อาหาร & เครื่องดื่ม

อาหารเกาหลีที่ควรกินคู่กับโซจูมีอะไรบ้าง ?

โซจูกินกับอะไรดี ? ยกระดับประสบการณ์ดื่มโซจูของคุณด้วยอาหารเกาหลี เช่น ไก่ทอด จับแช หรือซุนแด เพิ่มรสชาติที่เข้มข้นและเพื่อประสบการณ์การดื่มที่อร่อยอย่างแท้จริง!

โซจูกินกับอะไรดี ?

โซจูกินกับอะไรดี ?

โซจู (소주) สุรากลั่นใสไร้สีที่มีต้นกำเนิดในเกาหลี มักนิยมดื่มเป็นเครื่องดื่มเพื่อเข้าสังคม และมักจะจับคู่กับอาหารหลากหลายประเภท โดยทั่วไปแล้วโซจูจะบริโภคในแก้วเล็ก ๆ และมักจะดื่มเป็นกลุ่ม เป็นแอลกอฮอล์ที่สามารถเพลิดเพลินกับอาหารหลากหลายตั้งแต่อาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมไปจนถึงอาหารนานาชาติ อาหารที่นิยมรับประทานกับโซจู ได้แก่ บาร์บีคิวเกาหลี เช่น บูลโกกิและคาลบี ไก่ทอด กิมจิ อาหารทะเล เช่น แฮมุลพาจอน และจาจังมยอน โซจูยังสามารถดื่มเป็นค็อกเทลได้ด้วย และมีสูตรเครื่องดื่มมากมายที่มีส่วนผสมของโซจู เช่น โซจูมาร์ตินี่และโซจูมาร์การิต้า กุญแจสำคัญในการเพลิดเพลินกับโซจูคือการทดลองจับคู่อาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ เพื่อหาส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับรสนิยมของคุณ ดูเมนูเพิ่มเติมได้ด้านล่างนี้เลย

สารบัญ show

บาร์บีคิวเกาหลี

บาร์บีคิวเกาหลี (Korean barbecue)
Image by yosoo ha from Pixabay

บาร์บีคิวเกาหลี (Korean barbecue) หรือที่เรียกว่า “โกกิกุย” หรือ “เนื้อย่างเกาหลี” เนื้อสัตว์ที่นำมากินสำหรับบาร์บีคิวเกาหลีคือเนื้อวัว (เช่น บุลโกกิ คัลบี และซัมกยอบซัล) และเนื้อหมู (เช่น บุลโกกิแดจิ และทแวจิคัลบี) อย่างไรก็ตาม ไก่ เป็ด และเนื้อสัตว์อื่น ๆ ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน โดยทั่วไปแล้วเนื้อจะหมักในซอสปรุงรสที่ทำจากส่วนผสมเช่น ซอสถั่วเหลือง น้ำมันงา กระเทียม และน้ำตาล จากนั้นนำเนื้อมาย่างบนเตา และมักเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น กิมจิ หัวไชเท้าดอง และข้าวสวย

การรับประทานเนื้อย่างเกาหลีเหมาะกับการทานเป็นแบบกลุ่ม มักจะกินกับเพื่อนและครอบครัว เข้ากันได้ดีกับโซจู เป็นสิ่งที่ต้องลองสำหรับใครก็ตามที่มาเที่ยวเกาหลีหรือกำลังมองหาประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบใหม่

ไก่ทอด

ไก่ทอด (Fried chicken)
Image by koisra from Pixabay

ไก่ทอด (Fried chicken) หรือที่เรียกว่า “ยังนยอม-ทงดัก” ในเกาหลี เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เป็นอาหารที่นิยมรับประทานกับโซจู ไก่ปรุงรสด้วยส่วนผสมของเครื่องเทศและแป้ง จากนั้นทอดจนเหลืองกรอบ เนื้อชุ่มฉ่ำด้านในและกรอบด้านนอกพร้อมความกรุบกรอบในทุกคำที่กัด ไก่มักจะเสิร์ฟพร้อมกับหัวไชเท้าดองและน้ำจิ้มต่าง ๆ เช่น ซอสถั่วเหลือง มัสตาร์ด และซอสพริกหวาน อาหารจานนี้เหมาะสำหรับการออกไปเที่ยวกลางคืนแบบสบาย ๆ กับเพื่อนฝูง รวมถึงเป็นอาหารหลักในงานปาร์ตี้และงานสังสรรค์อื่น ๆ

กิมจิ (ผักดองรสเผ็ด)

