ความรู้ Tech

วิธีเช็คเบอร์ว่าเป็นของใคร ป้องกันมิจฉาชีพได้!!

วิธีเช็คเบอร์ว่าเป็นของใคร เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเราสามารถป้องสแปมหรือมิจฉาชีพได้ เราได้รวบรวมวิธีง่าย ๆ ในการเช็คเบอร์เบื้องต้นมาฝาก

วิธีเช็คเบอร์ว่าเป็นของใคร

วิธีตรวจสอบเบอร์โทรมิจฉาชีพ เช็กก่อน เบอร์โจร หลอกโอนเงิน หลอกขโมยข้อมูลหรือไม่ “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน”

ค้นหาเบอร์ผ่าน Google

สิ่งที่ง่ายที่สุดในการค้นหาเบอร์ประวัติมิจฉาชีพ ให้ค้นหาเบอร์จาก Google เพราะ Google สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้จากทุกเว็บไซต์ คนที่เคยถูกหลอกจะโพสต์เตือนภัยตามเว็บต่าง ๆ จะมีประวัติให้เราสามารถเข้าไปตรวจสอบได้

ค้นหาเบอร์ผ่าน Facebook

เราสามารถค้นหาเบอร์ผู้ต้องสงสัยได้ทางช่องค้นหา (Search) หากเบอร์นั้นเคยหลอกหลวงคนอื่นจะต้องมีคนโพตส์ประวัติหลอกลวงไว้แน่นอน

ค้นหาเบอร์ผ่าน Line

เราสามารถเอาเบอร์ที่เราสงสัยนำไปค้นหาได้ที่ตรงเพิ่มเพื่อน เราจะได้รู้ว่าเขามีตัวตนจริง

ลงแอป Whoscall

Whoscall แอปยอดนิยม ที่ช่วยให้คุณรู้ว่าใครโทรมาทันที ระบุหมายเลขที่ไม่รู้จัก คุณจะได้เลือกรับสายที่สำคัญและบล็อกสายรบกวน หมายเลขสแปม มิจฉาชีพ รับเฉพาะสายที่อยากรับ! ช่วยค้นหาหมายเลข เพื่อตัดสินใจในการโทรกลับ และมีข้อมูลมากกว่า 1.6 พันล้านหมายเลขจากคอมมิวนิตี้ทั่วโลก

ตรวจเช็กข้อมูลที่เว็บไซต์ Blacklistseller

หากโดนโกงอย่านิ่งเฉย สร้างรายงานเพื่อเตือนภัยสังคม แล้วจะไม่มีใครถูกหลอกเป็นครั้งที่สอง Blacklistseller เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของมิจฉาชีพ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ www.blacklistseller.com > ตรวจสอบบัญชี/ผู้ขาย ใส่ข้อมูลผู้ต้องสงสัยเข้าไป ถ้ามีข้อมูลขึ้นว่าอย่าทำการโอนเงินไป

เปิดใช้ Smart Call บน มือถือ Samsung

เปิดใช้ Smart Call บน มือถือ Samsung

Smart Call สามารถรายงานหรือบล็อกสายสแปมได้อย่างง่ายดาย ฟังก์ชัน Smart Call จะช่วยแจ้งให้ทราบว่าสายเรียกเข้านั้นมาจากไหน แม้เลขหมายดังกล่าวจะไม่อยู่ในรายชื่อติดต่อก็ตาม จากนั้นคุณสามารถบล็อกสายและแจ้งรายงานได้ หากหมายเลขดังกล่าวเป็นสแปม ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังรับมือกับสายสแปมแล้วก็ตาม คุณสามารถเลือกที่จะบล็อกหรือรายงานเลขหมายดังกล่าวได้เพื่อไม่ให้รบกวนคุณซ้ำอีก วิธีการเปิดใช้งาน ค้นหาและพิมพ์ค้นหาคำว่า “ID ผู้โทรและการป้องกันสแปม” หรือ Caller ID and spam protection ในการตั้งค่าโทร แล้วทำการเปิด

หากพบว่าเป็นเบอร์หลอกลวงสามารถรวบรวมหลักฐานลิงก์ต้องสงสัย และเบอร์โทรมิจฉาชีพ แจ้งร้องเรียน ผ่าน https://tcsd.go.th/แจ้งเบาะแส

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button