เรื่องน่าสนใจ

10 ต้นไม้ในร่ม ปลูกในบ้านเติมความสดชื่นให้บ้าน

เมื่อพูดถึงต้นไม้ความใหญ่ไม่ได้ดีเสมอไป การตกแต่งภายในบ้านควรใช้ต้นไม้ในร่มถึงจะเข้ากัน การปลูกต้นไม้ในบ้านช่วยให้เราสบายตา ทำให้อารมณ์ดีมากขึ้นแล้ว บางต้นยังทำให้อากาศบริสุทธิ์มากขึ้นอีกด้วย มาดูกันว่ามีต้นไม้ในร่มต้นไหนบ้างที่เหมาะกับคุณ

ต้นมะปี๊ด

ต้นไม้ในร่ม ต้นมะปี๊ด (Citrus mitis)

ส้มจี๊ด หรือเรียกกันอีกชื่อว่า ส้มมะปี๊ด ส้มจี๊ดมีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน ซึ่งมีบันทึกถึงการใช้ประโยชน์ในประวัติศาสตร์ของจีนมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 และพบการปลูกมาอย่างยาวนานในแถบเอเชียตะวันออก (ประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน) เอเชียใต้ (อินเดีย) และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฟิลิปปินส์) ตามประวัติศาสตร์มีผู้นำส้มจี๊ดเข้าสู่ยุโรปในปี พ.ศ.2389 โดยโรเบิร์ต ฟอร์จูน (Robert Fortune) หลังจากนั้นไม่นานก็มีการนำเข้าไปปลูกในอเมริกาเหนือ

เหตุที่ส้มจี๊ดแพร่พันธุ์เป็นที่นิยมนั้น น่าจะมาจากรสชาติที่นำมาทำของกินได้หลากหลาย รูปทรงต้นเป็นไม้ประดับสวยงาม และดอกสีขาว กลิ่นหอมแรง แม้ว่าตามกิ่งมีหนามแหลมคม ยาวประมาณ 1-3 เซนติเมตร

ต้นไทรใบสัก

ต้นไทรใบสัก (Fiddle-leaf fig) ต้นไม้ในร่ม

ไทรใบสัก (Fiddle-leaf Fig) เป็นต้นไม้ในตระกูลไทร เป็นพืชที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตร้อน ลักษณะเด่น แน่นอนว่าคือ “ใบ” ไทรใบสักเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่ก็สามารถปลูกในบ้านหรือตัวอาคารที่มีแสงแดดรำไรได้ ไม่ต้องการน้ำมาก ดูแลง่าย และเป็นต้นไม้ฟอกอากาศในห้องของเราได้ด้วย

ต้นยางอินเดีย

ต้นไม้ในร่ม ต้นยางอินเดีย (Rubber Plant)

ต้นยางอินเดีย (Rubber Plant) เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่นำเข้ามาปลูกในไทย ลำต้นสามารถใหญ่ได้เท่ากับต้นไม้ทั่ว ๆ ไป แต่เมื่อนำมาปลูกใส่กระถาง ก็กลายเป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่โตช้าทันที ดังนั้นจึงเป็นต้นไม้พันธุ์แคระที่นำมาปลูกในบ้านได้ และยังช่วยดักจับฝุ่นและฟอกอากาศในห้อง

ต้นคลาสซูล่า

ต้นไม้ในร่ม ต้นคลาสซูล่า (Crassula argentea)

ต้นคลาสซูล่า (Crassula Ovata หรือ Jade Plant) ต้นไม้สวรรค์ หรือ ต้นใบเงิน พืชชนิดนี้ นิยมปลูกทั่วโลก มันมีใบสีเขียวสวยงามมีลักษณะคล้ายกับเหรียญ ใบหนาเรียบเนียนสามารถออกดอกเป็นสีชมพูหรือสีขาวขนาดเล็กคล้ายรูปดาว ดอกของมันจะปรากฏในช่วงฤดูหนาวและบานสะพรั่งจนถึงฤดูใบไม้ผลิ ในเดือนตุลาคมถึงเมษายน มันจะแตกหน่อออกมาใหม่แต่จะกลายเป็นสีน้ำตาลและเติบโตเป็นไม้ยืนต้น