กิมจิ (Kimchi)
Image by Dongtan Ko from Pixabay

กิมจิ (Kimchi) เป็นอาหารที่ทำจากผักหมัก ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นกะหล่ำปลี เป็นอาหารหลักในอาหารเกาหลีและเป็นที่รู้จักจากรสชาติเปรี้ยวและเผ็ดที่แตกต่างกัน โดยนำผักมาดองรวมกับพริก กระเทียม ขิง น้ำปลา และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ ก่อนหมักทิ้งไว้หลายวัน กระบวนการหมักไม่เพียงแต่เพิ่มรสชาติเท่านั้น แต่ยังทำให้ผักมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น เนื่องจากจะเพิ่มปริมาณวิตามินที่มีประโยชน์

กิมจิมักจะเสิร์ฟเป็นเครื่องเคียง แต่สามารถเพิ่มลงในซุป สตูว์ และอาหารอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความเผ็ดและรสเปรี้ยวได้ เป็นอาหารแคลอรีต่ำและอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค และวิตามินบี 6 นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโพรไบโอติกและสารต้านอนุมูลอิสระ กิมจิมักรับประทานกับข้าวและโซจู แต่ก็สามารถรับประทานคู่กับอาหารอื่น ๆ ได้หลากหลาย เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และเต้าหู้ กิมจิถือเป็นซุปเปอร์ฟู้ด (อาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร) และเป็นที่รู้จักในด้านประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ช่วยย่อยอาหาร ช่วยลดน้ำหนัก และลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด

จับแช (วุ้นเส้นผัดผัก)

จับแช (Japchae)

จับแช (Japchae) เป็นอาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมที่ทำจากวุ้นเส้นผัดกับผักหลากหลายชนิด เช่น พริกหยวก เห็ด และหัวหอม เส้นบะหมี่ทำจากแป้งมันเทศและมีเนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่ม อาหารจานนี้ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว น้ำมันงา น้ำตาล และบางครั้งใส่กระเทียม และมักจะเสิร์ฟพร้อมกับเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัวหรือไก่ อาหารจานนี้ถือเป็นอาหารอันโอชะในเกาหลีและมักเสิร์ฟเป็นกับข้าวหรืออาหารจานหลัก จับแชขึ้นชื่อเรื่องความสมดุลของรสชาติและเนื้อสัมผัส เส้นบะหมี่เหนียวนุ่มและผักกรอบที่เข้ากันอย่างลงตัว อาหารจานนี้มักเสิร์ฟในโอกาสพิเศษ เช่น งานแต่งงาน และถือเป็นอาหารประจำเทศกาล จับแชเข้ากันได้อย่างลงตัวกับโซจู เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบดั้งเดิมของเกาหลี มีรสหวาน เผ็ดและเผ็ดเล็กน้อยเข้ากันได้ดีกับรสชาติที่ใส หวาน และนุ่มนวลของโซจู

ต๊อกบกกี (เค้กข้าวรสเผ็ด)

ต๊อกบกกี (Tteokbokki)
Image by jun yang from Pixabay

ต๊อกบกกี (Tteokbokki) หรือที่รู้จักกันในชื่อเค้กข้าวเผ็ดเป็นอาหารเกาหลียอดนิยมที่มักเสิร์ฟเป็นของว่างหรืออยู่บนอาหารข้างทาง อาหารจานนี้ทำจากต๊อกข้าวทรงกระบอกเหนียวนุ่มที่ผัดในซอสรสเผ็ดและหวานที่ทำจากโคชูจัง (น้ำพริกแดง) และรวมกับเค้กปลาและต้นหอม จานนี้โดดเด่นด้วยสีแดงเพลิงและรสชาติจัดจ้าน เผ็ดและหวาน จานนี้มักจะเสิร์ฟพร้อมกับไข่ต้มสุก และบางครั้งก็โรยงาหรือน้ำมันงา และบางครั้งก็มีอาหารทะเลด้วย จานนี้เป็นที่รู้กันดีว่าเคี้ยวเพลินและกินเพลิน บางคนชอบเพิ่มชีสลงในจานเพื่อให้รสชาติและเนื้อสัมผัสแตกต่างออกไป ต๊อกบกกีเป็นที่นิยมในเกาหลีใต้และยังได้รับความนิยมไปทั่วโลกด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์

แฮมุลพาจอน (พิซซ่าเกาหลีซีฟู๊ด)

