อาหาร & เครื่องดื่ม

12 เมนูกาแฟยอดฮิต อร่อย เข้มข้น โดนใจสายกาแฟ!

ไม่ว่าคุณจะเป็นคอกาแฟดำหรือกาแฟนม เราก็มีเมนูมาแนะนำให้คุณได้เลือกดื่มกันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็นเมนูสุดคลาสสิกอย่างอเมริกาโน่หรือเอสเพรสโซ่ เมนูกาแฟนมสุดฮิตอย่างคาปูชิโน่และลาเต้ มาดูกันเลยว่า 12 เมนูกาแฟยอดฮิตมีอะไรบ้าง!

เมนูกาแฟยอดฮิต

กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก มีเมนูกาแฟให้เลือกมากมาย แต่ละเมนูมีรสชาติและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต่อไปนี้คือ 12 เมนูกาแฟยอดฮิตที่คุณต้องลอง

1. ลาเต้ (Latte)

เมนูกาแฟยอดฮิต ลาเต้ (Latte)

เมนูลาเต้ (Latte) เป็นหนึ่งในเมนูกาแฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี ลาเต้ในภาษาอิตาลีหมายถึง “นม” ซึ่งสะท้อนถึงส่วนประกอบหลักของเครื่องดื่มชนิดนี้ นั่นคือเอสเปรสโซและนม โดยทั่วไปอัตราส่วนของเอสเปรสโซต่อนมจะอยู่ที่ 1:2 โดยมีโฟมนมนุ่ม ๆอยู่ด้านบน

ขั้นตอนการทำลาเต้ที่สมบูรณ์แบบเริ่มต้นจากการชงเอสเปรสโซช็อตหนึ่งหรือสองช็อต จากนั้นจึงเทนมร้อน ๆ ลงไปอย่างช้า ๆ และระมัดระวังเพื่อให้เกิดชั้นฟองนมขึ้นด้านบน สุดท้ายก็สามารถตกแต่งด้วยลวดลายลาเต้อาร์ตได้ตามชอบใจ

กาแฟลาเต้เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติละมุน หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟ และมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มกาแฟแต่ไม่ชอบรสชาติที่เข้มข้นเกินไป นอกจากนี้ลาเต้ยังสามารถดัดแปลงเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกหลากหลาย เช่น คาราเมลลาเต้ มอคค่าลาเต้ และวนิลาลาเต้ เป็นต้น

2. คาปูชิโน (Cappuccino)

เมนูกาแฟยอดฮิต คาปูชิโน (Cappuccino)

เมนูคาปูชิโน่ (Cappuccino) เป็นอีกหนึ่งเมนูกาแฟที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลีเช่นเดียวกับกาแฟลาเต้ คาปูชิโน่มีส่วนประกอบหลัก 3 อย่างคือ เอสเปรสโซ นมสด และฟองนม โดยอัตราส่วนของส่วนประกอบทั้ง 3 อย่างนี้จะอยู่ที่ 1:2:1 ตามลำดับ

ขั้นตอนการทำคาปูชิโน่ที่สมบูรณ์แบบเริ่มต้นจากการชงเอสเปรสโซช็อตหนึ่งหรือสองช็อต จากนั้นจึงเทนมสดร้อน ๆ ลงไปอย่างช้า ๆและระมัดระวังเพื่อให้เกิดชั้นฟองนมขึ้นด้านบน ขั้นตอนสุดท้ายคือการตีฟองนมจนได้เนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลและเทลงไปบนกาแฟเอสเปรสโซและนมสดที่เตรียมไว้ โดยให้ฟองนมล้นขึ้นมาเล็กน้อย

กาแฟคาปูชิโน่มีรสชาติเข้มข้นกว่ากาแฟลาเต้เล็กน้อย เนื่องจากมีอัตราส่วนของกาแฟต่อนมที่มากกว่า และมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลจากฟองนม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้นและหอมกรุ่น

3. อเมริกาโน (Americano)

เมนูกาแฟยอดฮิต อเมริกาโน (Americano)

