อาหาร & เครื่องดื่ม

กุ้งเคยคืออะไร? ประโยชน์และสารอาหารของตัวจิ๋วแต่แจ๋ว

หลายคนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากับ “กะปิ” เครื่องปรุงรสคู่ครัวไทย กลิ่นแรงแต่ให้อูมามิที่ขาดไม่ได้ในหลายเมนู แต่รู้ไหมคะว่า กะปิทำมาจาก “เคย” สัตว์ทะเลตัวเล็กๆ ที่มีคุณค่าทางอาหารมากทีเดียว วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับกุ้งเคยกันค่ะ ทั้งลักษณะของเคย ความสำคัญต่อวิถีชีวิตคนไทย รวมถึงคุณประโยชน์ทางโภชนาการที่อัดแน่นอยู่ในเจ้าสัตว์น้ำตัวจิ๋วนี้

เคยเป็นสัตว์ทะเลหน้าตาเหมือนกุ้งขนาดเล็ก อยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ตามบริเวณชายฝั่งหรือปากแม่น้ำที่เป็นป่าชายเลน ชาวบ้านจะออกช้อนเคยหรือใช้สวิงร่อนเพื่อจับเคยมาทำกะปิ และนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง นอกจากกะปิแล้ว เคยยังมีประโยชน์ต่อร่างกายและให้สารอาหารอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

กุ้งเคยคืออะไร?

กุ้งเคยคืออะไร? กุ้งเคยจำนวนมาก

กุ้งเคย (Krill) เป็นสิ่งมหัศจรรย์ตัวเล็กๆ จากท้องทะเล แม้จะมีขนาดจิ๋วเพียงปลายนิ้วก้อย แต่กุ้งเคยกลับอัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ ไม่เพียงแค่เป็นอาหารพื้นบ้านยอดนิยม แต่กุ้งเคยยังเปี่ยมไปด้วยสารอาหารชั้นเลิศ บทความนี้จะพาคุณไปไขข้อสงสัย เกี่ยวกับกุ้งเคย ตั้งแต่ลักษณะ คุณค่าทางโภชนาการ ไปจนถึงประโยชน์ต่อสุขภาพ และสูตรเด็ดจากกุ้งเคย

กุ้งเคย จัดเป็นสัตว์น้ำขนาดเล็กประเภทครัสเตเชียน (Crustacean) มีรูปร่างคล้ายกุ้ง แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก มักอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล โดยเฉพาะในแถบภาคใต้ของประเทศไทย กุ้งเคยมีหลายชนิด ที่นิยมนำมาบริโภคกันคือ กุ้งเคยน้ำจืด (Metapenaeus brevicornis) และกุ้งเคยน้ำเค็ม (Acetes japonicus)

คุณค่าทางโภชนาการ

คุณค่าทางโภชนาการ ของกุ้งเคยจัดว่าโดดเด่น แม้จะมีขนาดตัวเล็ก แต่กุ้งเคยกลับอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น

  • แคลเซียม: กุ้งเคยถือเป็นแหล่งแคลเซียมชั้นยอด เหมาะสำหรับบำรุงกระดูกและฟัน โดยเฉพาะในเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องการเสริมแคลเซียม
  • โปรตีน: กุ้งเคยเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และช่วยให้รู้สึกอิ่มยาวนาน
  • ไขมันดี: กุ้งเคยมีไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fat) ซึ่งเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL) ในร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
  • สารอาหารอื่นๆ: นอกจากนี้ กุ้งเคยยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) อีกหลากหลายชนิด
  • บำรุงกระดูกและฟัน: แคลเซียมในกุ้งเคยช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • เสริมสร้างกล้ามเนื้อ: โปรตีนในกุ้งเคยช่วยเสริมสร้างและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ
  • บำรุงสมอง: สารอาหารต่างๆ ในกุ้งเคย มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาท
  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน: วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสвобоในกุ้งเคย ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรง ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ: ไขมันดีในกุ้งเคย ช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL) ในร่างกาย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด

เมนูเด็ดจากกุ้งเคย

เมนูเด็ดจากกุ้งเคย ไข่เจียวกุ้งเคย
ไข่เจียวกุ้งเคย ภาพจาก มอเกน

เมนูเด็ดจากกุ้งเคย กุ้งเคยไม่เพียงมีประโยชน์ แต่ยังสามารถรังสรรค์เป็นเมนูอาหารแสนอร่อยได้หลากหลาย อาทิเช่น