แฮมุลพาจอน (Haemul Pajeon)
Image by Ityoppyawit

แฮมุลพาจอน (Haemul Pajeon) เป็นอาหารเกาหลีที่อร่อยและเป็นที่นิยมซึ่งจับคู่กับโซจูได้อย่างลงตัว เป็นแพนเค้กรสเผ็ดชนิดหนึ่งที่ทำจากอาหารทะเลหลากหลายชนิด เช่น ปลาหมึก กุ้ง หอยลาย รวมถึงต้นหอม แป้งทำจากแป้งสาลี ไข่ และแป้งข้าวเจ้าเล็กน้อย ทำให้ได้แป้งที่กรอบนอกนุ่มใน อาหารทะเลและต้นหอมจะถูกเพิ่มลงในแป้งและปรุงบนตะแกรง ทำให้เกิดจานที่มีรสชาติและมีกลิ่นหอม จานนี้มักจะเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่ทำจากซอสถั่วเหลืองซึ่งช่วยเพิ่มรสชาติและความซับซ้อนให้กับจานนี้ อาหารจานนี้มักจะเสิร์ฟแบบร้อน จึงเหมาะสำหรับช่วงเย็นของฤดูหนาวหรือวันที่ฝนตก และเหมาะสำหรับการสังสรรค์แบบสบาย ๆ กับเพื่อนและครอบครัว แฮมุลพาจอนเป็นเมนูที่ต้องลองสำหรับใครก็ตามที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์อาหารเกาหลีต้นตำรับ และเป็นการจับคู่ที่สมบูรณ์แบบกับโซจู

ซุนแด (ไส้กรอกเลือดเกาหลี)

ซุนแด (Soondae)
Image by Byoung Wook – Toughkid Kim 김병욱

ซุนแด (Soondae) เป็นอาหารเกาหลีที่ทำจากไส้กรอกเลือดหมู ทำโดยการผสมเลือดหมูกับบะหมี่ ข้าวบาร์เลย์ และเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เช่น กระเทียม ขิง และต้นหอม จากนั้นจึงยัดส่วนผสมลงในปลอกไส้กรอกแล้วนึ่งหรือต้ม มักหั่นเป็นชิ้นและเสิร์ฟเป็นเครื่องเคียงหรือใช้เป็นส่วนผสมในซุปและสตูว์ ซุนแดมีเนื้อสัมผัสที่ไม่เหมือนใคร ด้านนอกเป็นยางและเหนียวเล็กน้อย และด้านในที่นุ่มและเผ็ด ไส้กรอกเลือดมักเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น กิมจิ และน้ำจิ้มเผ็ดที่ทำจากน้ำพริกเผาและน้ำส้มสายชู ซุนแดถือเป็นอาหารอันโอชะของเกาหลี และมักนิยมดื่มคู่กับโซจูเพื่อเพิ่มรสชาติ

จาจังมยอน (บะหมี่ในซอสถั่วดำ)

จาจังมยอน (Jajangmyeon)
Image by James

จาจังมยอน (Jajangmyeon) เป็นอาหารเหมาะที่จะทานคู่กับโซจู ทำจากบะหมี่ข้าวสาลีหนานุ่มที่เคลือบด้วยซอสถั่วดำที่เข้มข้น ซอสนี้ทำมาจากส่วนผสมของถั่วดำหมัก ซอสถั่วเหลือง น้ำตาล และเครื่องเทศอื่น ๆ ซึ่งทำให้เกิดรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และซับซ้อน จากนั้นนำซอสไปผัดกับเนื้อหั่นเต๋า ซึ่งมักจะเป็นหมูหรือเนื้อวัว และผักต่าง ๆ เช่น หัวหอมและบวบ แล้วราดลงบนบะหมี่ จานนี้มักจะโรยหน้าด้วยเมล็ดงา แตงกวาหั่นแว่น และต้นหอมซอย ซึ่งเพิ่มความแตกต่างของเนื้อสัมผัสและรสชาติ จาจังมยอนเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีและถือเป็นอาหารทานเล่น มักจะรับประทานเป็นมื้อสบาย ๆ ที่บ้านหรือที่ร้านอาหารกับเพื่อนและครอบครัว

ซัมกยอบซัล (หมูสามชั้นย่าง)

ซัมกยอบซัล (Samgyeopsal)

