกัน พ่อและเคนจิต่างก็พูดโกหกกับแม่ เพื่อรักษาความลับของตนเอาไว้ ในที่สุดพ่อก็ต้องยอมรับงานเป็นภารโรงอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าใกล้โรงเรียนของเคนจิ เขายังคงปิดบังเรื่องนี้กับแม่ และออกไปทำงานทุกเช้าและกลับบ้านตอนค่ำด้วยชุดสูทของนักธุรกิจ ขณะนั้น แม่เริ่มเอะใจว่าเคนจิไม่ได้เรียนคาราเต้ เพราะชุดฝึกคาราเต้ของเขาไม่สกปรกเลยสักนิด วันหนึ่ง หลังเสร็จจากงานภารโรง พ่อตามเคนจิไปที่โรงเรียน และค้นพบความจริง เขาโกรธลูกมากจนสั่งห้ามไม่ให้เคนจิเรียนทั้งคาราเต้และเปียโนอีกต่อไป ทว่าเวลาต่อมา พ่อกลับถูกสถานการณ์บังคับให้เผยความลับของตนเสียเอง เพราะเขามาพบเคนจิที่กำลังโดนเด็กเกเรรีดไถเงิน และมีเพียงพ่อเท่านั้นที่จะช่วยปกป้องเคนจิได้

  • แนว: Drama
  • นักแสดงนำ: Teruyuki Kagawa, Kyôko Koizumi, Yû Koyanagi
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง
  • IMDb: 7.6/10
  • Rotten Tomatoes: 94%

11. Mind Game (2004)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Mind Game

เรื่องย่อ

เรื่องนี้ที่เป็นการนำเอาหนังสือการ์ตูนชื่อเดียวกันของนักเขียนสุดแนว โรบิน นิชิ มาสร้าง ซึ่งก็ได้อนิเมเตอร์หนุ่มผู้มีวิสัยทัศน์อย่าง มาซาอากิ ยูอาสะ มาถ่ายทอดความแนวสุดๆ ฉุดไม่อยู่ให้ต้องเหวอกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว

  • แนว: Animation, Adventure, Comedy
  • นักแสดงนำ: Kôji Imada, Sayaka Maeda, Takashi Fujii
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 43 นาที
  • IMDb: 7.8/10
  • Rotten Tomatoes: 100%

12. Fish Story (2009)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Fish Story 2009

เรื่องย่อ

Fish Story เปิดเรื่องขึ้นช่วงปลายปี 2012 โลกกำลังจะแตกเพราะถูกอุกกาบาตชน ญี่ปุ่นและหลายๆ ประเทศ กลายเป็นพื้นที่รกร้าง ผู้คนหนีหายไปไหนไม่ทราบได้ ขณะที่บนท้องฟ้ามีอุกกาบาตขนาดมหึมาลอยคว้างอยู่ มองเผินๆ เหมือนมันจะลอยอยู่นิ่งๆ แต่นาซ่าบอกว่าเหลืออีกราว 5 ชั่วโมง มันจะโหม่งโลก และโลกจะแตก

  • แนว: Action, Comedy, Music
  • นักแสดงนำ: Atsushi Itô, Kiyohiko Shibukawa, Noriko Eguchi
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 53 นาที
  • IMDb: 7.6/10
  • Rotten Tomatoes: 100%

13. All Around Us (2008)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง All Around Us 2008

เรื่องย่อ

Ryosuke Hashiguchi ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับ Hatachi no Binetsu (“A Touch of Fever”) ในปี พ.ศ. 2536 และกลายเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องแรกในอุตสาหกรรมที่เปิดเผยอย่างเปิดเผย ผลงานชิ้นนี้ยิ่งใหญ่กว่าภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เป็นการถ่ายภาพที่ลึกซึ้งและลึกซึ้งอย่างน่าพิศวงของการแต่งงานสิบปีเต็มไปด้วยความไม่แยแสความท้าทายและความประหลาดใจ (ชื่อภาษาอังกฤษ: All Around Us)

  • แนว: Drama
  • นักแสดงนำ: Lily Franky, Tae Kimura, Masaaki Akahori
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 20 นาที
  • IMDb: 7.6/10
  • Rotten Tomatoes: 67%

