เรื่องน่าสนใจ

7 ความเชื่อวันลอยกระทง ที่เชื่อกันมาแบบผิด ๆ

วันลอยกระทง เป็นประเพณีตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของ ทุกปี โดยมี ความเชื่อวันลอยกระทง ลอยเพื่อสะเดาะเคราะห์ ลอยทุกข์โศกโรคภัยต่าง ๆ อธิษฐานขอสิ่งที่ตนปรารถนา

7 ความเชื่อวันลอยกระทง ที่เชื่อกันมาแบบผิด ๆ

7 ความเชื่อวันลอยกระทง ที่เชื่อมาแบบผิด ๆ

คุณรู้หรือไม่ว่า 7 ความเชื่อวันลอยกระทง ที่เชื่อมาแบบผิด ๆ อะไรบ้าง? อ่านบทความนี้เพื่อค้นหาคำตอบและเรียนรู้เรื่องน่าสนใจ!

1. กระทงคว่ำจะเป็นลางร้าย

เมื่อเราลอยกระทงไปแล้วสิ่งที่จะต้องกังวลต่อมาก็ คือ ห้ามให้กระทงคว่ำ เพราะมีความเชื่อว่าหากกระทงคว่ำไปแล้วจะเป็นลางไม่ดี อาจจะเกิดเรื่องไม่ดีกับตัวเองขึ้น หรือถึงขั้นว่าจะทำอะไรไม่สำเร็จ ไม่ประสบสิ่งดีๆ อย่างที่ตั้งใจไว้

2. ลอยกระทงอาจจะได้แฟน

โอกาสเพียงวันเดียวในหนึ่งปีของเหล่าคนโสดทุกคน ที่หวังจะได้พบกับความรักที่แสนสุขสมในวันลอยกระทง

3. ใส่เหรียญลงในกระทง

ลอยกระทงต้องเตรียมเหรียญบาทเหรียญห้าบาทใส่ลงในกระทง มีเพราะความเชื่อมาตั้งแต่อดีตว่าถ้าเราใส่เงินลงไปในกระทง จะนำมาซึ่งความมั่งคั่งเงินทองไหลมาเทมาตลอดทั้งปี

4. ต้องตัดเล็บลงในกระทง

ว่ากันว่าถ้าเราตัดเล็บหรือเศษผมลงในกระทงแล้วลอยออกไป ก็จะเหมือนกับเราได้ลอยเคราะห์ร้ายหรือสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ออกจากตัวเราไปด้วย จะทำให้ชีวิตต่อจากวันนั้นสดใส

5. ลอยกระทงแล้วจะต้องเลิกกัน

ลอยกระทงเป็นคู่ต้องคิดแล้วว่ากระทงจะลอยคู่กันถ้าเป็นเนื้อคู่กัน มีเหตุทำให้เราสองต้องเลิกรากันแน่นอน ลอยไปกลายเป็นกระทงหลงทางไม่ไปด้วยกันก็คิดมากแล้ว อย่างนี้จะไปลอยให้เป็นทุกข์ทำไม ลอยออนไลน์ก็ได้ ที่กระทงแยกจากกันเพราะกระแสน้ำอย่าคิดมากเรื่องของเรา ความรักของเราต่างหากที่จะบ่งบอกว่าเราคือคู่รักกันหรือป่าว กระทงไม่เกี่ยว

6. กระทงไม่ลอยคู่กันแสดงว่าจะไม่ใช่คู่กัน

เชื่อว่าถ้าคู่รักลอยกระทงออกไปพร้อม ๆ กันโดยกระทงไม่แยกจากกัน เขาจะรักกันไปตลอดกาล แต่ถ้ากระทงแยกออกจากกันนี่สิ จะถือเป็นลางร้ายว่าเดี๋ยวจะต้องเลิกกันแน่ ๆ

7. อาบน้ำท่ามกลางแสงจันทร์เพิ่มพลังชีวิต

มีความเชื่อว่าน้ำที่ต้องกับแสงจันทร์จะช่วบชำระบาป และปัดสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ออกจากชีวิตจิตใจและร่างกาย ทำให้พลังชีวิตของคนที่ได้อาบน้ำท่ามกลางแสงจันทร์จะเพิ่มขึ้น ทำอะไรก็รุ่งโรจน์ เสริมบารมีและสิริมงคลให้กับชีวิต

ตำนานวันลอยกระทง

ตำนานความเชื่อวันลอยกระทง

  • เป็นการขอขมาพระแม่คงคา ที่มนุษย์ได้ใช้น้ำ ได้ดื่มกินน้ำ รวมไปถึงการทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงในแม่น้ำ
  • การลอยกระทง เพื่อบูชาพระผู้เป็นเจ้าตามคติพราหมณ์
  • เป็นการสักการะรอยพระพุทธบาท ที่พระพุทธเจ้าทรงได้ประทับรอยพระบาทไว้หาดทรายแม่น้ำนัมมทานที ในประเทศอินเดีย
  • เป็นการลอยความทุกข์ ความโศกรวมถึงโรคภัยต่าง ๆ ให้ลอยไปกับแม่น้ำ
  • ชาวไทยในภาคเหนือมีความเชื่อว่า การลอยกระทงเป็นการบูชาพระอุปคุต ตามตำนานเล่าว่า พระอุปคุตทรงสามารถปราบพญามารได้
  • การลอยกระทงเพื่อต้อนรับพระพุทธเจ้า ในวันที่เสด็จกลับจากเทวโลก เมื่อครั้งเสด็จไปจำพรรษาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อทรงเทศนาอภิธรรมโปรดพระพุทธมารดา
  • การลอยกระทงเพื่อบูชาพระจุฬามณีบนสวรรค์ ซึ่งเป็นที่บรรจุพระเกศาของพระพุทธเจ้า
  • การลอยกระทงเพื่อบูชาท้าวพกาพรหม บนสวรรค์ชั้นพรหมโลก
  • การลอยกระทงเพื่อบูชาพระอุปคุดตเถระ ซึ่งบำเพ็ญเพียรบริกรรมคาถาอยู่ในท้องทะเลลึกหรือสะดือทะเล

วันลอยกระทงเป็นวันสำคัญของคนไทยที่มีความสวยงามและมีความหมายลึกซึ้ง แต่บางครั้งเราอาจเชื่อในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง หรือไม่เหมาะสมกับปัจจุบัน ดังนั้น เราควรศึกษาและทำความเข้าใจใน 7 ความเชื่อวันลอยกระทง ที่เชื่อมาแบบผิด ๆ ที่ได้กล่าวไป เพื่อให้เราสามารถเฉลิมฉลองวันนี้ได้อย่างสุขสันต์และปลอดภัย หากคุณชื่นชอบบทความนี้ กรุณาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้รู้ด้วย

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button