ซัมกยอบซัล (Samgyeopsal) หรือที่เรียกกันว่าหมูสามชั้นย่าง เป็นอาหารเกาหลียอดนิยมที่มักทานคู่กับโซจู หมูสามชั้นหั่นบาง ๆ หมักในซอสโชยุ น้ำตาล น้ำมันงา และเครื่องปรุงอื่น ๆ ก่อนนำไปย่างให้หอม ผลลัพธ์ที่ได้คือเนื้อนุ่มและชุ่มฉ่ำพร้อมเคลือบคาราเมลเล็กน้อยที่อัดแน่นไปด้วยรสชาติ โดยปกติจะเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงและซัมจัง (ซอสเผ็ด) เพื่อเพิ่มรสชาติ จานนี้มักจะรับประทานโดยห่อด้วยผักกาดหอมหรือใบงาขี้ม้อนพร้อมกับกระเทียม ซัมจัง และหัวหอมย่าง ส่วนผสมที่ลงตัวของรสชาติ เนื้อสัมผัส และกลิ่นที่ทำให้เป็นอาหารยอดนิยมของอาหารเกาหลีและใครก็ตามที่อยากลองสัมผัสรสชาติที่แท้จริงของบาร์บีคิวเกาหลี

แนงมยอน (บะหมี่เย็น)

แนงมยอน (Naengmyeon)
Image by Ityoppyawit

แนงมยอน (Naengmyeon) เป็นอาหารเกาหลีที่ใช้เส้นบาง ๆ เหนียวนุ่ม ทำจากแป้งสาลีหรือแป้งมันฝรั่ง เสิร์ฟในน้ำซุปเย็น ๆ และโรยหน้าด้วยส่วนผสมต่าง ๆ เช่น เนื้อสไลซ์ ไข่ต้ม ลูกแพร์ มัสตาร์ด และน้ำส้มสายชู จานนี้เหมาะสำหรับวันฤดูร้อนหรือเอาไว้ล้างปากระหว่างอาหารรสเผ็ด น้ำซุปเย็นและการผสมผสานของรสหวาน เปรี้ยว และเผ็ดสร้างประสบการณ์ที่สดชื่นและน่าพึงพอใจ เนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่มของบะหมี่ยังช่วยเพิ่มความแตกต่างที่น่าสนใจให้กับจาน แนงมยอนสามารถจับคู่กับโซจูเพื่อสร้างความสดชื่นและมื้ออาหารที่อร่อย

ทัคคาลบี้ (ไก่ผัดเผ็ด)

ทัคคาลบี้ (Dak-galbi)

ทัคคาลบี้ (Dak-galbi) หรือที่รู้จักกันในชื่อไก่ผัดเผ็ดเป็นอาหารเกาหลียอดนิยมที่เหมาะที่จะจับคู่กับโซจูเย็น ๆ สักแก้ว อาหารจานนี้ทำโดยการหมักไก่หั่นเต๋าในซอสรสเผ็ด จากนั้นผัดกับผักหลากหลายชนิด เช่น กะหล่ำปลี มันเทศ และใบเพอริลลา อาหารจานนี้มักจะเสิร์ฟร้อน ๆ และเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของรสชาติเผ็ดหวาน เนื้อไก่ชิ้นนุ่มถูกเคลือบด้วยซอสรสชาติเข้มข้น จานนี้มักจะโรยหน้าด้วยงาและต้นหอม และมักเสิร์ฟพร้อมข้าว ทัคคาลบี้เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการสังสรรค์กับเพื่อนหรือครอบครัว เป็นคู่หูที่สมบูรณ์แบบสำหรับโซจูเย็น ๆ

มันดู (เกี๊ยว)

มันดู (Mandu)
Image by Melsj

มันดู (Mandu) หรือที่รู้จักกันในชื่อเกี๊ยวเกาหลีเป็นอาหารยอดนิยมที่ทานคู่กับโซจู มันดูทำจากไส้ต่าง ๆ เช่น เนื้อบด ผัก และเต้าหู้ ห่อด้วยแป้งบาง ๆ สามารถนำไปนึ่ง ทอด หรือต้ม และมักเสิร์ฟเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยหรือกับข้าว ไส้รสเผ็ดและแป้งที่เหนียวนุ่มทำให้จับคู่กับรสชาติที่สะอาดของโซจูได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าคุณจะชอบทานมันดูที่ใส่เนื้อวัว หมู หรือผัก รับรองว่าจะต้องถูกใจคนจำนวนมากอย่างแน่นอน บางคนชอบที่จะจิ้มในซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชู และมัสตาร์ดเพื่อเพิ่มรสชาติ

ซุนดูบูจีแก (ซุปเต้าหู้รสเผ็ด)

ซุนดูบูจีแก (Sundubu Jjigae)