  • น้ำพริกกะปิกุ้งเคย: เมนูพื้นบ้านยอดนิยม รสชาติกลมกล่อม ทานคู่กับผักสด หรือ ข้าวสวยร้อนๆ
  • ขนมจีนน้ำพริกกุ้งเคย: เส้นขนมจีนเหนียวหนึบ ราดด้วยน้ำพริกกุ้งเคยรสเด็ด เพิ่มผักสด ได้ความอร่อยลงตัว
  • ไข่เจียวกุ้งเคย: เมนูง่ายๆ แต่แสนอร่อย โรยกุ้งเคยลงในไข่ เพิ่มรสชาติ และ คุณค่าทางโภชนาการ
  • ข้าวผัดกุ้งเคย: ข้าวผัดหอมกรุ่น คลุกเคล้ากับกุ้งเคยตัวเล็กๆ เพิ่มความอร่อย และ โปรตีน
  • ยำกุ้งเคย: กุ้งเคยตัวจิ๋ว ผสมผสานกับเครื่องยำรสแซ่บ ได้ทั้งความอร่อย และ ความแซ่บ

การเลือกซื้อกุ้งเคย

เพื่อให้ได้กุ้งเคยที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ สังเกตลักษณะของกุ้งเคย ดังนี้

  • สีสัน: กุ้งเคยสดจะมีสีชมพูอมแดง หรือ สีส้ม ถ้าสีคล้ำ หรือ ซีด แสดงว่าไม่สด
  • กลิ่น: กุ้งเคยสดจะมีกลิ่นทะเลอ่อนๆ ถ้ามีกลิ่นแรง หรือ กลิ่นเหม็น ไม่ควรซื้อ
  • ลักษณะ: กุ้งเคยสดจะมีตัวเต็ม ไม่ยุ่ย ถ้ากุ้งเคยแตก หรือ ยุ่ย แสดงว่าไม่สด

เคล็ดลับการเก็บรักษากุ้งเคย

เพื่อคงคุณภาพของกุ้งเคยให้อยู่ได้นาน ควรเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท ป้องกันความชื้น และ แมลง โดยสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ ช่องแช่แข็ง ได้นาน 3 เดือน

กุ้งเคย แม้จะมีขนาดตัวเล็ก แต่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ และ สารอาหารมากมาย นอกจากจะเป็นอาหารพื้นบ้านยอดนิยม กุ้งเคยยังสามารถรังสรรค์เป็นเมนูอาหารแสนอร่อยได้หลากหลาย ลองหาโอกาสลิ้มลอง กุ้งเคย ตัวจิ๋ว แต่แจ๋ว เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ให้กับตัวคุณ และ คนที่คุณรัก

สรุป

กุ้งเคย ถือเป็นสุดยอดอาหารทะเลตัวเล็กที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แม้จะมีขนาดจิ๋วเพียงปลายนิ้วก้อย แต่กุ้งเคยกลับอัดแน่นไปด้วยแคลเซียม โปรตีน ไขมันดี วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ประโยชน์ของกุ้งเคยมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงกระดูกและฟัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ บำรุงสมอง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

นอกจากคุณประโยชน์ กุ้งเคยยังเป็นวัตถุดิบชั้นยอดในการรังสรรค์เมนูอาหารแสนอร่อย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกกะปิกุ้งเคย ขนมจีนน้ำพริกกุ้งเคย ไข่เจียวกุ้งเคย ข้าวผัดกุ้งเคย หรือยำกุ้งเคย ล้วนเป็นเมนูที่ทำง่าย หาซื้อวัตถุดิบได้สะดวก แถมยังอร่อย และ ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

ในครั้งต่อไปที่มองหาอาหารทะเลที่มีคุณค่า อย่าลืมนึกถึงกุ้งเคยตัวจิ๋ว แต่แจ๋ว ลองนำไปปรุงเป็นเมนูอาหารต่างๆ เพื่อเพิ่มรสชาติ และ คุณค่าทางโภชนาการ ให้กับมื้ออาหารของคุณ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button