เที่ยว

[รีวิว] น้ำตกตรอกนอง: อันซีน เสน่ห์ธรรมชาติในจังหวัดจันทบุรี

ผู้ที่รักการผจญภัยและสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง น้ำตกตรอกนองถือเป็นจุดหมายปลายทางที่คุณไม่ควรพลาด น้ำตกสวยงามแห่งนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมในภาคตะวันออกของประเทศไทย

จังหวัดจันทบุรี ขึ้นชื่อในเรื่องของผลไม้รสชาติเลื่องลือ แต่รู้หรือไม่ว่า จังหวัดนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามอย่าง น้ำตกตรอกนอง ซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังผืนป่าตะวันออก น้ำตกแห่งนี้ เปรียบเสมือนอัญมณีสีเขียวใส ที่รอให้นักเดินทาง ผู้หลงใหลธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ได้มาสัมผัสความเย็นสดชื่นของผืนป่า ร่มเงาของแมกไม้ และสายน้ำใสไหลเย็นตลอดปี

น้ำตกตรอกนอง: ก้าวแรกสู่ผืนป่า

การเดินทางสู่ น้ำตกตรอกนอง เริ่มต้นจากตัวเมืองจันทบุรี ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) มุ่งหน้าสู่ อำเภอขลุง เมื่อถึงสี่แยกเขาแหลมทอง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสาย ขลุง-มะขาม ขับต่อไปประมาณ 10 กิโลเมตร จะเจอกับตลาดตรอกนอง จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าซอยน้ำตกอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ น้ำตกพลิ้ว (ที่ พล.1 ตรอกนอง) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางเดินเท้าสู่น้ำตกตรอกนอง

เส้นทางเดินเท้าสู่น้ำตกนั้น ไม่ลำบากจนเกินไป ระยะทางประมาณ 500 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 15-20 นาที สองข้างทาง ร่มรื่นด้วยแมกไม้ นานาชนิด เสียงเพลงของเหล่าสรรพสัตว์ ดังก้องกังวาล สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ให้กับนักเดินทาง

น้ำตกตรอกนอง

สัมผัสความงามของน้ำตกชั้นแรก: น้ำตกไม้ซี้

เมื่อเดินมาถึงซักพัก คุณจะได้ยินเสียงน้ำตกดังกึกก้อง นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณได้มาถึง น้ำตกไม้ซี้ ซึ่งเป็นน้ำตกชั้นแรกของ น้ำตกตรอกนอง น้ำตกไม้ซี้ มีความสูงประมาณ 5 เมตร น้ำไหลลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง กว้างขวาง เหมาะสำหรับการเล่นน้ำคลายร้อน หรือ นั่งพักผ่อน ชื่นชมกับธรรมชาติอันร่มรื่น รอบๆ น้ำตก มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุม ให้ร่มเงาตลอดทั้งวัน

เดินเท้าสู่ชั้นที่สอง: น้ำตกกลาง

หลังจากพักผ่อนที่ น้ำตกไม้ซี้ แล้ว เดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 100 เมตร คุณจะพบกับ น้ำตกกลาง ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 7 เมตร น้ำตกแห่งนี้ มีแอ่งน้ำด้านล่างกว้างขวาง เหมาะสำหรับการเล่นน้ำเช่นกัน รอบๆ น้ำตก มีโขดหินขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับการนั่งเล่น พักผ่อน หรือ ถ่ายรูปสวยๆ

ไฮไลท์ของน้ำตก: น้ำตกตรอกนอง

เดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 200 เมตร คุณก็จะมาถึงไฮไลท์ของ น้ำตกตรอกนอง นั่นคือ น้ำตกตรอกนอง ซึ่งเป็นน้ำตกชั้นบนสุดมีความสูงประมาณ 10 เมตร น้ำไหลจากหน้าผาสูงชัน ลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง กว้างขวาง น้ำตกตรอกนอง มีน้ำไหลตลอดทั้งปี น้ำใสสะอาด เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ ว่ายน้ำ หรือ นั่งแช่น้ำคลายร้อน รอบๆ น้ำตก มีโขดหินน้อยใหญ่ ให้คุณได้นั่งเล่น พักผ่อน ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามของผืนป่า

กิจกรรมห้ามพลาด

น้ำตกตรอกนอง

เดินป่าศึกษาธรรมชาติ: เส้นทางศึกษาธรรมชาติ น้ำตกตรอกนอง

สำหรับนักเดินทางสายรักธรรมชาติ ที่ต้องการเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยาของผืนป่าตะวันออก พลาดไม่ได้กับ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ น้ำตกตรอกนอง เส้นทางเดินป่าระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ระหว่างทาง คุณจะได้พบกับ พันธุ์ไม้ต่างๆ มากมาย เช่น ต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ไม้ป่าเบญจพรรณ ไม้ดอกไม้ประดับ และ พืชพรรณานานาชนิด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ได้ติดตั้งป้ายสื่อความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ต่างๆ ไว้ตลอดเส้นทาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้

นอกจากนั้น คุณยังอาจได้พบเห็น สัตว์ป่าต่างๆ เช่น นกนานาชนิด กระรอก กิ้งก่า และ แมลงต่างๆ เสียงร้องของเหล่าสัตว์ป่า ยิ่งขับกล่อมบรรยากาศ ให้การเดินป่า

