เรื่องน่าสนใจ

5 ต้นไม้ไล่ยุง สมุนไพรไทย ปลูกแล้วไล่ยุงได้จริง!

ใครที่กำลังมองหาต้นไม้ไล่ยุงในบ้าน ในห้องนอน ในห้องน้ํา ในคอนโด ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ปลูกแล้วไล่ยุงได้จริง จะมีต้นอะไรบ้างมาดูกัน

ตะไคร้หอม (Citronella)
Photo by Bishnu Sarangi

ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอม สมุนไพรที่มีกลิ่นเฉพาะตัว เหง้าอยู่ใต้ดิน ลำต้นแตกเป็นกอสูงประมาณ 1 เมตร ใบยาว สาก หนา และคม มีน้ำมันหอมระเหยชนิด Citronella, Citronellol และ Geraniol เป็นส่วนประกอบ ช่วยไล่ยุงลายได้ จะปลูกใส่กระถางวางไว้ริมระเบียงหรือสวนในบ้านก็ได้ หรือไม่ก็นำตะไคร้หอมประมาณ 4-5 ต้น มาทุบ แล้ววางไว้ในห้อง จะช่วยไล่ยุงออกไปได้

มะกรูด (Bergamot)
Photo by PxHere

มะกรูด

ต้นมะกรูด สมุนไพรไทยที่ปลูกง่าย มีกลิ่นฉุน สามารถนำมาทำสเปรย์ไล่ยุงได้ ทั้งยุงลาย ยุงเสือ ยุงก้นปล่อง และยุงรำคาญ วิธีนำมะกรูดไปไล่ยุงโดยการหั่นผิวมะกรูดนำไปวางตามมุมอับ หรือบริเวณที่มียุง

โหระพา (basil)

โหระพา

สมุนไพรคู่ครัวไทยอย่างโหระพา เป็นพืชไม้ยืนต้นสูงประมาณ 1 เมตร ใบมีสีเขียวส่วนดอกมีสีชมพูอ่อนและสีขาว แม้กลิ่นหอมที่เฉพาะตัวของโหระพาจะส่งผลดีต่อวงการอาหาร แต่กลับส่งผลร้ายต่อยุงและแมลง ฉะนั้นจึงเหมาะมากที่จะปลูกไว้ในบ้าน วิธีนำโหระพาไปไล่ยุงขยี้ให้มีกลิ่นหอมนำไปวางตามมุมอับหรือบริเวณที่มียุง พวกยุงจะไม่สามารถทนทานต่อกลิ่นฉุนของโหระพาได้

กะเพรา (sweet basil)
Photo by Azlin Bloor

กะเพรา

นอกจากจะมีสรรพคุณทางยา ช่วยขับลม แก้ท้องอืด-ท้องเฟ้อ กระเพราที่คนไทยนิยมปลูกตามบ้าน ยังสามารถไล่ยุงได้เป็นอย่างดี โดยนำมาขยี้จนได้กลิ่น นำไปวางไว้ตามมุมอับ หรือบริเวณที่มียุง

มอสซี่ บัสเตอร์ (Mozzie Buster)

มอสซี่ บัสเตอร์

มอสซี่ บัสเตอร์ เป็นการผสมพันธุ์ระหว่างเจอเรเนียมและตะไคร้หอม ลักษณะเป็นไม้ทรงพุ่มมีใบหยักคล้ายเจอเรเนียม มอสซี่ บัสเตอร์ นี้สามารถส่งกลิ่นไล่ยุงได้ไกลถึง 9 เมตรเมื่อโตเต็มที่ นี่จึงเป็นต้นไม้ไล่ยุงที่ควรปลูกไว้บริเวณขอบรั้วบ้านเพื่อป้องกันให้ยุงไม่เข้ามาในบริเวณตัวบ้าน แต่ในตอนที่ต้นมอสซี่ บัสเตอร์ กำลังเจริญเติบโตและมีขนาดเล็กมันจะมีสารที่ดึงดูดยุง แต่เมื่อมันโตเต็มที่สารนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นสารไล่ยุงแทน เพื่อต้นโตเต็มที่แล้วเราสามารถนำมาไว้บริเวณบ้านได้

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button