อเมริกาโน (Americano) เป็นเครื่องดื่มกาแฟชนิดหนึ่งที่เกิดจากการผสมกาแฟเอสเปรสโซกับน้ำร้อน โดยทั่วไปอัตราส่วนของเอสเปรสโซต่อน้ำร้อนจะอยู่ที่ 1:1 หรือ 1:2 แล้วแต่ความชอบ อเมริกาโนเป็นเครื่องดื่มกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟ และมีรสชาติที่ใกล้เคียงกับกาแฟดำ แต่มีปริมาณน้ำมากกว่า ทำให้ดื่มง่ายกว่ากาแฟดำ

อเมริกาโนถือกำเนิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทหารชาวอเมริกันที่ประจำการอยู่ในอิตาลี ทหารชาวอเมริกันหลายคนไม่คุ้นเคยกับรสชาติของกาแฟเอสเปรสโซที่เข้มข้น จึงขอให้บาริสตาในอิตาลีเจือจางกาแฟเอสเปรสโซด้วยน้ำร้อน กลายเป็นที่มาของอเมริกาโนในปัจจุบัน

อเมริกาโนเป็นเครื่องดื่มกาแฟที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติเข้มข้น หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟ และดื่มง่ายกว่ากาแฟดำ อเมริกาโนสามารถดื่มได้ร้อนหรือเย็น ตามความชอบของแต่ละบุคคล

4. มอคค่า (Mocha)

เมนูกาแฟยอดฮิต มอคค่า (Mocha)

เมนูกาแฟมอคค่า (Mocha) เป็นกาแฟที่ผสมผสานระหว่างเอสเปรสโซ ช็อกโกแลต และนม โดยทั่วไปอัตราส่วนของเอสเปรสโซต่อช็อกโกแลตต่อนมจะอยู่ที่ 1:1:2 มอคค่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยเมน ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการผลิตกาแฟและช็อกโกแลตคุณภาพดี

ขั้นตอนการทำมอคค่าที่สมบูรณ์แบบเริ่มต้นจากการชงเอสเปรสโซช็อตหนึ่งหรือสองช็อต จากนั้นจึงใส่น้ำเชื่อมช็อกโกแลตหรือผงโกโก้ลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นจึงเทนมร้อน ๆ ลงไปอย่างช้า ๆ และระมัดระวังเพื่อให้เกิดชั้นฟองนมขึ้นด้านบน สุดท้ายก็สามารถตกแต่งด้วยลวดลายลาเต้อาร์ตได้ตามชอบใจ

กาแฟมอคค่าเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติเข้มข้น หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟและช็อกโกแลต และมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟผสมช็อกโกแลต มอคค่าสามารถดัดแปลงเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกหลากหลาย เช่น มอคค่าคาราเมล มอคขาวานิลลา มอคค่ามิ้นท์ และมอคค่าไอศกรีม เป็นต้น

5. คาราเมล มัคคิอาโต (Caramel Macchiato)

เมนูกาแฟยอดฮิต คาราเมล มัคคิอาโต (Caramel Macchiato)

กาแฟคาราเมล มัคคิอาโต (Caramel Macchiato) เป็นเมนูยอดนิยมอีกเมนูหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี คำว่า มัคคิอาโต นั้นมาจากภาษาอิตาลี แปลว่า “เปื้อน” ซึ่งหมายถึงการราดกาแฟเอสเพรสโซเข้มข้นลงบนนมและฟองนม

กาแฟคาราเมล มัคคิอาโต ประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 3 อย่าง ได้แก่

กาแฟเอสเพรสโซ ที่ให้รสชาติเข้มข้นและกลิ่นหอม
นมสด ที่ให้รสชาติกลมกล่อมและเนื้อสัมผัสนุ่มนวล
ซอสคาราเมล ที่ให้รสชาติหวานหอม

ขั้นตอนการทำกาแฟคาราเมล มัคคิอาโต เริ่มต้นจากการชงกาแฟเอสเพรสโซช็อตหนึ่งหรือสองช็อต จากนั้นจึงเทนมสดลงไปอย่างช้า ๆ และระมัดระวังเพื่อให้เกิดชั้นฟองนมขึ้นด้านบน สุดท้ายจึงราดกาแฟเอสเพรสโซลงไปด้านบนและแต่งหน้าด้วยซอสคาราเมล