ซุนดูบูจีแก (Sundubu Jjigae) หรือที่รู้จักกันในชื่อซุปเต้าหู้รสเผ็ดเป็นอาหารเกาหลีที่มักเสิร์ฟพร้อมกับโซจู ซุปทำจากเต้าหู้ ผัก และโปรตีนต่าง ๆ เช่น อาหารทะเล เนื้อวัว หรือเนื้อหมู ซุปปรุงในหม้อไฟและขึ้นชื่อเรื่องน้ำซุปรสเข้มข้นที่ปรุงจากเต้าเจี้ยว พริกป่น และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ เต้าหู้เนื้อนุ่มถูกเติมลงในซุปก่อนเสิร์ฟ ทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่ละเอียดอ่อนและความหวานอ่อน ๆ ที่เติมเต็มรสชาติเข้มข้นของน้ำซุป จานนี้มักตกแต่งด้วยต้นหอม งา และไข่ เป็นอาหารที่เหมาะกับสภาพอากาศหนาวและสามารถเสิร์ฟเป็นอาหารจานหลักหรือกับข้าวได้

บันชาน (เครื่องเคียง)

บันชาน (Banchan)
Image by Caspian blue

บันชาน (Banchan) หรือที่เรียกว่า “เครื่องเคียง” เป็นส่วนสำคัญของอาหารเกาหลี เครื่องเคียงเหล่านี้เสิร์ฟพร้อมกับอาหารจานหลัก มีอาหารต่าง ๆ มากมาย เช่น กิมจิ ผักดอง ปลาทอด และเต้าหู้ จำนวนบันชานที่เสิร์ฟอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับโอกาส แต่โดยทั่วไปจะมีตัวเลือกที่แตกต่างกันอย่างน้อยสามหรือสี่ตัวเลือก บันชานไม่เพียงแต่อร่อยเท่านั้น แต่ยังดึงดูดสายตาด้วยอาหารหลากสีสันบนโต๊ะ บันชานแต่ละชิ้นจะปรุงรสแตกต่างกันไป ตั้งแต่เผ็ดไปจนถึงหวาน เปรี้ยวไปจนถึงเผ็ด และควรรับประทานคู่กับอาหารจานหลัก โซจู หรือเครื่องดื่มอื่น ๆ เป็นวิธีที่ดีในการลิ้มรสรสชาติและเนื้อสัมผัสต่าง ๆ และเป็นวิธีที่ดีในการสร้างสมดุลระหว่างอาหารจานหลัก

โพซัม (หมูสามชั้นต้มสไตล์เกาหลี)

โพซัม (Bossam)
Image by Republic of Korea

โพซัม (Bossam) หรือที่เรียกว่า “หมูสามชั้นต้มสไตล์เกาหลี” เป็นอาหารเกาหลีที่มักรับประทานคู่กับโซจู ประกอบด้วยหมูสามชั้นหั่นบาง ๆ ห่อด้วยใบผักกาดสดพร้อมกับเครื่องเคียงหลากหลายรสชาติ โดยทั่วไปแล้วเนื้อหมูจะหมักในส่วนผสมของซีอิ๊ว น้ำตาล และเครื่องเทศอื่น ๆ ทำให้ได้รสชาติที่เผ็ดและหวานเล็กน้อย อาหารจานนี้มักเสิร์ฟพร้อมกับบันชาน (เครื่องเคียงจานเล็ก) หลากหลายชนิด เช่น กิมจิ หัวไชเท้าดอง และแตงกวาดอง วิธีกินโพซัม นำหมูห่อด้วยใบผักกาดพร้อมกับเครื่องเคียงจำนวนเล็กน้อยและรับประทานเป็นห่อ โพซัมเป็นอาหารยอดนิยมในเกาหลี

ไข่ตุ๋น

ไข่ตุ๋น (Gyeran-jjim)
Image by Melsj

ไข่ตุ๋น (Gyeran-jjim) หรือที่เรียกว่าไข่ตุ๋นเป็นอาหารยอดนิยมในเกาหลี ทำโดยการตีไข่กับนมเล็กน้อย ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย แล้วนำไปนึ่งจนเซ็ตตัว ผลลัพธ์ที่ได้คือเนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่มและเป็นคัสตาร์ดที่มีรสชาติที่ละเอียดอ่อนและหวานเล็กน้อย จานนี้มักเสิร์ฟเป็นเครื่องเคียงและมักจะจับคู่กับโซจู ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ยอดนิยมของเกาหลี ไข่ตุ๋นยังสามารถตกแต่งด้วยส่วนผสมต่าง ๆ เช่น ต้นหอม เห็ด และอาหารทะเลเพื่อเพิ่มรสชาติและเนื้อสัมผัส จานนี้เหมาะสำหรับทุกมื้อ ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า มื้อกลางวัน หรือมื้อค่ำ

คบชัง (ไส้อ่อนย่าง)

