เรื่องน่าสนใจ

มื้อเย็นกินอะไรดี เมนูอาหารตามสั่งยอดฮิต ไม่จำเจ ได้ไว!

การคิดเมนูมื้อเย็นว่าจะกินอะไรดี เป็นเรื่องที่ใครหลาย ๆ คนคิดกันไม่ตกในแต่ละวัน วันนี้เราได้รวบรวมเมนูอาหารตามสั่ง อร่อย ๆ จานเดียว จานด่วนมาฝากกัน

มื้อเย็นกินอะไรดีต้มยำ

ต้มยำ

ต้มยำเป็นอาหารพื้นเมืองที่คนไทยคุ้นเคยดี เพราะมีให้รับประทานทุกภาคและเป็นที่นิยมสำหรับชาวต่างชาติด้วย หนึ่งในเมนูต้มยำที่มีชื่อเสียงระดับโลก คือ ต้มยำกุ้ง ต้มยำเป็นอาหารที่ครบรส คือ เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวานเล็กน้อย

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดมักกะโรนี

ผัดมักกะโรนี

เส้นมักกะโรนี หรือเส้นพาสต้าสามารถนำมาทำเมนูตามสั่งได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ผัดมักกะโรนีกับซอสมะเขือเทศ, ผัดมักกะโรนีขี้เมา, ต้มยำมักกะโรนี, ผัดมักกะโรนีไส้กรอก ถือว่าเป็นวัตถุดิบอิตาลีที่ผสมผสานเป็นเมนูตามสั่งไทย ๆ ได้อย่างน่ากิน

มื้อเย็นกินอะไรดีสุกี้

สุกี้

สุกี้ เป็นอาหารญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายซุป โดยมีส่วนประกอบได้แก่ ผัก เห็ด ไข่ เต้าหู้ น้ำซุป และเนื้อสัตว์ซึ่งอาจจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู หรืออาหารทะเล ใส่วัตถุดิบลงในหม้อเหล็กแบบแบนต้มรวมกันแล้วปิดฝาแล้วรอให้สุก จิ้มเนื้อกับไข่ดิบ สุกียากี้เป็นอาหารที่รับประทานพร้อมกันได้หลายคน สุกียากี้ต้มกับเหล้าหวานกับซอส ไม่ใช่น้ำ และไม่มีน้ำจิ้ม

แต่ในร้านอาหารตามสั่งจะทำแบบสำเร็จมาให้เรากินได้เลย ไม่ว่าจะเป็นแบบสุกี้แห้ง หรือสุกี้น้ำ เพียงแค่เติมน้ำจิ้มสุกี้ก็อร่อยแล้ว

มื้อเย็นกินอะไรดีราดหน้า

ราดหน้า

ราดหน้า เป็นก๋วยเตี๋ยวชนิดหนึ่ง ที่ทำโดยการใช้เส้นลงไปผัดกับน้ำมันอ่อน ๆ ก่อน แล้วพักไว้ น้ำที่ใช้ราด เป็นน้ำต้มกระดูกผสมกับแป้งมันมีความข้นเหนียว เนื้อสัตว์นิยมใช้ เนื้อหมู และ กุ้ง หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ ซึ่งถ้าเป็นเนื้อหมูจะนิยมหมักกับกระเทียมก่อน เพื่อให้เหนียวนุ่ม ผักนิยมใช้ผักคะน้า หรือจะใช้ผักอย่างอื่น เช่น ผักกวางตุ้ง หรือ ผักกาดขาว ก็ได้

เส้นที่ใช้ทำราดหน้า มีหลายเส้น โดยมาก หากเป็นเส้นใหญ่ จะผัดกับน้ำมันและซีอิ๊วดำก่อน นอกจากนี้ยังมีหมี่ขาว หมี่เหลือง ซึ่งโดยมากจะเป็นเส้นทอดกรอบ นอกจากนี้แล้ว ราดหน้าบางครั้งยังสามารถใส่ไข่ลงไปได้ด้วย อาจจะผสมลงไปในน้ำราดหน้า หรือทอดแยกออกมาโปะหน้าต่างหากแบบไข่เจียวหรือไข่ดาว ก็ได้

ราดหน้าที่เข้ามาแพร่หลายในไทยได้รับอิทธิพลจากอาหารจีน เริ่มนำเข้ามาขายโดยชาวจีนโดยเฉพาะชาวจีนแต้จิ๋ว ราดหน้ายุคแรกจะห่อใบตองขาย ใส่ผักกวางตุ้งและหน่อไม้ ราดน้ำราดแต่น้อย ต่อมาจึงมีการปรับรูปแบบไปต่าง ๆ กัน ราดหน้าที่แพร่หลายในไทยนั้น มีที่มาจากราดหน้าของจีน 3 แหล่งดังนี้