14. Eureka (2000)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Eureka 2000

เรื่องย่อ

ผลงานชิ้นโบแดงของผู้กำกับ Shinji Aoyama เป็นผลงานที่สะท้อนถึงการบาดเจ็บและการรักษา ได้รับอิทธิพลจากการโจมตีของก๊าซซาร์ริน่าเช่นเดียวกับระเบิดฮิโรชิมาและนากาซากิเรื่องราวที่ถูกสะกดจิตซึ่งเป็นเรื่องโทนสีซีเปียตนี้จะสะกดจิตผู้ที่เต็มใจที่จะใช้ความพยายามอย่างมาก

  • แนว: Drama
  • นักแสดงนำ: Kôji Yakusho, Aoi Miyazaki, Masaru Miyazaki
  • ความยาว : 3 ชั่วโมง 37 นาที
  • IMDb: 7.8/10
  • Rotten Tomatoes: 91%

15. Shin Godzilla

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Shin Godzilla

เรื่องย่อ

เกิดอุบัติเหตุขึ้นในอุโมงค์ใต้น้ำเส้นทางผ่านอ่าวโตเกียวโดยไม่รู้สาเหตุ ส่งผลให้เกิดการรวมตัวกันของหลากหลายหน่วยงานของภาครัฐบาลญี่ปุ่นเกิดมติประชุมฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้น เมื่อพบว่า มันคืออสูรกายที่มีขนาดยักษ์ที่มีความสูงถึง 118.5 เมตร ได้ปรากฏตัวสร้างความโกลาหลวุ่นวาย จนเกิดความเสียหายไปทั่วจากการบุกขึ้นฝั่ง แล้วเข้าทำลายบ้านเมืองอย่างย่อยยับจากนอกเมืองไล่เข้าสู่ใจกลางเมืองหลวง

กล่าวได้ว่า นี่คือมหันตภัยครั้งร้ายแรงที่นำมาซึ่งความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดแก่ผู้คนและประเทศญี่ปุ่นเกินกว่าที่ใครจะคาดเดา การลุกขึ้นต่อสู้ และรับมือกับอภิมหาสัตว์ประหลาดที่ไม่มีใครเคยเอาชนะได้จากรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อปกป้องประเทศให้รอดพ้นจากหายนะครั้งยิ่งใหญ่จากสิ่งมีชีวิตปริศนาขนาดมหึมาที่ถูกขนานนามว่า “ก็อดซิลล่า”

  • แนว: Action, Adventure, Drama
  • นักแสดงนำ: Hiroki Hasegawa, Yutaka Takenouchi, Satomi Ishihara
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง
  • IMDb: 6.8/10
  • Rotten Tomatoes: 86%

16. Your Name (2016)

หนังญี่ปุ่น เรื่อง Your Name 2016

เรื่องย่อ

เรื่องราวความรักและปาฏิหาริย์ เกี่ยวกับ มิตซึฮะ เด็กสาวมัธยมปลายในชนบทที่อยากไปอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ กับทาคิ เด็กหนุ่มมัธยมปลายในเมืองใหญ่ที่อยากออกไปใช้ชีวิตในชนบท และในคืนหนึ่ง มิตซึฮะได้ฝันว่าเธอกลายเป็นเด็กผู้ชายที่อาศัยอยู่ในเมือง ตรงกันข้ามทาคิเอง ก็ฝันว่าเขากลายเป็นเด็กสาวอาศัยอยู่ในชนบท ความลับที่ซ่อนอยู่ในความฝันของทั้งคู่คืออะไรกัน

  • แนว: Animation, Drama, Fantasy
  • นักแสดงนำ: Ryûnosuke Kamiki, Mone Kamishiraishi, Ryô Narita
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 46 นาที
  • IMDb: 8.4/10
  • Rotten Tomatoes: 98%

ภาพยนตร์ญี่ปุ่นในรอบทศวรรษที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันมหาศาลของวงการภาพยนตร์ญี่ปุ่น ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพสูงในหลากหลายแนว ทั้งภาพยนตร์ดราม่า ภาพยนตร์แอ็คชั่น ภาพยนตร์สยองขวัญ และภาพยนตร์แอนิเมชั่น ภาพยนตร์ญี่ปุ่นเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะประสบความสำเร็จในด้านรางวัลและรายได้เท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและสังคมญี่ปุ่นในยุคปัจจุบันอีกด้วย

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button