ภาพยนตร์

5 หนัง หว่อง ก๊า ไหว่ บน Netflix ร่วมเสพความเหงา!

5 ภาพยนตร์ผลงานผู้กำกับ หว่อง ก๊า ไหว่ (Wong Kar wai) ที่กำลังจะมีให้ดูใน Netflix พร้อมรับบรรยากาศซึม ๆ ท่ามกลางแสงสีในเมืองใหญ่

หนัง หว่อง ก๊า ไหว่

ภาพยนตร์ของหว่องกาไวเป็นงานศิลปะที่วิจิตรงดงาม เต็มไปด้วยความละเมียดละไมในทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ ตัดต่อ ดนตรีประกอบ และการแสดง ภาพยนตร์ของเขามักมีบรรยากาศที่ชวนฝัน หม่นเศร้า และเต็มไปด้วยความเหงา สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองอันลึกซึ้งของผู้กำกับที่มีต่อชีวิตและความทรงจำ ภาพยนตร์ของเขาจึงได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และคอหนังทั่วโลก

1. In the Mood for Love

หนัง หว่อง ก๊า ไหว่ (Wong Kar wai) เรื่อง In the Mood for Love

เรื่องย่อ

ในอารมณ์แห่งความรัก (In the Mood for Love) เป็นภาพยนตร์ดราม่าโรแมนติกสัญชาติฮ่องกง ออกฉายในปี พ.ศ. 2546 กำกับโดยหว่อง กาไว นำแสดงโดย เหลียง เฉาเหว่ย และ โจว ซวิง

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องราวของสองคนแปลกหน้า ชอว์ (เหลียง เฉาเหว่ย) และซูฉี (โจว ซวิง) ทั้งสองคนอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ห้องติดกัน ชอว์และซูฉีต่างก็แต่งงานแล้ว แต่กลับต้องเผชิญกับสถานการณ์เดียวกันคือคู่สมรสของพวกเขามีความสัมพันธ์ลับๆ กับอีกฝ่ายหนึ่ง

ชอว์และซูฉีเริ่มสนิทสนมกันมากขึ้น โดยพวกเขามักจะพูดคุยกันเกี่ยวกับความสงสัยและความรู้สึกของตนเอง ทั้งสองคนต่างก็รู้ดีว่าพวกเขาไม่ควรมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งต่อกัน แต่พวกเขาก็ไม่สามารถละสายตาจากกันและกันได้

2. Fallen Angels

หนัง หว่อง ก๊า ไหว่ (Wong Kar wai) เรื่อง Fallen Angels

เรื่องย่อ

Fallen Angels เป็นภาพยนตร์ฮ่องกงแนวนัวร์-นัวร์-ไซไฟ-โรแมนติก กำกับโดยหว่องกาไว เขียนบทโดยหว่องกาไวและเจมส์ ซิม ออกฉายในปี 1995 ภาพยนตร์เรื่องนี้มีสองโครงเรื่องขนานกัน โครงเรื่องแรกติดตามเรื่องราวของนักฆ่าหนุ่ม (หลี่หมิง) ที่กำลังทำงานให้กับหญิงสาวลึกลับ (หลี่เจียซิน) โครงเรื่องที่สองติดตามเรื่องราวของหนุ่มใบ้ (ทาเคชิ คาเนชิโร) ที่ตกหลุมรักหญิงสาว (ชาร์ลี)

โครงเรื่องแรกเริ่มต้นด้วยนักฆ่าหนุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ฆ่าชายคนหนึ่ง เขาทำตามคำสั่งอย่างเย็นชา แต่หลังจากนั้นเขาก็เริ่มรู้สึกถึงอารมณ์บางอย่างสำหรับชายคนนั้น ในเวลาเดียวกัน หญิงสาวลึกลับก็เริ่มตกหลุมรักนักฆ่าหนุ่ม แม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยพบกันมาก่อนก็ตาม ทั้งสองคนต่างโหยหากันและกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยความรู้สึกของพวกเขาได้

โครงเรื่องที่สองเริ่มต้นด้วยหนุ่มใบ้ที่เพิ่งมาถึงฮ่องกง เขาตกหลุมรักหญิงสาวคนหนึ่ง แต่เธอกลับทิ้งเขาไป หนุ่มใบ้จึงออกตามหาเธอ เขาช่วยเธอตามหาเพื่อนสาวที่หักหลังเธอ แต่สุดท้ายแล้วเธอก็ทิ้งเขาไปอีกครั้ง

