โซเชียล

20 คำศัพท์วัยรุ่นสุดฮิต ที่ถูกพูดถึงมากสุด!

วันนี้เรามารู้จักคำศัพท์วัยรุ่นสุดฮิต ที่วัยรุ่นเดี๋ยวนี้ใช้กันบ่อยบางคนอาจจะไม่เข้าใจคำนั้นว่าแปลว่าอะไร มาดูกันว่าคำเหล่านี้แปลว่าอะไรกัน

คำศัพท์วัยรุ่น

คำศัพท์วัยรุ่น

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการสำรวจวลีฮิตประจำปี 2022 และทำการเก็บข้อมูลคำศัพท์ทั้งหมดมากกว่า 100 คำ ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 ธันวาคม 2022 เพื่อจัดอันดับคำศัพท์ 20 คำที่มีจำนวนการพูดถึงและจำนวนเอ็นเกจเมนต์สูงที่สุด ดังนี้

1. ตัวแม่

คนที่เป็นที่สุดในด้านใดด้านหนึ่ง เช่น คุณเจนเป็นตัวแม่แห่งวงการแฟชั่น

  • เอ็นเกจเมนต์: 93,737,049

2. แม๊

คำที่ใช้เรียกแม่แตงโม

  • เอ็นเกจเมนต์: 70,077,373

3. ตัวตึง

ศัพท์แสลงที่วัยรุ่นและโลกออนไลน์นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มีความหมายสื่อถึงการเป็นที่หนึ่ง, ตัวท็อป, เป็นเลิศ, สุดยอด คล้าย ๆ กับคำว่าตัวเต็งที่มักใช้ในแวดวงการแข่งขัน ยกยอผู้ที่มีสิทธิจะได้รับรางวัล หรือชนะเลิศนั่นเอง เช่น วงการนางงาม, วงการประกวด, วงการแข่งม้า เป็นต้น

  • เอ็นเกจเมนต์: 51,341,744

4. แน่นะวิ

แน่นะวิ มาจากฉากในละครที่มี “ยุ้ย จีรนันท์” รับบทเป็น “วิธู” ได้พูดกับพี่สาวที่รู้จักชวนไปงานกาล่าดินเนอร์ โดยหลอกว่าจัดงานไม่ใหญ่ให้แต่งตัวธธรรมดา แต่เมื่อไปถึงงานกลับมีแต่คนแต่งตัวจัดเต็ม ซึ่งเป็นอารมณ์แกงเพื่อนให้แต่งตัวเบา ๆ โดยฉากดังกล่าวมีคำพูดสั้น ๆ ดังนี้

จี : งานไม่ใหญ่แน่นะวิ
วิธู: งานเล็ก ๆ แต่งตัวง่าย ๆ สบาย ๆ เนี่ยแหละค่ะ ไม่ต้องอะไรมากเลยค่ะ มีแต่คนกันเองทั้งนั้น

  • เอ็นเกจเมนต์: 49,821,502

5. ฉลามชอบงับคุณ

ฉลามชอบงับคุณ มากจากเพลง ฉลามชอบงับคุณ – Bonnadol Feat IIVY B เนื้อจะประมาณ “ฉลามน่ะชอบงับคุณ ส่วนผมน่ะชอบคุณงับ แบบว่าผมแค่หลงรักคุณ ไม่เคยเป็นมาก่อน ถูกใจเธอคนนี้น่าดู โอ้ เบบี้โอนลี่ยู แค่ได้มองก็ทำให้ใจผมละลาย”

  • เอ็นเกจเมนต์: 47,110,085

6. แบบตะโกน

มาก แบบมากไป ที่สุด สุดปัง เช่น อร่อยแบบตะโกน คืออร่อยมากแสงพุ่งออกปาก, สวยแบบตะโกน คือสวยมาก ออร่าพุ่ง ,หวานแบบตะโกน คือหวานมาก หวานตัดขา หวานจริง ๆ