พักผ่อนใต้ร่มเงา: พื้นที่สำหรับปิกนิก

บริเวณด้านหน้าของ น้ำตกตรอกนอง มีพื้นที่สำหรับปิกนิก เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการ นำอาหาร มาทานร่วมกันกับเพื่อน ญาติ หรือ คนรู้ใจ ใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ สัมผัสกับอากาศบริสุทธิ์ รับประทานอาหารอร่อยๆ พร้อมกับ ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามของ น้ำตก นับเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข

สถานที่พักหลายแห่ง บริเวณใกล้เคียง น้ำตกตรอกนอง มีบริการเตาปิ้งย่าง โต๊ะสนาม และ อุปกรณ์ต่างๆ ให้เช่า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้ดูแลสถานที่พัก

นอนฟังเสียงน้ำตก: กางเต็นท์พักแรม

หากคุณต้องการสัมผัสบรรยากาศของ น้ำตกตรอกนอง อย่างเต็มอิ่ม ลองกางเต็นท์พักแรม บริเวณพื้นที่ที่จัดไว้ให้ด้านบน ใกล้กับ น้ำตกไม้ซี้ รับรองว่า คุณจะได้ ผ่อนคลายกับเสียงน้ำตก ที่ไหลรินตลอดทั้งคืน สูดอากาศบริสุทธิ์ ยามเช้า สัมผัสกับ ไอหมอก ที่ปกคลุมผืนป่า นับเป็นประสบการณ์ ที่น่าประทับใจ

สถานที่พักหลายแห่ง บริเวณใกล้เคียง น้ำตกตรอกนอง มีบริการเต็นท์ ถุงนอน และ อุปกรณ์ต่างๆ ให้เช่า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้ดูแลสถานที่พัก

ค่าเข้า-เวลาเปิด น้ำตกตรอกนอง

สิ่งที่ต้องเตรียม

  • รองเท้าเดินป่า หรือ รองเท้าแตะกันน้ำ
  • ยา
  • หมวกกันแดด
  • ครีมกันแดด
  • ชุดว่ายน้ำ
  • ผ้าเช็ดตัว
  • อาหารว่าง
  • น้ำดื่ม

ฤดูกาลท่องเที่ยว

น้ำตกตรอกนอง เหมาะสำหรับท่องเที่ยวตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม ถึง เดือนตุลาคม น้ำตกจะมีน้ำมาก ไหลเชี่ยว บรรยากาศร่มรื่น สดชื่น เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ คลายร้อน

ข้อควรระวัง

  • ควรศึกษาสภาพอากาศ ก่อนการเดินทาง หากมีฝนตกหนัก อาจทำให้ น้ำตกมีความเชี่ยวกราก ไม่เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ
  • ควรสวมใส่ชูชีพ ขณะเล่นน้ำ เพื่อความปลอดภัย
  • ระมัดระวัง ไม่ทิ้งขยะ บริเวณ น้ำตก ช่วยกันรักษาความสะอาด ของสถานที่ท่องเที่ยว
  • ห้ามนำสัตว์เลี้ยง เข้าไปในบริเวณ น้ำตก
  • ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ของอุทยานแห่งชาติ อย่างเคร่งครัด

ที่พักใกล้เคียงน้ำตกตรอกนอง

บริเวณใกล้เคียง น้ำตกตรอกนอง มีรีสอร์ท บังกะโล และ โฮมสเตย์ หลายแห่ง ให้เลือกพัก สถานที่พักเหล่านี้ ส่วนใหญ่ด้วยธรรมชาติ ร่มรื่น เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน สูดอากาศบริสุทธิ์ และ ฟังเสียงน้ำตก

ที่พักหลายแห่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวก ครบครัน เช่น ห้องพักแอร์ ห้องน้ำส่วนตัว ร้านอาหาร สระว่ายน้ำ และ บริการอื่นๆ

การเดินทาง

  • รถยนต์ส่วนบุคคล: จากตัวเมืองจันทบุรี ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) มุ่งหน้าสู่ อำเภอขลุง เมื่อถึงสี่แยกเขาแหลมทอง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสาย ขลุง-มะขาม ขับต่อไปประมาณ 10 กิโลเมตร จะเจอกับตลาดตรอกนอง จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าซอยน้ำตกอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ น้ำตกพลิ้ว (ที่ พล.1 ตรอกนอง) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางเดินเท้า

สรุป

น้ำตกตรอกนอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงาม เหมาะสำหรับนักเดินทาง ที่ต้องการพักผ่อน ใกล้ชิดธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ เล่นน้ำตก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ หรือ กางเต็นท์พักแรม สัมผัสบรรยากาศอันเงียบสงบ

น้ำตกแห่งนี้ เหมาะสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยว แบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือ พักผ่อนแบบสบายๆ 2-3 วัน ไม่ว่าคุณจะเดินทางมา กับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือ คนรู้ใจ น้ำตกตรอกนอง ก็พร้อมมอบประสบการณ์ การท่องเที่ยว ที่น่าประทับใจ ให้กับคุณ

Source
troknong
อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button