How To

วิธีใส่หน้ากากอนามัย ให้ถูกต้องตามหลัก ?

มารู้จักวิธีใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้องกันว่าควรจะใส่ด้านไหน ไม่แพร่เชื้อและป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสให้ได้ผล พร้อมทั้งวิธีการเลือกใส่แมสใช้อย่างไรถึงจะเหมาะสม

วิธีใส่หน้ากากอนามัย

ใส่หน้ากากอนามัยด้านไหน

  1. ล้างมือให้สะอากก่อนใส่หน้ากากอนามัย
  2. หันหน้ากากด้านสีเขียวเข้มออก เอาสีขาวเข้าหาหน้าตัวเอง
  3. จะมีด้านหนึ่งที่มีโลหะเส้นเล็ก ๆ อยู่ภายใน ให้เอาตำแหน่งนั้นไว้ที่สันจมูก
  4. คล้องเชือกไว้กับหู ปรับตำแหน่งให้พอดี
  5. ดึงหน้ากากส่วนล่างให้ลงมาปิดคาง
  6. กดตรงส่วนของโลหะบนสันจมูก ให้โค้งรับสันจมูกพอดี เพื่อให้หน้ากากแนบชิดใบหน้าให้ได้มากที่สุด
  7. ควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน และไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น

หน้ากากอนามัยมีกี่แบบ

การเลือกใช้หน้ากากอนามัยแบบไหนนั้น เราลองมารู้จักกับหน้ากากอนามัยแบบต่าง ๆ กันก่อนดีกว่า เพราะหน้ากากอนามัยเอง ก็มีหลากหลายแบบให้เลือกใช้งาน

หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น

หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น

หลายคนน่าจะรู้จักมักคุ้นหน้ากากอนามัยแบบนี้ เพราะหาซื้อได้ง่าย ตามร้านสะดวกซื้อ ที่สำคัญราคาไม่แพง และมีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นได้ดี สามารถป้องกันของเหลวซึมผ่านได้ ทั้งยังป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคจากการไอหรือจามได้อีกด้วย

ซึ่งหน้ากากอนามัยประเภทนี้ สามารถป้องกันผู้สวมใส่จากเชื้อโรค จำพวกเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา แต่ถ้าเป็นเชื้อไวรัสนั้น มีอนุภาคที่มีขนาดเล็กมากในระดับไมครอน อาจจะไม่สามารถป้องกันได้ และไม่ควรนำกลับมาใช้ซ้ำ ต้องเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทุกวัน หรือว่าง่าย ๆ คือ เมื่อใช้เสร็จแล้ว ก็ต้องทิ้งนั่นเอง

หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้า

หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้า

หน้ากากอนามัยที่ผลิตจากผ้านั้น ก็แทบไม่แตกต่างจากแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้นเลย เพราะหลาย ๆ คนคงเคยเลือกใช้ โดยการใช้งานจะเน้นใช้สำหรับป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันการกระจายของน้ำมูก หรือน้ำลายจากการไอจาม แต่อาจไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ได้เช่นเดียวกับหน้ากากอนามัยกระดาษ

แต่ความพิเศษของหน้ากากอนามัยแบบผ้าฝ้ายคือ สามารถซักทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากจะประหยัดจากการนำกลับมาใช้งานซ้ำ ๆ ได้แล้ว ยังเป็นการลดขยะไปในตัวด้วย

pm 2.5 หน้ากาก

หน้ากากอนามัยชนิด N95

หากใครต้องการหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันทั้งฝุ่นควัน และเชื้อโรคได้ หน้ากากอนามัยชนิด N95 นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดี และเรียกได้ว่าเป็นหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ดีที่สุด เพราะป้องกันได้ทั้งฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอน

ที่สำคัญหน้ากากอนามัยชนิด N 95 มีอายุการใช้งานนานประมาณ 3 สัปดาห์ กล่าวคือ คุณสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ แต่เพื่อสุขอนามัยที่ดีควรจะเปลี่ยนใหม่ทุกวันจะดีกว่า แต่ราคาจะแพงขึ้นมาหน่อย ราคาชิ้นละประมาณ 30-50 บาท

หน้ากากอนามัยใช้ได้กี่ครั้ง

หน้ากากที่ทำด้วยกระดาษควรเปลี่ยนวันละครั้ง และทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิด หน้ากากที่ทำด้วยผ้าสามารถนำมาซัก ผึ่งแดดให้แห้งแล้วนำมาใช้ได้อีก หากหน้ากากชำรุดหรือเปราะเปื้อนควรใช้ชิ้นใหม่

เพียงเท่านี้ก็ช่วยป้องกันการแพร่เชื้อหวัดให้กับคนอื่น ๆ ได้แล้ว และควรหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการไอจามและสั่งน้ำมูก

ขอบคุณข้อมูลจาก : rabbitfinance.com

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button