  • เอ็นเกจเมนต์: 35,136,615

7. เอาปากกามาวง

ความหมาย บอกระบุ, บอกจุด เช่น ไม่สวยตรงไหน เอาปากกามาวง แปลว่า ไม่สวยต้องไหนบอก

  • เอ็นเกจเมนต์: 29,492,722

8. เต็มคาราเบล

คำนี้มาจาก ผู้ใช้ TikTok @22_2001n ได้โพสต์คลิปที่อยู่กับเพื่อน ๆ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีคนหนึ่งนั่งอยู่ในสภาพมึนเมา ดูไม่ค่อยได้สติเท่าไหร่ จนเพื่อนแซวขำ ๆ ว่า “ไอ้คว เอ๊ย ๆ เต็มคาราเบลเลย มันเต็มคาราเบลเลยใช่มั้ย บอกแล้วว่าอย่าเต็มคาราเบล ลพบุรีส่งเข้าประกวด” จากคำพูดดังกล่าวก็กลายเป็นประโยคสุดฮาในที่สุด จนมีชาวเน็ตแห่เอาไปใช้เพียบ

ซึ่งความหมายก็ออกเชิงประมาณว่า การเติมทุกอย่างเข้าไปจนมันผสมกัน จนมันแน่นมันเต็มจัด เมาอะไรสักอย่างแบบเต็มที่ เมาจนเต็มไปไหนไม่ได้ สาระไม่มีเพราะมันล้นไปหมด ใช้ได้ทุกสายเลย เป็นการเติมจนเต็ม

  • เอ็นเกจเมนต์: 26,114,374

9. แบบใหม่แบบสับ

เริ่ด ปัง เฟียส ไม่เคยเห็นมาก่อน เช่น จะมานั่งเสียใจทำไม แบบใหม่แบบสับ อย่างเราหาใหม่ง่ายจะตาย

  • เอ็นเกจเมนต์: 12,581,557

10. ช็อตฟีล

ช็อตฟีล มาจากคำว่า ฟีล ที่มาจากคำว่า ฟีลลิง (Feeling) ที่แปลคว่าความรู้สึก ที่ถูกช็อต ด้วยการทำให้เสียงอารมณ์ จนกลานมาเป็นคำว่า “ช็อตฟีล” นั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่น กำลังทำอะไรเพลิน ๆ แบบกำลังมีความสุขอยู่ และมีเหตุการณ์แทรกเข้ามาแบบกะทันหัน จนทำอะไรไม่ถูก ไปไม่เป็น ความรู้สึกสะดุด จนกลายเป็นคำว่า “ช็อตฟีล”

  • เอ็นเกจเมนต์: 11,362,026

11. สู่ขิต

สู่สุคติ ไปตาย ไปเกิดใหม่ เช่น สู่ขิตในวันที่ดือ | ไปตายในวันที่ดีเหอะ (เป็นภาษาของหนูรัตน์)

  • เอ็นเกจเมนต์: 10,049,690

12. ลาบูต๊อง

ลาบูต๊อง มาจากแบรนด์รองเท้าระดับโลก นั่นก็คือ คริสติยอง ลูบูแตง (Christian Louboutin) ซึ่งเป็นผู้คิดค้นและผลิตรองเท้าส้นสูงพื้นแดง ที่เหล่านางแบบซุปเปอร์โมเดลนิยมใส่เดินบนแคทวอล์ก

การออกเสียงคำว่า คริสติยอง ลูบูแตง ทำให้หลายคนมักพูดชื่อแบรนด์นี้ผิด แม้จะย่อจนเหลือเพียงคำว่า ลูบูแตง แล้วก็ตาม ซึ่งหนึ่งในคนที่พูดผิดก็คือ เพชร ปากปลาร้าหน้าเป๊ะ

  • เอ็นเกจเมนต์: 9,683,195

13. เฟื่อน

เพื่อนที่ทำตัวเหมือนเป็นแฟนกัน เพื่อน+แฟน=เฟื่อน เช่น สถานะ: เฟื่อน

  • เอ็นเกจเมนต์: 9,096,344

14. คุณพรี่

คุณพรี่ หมายถึง พี่ เช่น คุณพรี่อยู่จังหวัดอะไรหรอคร๊าาาาาา ความหมาย คุณพี่อยู่จังหวัดอะไรคะ

  • เอ็นเกจเมนต์: 8,314,354

15. คนสวยขา

คนสวยขา ใช้กล่าวถึงบุคคลที่สวยงาม

  • เอ็นเกจเมนต์: 7,412,928

16. ต๊าช

ต๊าช ใช้เมื่อต้องการแสดงถึงความดีเลิศ ปัง ฟาด ที่สุด สุดยอด พุ่ง กระแทก โดดเด่น อย่างไม่มีคำไหนสามารถบรรยายแทนได้ เช่น นางงามคนนี้เดินออกมาแบบ ต๊าชชชชชช ชุดก็เยี่ยวมาก ไม่ไหว