คบชัง (Gopchang-gui)
Image by gorekun

คบชัง (Gopchang-gui) หรือที่เรียกว่าไส้อ่อนย่างเป็นอาหารเกาหลียอดนิยมที่มักดื่มกับโซจู ขั้นแรกให้ทำความสะอาดลำไส้เล็กอย่างละเอียด จากนั้นนำไปหมักในส่วนผสมของซีอิ๊ว น้ำตาล กระเทียม และเครื่องเทศอื่น ๆ หลังจากการหมัก นำลำไส้ไปย่างจนสุกบนเตาถ่าน ทำให้ได้รสชาติที่รมควันและไหม้เกรียมเล็กน้อย เนื้อส่วนไส้ในนุ่มและชุ่มฉ่ำพร้อมกลิ่นของเนื้อตามธรรมชาติ คบชังมักจะเสิร์ฟพร้อมกับกระเทียมดิบ เกลือ และพริกไทยเพื่อดึงรสชาติของอาหารออกมา

ยังนยอม-ทงดัก (ไก่ทอดรสเผ็ด)

ยังนยอม-ทงดัก (Yangnyeom-tongdak)
Image by Storiated

ยังนยอม-ทงดัก (Yangnyeom-tongdak) หรือที่รู้จักกันในชื่อไก่ทอดรสเผ็ด เป็นอาหารเกาหลียอดนิยมที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะจับคู่กับโซจูเย็น ๆ สักแก้ว ไก่หมักในซอสเผ็ดและหวานที่ทำจากส่วนผสมของโคชูจัง (ซอสพริกแดง) ซอสถั่วเหลือง น้ำตาล และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ จากนั้นนำไก่ที่หมักแล้วไปทอดจนเหลืองกรอบ กรุบกรอบ ผลลัพธ์ที่ได้คืออาหารที่ทั้งเผ็ดและหวาน มีความสมดุลของรสชาติที่ลงตัว ทำให้เป็นการจับคู่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับโซจูที่สดชื่น จานนี้มักจะเสิร์ฟพร้อมกับหัวไชเท้าดองและกะหล่ำปลีที่อยู่ด้านข้าง เพิ่มรสเปรี้ยวและกรุบกรอบให้กับไก่ที่เข้มข้นและเผ็ด ยังนยอม-ทงดักเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารรสเผ็ดและรสชาติที่ผู้ที่ชื่นชอบอาหารเกาหลีทุกคนต้องลอง

บูเดชิเก (หม้อไฟเกาหลี)

บูเดชิเก (Budae-jjigae)
Image by Alpha

บูเดชิเก (Budae-jjigae) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “หม้อไฟเกาหลี” เป็นอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และน่ารับประทาน เหมาะสำหรับทานคู่กับโซจู อาหารจานนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานที่มีต้นกำเนิดมาจากยุคหลังสงครามเกาหลี เมื่ออาหารหายากและผู้คนต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์กับส่วนผสมของพวกเขา หม้อไฟทำโดยการรวมเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น ไส้กรอก เบคอน และแฮมเข้ากับผักต่าง ๆ เช่น กะหล่ำปลี ต้นหอม และเห็ด ส่วนผสมปรุงด้วยกันในน้ำซุปรสเผ็ดที่ทำจากโคชูจัง (พริกเผาเกาหลี) และโกชูการู (พริกป่นเกาหลี) เพื่อให้หม้อไฟมีรสชาติเข้มข้น หม้อไฟมักเสิร์ฟร้อนและเดือดปุด ๆ ราดด้านบนด้วยชีส ทำให้เป็นอาหารที่ทานได้สบายในช่วงอากาศหนาว บูเดชิเกเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่จะกินกับเพื่อนและครอบครัวด้วยโซจูสองสามแก้ว ทำให้เป็นอาหารที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเพลิดเพลินแบบกลุ่ม

จกบัล (ขาหมูเกาหลี)

จกบัล (Jokbal)
Image by anthiendesigner from Pixabay

จกบัล (Jokbal) เป็นอาหารเกาหลีที่ทำจากขาหมูต้ม เนื้อผ่านการปรุงอย่างช้า ๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสที่นุ่มและชุ่มฉ่ำ และมักจะหมักในซอสเผ็ดที่ทำจากซอสถั่วเหลือง กระเทียม ขิง และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ โดยปกติจะเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น กิมจิ หัวไชเท้าดอง และกระเทียมดิบ ซึ่งช่วยเสริมรสชาติของเนื้อหมู จกบัลมักจะจับคู่กับโซจู ซึ่งเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยอดนิยมของชาวเกาหลี ซึ่งช่วยเติมเต็มรสชาติที่เข้มข้นและเผ็ดร้อนของอาหารจานนี้ จานนี้เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงหลากหลาย จกบัลเป็นอาหารยอดนิยมในเกาหลี รับประทานเป็นมื้อสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว มักเสิร์ฟในโอกาสพิเศษ เช่น งานแต่งงานและงานเลี้ยง