กาแฟคาราเมล มัคคิอาโต มีลักษณะเป็นเครื่องดื่มที่มีชั้นกาแฟเอสเพรสโซเข้มข้นอยู่ด้านล่าง ชั้นนมสดอยู่ตรงกลาง และชั้นฟองนมอยู่ด้านบน รสชาติของกาแฟคาราเมล มัคคิอาโต นั้นมีความเข้มข้นของกาแฟเอสเพรสโซผสมผสานกับรสชาติหวานหอมของนมสดและซอสคาราเมล เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟรสชาติเข้มข้นแต่ไม่ขมจนเกินไป

6. เฮเซลนัท มัคคิอาโต (Hazelnut Macchiato)

เมนูกาแฟยอดฮิต เฮเซลนัท มัคคิอาโต (Hazelnut Macchiato)

เมนู เฮเซลนัท มัคคิอาโต (Hazelnut Macchiato) เป็นเครื่องดื่มกาแฟที่ผสมผสานความหอมหวานของเฮเซลนัทกับความนุ่มละมุนของนมสดได้อย่างลงตัว เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟแต่ไม่ชอบรสชาติที่เข้มข้นเกินไป

ขั้นตอนการทำเฮเซลนัท มัคคิอาโต เริ่มต้นจากการชงเอสเปรสโซช็อตหนึ่งหรือสองช็อต จากนั้นจึงเทนมร้อน ๆ ลงไปอย่างช้า ๆ และระมัดระวังเพื่อให้เกิดชั้นฟองนมขึ้นด้านบน สุดท้ายก็ราดด้วยน้ำเชื่อมเฮเซลนัทลงไปตามขอบแก้วจนเกิดเป็นชั้น ๆ

เฮเซลนัท มัคคิอาโต สามารถดื่มได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น โดยแบบเย็นจะเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายในวันที่อากาศร้อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถตกแต่งด้วยลวดลายลาเต้อาร์ตได้ตามชอบใจเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับเครื่องดื่ม

7. เฟรปเป้ (Frappuccino)

เมนูกาแฟยอดฮิต เฟรปเป้ (Frappuccino)

กาแฟเฟรปเป้ (Frappuccino) เป็นเครื่องดื่มกาแฟปั่นชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยรสชาติที่หวาน อร่อย เย็นสดชื่น และเนื้อสัมผัสที่นุ่มละมุน

เฟรปเป้สามารถทำได้หลากหลายรสชาติ โดยส่วนผสมหลักจะประกอบด้วยกาแฟ นม น้ำแข็ง และน้ำเชื่อม ซึ่งสามารถเพิ่มส่วนผสมอื่น ๆ ได้ตามชอบ เช่น ช็อคโกแลต วิปครีม ชิปช็อกโกแลต ชาเขียว วานิลา เป็นต้น

ในปัจจุบัน เทรนด์การบริโภคเฟรปเป้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงาน เนื่องจากเฟรปเป้เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติอร่อย หลากหลาย และสามารถปรับแต่งได้ตามความชอบ นอกจากนี้ยังสามารถหาซื้อเฟรปเป้ได้ง่ายตามร้านกาแฟและร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ

นอกจากนี้ เฟรปเป้ยังเป็นเครื่องดื่มที่สามารถถ่ายรูปได้สวยงาม เหมาะสำหรับการแชร์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เฟรปเป้เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในปัจจุบัน

8. ไอซ์ลาเต้ (Iced Latte)

เมนูกาแฟยอดฮิต ไอซ์ลาเต้ (Iced Latte)

ไอซ์ลาเต้ เป็นกาแฟเย็นชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยเป็นการผสมผสานระหว่างเอสเปรสโซกับนมสดเย็น ๆ ในอัตราส่วน 1:2 และราดด้วยโฟมนมนุ่ม ๆ ด้านบน ไอซ์ลาเต้มีรสชาติละมุน หอมกรุ่นกลิ่นกาแฟ และมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวล เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟแต่ไม่ชอบรสชาติที่เข้มข้นเกินไป