  • ราดหน้าแบบฮ่องกง น้ำราดหน้าไม่ใส่เต้าเจี้ยว ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย
  • ราดหน้าแบบกวางตุ้ง น้ำราดหน้าใส่เต้าเจี้ยว กระเทียม ใช้ผักคะน้าเป็นหลัก
  • ราดหน้าแบบแต้จิ๋ว น้ำราดสีเข้ม ใส่เต้าเจี้ยวเป็นเม็ด ไม่ใส่น้ำมันหอย และใส่คะน้าผัดไปกับน้ำราดด้วย
มื้อเย็นกินอะไรดีผัดไทย

ผัดไทย

ผัดไทยโดยทั่วไปจะนำเส้นเล็กมาผัดด้วยไฟแรงกับไข่ ใบกุยช่ายสับ ถั่วงอก หัวไชโป๊สับ เต้าหู้เหลือง ถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยพริก น้ำปลา และน้ำตาล เสิร์ฟพร้อมกับมะนาว ใบกุยช่าย ถั่วงอกสด และหัวปลีเป็นเครื่องเคียง ร้านผัดไทยบางแห่งจะใส่เนื้อหมูลงไปด้วย บางที่อาจจะใช้เส้นจันท์ซึ่งเหนียวกว่าเส้นเล็ก เรียกว่า “ผัดไทยเส้นจันท์” หรือใช้วุ้นเส้น เรียกว่า “วุ้นเส้นผัดไทย” รวมทั้งผัดหมี่โคราชที่มีลักษณะคล้ายผัดไทย กินกับส้มตำ

นอกจากนี้ยังมีผัดไทยประยุกต์ โดยนำส่วนผสมทุกอย่างผัดให้เข้ากัน แล้วนำไข่เจียวมาห่อผัดไทยทีหลัง เรียกว่า “ผัดไทยห่อไข่” หรือบางที่อาจจะใส่กุ้งสดแทนกุ้งแห้ง เรียกว่า “ผัดไทยกุ้งสด” ร้านขายผัดไทยมักจะขายหอยทอดหรือขนมผักกาดควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากเครื่องปรุงที่ใช้มีหลายอย่างใช้ร่วมกัน

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดซีอิ๊ว

ผัดซีอิ๊ว

เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ใช้เป็นส่วนใหญ่คือเส้นใหญ่และเส้นหมี่ขาว ไม่นิยมใช้เส้นเล็กและบะหมี่ ผักที่นิยมใส่จะมีแต่คะน้าเพียงอย่างเดียว เนื้อสัตว์ที่นิยมคือไก่และหมู ไม่นิยมใส่ปลาหมึก โดยทั่วไปมักใส่ไข่ด้วย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ น้ำตาล น้ำปลา นำไปผัดในกระทะไฟแรง รสชาติโดยทั่วไปของผัดซีอิ๊วจะออกหวานนำ

มื้อเย็นกินอะไรดีเมนูยำ

เมนูยำ

ยำเป็นเมนูตามสั่งยอดฮิตที่ทุกร้านอาหารตามสั่งต้องมี เมนูยำทำไม่ยาก รับประทานร่วมกับคนอื่น ๆ ก็ได้ หรือจะใช้เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับวุ้นเส้นเป็นหลักเพื่อให้อิ่มท้อง ตามด้วยเครื่องยำอย่างหัวหอมใหญ่ มะนาว น้ำปลา มะเชือเทศ ผักต่าง ๆ คลุ้กเคล้าด้วยน้ำซอส รสจัดจ้าน

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดพริกแกง

ผัดพริกแกง

ผัดพริกแกง คือ การนำสมุนไพร ได้แก่ พริกชี้ฟ้าแห้ง พริกขี้หนูแห้ง เกลือป่น พริกไทย ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด รากผักชี หอมแดง กระเทียม และกะปิ โขลกหรือปั่นรวมกันเป็นเครื่องแกงหรือน้ำพริกแกง แล้วนำไปผัดกับส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมของอาหาร น้ำพริกแกงแต่ละภาคจะมีความแตกต่างกันบ้าง อาทิ น้ำพริกแกงภาคใต้จะใส่ขมิ้นและใช้กะปิจากกุ้งแทนกะปิจากเคย

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดผักรวมมิตร

ผัดผักรวมมิตร

ผัดผักรวมมิตร เป็นการนำผักที่มีอยู่ในตู้เย็นมามิกซ์รวมกัน ทำง่ายและอร่อย อีกทั้งยังได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมายด้วย อยากใส่ผักชนิดไหนสามารถเลือกได้ตามชอบ ไม่ว่าจะเป็น ผัก ,บล็อกโคลี่ ,ข้าวโพด ,แครอท และอื่น ๆ

