ความรู้ TechTech

Telegram: คืออะไร เล่นยังไง ปลอดภัยไหม?

ในยุคดิจิตอลปัจจุบัน แอปส่งข้อความได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา ช่วยให้เราติดต่อกับเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนร่วมงานได้ และเสนอคุณสมบัติที่หลากหลายเพื่อทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพและสนุกสนานยิ่งขึ้น แอปหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือ Telegram ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่า Telegram คืออะไร ประวัติ คุณสมบัติ และวิธีเปรียบเทียบกับแอปส่งข้อความอื่น ๆ

Telegram คืออะไร?

Telegram เป็นบริการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีบนคลาวด์และบริการเสียงผ่าน IP ที่เน้นความเร็ว ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว เปิดตัวในปี 2556 โดยพี่น้อง Nikolai และ Pavel Durov ผู้ก่อตั้งโซเชียลเน็ตเวิร์กรัสเซีย VK Telegram พร้อมใช้งานสำหรับแพลตฟอร์ม Android, iOS, Windows, macOS และ Linux และอนุญาตให้ผู้ใช้ส่งข้อความ ภาพถ่าย วิดีโอ และไฟล์ ตลอดจนสร้างกลุ่มและช่องสำหรับเผยแพร่ข้อความไปยังสมาชิกโดยไม่จำกัดจำนวน

ประวัติของTelegram

ก่อตั้งและปีแรก

Telegram ก่อตั้งโดย Nikolai และ Pavel Durov ในปี 2013 โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการส่งข้อความที่ปลอดภัยและรวดเร็วซึ่งเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ สองพี่น้องใช้ประสบการณ์จากการสร้าง VK ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียเพื่อพัฒนาแอป Telegram ได้รับแรงผลักดันอย่างรวดเร็วเนื่องจากมุ่งเน้นไปที่การเข้ารหัสและความเป็นส่วนตัว รวมถึงความสามารถในการทำงานในพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่ำ

การเติบโตและเหตุการณ์สำคัญ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Telegram มีการเติบโตอย่างมาก โดยเข้าถึงผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่มากกว่า 500 ล้านรายต่อเดือนในเดือนมกราคม 2021 นอกจากนี้ แอปยังได้นำเสนอคุณสมบัติและการปรับปรุงมากมาย เช่น การโทรด้วยเสียง ข้อความวิดีโอ และการรองรับหลายบัญชี

คุณสมบัติของTelegram

การส่งข้อความและการสื่อสาร

Telegram มีตัวเลือกการส่งข้อความที่หลากหลาย รวมถึงข้อความ เสียง และข้อความวิดีโอ ตลอดจนความสามารถในการโทรออกด้วยเสียง ผู้ใช้ยังสามารถส่งสติกเกอร์ GIF และอีโมจิเพื่อทำให้การสนทนามีส่วนร่วมและสนุกสนานยิ่งขึ้น
กลุ่มและช่อง

Telegram อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างกลุ่มที่มีสมาชิกมากถึง 200,000 คน ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับชุมชนและองค์กรขนาดใหญ่ ในทางกลับกัน Channels เป็นเครื่องมือสื่อสารทางเดียวที่ผู้ดูแลระบบสามารถเผยแพร่ข้อความไปยังสมาชิกได้ไม่จำกัดจำนวน

บอท

Telegram รองรับการใช้บอท ซึ่งเป็นบัญชีอัตโนมัติที่สามารถทำงานต่าง ๆ ได้ เช่น แจ้งข่าวสาร จัดการแชทกลุ่ม หรือแม้แต่เล่นเกม ผู้ใช้ยังสามารถรวมบัญชี Telegram เข้ากับบริการอื่น ๆ เช่น IFTTT เพื่อทำงานอัตโนมัติและรับการแจ้งเตือน

การแชร์ไฟล์และการจัดเก็บ

Telegram ช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่งไฟล์ประเภทใดก็ได้โดยมีขนาดสูงสุด 2 GB ต่อไฟล์ แอปนี้ยังมีที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ไม่จำกัด ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์ได้จากอุปกรณ์ใดก็ได้

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยเป็นหัวใจหลักของปรัชญาของ Telegram แอปใช้การเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางสำหรับการแชทลับและการโทรด้วยเสียง เพื่อให้มั่นใจว่าเฉพาะผู้รับที่ต้องการเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ นอกจากนี้ Telegram ยังเสนอฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น ข้อความที่ทำลายตัวเองและการยืนยันแบบสองขั้นตอนเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เพิ่มเติม

วิธีใช้ Telegram

ลงทะเบียนและเริ่มต้นใช้งาน

หากต้องการเริ่มใช้งาน Telegram เพียงดาวน์โหลดแอปจาก App Store ของอุปกรณ์ ป้อนหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ และทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อตั้งค่าบัญชีของคุณ

อินเทอร์เฟซ

อินเทอร์เฟซผู้ใช้ของ Telegram นั้นสะอาดตาและใช้งานง่าย โดยเน้นที่ความเรียบง่าย หน้าจอหลักแสดงแชทของคุณ ในขณะที่เมนูให้การเข้าถึงคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น กลุ่ม ช่อง และการตั้งค่า

