How To

วิธีถ่ายภาพสุริยุปราคา เคล็ดลับจากช่างภาพ Nikon

ความตื่นเต้นกำลังก่อตัวขึ้นสำหรับสุริยุปราคาเต็มดวงในเดือนเมษายน ซึ่งจะพาดผ่านพื้นที่ขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่รัฐเมนทางตะวันออกเฉียงเหนือไปจนถึงเท็กซัสทางตอนใต้ ผู้ที่เดินทางไปยังจุดชมวิวที่ดีที่สุด อย่าลืมปกป้องดวงตาด้วยแว่นตาสำหรับดูสุริยุปราคา หรืออุปกรณ์ดูดาวที่ปลอดภัยอื่น ๆ เมื่อร่วมชมปรากฏการณ์ท้องฟ้าอันน่าทึ่งในวันที่ 8 เมษายนนี้

สำหรับคนรักการถ่ายภาพ ไม่ควรพลาดการบันทึกช่วงเวลาที่ดวงจันทร์เคลื่อนตัวมาบดบังดวงอาทิตย์โดยตรง (การสวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตายังคงจำเป็น!) เมื่อเร็ว ๆ นี้ Nikon ได้แชร์วิดีโอแนะนำ เผยเคล็ดลับในการถ่ายภาพที่ทั้งมีประโยชน์และช่วยสร้างภาพที่สวยงามน่าประทับใจ

วิธีถ่ายภาพสุริยุปราคา

Mike Mezeul II ช่างภาพ Nikon เน้นย้ำถึงการตั้งค่าต่าง ๆ ที่คุณอาจใช้เมื่อถ่ายภาพสุริยุปราคาเต็มดวงที่จะมาถึง แม้ว่าวิดีโอจะเน้นไปที่การตั้งค่ากล้อง Nikon แต่เคล็ดลับเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของกล้องยี่ห้ออื่นเช่นกัน นอกจากนี้ เขายังพูดถึงขั้นตอนต่าง ๆ ของสุริยุปราคารวมถึงปรากฏการณ์ไดมอนด์ริง ที่แสงอาทิตย์เพียงเล็กน้อยส่องผ่านจากด้านหลังดวงจันทร์ และช่วงที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงซึ่งดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์เต็มดวงในช่วงเวลาสั้น ๆ

เตรียมความพร้อมสำหรับการเก็บภาพประวัติศาสตร์ด้วยการเลือกฟิลเตอร์แสงอาทิตย์คุณภาพสูงสำหรับกล้องของคุณ ซึ่งช่วยลดพลังงานอินฟราเรดและแสงที่มองเห็นของดวงอาทิตย์ลงประมาณ 100,000 เท่า

เคล็ดลับอื่น ๆ ได้แก่ การถ่ายภาพในรูปแบบ RAW เพื่อให้คุณสามารถดึงรายละเอียดของภาพออกมาทีหลังได้มากขึ้น หรือหากคุณถ่ายภาพด้วย JPG มาโดยตลอด ก็ให้ยึดรูปแบบนั้นต่อไป การใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงก็เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากการเคลื่อนที่ของโลกและดวงจันทร์ รวมถึงสภาพลมที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนี้ขอแนะนำให้ใช้ ISO ต่ำเพื่อสร้างภาพที่ปราศจากสัญญาณรบกวน (Noise) และใช้ค่ารูรับแสงประมาณ f8

Mike อธิบายถึงการปรับการตั้งค่าอย่างรวดเร็วระหว่างปรากฏการณ์ไดมอนด์ริงและช่วงสุริยุปราคาเต็มดวง ซึ่งรวมถึงการถอดฟิลเตอร์แสงอาทิตย์ออก เทคนิคการทำ bracketing (การถ่ายภาพเดียวกันด้วยการตั้งค่าที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้ภาพที่มีช่วงแสงกว้างขึ้น) ก็เป็นสิ่งที่แนะนำในช่วงที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงเช่นกัน หากคุณยังไม่คุ้นเคยกับเทคนิคนี้ ควรฝึกฝนก่อนวันที่ 8 เมษายน!

Mike เน้นย้ำการฝึกซ้อมขั้นตอนทั้งหมดก่อนวันสำคัญ เพื่อให้คุณถ่ายภาพได้อย่างราบรื่นและมีความสุขกับการชมปรากฏการณ์พิเศษนี้อย่างเต็มที่ อย่าลืมว่า NASA ก็มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสุริยุปราคาเต็มดวงในเดือนเมษายนนี้ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ชาวอเมริกันจะไม่ได้เห็นอีกจนกว่าจะถึงปี 2044

การได้ชื่นชมและบันทึกภาพสุริยุปราคาถือเป็นประสบการณ์พิเศษ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ฝึกฝนการถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญที่สุด อย่าลืมป้องกันดวงตาของคุณ เพื่อให้การชมสุริยุปราครั้งนี้เต็มไปด้วยความตื่นเต้น ประทับใจ และปลอดภัย!

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button