บ้านและสวน

10 ต้นไม้ทนแล้ง ปลูกสบาย ร่มเย็น ชนะภัยแล้ง!

แดดแรง จักจั่นร้อง แล้งมาเยือนอีกแล้ว! หน้าดินแห้งกรอบ ภาระรดน้ำถี่ ๆ กวนใจใช่ไหม? แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เรามีเพื่อนคู่บ้านดี ๆ มาฝาก 10 ต้นไม้ทนแล้ง เหล่านี้ ไม่กลัวแดด ไม่หวั่นแล้ง ขึ้นสวยได้แม้ในหน้าร้อนจัด แถมยังช่วยสร้างร่มเงา และเติมความสดชื่นให้บ้านเย็นสบาย อยากรู้ว่ามีต้นไม้ชนิดไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย!

ต้นไม้ทนแล้งคืออะไร

ต้นไม้ทนแล้งคืออะไร
ลั่นทม

ต้นไม้ทนแล้ง คือ ต้นไม้ที่สามารถทนทานต่อสภาพอากาศแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี พวกเขาสามารถอยู่รอดได้แม้ในดินที่แห้งแตก รดน้ำน้อยก็ไม่เหี่ยวเฉา นี่เป็นเพราะเหล่าต้นไม้ทนแล้งมีกลยุทธ์พิเศษในการเก็บรักษาและใช้น้ำอย่างคุ้มค่า มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

  • ใบเล็กหรือลดขนาดใบ: ช่วยลดการคายน้ำ
  • ผิวใบเคลือบด้วยไข: ป้องกันการสูญเสียน้ำ
  • รากลึกและยาว: ดูดซึมน้ำได้ลึกถึงชั้นดินที่ชื้นกว่า
  • สะสมน้ำในลำต้นหรือใบ: ไว้ใช้ยามหน้าแล้ง
  • ลดการสังเคราะห์แสงในช่วงกลางวัน: เพื่อลดการคายน้ำ

10 ต้นไม้ทนแล้ง รอดทุกฤดู

10 ต้นไม้ทนแล้ง รอดทุกฤดู
ชวนชม

หน้าแล้งมาทีไร หลายคนคงนึกถึงปัญหา “น้ำไม่พอ!” แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะวันนี้เรามีไม้เด็ด 10 ต้นไม้ทนแล้ง ปลูกง่าย ดูแล้ง่าย ช่วยประหยัดน้ำ แถมยังสร้างร่มเงาสบาย ๆ ให้นั่งเล่นชิลล์ ๆ ได้อีกด้วย!

  1. หมาก: ยอดไม้พุ่มทนแล้ง! แค่รดน้ำวันละครั้ง รับรองใบเขียวสดใส แถมยังมีผลแก่ให้เก็บกินได้อีกต่างหาก
  2. โมก: หอมกรุ่น ชวนผ่อนคลาย โมกทนแล้งสุด ๆ แถมดอกหอมฟุ้งกระจายทั่วบ้าน
  3. จั๋ง: ปาล์มทรงสวย ทนแล้ง เก่งดูดสารพิษ จั๋งช่วยทั้งสร้างร่มเงา ทั้งกรองอากาศให้บริสุทธิ์
  4. จำปา-จำปี: หอมหวานชวนฝัน จำปา-จำปี ต้นไม้มงคล ทนแล้ง แถมดอกหอมเย้ายวน ช่วยดึงดูดโชคลาภ
  5. ชวนชม: ชื่อก็บอกแล้วว่า “ชวนชม” ดอกสวย ทนแล้ง แถมดูแลง่าย ไม่ปลูกไม่ได้แล้ว
  6. ลีลาวดี: ต้นไม้มงคล เสริมสิริมงคล ลีลาวดีทนแล้ง ดอกสวย แถมยังมีสรรพคุณทางยา
  7. แก้วมุกดา: ดอกดั่งแก้วมุก ทนแล้ง เก่งดูดผึ้ง ต้นแก้วมุกดาช่วยสร้างบรรยากาศสวนสวย ชวนผ่อนคลาย
  8. กันเกรา: ใบเขียวสดใส ทนแล้ง เหมาะปลูกริมรั้ว กันเกราช่วยบังแดด บังลม แถมยังสวยงาม
  9. ลีลาวดี: ต้นไม้มงคล เสริมสิริมงคล ลีลาวดีทนแล้ง ดอกสวย แถมยังมีสรรพคุณทางยา
  10. สนฉัตร: ทรงสวยสง่า ทนแล้ง เหมาะปลูกหน้าบ้าน สนฉัตรช่วยเสริมบารมี ดึงดูดโชคลาภ

เคล็ดลับดูแล รักษา ต้นไม้ทนแล้ง

ต้นไม้ทนแล้งเป็นพืชที่ปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศแห้งแล้งได้ดี มักมีใบที่หนาและเล็ก รากที่ลึกและแผ่กระจาย เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ต้นไม้เหล่านี้จึงสามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีปริมาณน้ำฝนไม่มากนัก