การสร้างและจัดการกลุ่มและแชนเนล

หากต้องการสร้างกลุ่มหรือช่อง ให้แตะไอคอนเมนูแล้วเลือกตัวเลือกที่เหมาะสม จากนั้นคุณสามารถเพิ่มสมาชิก ตั้งค่าการอนุญาต และปรับแต่งลักษณะที่ปรากฏของกลุ่มหรือช่องของคุณได้

การใช้บอทและการผสานรวม

หากต้องการเพิ่มบอทในแชทของคุณ เพียงค้นหาในแอปแล้วเริ่มการสนทนา คุณยังสามารถเรียกดู Telegram Bot Store เพื่อค้นหาบอทและการผสานรวมใหม่ ๆ

Telegram กับแอปส่งข้อความอื่น ๆ

Line

Telegram กับ Line คือแอปพิเศษสำหรับสื่อสารออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ในบทความนี้ เราจะมาเปรียบเทียบคุณสมบัติของทั้งสองแอปนี้

  • ความเป็นส่วนตัว: Telegram มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end ในการสื่อสารแบบส่วนตัว (Secret Chat) ส่วน Line มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end ในการสื่อสารทั้งหมด ซึ่งทั้งสองยังคงรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
  • ฟีเจอร์สติ๊กเกอร์: Line มีความสามารถในการส่งสติ๊กเกอร์ ส่วน Telegram ก็มีสติ๊กเกอร์ แต่ไม่หลากหลายเท่า Line
  • กลุ่มและห้องสนทนา: Telegram สามารถสร้างกลุ่มขนาดใหญ่ขึ้นถึง 200,000 คน ส่วน Line สามารถสร้างกลุ่มขนาดไม่เกิน 500 คน
  • ความสามารถในการส่งไฟล์: Telegram สามารถส่งไฟล์ขนาดใหญ่ถึง 2 GB ในขณะที่ Line สามารถส่งไฟล์ขนาดไม่เกิน 200 MB
  • บอท: Telegram มีความสามารถในการใช้งานบอทที่หลากหลายสำหรับการทำงานต่าง ๆ ส่วน Line ก็มีบอท แต่ไม่หลากหลายเท่า Telegram
  • ค่าใช้จ่าย: ทั้งสองแอปนี้ให้บริการฟรี แต่ Line มีรายได้จากการขายสติ๊กเกอร์ และ Line Pay สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน

WhatsApp

แม้ว่าทั้ง Telegram และ WhatsApp จะนำเสนอการเข้ารหัสแบบ end-to-end แต่ Telegram ก็มีคุณสมบัติขั้นสูงมากกว่า เช่น ขนาดกลุ่มที่ใหญ่ขึ้น ช่องสัญญาณ และบอท อย่างไรก็ตาม WhatsApp มีฐานผู้ใช้ที่ใหญ่กว่า ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่ผู้ติดต่อของคุณจะใช้แอปนี้อยู่แล้ว

Messenger

Telegram กับ Facebook Messenger เป็นแอปสื่อสารออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ในบทความนี้ เราจะมาเปรียบเทียบคุณสมบัติของทั้งสองแอปนี้

  • ความเป็นส่วนตัว: Telegram มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end ในการสื่อสารแบบส่วนตัว (Secret Chat) ส่วน Facebook Messenger มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end เมื่อเปิดใช้งานการสนทนาแบบเถื่อน (Secret Conversation)
  • การเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดีย: Facebook Messenger มีข้อดีในการเชื่อมต่อกับ Facebook ทำให้สามารถติดต่อกับเพื่อนบน Facebook ได้ง่ายขึ้น ส่วน Telegram ไม่มีการเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดียใด ๆ
  • กลุ่มและห้องสนทนา: Telegram สามารถสร้างกลุ่มขนาดใหญ่ขึ้นถึง 200,000 คน ส่วน Facebook Messenger สามารถสร้างกลุ่มขนาดไม่เกิน 250 คน
  • ความสามารถในการส่งไฟล์: Telegram สามารถส่งไฟล์ขนาดใหญ่ถึง 2 GB ในขณะที่ Facebook Messenger สามารถส่งไฟล์ขนาดไม่เกิน 25 MB
  • บอท: Telegram มีความสามารถในการใช้งานบอทที่หลากหลายสำหรับการทำงานต่าง ๆ ส่วน Facebook Messenger ก็มีบอท แต่ไม่หลากหลายเท่า Telegram
    ค่าใช้จ่าย: ทั้งสองแอปนี้ให้บริการฟรี แต่ Facebook Messenger มีรายได้จากการโฆษณาที่แสดงในแอป

สรุป

Telegram เป็นแอปส่งข้อความที่ทรงพลังและหลากหลายซึ่งนำเสนอคุณสมบัติที่หลากหลาย รวมถึงตัวเลือกความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยขั้นสูง กลุ่มขนาดใหญ่ ช่องสัญญาณ และบอท การมุ่งเน้นที่ประสบการณ์ของผู้ใช้และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่ผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลก หากคุณกำลังมองหาแอปส่งข้อความที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและมีชุดฟีเจอร์มากมาย Telegram ถือว่าคุ้มค่าที่จะพิจารณา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button