เรื่องน่าสนใจ

ซานตาคลอส (Santa Claus): ประวัติศาสตร์ ตำนาน และข้อเท็จจริง

ซานตาคลอสเป็นบุคคลในตำนานของคริสต์มาสในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ค่อยมอบของขวัญให้เด็ก ๆ ในวันคริสต์มาส

ประวัติซานตาคลอส (Santa Claus)

ประวัติซานตาคลอส (Santa Claus)

ซานตาคลอสหรือที่รู้จักกันในนามนักบุญนิโคลัส มีประวัติอันยาวนานในประเพณีคริสต์มาส ซานตาคลอสเป็นชายเคราขาวร่างท้วมร่าเริงในชุดสีแดงที่นำของเล่นมาให้เด็กผู้หญิงและผู้ชาย ในวันคริสต์มาสอีฟ วันที่ 24 ธันวาคม ของทุกปี

ซานตาคลอสของอเมริกาในศตวรรษที่สิบแปดไม่ใช่ผู้ให้ของขวัญเพียงคนเดียวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเซนต์นิโคลัสที่จะมาปรากฏตัวในเทศกาลคริสต์มาส มีรูปปั้นและประเพณีคริสต์มาสที่คล้ายคลึงกันทั่วโลก เชื่อกันว่า Christkind หรือ Kris Kringle จะมอบของขวัญให้กับเด็กชาวสวิสและเยอรมันที่ทำตัวดี

ตำนานของเซนต์นิโคลัส: ซานตาคลอสตัวจริง

ตำนานของเซนต์นิโคลัส: ซานตาคลอสตัวจริง

ตำนานของซานตาคลอสสามารถสืบย้อนไปถึงหลายร้อยปีถึงพระที่ชื่อเซนต์นิโคลัส เชื่อกันว่า Nicholas เกิดประมาณ 280 AD ในเมือง Patara ใกล้ Myra ในตุรกีสมัยใหม่ นักบุญนิโคลัสได้รับการยกย่องอย่างมากสำหรับความกตัญญูและความเมตตาของเขา กลายเป็นตำนานมากมาย ว่ากันว่าเขามอบทรัพย์สมบัติที่สืบทอดมาทั้งหมดและเดินทางไปชนบทเพื่อช่วยเหลือคนยากจนและคนป่วย เรื่องราวของเซนต์นิโคลัสที่โด่งดังที่สุดเรื่องหนึ่งคือช่วงเวลาที่เขาช่วยพี่สาวน้องสาวที่ยากจนสามคนไม่ให้ถูกพ่อขายเป็นทาสหรือค้าประเวณี

วันฉลองของเขามีการเฉลิมฉลองในวันครบรอบการเสียชีวิตของเขาในวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งเป็นประเพณีที่ถือว่าเป็นวันที่โชคดีในการซื้อสินค้าจำนวนมากหรือแต่งงาน โดยยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาเซนต์นิโคลัสเป็นนักบุญที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุโรป แม้หลังจากการปฏิรูปโปรเตสแตนต์เมื่อการเคารพบูชานักบุญเริ่มหมดลง นักบุญนิโคลัสยังคงรักษาชื่อเสียงในเชิงบวก โดยเฉพาะในฮอลแลนด์

ประเพณีคริสต์มาส

ประเพณีคริสต์มาส

ซานตาคลอสมักถูกมองว่าบินไปตามบ้านต่าง ๆ ในวันคริสต์มาสอีฟเพื่อส่งของเล่นให้เด็ก ๆ เขาบินบนเลื่อนวิเศษที่นำโดยกวางเรนเดียร์ ได้แก่ Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen และกวางเรนเดียร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดอย่างรูดอล์ฟ (Rudolf) ซานต้าเข้าไปในบ้านแต่ละหลังผ่านปล่องไฟ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมถุงแขวนถุงเท้าไว้

ซานตาคลอสอาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือกับภรรยาของเขา เขาใช้เวลาทั้งปีในการผลิตของเล่นด้วยความช่วยเหลือจาก เหล่าเอลฟ์ ที่นั่นเขาได้รับจดหมายจากเด็ก ๆ ที่ขอของขวัญคริสต์มาส ในวันคริสต์มาสอีฟ เขาบรรทุกของเล่นด้วยเลื่อนหิมะและบินไปทั่วโลก วาดโดยกวางเรนเดียร์แปดตัว ได้แก่ Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen และกวางเรนเดียร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดอย่างรูดอล์ฟ (Rudolf) หยุดที่บ้านของเด็กแต่ละคน เขาเลื่อนลงปล่องไฟและทิ้งของขวัญไว้ เติมความสดชื่นให้ตัวเองด้วยนมและคุกกี้ที่เด็ก ๆ ในบ้านทิ้งไว้ให้เขา

กวางเรนเดียร์ตัวที่เก้า รูดอล์ฟ

กวางเรนเดียร์ตัวที่เก้า รูดอล์ฟ

รูดอล์ฟ (Rudolf) “กวางเรนเดียร์ที่โด่งดังที่สุด” เกิดมานานกว่า 100 ปี กวางรูดอล์ฟ มันเป็นกวางสายพันธุ์เรนเดียร์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ จมูกสีแดงของมัน

รูดอล์ฟเป็นลูกกวางของพ่อกวางที่มีชื่อว่า ดอนเนอร์ รูดอล์ฟถูกเพื่อน ๆ ของมันหัวเราะเยาะเย้ยอยู่เป็นประจำเนื่องจากจมูกที่มีสีแดงซึ่งแตกต่างจากพรรคพวก เมื่อวันคริสต์มาสอีฟ (วันก่อนวันคริสต์มาสหนึ่งวัน) วันหนึ่ง ซานตาคลอสกำลังเดินทางไปให้ของขวัญกับเด็ก ๆ แต่แล้วก็มีหมอกทึบจัด จนซานตาคลอสคิดจะยกเลิกให้ของขวัญแล้ว

แต่ซานตาคลอสเห็นสีแดงของจมูกของรูดอล์ฟ จึงคิดว่าจมูกสีแดงสว่างของมันอาจเป็นไฟส่องทางได้ จึงนำมันมาขี่ และสามารถให้ของขวัญเด็ก ๆ ได้ตามเป้าหมาย ซานตาคลอสจึงให้รูดอล์ฟเป็นกวางตัวหน้าสุดของขบวน และข้างหลังของรูดอล์ฟมีกวางอีก 8 ตัว รูดอล์ฟจึงเป็นกวางที่มีบุญคุณต่อซานตาคลอสมากที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button