นักชีบกกึม (ปลาหมึกผัด)

นักชีบกกึม (Nakji-bokkeum)
Image by Brett Cox

นักชีบกกึม (Nakji-bokkeum) เป็นอาหารเกาหลียอดนิยมที่ผสมผสานรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของปลาหมึกผัดรสเผ็ดเข้ากับรสชาติที่สดชื่นของโซจู ปลาหมึกยักษ์จะถูกนำไปหมักในส่วนผสมของซอสโชยุ พริกป่น และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ ก่อนนำไปผัดจนสุก ผลลัพธ์ที่ได้คืออาหารที่ทั้งเผ็ดและเผ็ดเล็กน้อย ทำให้เป็นคู่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับโซจูเย็น ๆ จานนี้เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงหลากหลาย เช่น กิมจิและผักดอง ซึ่งช่วยปรับสมดุลของรสชาติและเพิ่มความเผ็ดร้อนของปลาหมึกยักษ์ ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาอาหารมื้อใหญ่หรือแค่ของว่างอร่อย ๆ ทานกับเพื่อน นักชีบกกึมจะต้องถูกใจอย่างแน่นอน

พินแดต็อก (แพนเค้กถั่วเขียว)

พินแดต็อก (Bindaetteok)
Image by Caspian blue

พินแดต็อก (Bindaetteok) หรือที่เรียกว่าแพนเค้กถั่วเขียวเป็นอาหารยอดนิยมในอาหารเกาหลี แพนเค้กนี้ทำจากถั่วเขียวบด มีรสชาติเข้มข้นและกรอบนอกนุ่มใน โดยปกติจะเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มต่าง ๆ เช่น ซีอิ้วหรือน้ำพริกเผา และรับประทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย อาหารว่าง หรืออาหารจานหลักได้ บินแดต็อกมักทำด้วยส่วนผสม เช่น ผักหั่นเต๋า เนื้อสัตว์ หรืออาหารทะเล ทำให้เป็นอาหารอเนกประสงค์ที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินได้ แช่ถั่วเขียวข้ามคืนแล้วบดผสมกับแป้งและปรุงรสเพื่อทำเป็นแป้ง จากนั้นแพนเค้กจะทอดในกระทะจนเป็นสีน้ำตาลทองสมบูรณ์แบบ ในบางภูมิภาค พินแดต็อกมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า บินแดต็อก บินแดตต็อก เป็นอาหารที่สมบูรณ์แบบสำหรับจับคู่กับโซจู แต่ยังสามารถจับคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทอื่น ๆ เช่น เบียร์หรือมักกอลลี

ดเวนจัง จิกเก (ซุปเต้าเจี้ยวหมัก)

ดเวนจัง จิกเก (Doenjang-jjigae)
Image by Herbeater

ดเวนจัง จิกเก (Doenjang-jjigae) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ซุปเต้าเจี้ยวหมัก เป็นอาหารเกาหลีคลาสสิกที่มักรับประทานคู่กับโซจู ซุปแสนอร่อยนี้ทำโดยการเคี่ยวเต้าเจี้ยวหมัก ผัก เนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลในหม้อ ผลลัพธ์ที่ได้คือน้ำซุปที่เข้มข้น เผ็ดร้อน และเผ็ดเล็กน้อยที่เหมาะสำหรับการอุ่นเครื่องในวันที่อากาศหนาวเย็น ผักที่ใช้ใน ดเวนจัง จิกเกนั้นแตกต่างกันไป แต่ผักทั่วไปก็มีบวบ มันฝรั่ง หัวหอม และเห็ด เนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลที่ใช้จะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู กุ้ง หอย ความลึกของรสชาติในจานนี้มาจากเต้าเจี้ยวซึ่งทำจากถั่วเหลืองที่ผ่านการหมักเป็นเวลาหลายเดือน กระบวนการหมักทำให้เต้าเจี้ยวมีรสอูมามิที่ไม่เหมือนใครซึ่งยากที่จะทำซ้ำกับส่วนผสมอื่น มักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยและเครื่องเคียงต่าง ๆ จานนี้เป็นที่นิยมในหมู่ชาวเกาหลีและสามารถพบได้ในร้านอาหารเกาหลีส่วนใหญ่ เป็นอาหารที่เรียบง่าย