3. Chungking Express

หนัง หว่อง ก๊า ไหว่ (Wong Kar wai) เรื่อง Chungking Express

เรื่องย่อ

Chungking Express เป็นภาพยนตร์แนวดราม่าโรแมนติก ออกฉายในปี 1994 กำกับโดยหว่อง คาไว ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องราวของตำรวจหนุ่มสองคนที่ถูกแฟนสาวทิ้งไปในวันเดียวกัน ทั้งคู่ต่างพยายามหาทางเยียวยาหัวใจที่แตกสลาย โดยเรื่องราวของทั้งคู่ดำเนินไปคนละเส้นเรื่อง เส้นเรื่องแรกเล่าเรื่องราวของตำรวจหนุ่มหมายเลข 223 (นำแสดงโดยโจว เหวินฟะ) ที่พยายามตามหาสับปะรดกระป๋องที่หมดอายุในวันที่ 1 พฤษภาคม 1994 ซึ่งเป็นวันครบรอบการบอกเลิกของแฟนสาว เส้นเรื่องที่สองเล่าเรื่องราวของตำรวจหนุ่มหมายเลข 663 (นำแสดงโดยเหลียง เฉาเหว่ย) ที่ตกหลุมรักอาเฟย (นำแสดงโดยเฟย์ หว่อง) น้องสาวเจ้าของร้านฟาสต์ฟู้ดที่แฟนสาวเขาเคยทำงานอยู่

ภาพยนตร์เรื่องนี้โดดเด่นด้วยการใช้ภาพและดนตรีประกอบที่สวยงาม ฉากต่างๆ ในภาพยนตร์ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงสภาพสังคมและวัฒนธรรมของฮ่องกงในช่วงยุค 90s ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ Chungking Express ยังได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ว่าเป็นภาพยนตร์โรแมนติกที่งดงามและเศร้าสะเทือนใจ

4. Happy Together

หนัง หว่อง ก๊า ไหว่ (Wong Kar wai) เรื่อง Happy Together

เรื่องย่อ

Happy Together เป็นภาพยนตร์ดราม่าโรแมนติกฮ่องกงปี 1997 กำกับโดยหว่องกาไว นำแสดงโดยเหลียงเฉาเหว่ยและเลสลี จาง ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องราวของไหลเยี่ยฟา (เหลียงเฉาเหว่ย) และโหเป่าหวัง (เลสลี จาง) คู่รักชายหนุ่มชาวฮ่องกงที่เดินทางมายังอาร์เจนตินาเพื่อหวังจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยกัน แต่พวกเขากลับประสบกับปัญหามากมายในความสัมพันธ์ ทั้งคู่ทะเลาะกันบ่อยครั้ง ไหลเยี่ยฟานอกใจโหเป่าหวัง ทั้งสองคนต้องแยกจากกัน แต่สุดท้ายก็กลับมาพบกันอีกครั้ง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากนักวิจารณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงของเหลียงเฉาเหว่ยและเลสลี จาง ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 1997 ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของหว่องกาไว และเป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความสัมพันธ์ และวัฒนธรรมของชาวฮ่องกงในยุคนั้น

5. 2046

หนัง หว่อง ก๊า ไหว่ (Wong Kar wai) เรื่อง 2046

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์เรื่อง 2046 เล่าเรื่องราวของ โจวมู่หวัน (เหลียงเฉาเหว่ย) นักเขียนหนุ่มชาวฮ่องกง ที่เดินทางกลับมาจากสิงคโปร์ในปี 1966 หลังจากถูกอดีตคนรักทิ้ง เขาเช่าห้องข้างๆ ห้องหมายเลข 2046 ซึ่งเป็นห้องพักของอดีตคนรักของเขา เพื่อเขียนนิยายเกี่ยวกับโลกอนาคตในปี 2046 ที่ผู้คนเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงเพื่อไปยังโลกแห่งจินตนาการ

ในกระบวนการเขียนนิยาย โจวมู่หวันได้พบกับผู้หญิงอีก 4 คน ได้แก่ ลู่ลู่ (หลิวเจียหลิง) สาวสวยลึกลับที่อาศัยอยู่ในห้องหมายเลข 2046, ซูไหล่เจิน (กงลี่) นักพนันสาวที่เคยปฏิเสธรักเขา, สาวแปลกหน้า (จางจื่ออี๋) ที่ย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ในห้องหมายเลข 2046, และ พนักงานหุ่นยนต์ (เฟย์ หว่อง) ตัวละครในนิยายของเขา

เรื่องราวความรักของโจวมู่หวันกับผู้หญิงทั้ง 4 คน ล้วนเป็นไปอย่างซับซ้อนและเต็มไปด้วยอารมณ์เศร้า สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกผิดหวังและความโหยหาความรักของชายหนุ่มที่ไม่สามารถก้าวข้ามอดีตได้

การที่มีภาพยนตร์ของหว่องกาไวให้ชมบน Netflix ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ชมชาวไทยที่จะได้สัมผัสกับผลงานอันล้ำค่าเหล่านี้ ภาพยนตร์ของเขาเป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ที่จะตราตรึงอยู่ในใจของใครก็ตามที่ได้ชม

ข้อมูลอ้างอิง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button