ข่าว Tech

พบกับ AI สุดล้ำ! ที่งาน Google I/O 2024

งานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Google อย่าง Google I/O กำลังจะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ งานปีนี้ ไฮไลท์เด็ดหนีไม่พ้นเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างแน่นอน โดย Google เองก็ได้มีการเปิดตัว Gemini ซึ่งเป็นโมเดล AI ใหม่ที่ทรงพลังกว่าเดิม เพื่อแข่งขันกับ ChatGPT ของ OpenAI รวมถึงการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับ Search, Google Maps และ Android

ติดตาม Google I/O 2024 ได้ทางไหน?

คุณสามารถรับชมงาน Google I/O 2024 ผ่านเว็บไซต์ของ Google หรือช่อง YouTube ของ Google ได้ โดยงานจะเริ่มต้นในวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2567 เวลา 00:00 (เวลาอินโดจีน) นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดสดพร้อมล่ามภาษาอีกด้วย

AI ไฮไลท์เด่นประจำงาน I/O

ในปีนี้ Google เน้นย้ำชัดเจนว่า AI คือหัวใจสำคัญของงาน I/O โดย Gemini และ Gemma ซึ่งเป็นโมเดล AI ขนาดเล็กกว่า ได้ถูกเปิดตัวออกสู่สาธารณะไปแล้ว คาดว่าจะมีการนำเสนอแนวทางการผสมผสาน Search เข้ากับเทคโนโลยี Generative AI ตัวอย่างเช่น ฟีเจอร์ฝึกฝนการสนทนาภาษาอังกฤษด้วย AI หรือการสร้างภาพประกอบสำหรับการช้อปปิ้งและการลองเสื้อผ้าเสมือนจริง

อีกทั้ง Google ยังมุ่งเน้นไปที่การยกระดับสมาร์ทโฟนของคุณให้กลายเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะยิ่งขึ้นด้วยฟีเจอร์ Generative AI ใหม่ๆ ที่จะประยุกต์ใช้กับแอปต่างๆ เช่น การช่วยเหลือด้านการรับประทานอาหาร การช้อปปิ้ง หรือการค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าบน Google Maps นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบฟีเจอร์ที่ใช้ AI ในการโทรติดต่อร้านค้าและรอสายให้คุณจนกว่าจะมีพนักงานมารับสาย

Pixel: อุปกรณ์อัจฉริยะคู่ใจ

งาน I/O อาจมีการเปิดตัวผู้ช่วยดิจิทัลรุ่นใหม่ ที่คาดว่าจะใช้ชื่อว่า “Pixie” ซึ่งเป็นผู้ช่วยดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของ Gemini นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Multimodal ที่สามารถถ่ายภาพวัตถุเพื่อเรียนรู้วิธีใช้หรือค้นหาเส้นทางไปยังร้านค้าที่จำหน่าย

เทคโนโลยีเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ประเภท AI แบบสวมใส่อย่าง Rabbit R1 และ Human Ai Pin ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้

จะมีการเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่หรือไม่?

คาดว่าในปีนี้น่าจะมีการเปิดตัวฮาร์ดแวร์น้อยชิ้น เนื่องจาก Pixel 8A ได้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าแล้ว และ Pixel Tablet รุ่นราคาประหยัดที่ปรับโฉมใหม่ (โดยตัดแท่นชาร์จแบบแม่เหล็กออก) ก็วางจำหน่ายแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตาม อาจมีการเปิดตัว Pixel 9 และ Pixel Tablet 2 ตามสไตล์ของ Google ที่มักจะมีข่าวลือหลุดออกมาก่อนเสมอ นอกจากนี้ ยังอาจมีการพูดถึง Pixel Fold รุ่นต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น Pixel 9 Pro Fold

งาน Google I/O 2024 ถือเป็นเวทีที่จะเผยโฉมเทคโนโลยี AI สุดล้ำหน้า ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาที่ชาญฉลาด ผู้ช่วยดิจิทัลอัจฉริยะ หรือฟีเจอร์ใหม่ๆ บนสมาร์ทโฟน ติดตามชมได้

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button