ข่าว Tech

AI ปล่อยพลังโชว์ มิวสิกวิดีโอ จากโปรเจคต์ OpenAI Sora

OpenAI สร้างปรากฏการณ์อีกครั้ง! Sora เครื่องมือสร้างวิดีโอจากข้อความ สร้างสรรค์มิวสิควิดีโอสุดล้ำสำหรับศิลปิน Washed Out ผลงานนี้เป็นก้าวสำคัญที่เผยให้เห็นทั้งศักยภาพและข้อจำกัดของ AI ในฐานะเครื่องมือสร้างสรรค์

ก่อนหน้านี้ Sora เคยสร้างความฮือฮาด้วยการสร้างหนังสั้นเกี่ยวกับชายหัวลูกโป่ง รวมถึงตัวอย่างการนำเสนอแบบ TED Talk สุดล้ำ แต่ครั้งนี้พิเศษกว่า เพราะเป็นผลงานเพลงทางการชิ้นแรก ร่วมมือกับ Paul Trillo ผู้กำกับมิวสิควิดีโอฝีมือฉกาจ

Trillo ผู้เคยสร้างผลงานให้ศิลปินชื่อดังอย่าง The Shins เผยว่า เขาเคยมีไอเดียเกี่ยวกับมิวสิควิดีโอลักษณะนี้มานานถึง 10 ปี แต่เพิ่งสามารถถ่ายทอดออกมาได้สำเร็จด้วยความช่วยเหลือจาก Sora จุดเด่นของ Sora คือความรวดเร็วและง่ายต่อการใช้งาน ช่วยให้ผู้สร้างสรรค์บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างที่น่าสนใจคือมิวสิควิดีโอเพลง “The Great Divide” ของ The Shins ซึ่ง Trillo ใช้เทคนิคการสร้างสรรค์แบบ 3D Animation แต่กับมิวสิควิดีโอของ Washed Out นี้ ใช้เพียงการป้อนคำอธิบาย (Text prompts) ลงในโปรแกรม Sora จากนั้นตัดต่อคลิปวิดีโอที่ได้เพียงเล็กน้อยใน Premiere Pro ผลลัพธ์ที่ได้คือมิวสิควิดีโอสุดฝัน สะท้อนทั้งความสามารถในการสร้างสรรค์ภาพดิจิทัลอันน่าทึ่ง และข้อจำกัดด้านความต่อเนื่องของภาพ (เช่น ตัวละครอาจมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง)

เทคนิคการสร้างมิวสิควิดีโอแบบ “fly-through” ช่วยลดทอนข้อจำกัดเหล่านี้ ทำให้ภาพมีความลื่นไหล ดังนั้น เราอาจจะได้เห็นเทคนิคนี้ถูกนำไปใช้บ่อยครั้งในอนาคต

มิวสิควิดีโอ มักเป็นพื้นที่สำหรับการทดลองเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เสมอ ตัวอย่างเช่น มิวสิควิดีโอเพลง “Money For Nothing” ของ Dire Straits ในปี 1985 ที่เปิดตัวเทคนิค 3D Animation หรือเพลง “Black Or White” ของ Michael Jackson ที่ใช้เทคนิค Digital Morphing

แม้ปัจจุบันมิวสิควิดีโออาจมีอิทธิพลทางวัฒนธรรมน้อยลง แต่ก็น่าตื่นเต้นที่โปรเจคต์อย่าง Sora จะช่วยผลักดันขอบเขตของวงการนี้อีกครั้ง คาดว่าปลายปีนี้ เราจะได้เห็นเทคนิค AI ถูกนำไปใช้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาหรือคลิปบน TikTok

อย่างไรก็ตาม เทรนด์เทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เช่นเดียวกับเทคนิคพิเศษในมิวสิควิดีโอ ดังนั้น ความท้าทายของ Sora คือการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความเสถียร ยืดหยุ่น และใช้งานได้อย่างแพร่หลาย

อนาคตอันใกล้ เราอาจจะได้เห็นมิวสิควิดีโอแนวไซเคเดลิคอีกมากมาย ผลงานของ Sora เปรียบเหมือนการนำความฝัน (หรือฝันร้าย) มาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะอันน่าทึ่ง

Source
Techradar

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button