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดคะน้า

ผัดคะน้า

ผัดผักคะน้า ไม่ได้มีแค่ผัดคะน้าหมูกรอบอย่างเดียว ยังมี ผัดคะน้าไฟแดง ,ผัดคะน้าไก่ ,ผัดคะน้าหมูสับ ,ผัดคะน้าใส่ไข่ ,ผัดคะน้าฮ่องกง ,ผัดคะน้ากุ้งสด ,ผัดคะน้าลูกชิ้น ,ผัดคะน้าปลาเค็ม ,ผัดคะน้าหมูหมัก เป็นต้น

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดผงกะหรี่

ผัดผงกะหรี่

ผงกะหรี่มีเมนูอะไรได้บ้าง ปูผัดผงกะหรี่ กุ้งผัดผงกะหรี่ ปลาหมึกผัดผงกะหรี่ เต้าหู้ไข่ผัดผงกะหรี่ ทะเลผัดผงกะหรี่ ไก่ผัดผงกะหรี่ เป็นต้น

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดขี้เมา

ผัดขี้เมา

ผัดขี้เมา คือ การนำพริกขี้หนูและกระเทียม ตำหรือโขลกรวมกัน แล้วนำไปผัดเมื่อสุกเหลืองแล้วให้ใส่เนื้อสัตว์และผักชนิดต่าง ๆ ลงไปผัดตาม มีทั้งผัดแบบไม่ใส่เส้น และผัดแบบใส่เส้น อาทิ เส้นใหญ่ เส้นสปาเกตตี จากนั้นใส่พริกไทยอ่อนและใบมะกรูดลงไป เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมของอาหาร ปรุงรสด้วยน้ำตาลและน้ำปลา อาทิ ผัดขี้เมาพริกไทยดำตับหมู ผัดขี้เมาลูกชิ้นปลา

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดกะเพรา

ผัดกะเพรา

ผัดกะเพรา เป็นอาหารจานเดียวของไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจานหนึ่ง เป็นอาหารริมทาง อาหารตามสั่งที่มีทั่วไปในประเทศไทย บางครั้งเรียกว่า เมนูสุดฮิต เนื่องจากเมื่อจะสั่งอาหารแล้วไม่รู้ว่าจะรับประทานอะไรก็มักจะสั่งผัดกะเพรา

มาดูกันเมนูผัดกะเพรามีอะไรได้บ้าง กะเพราไก่บ้าน ผัดกะเพราหมูสับ กะเพราหมูสับสูตรโบราณ กะเพราเนื้อแบบคั่วแห้ง ผัดกะเพรากุ้งใส่พริกแห้ง กะเพราปลาหมึก กะเพราทะเล กะเพราเครื่องในไก่ กะเพรากุนเชียง กะเพราหน่อไม้หมูสับ สปาเกตตีกะเพราหมู ข้าวไข่ข้นกะเพราไก่ เป็นต้น

มื้อเย็นกินอะไรดีผัดกระเทียม

ผัดกระเทียม

หมูกระเทียม ไก่กระเทียม ทะเลกระเทียม เป็นอีกเมนูตามสั่งราดข้าวยอดฮิต เพียงแค่นำเนื้อสัตว์มาผัดกับกระเทียมเจียวถ้าจะให้อร่อยก็ต้องเพิ่มไข่ดาวอีก 1 ฟอง

มื้อเย็นกินอะไรดีข้าวผัด

ข้าวผัด

ข้าวผัด เป็นอาหารจานเดียวแบบพื้นฐานของเอเชีย เป็นการนำข้าวสวยลงไปผัดคลุกกับซอส หรือน้ำพริก หรือเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เพื่อให้ได้รสชาติ เช่น ซอสมะเขือเทศ, ซอสพริก, ซีอิ๊วดำ หรือซอสถั่วเหลือง และมีการใส่เนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ ลงไป เช่น หมู, ไก่, ปลาหมึก, ปู และกุ้ง เป็นต้น โดยเรียกชื่อข้าวผัดชนิดนั้น ๆ ตามชื่อเนื้อสัตว์ที่ใส่ลงไป และอาจใส่ไข่ลงไปผสมด้วย หรืออาจโปะไข่ดาวแต่งหน้าเพิ่มเติม สำหรับผักที่ใช้นิยมใช้ผักคะน้าและโรยหน้าด้วยต้นหอมสับ แต่สำหรับข้าวผัดปูจะไม่ใส่คะน้า

นอกจากนี้ข้าวผัดที่ผัดกับน้ำพริกชนิดต่าง ๆ ก็อาจเรียกชื่อตามน้ำพริกนั้น ๆ เช่น ข้าวผัดน้ำพริกนรก เป็นต้น ข้าวผัดนิยมปรุงรสด้วยพริกน้ำปลา และมะนาวบีบ

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button