เรื่องน่าสนใจ

ประวัติ ลีเดีย (ศรัณย์รัชต์ ดีน)

ศรัณย์รัชต์ ดีน (นามสกุลเดิม: วิสุทธิธาดา) หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม ลีเดีย (Lydia) เกิดเมื่อ 7 กรกฎาคม 2530 เป็นนักร้องหญิงสไตล์ R&B เจ้าของเพลงฮิต “ว่างแล้วช่วยโทรกลับ” คำว่า Lydia มีที่มาจากภาษาโปแลนด์ ซึ่งทั้งชื่อจริงและชื่อเล่นมีความหมายเดียวกันว่า “ความสำเร็จ”

ประวัติ ลิเดีย

ประวัติ ลีเดีย

ลีเดียเป็นบุตรสาวของ ไชยยันต์ วิสุทธิธาดา นักธุรกิจสนามกอล์ฟและอุปนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย กับศันสนีย์ วิสุทธิธาดา (สกุลเดิม: วนะไชยเกียรติ) มีพี่น้อง 3 คน มีน้องชายชื่อ ชญานนท์ วิสุทธิธาดา (ดัง) และมีน้องสาวชื่อ ศรัณย์พร วิสุทธิธาดา (ดั๊กกี้) เคยอัลบั้มดูโอ้คู่กับน้องสาวเมื่อปี 2541 ในนาม “ดั๊กกี้ แอนด์ เดียร์ (Ducky & Dear)” ภายใต้สังกัด B&M ภายหลังในปี 2548 ลีเดียเป็นนักร้องสังกัดค่ายอาร์เอส ปัจจุบันสัญญาได้หมดลงแล้ว และลีเดียเลือกที่จะไม่ต่อสัญญา

ลีเดียเริ่มเรียนร้องเพลง แนว R&B ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ กับครูวสันต์ เกตุแก้ว (ซึ่งเคยเป็นครูสอนร้องเพลงให้กับ ปาน ธนพร) โดยมีศิลปินที่เป็นแรงบันดาลใจในการเรียนแนว R&B เช่น บียอนเซ่, เจนนิเฟอร์ โลเปซ, คริสติน่า อากีเลร่า, มารายห์ แครี และ บริทนีย์ สเปียร์ส นอกจากรักการร้องเพลงแล้ว ในเรื่องการเรียน ลีเดียก็ยังสามารถทำได้ดีอีกด้วยโดยได้เกรดเฉลี่ย ตลอดช่วงการเรียนของไฮสคูล 3.9 (Honor Roll Student : 3.9 GPA and above) และสามารถสอบเข้าเรียนต่อได้ที่มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 11 ในอเมริกา โดยเลือกเรียนในสาขา Biological Sciences และ Business Institutions และยังชอบทำกิจกรรมของโรงเรียน โดยมีเครดิตเป็น Vice President [student Government] แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมาเรียนที่ LSE (London School of Economics) ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ลีเดียมีความสามารถทางด้านกีฬากอล์ฟ โดยเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 14 ปี และได้เป็นตัวแทนเยาวชนหญิงเข้าแข่งขันกีฬากอล์ฟต่าง ๆ อาทิ

  • Asia Pacific Junior Golf Tournament Championship (อันดับที่ 11)
  • Thailand International Junior Golf Championships (อันดับที่ 2)
  • Nike Thailand Junior Golf Tournaments (อันดับที่ 1 และ 2)
  • Nivea Invitation (อันดับที่ 2)

นอกจากนี้ ลีเดียยังมีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะ โดยเฉพาะการวาดภาพแรเงาและการใช้เทคนิคแบบ Stippling (การวาดภาพโดยใช้หมึกจุดแทนเส้น) อีกด้วย

ปี 2549 ลีเดียถูกเสนอเข้าชิงรางวัล เอ็มทีวี เอเชีย อวอร์ดส สาขาศิลปินยอดนิยมประเทศไทย แต่พ่ายให้กับทาทา ยัง

ต่อมาปี 2550 ลีเดียได้เขียนพ็อกเกตบุ๊กที่มีชื่อ ลีเดีย…เฮียร์ ไอ แอม แต่เธอได้ตกเป็นข่าวดังติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ในประเด็นที่ลีเดียสนิทสนมกับครอบครัวชินวัตร โดยในช่วงแรกเธอตกเป็นข่าวกับ โอ๊ค – พานทองแท้ ชินวัตร และต่อมาตกเป็นข่าวกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งความจริงเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ครอบครัวของลีเดียและครอบครัวของอดีตนายกฯ ทักษิณนั้น มีความสนิทสนม และแนบแน่นกันมานานแล้ว จนมีบางกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เธอสนิทสนมกับอดีตนายกฯ เป็นอย่างมาก แต่เธอก็ปฏิเสธมาโดยตลอด และกล่าวว่าอดีตนายกฯ เปรียบเสมือนเป็นพ่อคนที่ 2

ปัจจุบัน เป็นนักแสดงในสังกัดโพลีพลัส รับงานแสดงเป็นหลัก แต่เธอยังคงมีซิงเกิลเพลงออกมาให้ฟังอยู่เสมอ และในปี 2560 ลีเดียกลับมาอีกครั้งใน The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซันที่ 2 โดยเป็น “หน้ากากซูโม่” และได้รับรางวัลชนะเลิศประจำซีซั่นที่ 2 ไปครอง

หลังจากหมดสัญญากับทางอาร์เอส ลิเดียเซ็นสัญญาการเป็นนักแสดงให้กับสังกัดโพลีพลัส ในปี 2554 – 2558 เป็นศิลปินอิสระ ในปี 2555 – 2560 ปัจจุบันได้ตั้งค่ายเพลงเป็นของตัวเอง ชื่อ Sugar Mama Records พร้อมทั้งเปิดตัวเพลงใหม่ ประเดิมค่ายใหม่ของตัวเอง ชื่อเพลง สวัสดีครับ ในปี 2561

ทิ้งท้าย

ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลคร่าว ๆ ของลีเดีย หวังว่าทุกท่านจะเข้าใจประวัติลีเดียกันมากขึ้น

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button