ต้นคลาสซูล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี โชคเรื่องการเงิน เหมาะนำไปเป็นของขวัญสำหรับขึ้นบ้านใหม่ตามหลักปรัชญาจีน ที่ที่เหมาะที่สุดสำหรับการจัดวางพืชชนิดนี้คือวางไว้มุมทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านคุณเพื่อให้ตรงตามหลักของฮวงจุ้ย และจำนวนใบของพืชชนิดนี้จะส่งผลต่อโชคลาภและความมั่งคั่งให้กับคุณอีกด้วย

เป็นต้นไม้เหมาะปลูกไว้ในอาคาร ตั้งโต๊ะ หรือไว้ตามมุมบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมดวงชะตาด้านการเงินและไม่ต้องดูแลมาก เพราะต้นไม้ชนิดนี้อึด ทน อดน้ำได้นาน จุดเด่นของต้นนี้คือ ความน่ารักของใบ หลายคนจึงนิยมเลี้ยงใส่กระถางแบบบอนไซ ตามแบบฉบับของญี่ปุ่น

ต้นปาล์มใบไผ่

ต้นปาล์มใบไผ่ (Parlor Palm) ต้นไม้ในร่ม

ปาล์มใบไผ่ เป็นปาล์มขนาดเล็ก ถ้านำมาปลูกเป็นไม้ประดับในอาคารจะมีความสูงเพียง 1-1.80 เมตร นิยมปลูกเป็นกอ ใบและก้านใบมีสีเขียว โดยเฉพาะใบมีลักษณะอ่อนช้อยเหมือนใบไผ่ จึงนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารแต่ปาล์มใบไผ่เป็นพืชที่เติบโตค่อนข้างช้า แต่มีความโดดเด่นที่เลี้ยงง่าย ทนทานแม้จะขาดแคลนน้ำและแสงแดดหรือตั้งอยู่ในที่ทึบแสงเป็นเวลานาน ๆ ก็ยังสามารถอยู่ได้

ปาล์มใบไผ่ มีลักษณะคล้ายปาล์มไผ่ (Bamboo Palm) แต่มีขนาดเล็กกว่า ใบจะมีความอ่อนช้อยกว่า และมีความสามารถในการดูดสารพิษเหมือนกัน แต่จะดูดได้น้อยกว่า แต่กระนั้นก็เป็นพืชที่น่าสนใจมากในการนำมาเป็นไม้ประดับภายในบ้านหรือสำนักงาน

ปาล์มใบไผ่ เป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความสามารถสูงในการดูดสารพิษจากอากาศภายในอาคาร มีอัตราการคายความชื้นได้สูง ประกอบกับความสวยงามของ ปาล์มใบไผ่ จึงเป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าควรปลูกไว้ประดับในอาคารสำนักงานและบ้านเรือน

ต้นสาวน้อยประแป้ง

ต้นไม้ในร่ม ต้นสาวน้อยประแป้ง (Dumb Cane)

สาวน้อยประแป้งเป็นพันธุ์ไม้ที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายนอกและภายในอาคารมานานแล้ว เพราะเลี้ยงง่าย ทน และใบที่มีลวดลายสวยงาม แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงคุณค่าของสาวน้อยประแป้งในฐานะที่เป็นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ สามารถดูดสารพิษได้มากชนิดหนึ่ง สาวน้อยประแป้งมีใบใหญ่คล้ายใบพาย มีตั้งแต่สีเขียวอ่อน เขียวแก่ไปจนถึงสีเหลืองอ่อน ๆ มีลายแต้มประปรายสีขาวหรือเหลืองอ่อน ดูสวยงาม จึงได้ชื่อว่า สาวน้อยประแป้ง

เป็นพันธุ์ไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม ชอบอากาศอบอุ่นและความชื้นสูง แต่ก็สามารถปรับตัวเจริญเติบโตได้ดีในห้องที่มีความเย็นและสภาพอาการแห้งแล้ง จึงเป็นพืชที่ปลูกและดูแลง่าย คุณสมบัติของสาวน้อยประแป้งที่มีใบขนาดใหญ่ จึงทำให้เป็นไม้ประดับที่ดูดสารพิษภายในห้องได้เป็นอย่างดี

ต้นไทรย้อยใบแหลม

ต้นไทรย้อยใบแหลม (Weeping Fig) ต้นไม้ในร่ม

ไทรย้อยใบแหลมเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้านเรือนและอาคารสำนักงานต่าง ๆ เพราะลักษณะของทรงพุ่มและใบสีเขียวสดห้อยย้อยมีความสวยงาม โดยเฉพาะเมื่อปลูกไปนาน ๆ จะมีรากอากาศแตกออกตามกิ่งก้านห้อยย้อยสู่พื้นดิน ดูสวยงาม