ไอซ์ลาเต้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลีในช่วงศตวรรษที่ 20 โดยเป็นการดัดแปลงมาจากกาแฟลาเต้ร้อน ๆ ซึ่งเดิมทีนั้นไอซ์ลาเต้จะทำโดยการใส่น้ำแข็งลงในกาแฟลาเต้ร้อน ๆ แต่ต่อมาได้มีการพัฒนาสูตรโดยการใช้ช็อตเอสเปรสโซเย็น ๆ และผสมกับนมสดเย็น ๆ ทำให้ไอซ์ลาเต้มีรสชาติที่กลมกล่อมและสดชื่นมากยิ่งขึ้น

ไอซ์ลาเต้เป็นเครื่องดื่มที่สดชื่นและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงและให้พลังงาน ลองสั่งไอซ์ลาเต้แก้วโปรดของคุณวันนี้ แล้วสัมผัสกับความอร่อยสดชื่นของกาแฟและนมสดได้อย่างลงตัว

9. ไอซ์อเมริกาโน (Iced Americano)

เมนูกาแฟยอดฮิต ไอซ์อเมริกาโน (Iced Americano)

เมนูกาแฟไอซ์อเมริกาโน (Iced Americano) เป็นเครื่องดื่มกาแฟที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ไอซ์อเมริกาโนเป็นกาแฟที่ชงโดยการนำเอสเปรสโซมาเจือจางด้วยน้ำร้อนหรือน้ำเย็น จนได้กาแฟที่มีรสชาติและกลิ่นที่อ่อนลงกว่าเอสเปรสโซ แต่ยังคงความเข้มข้นของกาแฟอยู่

ไอซ์อเมริกาโนเป็นเครื่องดื่มกาแฟดำที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟแต่ไม่ชอบรสชาติที่เข้มข้นเกินไป นอกจากนี้ไอซ์อเมริกาโนยังเป็นเครื่องดื่มที่มีแคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

กาแฟไอซ์อเมริกาโนเป็นเครื่องดื่มกาแฟดำที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ไอซ์อเมริกาโนเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติและกลิ่นที่อ่อนกว่าเอสเปรสโซ แต่ยังคงความเข้มข้นของกาแฟอยู่ ไอซ์อเมริกาโนเป็นเครื่องดื่มที่มีแคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟแต่ไม่ชอบรสชาติที่เข้มข้นเกินไป และผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

10. ไอซ์คาปูชิโน (Iced Cappuccino)

เมนูกาแฟยอดฮิต ไอซ์คาปูชิโน (Iced Cappuccino)

ไอซ์คาปูชิโนเป็นเครื่องดื่มกาแฟเย็นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี มีลักษณะคล้ายกับลาเต้เย็น แต่จะมีปริมาณฟองนมมากกว่า และอาจมีลวดลายลาเต้อาร์ตอยู่ด้านบน

ไอซ์คาปูชิโนทำจากเอสเปรสโซ นม และน้ำแข็ง โดยทั่วไปอัตราส่วนของเอสเปรสโซต่อนมต่อน้ำแข็งจะอยู่ที่ 1:2:2 ขั้นตอนการทำไอซ์คาปูชิโนเริ่มต้นจากการชงเอสเปรสโซช็อตหนึ่งหรือสองช็อต จากนั้นจึงเทนมเย็น ๆ ลงไปอย่างช้า ๆ และระมัดระวังเพื่อให้เกิดชั้นฟองนมขึ้นด้านบน สุดท้ายก็สามารถตกแต่งด้วยลวดลายลาเต้อาร์ตได้ตามชอบใจ

ไอซ์คาปูชิโนมีรสชาติหอมเข้มข้นของเอสเปรสโซ ผสมผสานกับความหวานมันของนมและความสดชื่นของน้ำแข็ง เป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ การพักเบรคระหว่างวัน หรือการสังสรรค์กับเพื่อนฝูง

ไอซ์คาปูชิโนเป็นเครื่องดื่มกาแฟที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มกาแฟแต่ไม่ชอบรสชาติที่เข้มข้นเกินไป และยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงในระหว่างวัน