คาลบิทัง (ซุปซี่โครงเนื้อ)

คาลบิทัง (Galbitang)
Image by Beeniru

คาลบิทัง (Galbitang) เป็นซุปเกาหลีแบบดั้งเดิมที่ทำโดยการเคี่ยวซี่ในน้ำซุปรสเผ็ดเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซี่โครงปรุงจนนุ่ม น้ำซุปเข้มข้นและรสชาติเข้มข้น ผสมผสานกับเนื้อและเครื่องปรุงรส โดยทั่วไปแล้วซุปจะเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น กิมจิและข้าวสวย เพื่อปิดท้ายมื้ออาหาร ซุปซี่โครงเนื้อไม่เพียงแต่อร่อยเท่านั้น แต่ยังถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย เพราะอุดมไปด้วยคอลลาเจนซึ่งดีต่อผิว ผม และเล็บ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับในฤดูหนาว เนื่องจากน้ำซุปอุ่น ๆ จะทำให้คุณอุ่นขึ้น นอกจากนี้มักจะจับคู่กับโซจู ซึ่งเป็นสุรากลั่นของเกาหลี ซึ่งช่วยเพิ่มประสบการณ์การรับประทานอาหารโดยรวม

ฮวาโด (ปลาดิบ)

ฮวาโด (Hwae-doe)
Photo by DAE JEONG KIM form PxHere

ฮวาโด (Hwae-doe) หรือที่เรียกว่า hwae หรือ hwe เป็นอาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมที่ประกอบด้วยปลาดิบหนึ่งจาน โดยทั่วไปแล้วปลาจะแล่เป็นชิ้นบาง ๆ และเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เช่น ซอสถั่วเหลือง น้ำส้มสายชู และน้ำมันงา อาหารจานนี้มักรับประทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยหรืออาหารจานหลัก และเข้ากันได้ดีกับโซจู ซึ่งเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยอดนิยมของชาวเกาหลี Hwae-doe เป็นอาหารที่สมบูรณ์แบบสำหรับคนรักอาหารทะเล เนื่องจากคุณสามารถดื่มด่ำกับรสชาติและเนื้อสัมผัสตามธรรมชาติของปลาได้อย่างเต็มที่ ปลามักจะเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น หัวหอมฝานบาง ๆ กระเทียม และพริกเขียว เพื่อเพิ่มรสชาติและเครื่องเทศ ปลาบางชนิดที่นิยมใช้สำหรับฮวาโด ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล และปลาหางเหลือง

ทิ้งท้าย

โซจู (소주) เข้ากันได้ดีกับอาหารหลากหลายตั้งแต่บาร์บีคิวเกาหลี กิมจิ อาหารทะเล ไปจนถึงอาหารนานาชาติ ลองดื่มเป็นค็อกเทลหรือดื่มคนเดียว เพื่อประสบการณ์การดื่มที่ไม่เหมือนใคร ทดลองจับคู่อาหารและเครื่องดื่มที่แตกต่างกัน อาหารที่เข้ากันได้ดีกับโซจูอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลและวัฒนธรรม

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

โซจูคืออะไร?

โซจูเป็นสุรากลั่นที่ทำจากข้าวในเกาหลี แต่ก็สามารถทำจากธัญพืชอื่น ๆ ได้ เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ หรือมันเทศได้เช่นกัน

โซจูกินกันยังไง?

โดยปกติแล้วโซจูจะดื่มแบบเปล่า ๆ หรือ แบบช็อต มักจะเทใส่แก้วช็อตและดื่มให้หมดในอึกเดียว

ปริมาณแอลกอฮอล์ในโซจูเท่าไหร่?

ปริมาณแอลกอฮอล์ของโซจูอาจแตกต่างกันไป แต่ตามธรรมเนียมแล้วจะมีแอลกอฮอล์ประมาณ 20-30% โดยปริมาตร (ABV)

โซจูแตกต่างจากเหล้าชนิดอื่นอย่างไร?

โซจูมีเอกลักษณ์ตรงที่เป็นสุราใสไม่มีสีและมีปริมาณแอลกอฮอล์ค่อนข้างต่ำ ทำให้เป็นที่นิยมสำหรับการดื่มสังสรรค์ในเกาหลีและประเทศอื่น ๆ ที่มีความนิยมจากซีรีส์เกาหลี มักทำมาจากข้าว กินกับอาหารแล้วอร่อย ซึ่งทำให้แตกต่างจากแอลกอฮอล์ประเภทอื่น ๆ

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button