  • เอ็นเกจเมนต์: 5,659,059

17. อรุ่มเจ๊าะ

เริ่มต้นมาจากชิปเป้อเคอแพท ความหมายมันคือยิ้มอรุ่ม ยิ้มแบบมีพิรุธน่ะค่ะ หวานเจ๊าะเหมือนเป็นขั้นกว่าของหวานเจี๊ยบ พอเอามาบวกกัน ‘อรุ่มเจ๊าะ’ ก็เป็นการกลั้นยิ้มเขิน ๆ อยากยิ้มหวานให้นายนะ แต่กลั้นไว้ก่อนเดี๋ยวมีคนรู้

  • เอ็นเกจเมนต์: 4,479,103

18. เหมียนหมา

เป็นคำพูดติดปากจากหนูรัตน์ สาวลิเกเน็ตไอดอลชื่อดังแห่งยุคที่ชอบไลฟ์สดแสดงละคร จึงได้คำแปลกใหม่มาใช้ในทวิตเตอร์ก็คือคำว่า “เหมียนหมา” มีความหมายว่า “ไม่สวยเหมือนหมา” ซึ่งคำว่า “เหมียน” เพี้ยนมาจากคำว่า “เหมือน” ส่วนใหญ่มักจะนำมาใช้พูดคุยล้อเลียนกับเพื่อน เช่น ถ้าเพื่อนถามเราว่าแกฉันสวยมั้ย เพื่อนก็มักจะสวนไปว่าไม่สวยจ้าเหมียนหมา

  • เอ็นเกจเมนต์: 4,392,664

19. ใจผมสลายฮะมุง

ใจผมสลายฮะมุง” นั้นมีประโยคเต็มว่า “ใจผมสลายฮะมุง หัวใจผมแตกสลายเป็นล้าน ๆ ชิ้นเลยแล้วแต่ละชิ้นก็แตกออกเป็นเสี่ยง ๆ แล้วในที่สุดใจที่แตกออกเป็นเสี่ยง ๆ ก็ถูกบดละเอียดจนเป็นผุยผงหมดเลย ตอนนี้หัวใจผมได้กลายเป็นก้อนฝุ่นไปหมดแล้วล่ะฮะ”

บทพูดดังกล่าวนี้มาจาก ชาวเดอร์ ตอนที่ 20 ชื่อตอน “เธอเป็นแฟนของชาวเดอร์?” โดย ชาวเดอร์ (Chowder) เป็นกุ๊กฝึกหัดที่มาเรียนทำอาหารกับ มุง (Mung Daal) ซึ่งเป็นกุ๊กที่มีประสบการณ์ และมีร้านอาหารเป็นของตนเอง จุดเด่นของการ์ตูนเรื่องนี้ก็คือ ชื่อของตัวละครทุกตัวจะเป็นชื่อของอาหารทั้งหมด ออกอากาศในไทยทางช่อง Boomerang

  • เอ็นเกจเมนต์: 4,331,505

20. รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง

รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง นั้นเป็นท่อนเพลงแรกของเพลง “รักคือฝันไป” ของวง “สาว สาว สาว” ที่ออกกับ “ค่ายรถไฟดนตรี”

  • เอ็นเกจเมนต์: 2,555,070

21. โว้ก (Woke)

คำว่า โว้ก (Woke) หมายถึงการตื่นตัวเพื่อสร้างความเป็นธรรมในสังคม โดยมุ่งหวังที่จะกำจัดการกดขี่กันในทางเพศหรือสีผิว และลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ กลุ่มผู้ที่ยึดถือค่านิยม Woke มีหลายกลุ่ม อย่างเช่นกลุ่มแบล็กไลฟ์แมตเตอร์และแอนตีฟา

ในทางการเมือง กระแส Woke ได้กลายเป็นกระแสฝ่ายซ้ายที่สนใจในปัญหาการเลือกปฏิบัติทางเพศ อัตลักษณ์ และฐานะ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นลดความรุนแรงของตำรวจ และเพิ่มประเด็นทางเศรษฐกิจเข้าไปด้วย

ปัจจุบันผู้ที่ยึดถือค่านิยม Woke มักเป็นรุ่นมิลเลนียลหรือคนที่เกิดหลังกลางทศวรรษ 1990s

ข้อมูลอ้างอิง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button