เรื่องน่าสนใจแฟชั่น

รองเท้าสนีกเกอร์ (Sneaker) คืออะไร? มาทำความรู้จักกัน

รองเท้าสนีกเกอร์ (Sneaker) เป็นรองเท้าที่มีความสะดวกสบายและเป็นที่นิยมในวงการแฟชั่น โดยมักใช้สำหรับการเดินทางหรือกิจกรรมที่ต้องการความสบายสบาย สนีกเกอร์มีลักษณะเด่นคือมีรูปทรงที่เหมาะสมกับการใช้งานต่างๆ และมีการออกแบบที่สวยงาม นอกจากนี้ สนีกเกอร์ยังมีความหลากหลายในการออกแบบ และมีการผลิตจำนวนมากโดยบริษัทผู้ผลิตรองเท้าชั้นนำ ทำให้สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการและสไตล์ของแต่ละบุคคล สนีกเกอร์เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายและสไตล์ในการใช้งานรองเท้า

สนีกเกอร์ คือ

สนีกเกอร์ คือ

Sneaker คือ รองเท้าผ้าใบ เป็นรองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับกีฬา เช่น บาสเกตบอล เทนนิส และแบดมินตัน หรือนำไปออกกำลังกายรูปแบบอื่น ๆ เป็นหลัก แต่ตอนนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน

โดยคำนี้มีรากฐานมากจากคำโบราณในช่วงศตวรรษที่ 16 คือคำว่า “Snican” (สนิคัน) ซึ่งใช้เรียก พวกย่องเบา ลับๆ ล่อๆ ต่อมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 มีการผลิตรองเท้าที่มีพื้นเป็นยางออกมา เวลาเดินเสียงฝีเท้าจะเบากว่ารองเท้าที่มีพื้นทำมาจากวัสดุอื่นๆในสมัยนั้น จนถูกเรียกกันติดปากว่า “Sneaks” (สนีกส์) ซึ่งมีความหมายคล้ายกัน คือ การด้อม ๆ มอง ๆ หรือการทำลับ ๆ ล่อ ๆ

โดยวัสดุที่ใช้ในการผลิตพื้นรองเท้าจะใช้ “ยาง” เพราะเป็นรองเท้าสำหรับเล่นกีฬาและออกกำลังกายเพื่อให้ผู้สวมใส่คล่องตัว ควบคุมการเคลี่อนไหว การหยุด ได้อย่างดี แต่ปัจจุบันมีการนำวัสดุอื่น ๆ มาใช้แทนยาง เช่น โฟม ,Digital Light Synthesis ,Polyurethane เป็นต้น

สิ่งที่ทำให้มันกลายเป็นที่นิยม รองเท้าชนิดนี้นอกจากจะมีการออกแบบด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้สวมใส่สบายเท้าแล้ว ยังมีการดีไซน์รูปทรงให้สวยงามตามสมัยนิยม มีดารา นักร้อง นักแสดง หลายคนที่นำมาใส่ในชีวิตประจำวัน ทำให้รุ่นนั้น ๆ เป็นที่นิยมและมีราคาที่สูงขึ้น หรือที่เรียกกันว่า Sneakers Resale

และทำให้เกิดกลุ่มผู้ที่หลงไหลในรองเท้า เรียกคนเหล่านี้ว่า สนีกเกอร์เฮด (Sneakerhead) คนเหล่านี้ก็จะรู้รายละเอียดของรองเท้าค่อนข้างมากเช่น ชื่อรุ่น ปีที่ผลิต วัสดุที่ใช้ ลวดลาย และประวัติ รวมถึงเป็นนักสะสมรองเท้ารุ่นดัง ๆ

รีเซล (Resale)

รีเซล (Resale)

รีเซล (Resale) คือ การซื้อสินค้ามาเพื่อมาขายใหม่ที่สูงขึ้น หรือเพื่อเก็งกำไรในอนาคต สำหรับรองเท้า Sneakers ที่หายาก หรือสินค้าที่จำหน่ายแบบ Limited Edition ขายแค่ครั้งเดียวและแบบจำนวนจำกัด การรีเซลเป็นกิจกรรมทางธุรกิจที่สำคัญและมีผลกระทบต่อตลาดและผู้บริโภค การรีเซลสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายประเภทของสินค้าและบริการ เช่น รถยนต์มือสอง อสังหาริมทรัพย์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า การรีเซลมีความสำคัญในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ และช่วยลดการสร้างสิ่งที่ไม่จำเป็นในการผลิตสินค้าใหม่ ทำให้เป็นการสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน

ประวัติ Sneaker

ประวัติสนีกเกอร์

ประมาณปี 1892 บริษัท ยางของสหรัฐอเมริกาได้สร้างรองเท้าผ้าใบยางที่สะดวกสบายขึ้นมาพร้อมกับรองเท้าผ้าใบที่เรียกว่า Keds ในปี 1917 รองเท้าผ้าใบเหล่านี้เริ่มมีการผลิตจำนวนมาก

ในปีเดียวกันนั้น บริษัท Converse Rubber Corporation ตัดสินใจเพิ่มรองเท้าบาสเก็ตบอลลงในไลน์การผลิตรองเท้าในชื่อ Converse All-Stars

ในปี 1924 เมื่อชายชาวเยอรมันชื่อ Adi Dassler สร้างรองเท้าที่เขาตั้งชื่อตามตัวเอง คือ Adidas แบรนด์นี้กลายเป็นรองเท้ากีฬายอดนิยมที่สุดในโลก Jesse Owens สวมอาดิดาสเมื่อเขาชนะเหรียญทองสี่เหรียญในโอลิมปิกปี 1936

ในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 รองเท้ากีฬาส่วนใหญ่จะสวมใส่เพื่อเล่นกีฬา แต่ในปี 1950 พวกเขาเริ่มใส่เป็นแฟชั่น หลังจากที่เห็นเจมส์ดีนใส่รองเท้าผ้าใบในภาพยนตร์ Rebel Without a Cause

วัฒนธรรม Sneaker

วัฒนธรรมสนีกเกอร์

วัฒนธรรมของ Sneaker ได้เกิดขึ้นเมื่อประมาณครึ่งต้นศตวรรษที่ผ่านมา และได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการแต่งกายและการสร้างสรรค์ของคนทั่วโลก การออกแบบ Sneaker มีความสำคัญอย่างมากในวงการแฟชั่น และมีผลกระทบต่อวัฒนธรรมและสังคม การสร้าง Sneaker ใหม่ๆ และการออกแบบที่สวยงามและสะดวกสบายมีความสำคัญอย่างมากในวงการนี้ นอกจากนี้ วัฒนธรรม Sneaker ยังเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์และการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของผู้ใช้ Sneaker ทั่วโลก ดังนั้น การออกแบบและการผลิต Sneaker จึงเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลกระทบต่อวัฒนธรรมและสังคมอย่างมากในปัจจุบัน

รองเท้าผ้าใบเป็นส่วนสำคัญของวงการฮิปฮอป (ส่วนใหญ่เป็นยี่ห้อ Pumas, Nike และ Adidas) วัฒนธรรมร็อคแอนด์โรลเป็นยี่ห้อ Converse มาตั้งแต่ปี 1970 ศิลปินฮิปฮอปเซ็นสัญญาหลายล้านดอลลาร์กับแบรนด์หลัก ๆ เช่น Nike, Adidas หรือ Puma เพื่อโปรโมทร้องเท้าของพวกเขา

ข้อมูลอ้างอิง:

ข้อมูลอ้างอิง

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button