การดูแลรักษาต้นไม้ทนแล้งนั้น สามารถทำได้ดังนี้

  • เลือกปลูกต้นไม้ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ต้นไม้แต่ละชนิดมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกัน ควรเลือกปลูกต้นไม้ที่ทนต่อสภาพแล้งได้ดี เช่น กระบองเพชร แคคตัส กระบก แคนา มะขามเทศ มะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น
  • ให้น้ำอย่างเหมาะสม ต้นไม้ทนแล้งสามารถทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่จำเป็นต้องให้น้ำเลย การให้น้ำควรให้อย่างพอเหมาะ ในช่วงที่ฝนไม่ตก ควรให้น้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ในช่วงที่ฝนตก ควรให้น้ำน้อยลง หรือให้น้ำตามความจำเป็น
  • บำรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ ดินที่ดีจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี ควรใส่ปุ๋ยบำรุงดินอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
  • ตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอ การตัดแต่งกิ่งจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี การตัดแต่งกิ่งควรตัดแต่งกิ่งแห้ง กิ่งที่เป็นโรค และกิ่งที่รกออก
  • ป้องกันศัตรูพืชและโรคพืช ต้นไม้ทนแล้งก็อาจถูกศัตรูพืชและโรคพืชรบกวนได้เช่นกัน ควรหมั่นตรวจดูต้นไม้อย่างสม่ำเสมอ หากพบศัตรูพืชหรือโรคพืช ควรรีบกำจัดทันที

นอกจากการดูแลรักษาตามเคล็ดลับข้างต้นแล้ว ยังสามารถช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของต้นไม้ทนแล้งได้ โดยการปลูกต้นไม้เหล่านี้ไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงเพียงพอ และการปลูกต้นไม้เหล่านี้ร่วมกับต้นไม้ชนิดอื่น ๆ เพื่อช่วยร่มเงาและรักษาความชื้นในดิน

ประโยชน์ต้นไม้ทนแล้ง

ประโยชน์ต้นไม้ทนแล้ง
โมก
  • ดูแลรักษาง่าย: รดน้ำน้อยก็อยู่ได้ เหมาะสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา
  • ประหยัดน้ำ: ช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดภาระการใช้น้ำในช่วงภัยแล้ง
  • ทนทานต่อสภาพอากาศ: เหมาะปลูกในพื้นที่แห้งแล้ง มีแดดจัด
  • หลากหลายชนิด: มีทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ให้ร่ม เติมเต็มสวนได้หลากสไตล์

เลือกต้นไม้ทนแล้งให้เหมาะกับบ้าน

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น ฝนตกชุก ในช่วงฤดูร้อน อากาศจะแห้งแล้ง ต้นไม้บางชนิดอาจไม่สามารถทนทานต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งได้ จึงอาจเหี่ยวเฉาหรือตายได้ การเลือกต้นไม้ทนแล้งมาปลูกจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  • สภาพอากาศ ประเทศไทยมีสภาพอากาศร้อนชื้น โดยอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 28 องศาเซลเซียส ในช่วงฤดูร้อน อุณหภูมิจะสูงขึ้นถึง 35 องศาเซลเซียส จึงควรเลือกต้นไม้ที่ทนต่อความร้อนและความชื้นได้
  • ปริมาณน้ำ ต้นไม้ทนแล้งจะใช้น้ำน้อย อย่างไรก็ตาม ต้นไม้แต่ละชนิดก็มีความต้องการน้ำที่แตกต่างกัน จึงควรเลือกต้นไม้ที่เหมาะกับปริมาณน้ำที่มีให้ เช่น ต้นไม้ที่ปลูกในกระถาง จะต้องเลือกต้นไม้ที่ทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งได้ดี และไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย
  • แสงแดด ต้นไม้บางชนิดต้องการแสงแดดจัด ในขณะที่ต้นไม้บางชนิดต้องการแสงแดดรำไร จึงควรเลือกต้นไม้ที่เหมาะกับปริมาณแสงแดดที่มีให้
  • ขนาดของต้นไม้ ควรเลือกต้นไม้ที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ที่มี เช่น บ้านที่มีพื้นที่จำกัด ควรเลือกต้นไม้ขนาดเล็กหรือขนาดกลาง
  • ความชอบส่วนตัว ควรเลือกต้นไม้ที่ตนเองชอบ และเหมาะกับสไตล์การตกแต่งบ้าน

สรุป

แดดเปรี้ยง ฝนแล้ง บ่ต้องหวั่น! อยากแต่งสวนสวย ดูแลง่าย ต้องปลูกไม้ทนแล้งสิคะ ฤดูนี้ไม่ว่าจะร้อนหรือแห้งแค่ไหน ต้นไม้ 10 สายพันธุ์ที่เราแนะนำมานี้ ก็ยังคงยืนหยัด ส่งความเขียวชอุ่มและร่มเงาสบายให้กับคุณได้ทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น โมก หอมกรุ่นดอกสีขาว มะฮอกกานี ไม้มงคลเสริมบารมี จั๋ง ปาล์มแสนเก๋ ช่วยฟอกอากาศ หรือจะเป็น จำปา กลิ่นหอมหวานชวนหลงใหล ทั้งหมดนี้ดูแลง่าย ทนน้ำ ทนแดด รับรองปลูกแล้วปัง

อยากมีสวนสวย ทนทานตลอดปี ลองไปเลือกหาต้นไม้ทนแล้ง 10 สายพันธุ์นี้มาปลูกกันดู แล้วอย่าลืมแชร์ภาพสวนสวย ๆ มาอวดกันด้วยนะคะ!

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button