11. เอสเพรสโซ (Espresso)

เมนูกาแฟยอดฮิต เอสเพรสโซ (Espresso)

เอสเพรสโซ (Espresso) เป็นกาแฟเข้มข้นชนิดหนึ่งที่ได้จากการสกัดเมล็ดกาแฟคั่วละเอียดด้วยน้ำร้อนที่ผ่านแรงดันสูง โดยทั่วไปเอสเพรสโซจะชงทีละช็อต (Shot) ซึ่งมีปริมาณประมาณ 25-30 มิลลิลิตร และมีฟองสีน้ำตาลอ่อน ๆ อยู่ด้านบน

เอสเพรสโซมีรสชาติที่เข้มข้นและหอมกรุ่นเป็นเอกลักษณ์ เนื่องจากสกัดมาจากเมล็ดกาแฟคั่วละเอียดและใช้แรงดันสูงในการสกัด ทำให้ได้สารสกัดจากกาแฟออกมาอย่างเต็มที่ เอสเพรสโซมักถูกใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มกาแฟชนิดอื่น ๆ เช่น ลาเต้ คาปูชิโน และมอคค่า เป็นต้น

กาแฟเอสเพรสโซสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ เอสเพรสโซร้อน (Hot Espresso) และเอสเพรสโซเย็น (Iced Espresso) สำหรับเอสเพรสโซร้อนนั้นสามารถดื่มได้ทันทีหลังชง หรือจะเติมน้ำตาลหรือนมข้นหวานตามชอบใจก็ได้ ส่วนเอสเพรสโซเย็นนั้นมักจะผสมกับน้ำแข็งและนมสด หรืออาจเติมไซรัปหรือผงโกโก้เพื่อเพิ่มรสชาติก็ได้

กาแฟเอสเพรสโซเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก เนื่องจากมีรสชาติที่เข้มข้นและหอมกรุ่นเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้เอสเพรสโซยังสามารถดัดแปลงเป็นเมนูอื่น ๆ ได้อีกหลากหลาย จึงเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบกาแฟเข้ม ๆ หรือผู้ที่ชอบดื่มกาแฟผสมนม

หากคุณกำลังมองหาเมนูที่ช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงและเติมเต็มความสดชื่น เอสเพรสโซเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณอย่างแน่นอน

12. ลองแบล็ค (Long Black)

เมนูกาแฟยอดฮิต ลองแบล็ค (Long Black)

ลองแบล็ค (Long Black) เป็นเมนูกาแฟดำประเภทหนึ่งที่มีต้นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลีย เป็นกาแฟที่ได้จากการเทเอสเปรสโซช็อตลงในน้ำร้อน โดยทั่วไปจะใช้น้ำร้อนประมาณ 60 มิลลิลิตร ต่อเอสเปรสโซช็อต 1 ช็อต ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นกาแฟดำที่มีครีม่า (crema) ลอยอยู่ด้านบน ครีม่าคือฟองกาแฟสีน้ำตาลอ่อน ๆ ที่เกิดจากการสกัดเอสเปรสโซ มีลักษณะนุ่มนวลและมีกลิ่นหอมกาแฟอย่างเข้มข้น

รสชาติของกาแฟลองแบล็คจะแตกต่างจากกาแฟดำประเภทอื่นเล็กน้อย เนื่องจากวิธีการชงที่ต่างกัน เมื่อเทเอสเปรสโซช็อตลงในน้ำร้อน ความร้อนของน้ำจะช่วยละลายครีม่าบางส่วน ทำให้กาแฟลองแบล็คมีรสชาติที่นุ่มนวลและหอมกรุ่นกลิ่นกาแฟมากกว่ากาแฟดำแบบทั่วไป

กาแฟลองแบล็คเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟดำแต่ไม่ชอบรสชาติที่เข้มข้นเกินไป นอกจากนี้ยังเป็นกาแฟที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟอย่างแท้จริง

สรุป

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก ด้วยรสชาติที่อร่อยและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับผู้คนมานานหลายร้อยปี นอกจากนี้กาแฟยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ช่วยให้ตื่นตัว เพิ่มสมาธิ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button