ไทรย้อยใบแหลมนี้ถ้าปลูกภายนอกอาคารใบจะแน่นเป็นพุ่ม แต่ถ้าปลูกภายในอาคารใบจะน้อยลงและต้นจะสูงโปร่ง เป็นพืชที่เจริญเติบโตเร็ว แข็งแรง ทนทาน สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

นอกจากจะเป็นไม้ยืนต้นที่มีความสวยงามและปลูกง่ายแล้ว ไทรย้อยใบแหลมยังเป็นพืชที่มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอากาศได้ดีมากอีกชนิดหนึ่งด้วย โดยเฉพาะสารพิษจำพวกฟอร์มัลดิไฮด์ รวมทั้งมีอัตราการคายความชื้นที่ดี ช่วยให้บรรยากาศภายในอาคารสำนักงานสดชื่นอีกด้วย

ต้นยุคค่า

ต้นไม้ในร่ม ต้นยุคค่า (Yucca elephantipes)

ยัคคาหรือยุกคา เป็นพืชจำพวกไม้อวบน้ำ (succulents) อีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจทดลองปลูก เป็นพรรณไม้ที่มีใบสีเขียว ทรงพุ่มเตี้ย ยัคคาเป็นไม้ประดับที่ค่อนข้างทนทานต่อความแห้งแล้ง และต้องการการรดน้ำไม่บ่อยนัก มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อน และแห้งแล้ง เช่น อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ กัวเตมาลา เม็กซิโก แถบแคริบเบียน รวมทั้งแคลิฟอร์เนีย ยุคาสีเป็นดอกไม้ประจำรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ต้นศุภโชค

ต้นศุภโชค (Pachira aquatica) ต้นไม้ในร่ม

ศุภโชค เป็นไม้ประดับที่ถือว่าเป็นไม้มงคล อีกชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดในประเทศอเมริกาใต้ แต่ไปโด่งดังในประเทศจีน เนื่องจากชาวจีนเชื่อกันว่าเป็นไม้แห่งโชคลาภ โดยตั้งชื่อว่า เหยา เฉียน ซู่ ซึ่งแปลว่าต้นไม้ที่เขย่าแล้วมีเงินออกมา จึงทำให้ชาวจีนนิยมกันมาก และทำให้ประเทศเพื่อบ้านอย่างเกาหลี ญี่ปุ่น นิยมตามไปด้วย

ศุภโชค เป็นไม้ยืนต้นชอบอากาศร้อน เมื่อยังเล็กลำต้นจะมีสีเขียว หากอายุมากขึ้นลำต้นเป็นสีน้ำตาล เป็นไม้ที่ดี ลำต้นอ่อนสามารถบิดเป็นเกลียวได้ จึงสามารถทำให้ได้ไม้ประดับที่สวยงามอีกชนิดหนึ่ง ขนาดความสูงโตเต็มที่ 8-10 เมตร และจะแตกกิ่งข้างเป็นชั้น ๆ รัศมีทรงพุ่มด้านข้างประมาณ 2-3 เมตร คล้ายพญาสัตบรรณ สามารถปลูกได้ทั้งกระถาง และลงดินเป็นไม้เชิงธุรกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีข้อแตกต่างกัน คือ หากนำมาปลูกในกระถางจะไม่ออกดอก เป็นการปลูกเพื่อการประดับเท่านั้น หากปลูกลงดินจะเจริญเติบโตและสูงเร็วกว่า เมื่อมีอายุประมาณ 2 ปีขึ้นไปจะเริ่มออกดอกต่อผล

ต้นหนวดปลาหมึกใบด่าง

ต้นไม้ในร่ม ต้นหนวดปลาหมึกใบด่าง (Umbrella Tree)

ต้นหนวดปลาหมึกใบด่าง เป็นไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ไม่ผลัดใบ ดอกสีชมพู ออกเป็นช่อแบบช่อย่อยซี่ร่ม ใบเป็นแฉกสวยงาม ชอบดินร่วน แสงแดดปานกลาง ต้องการน้ำปานกลาง เป็นพืชที่สามารถดูดอากาศหรือฟองอากาศได้ในระดับดี ปลูกลงกระถางประดับในอาคาร หรือปลูกในสวน บริเวณที่มีแสงปานกลาง-รำไร หรือริมถนน ทางเดิน และสามารถนำมาทำเป็นไม้บอนไซได้

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button