อาหาร & เครื่องดื่ม

แนะนํา 18 อาหารตามสั่ง วันนี้เราจะกินอะไรดี ?

สำหรับคนเบื่ออาหาร คิดไม่ออก ไม่รู้จะกินอะไรดี วันนี้เราได้รวบรวมเมนูอาหารตามสั่งอร่อย ๆ จานเดียว จานด่วนมาฝากกัน

กินอะไรดี

อาหารตามสั่งของไทยเรามีชื่อเสียงในด้านรสชาติที่อร่อยและเป็นเอกลักษณ์ อาหารตามสั่งจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก อาหารตามสั่งเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมไทย ในบทความนี้ เราจะมาแนะนําอาหารตามสั่งยอดนิยมที่ควรสั่งสำหรับคนเบื่ออาหารไม่รู้จะกินอะไรดี

ผัดไทย

กินอะไรดี ผัดไทยห่อไข่
Image by pasita wanseng from Pixabay

หนึ่งในอาหารตามสั่งยอดนิยมคือผัดไทย จานนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวผัดที่ทำจากเต้าหู้ ไข่ ถั่วลิสง และผักหลากหลายชนิด เป็นจานที่อร่อยและเหมาะสำหรับมื้อด่วน อาหารจานนี้มักจะปรุงด้วยซอสมะขามเผ็ดและหวาน

ต้มยำกุ้ง

กินอะไรดี ต้มยำ

อาหารตามสั่งยอดนิยมอีกอย่างคือต้มยำกุ้ง ทำจากกุ้ง เห็ด และตะไคร้ เป็นซุปที่อร่อยและอบอุ่นเหมาะสำหรับวันที่อากาศหนาวเย็น ซุปยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ชอบอาหารรสเผ็ด เนื่องจากซุปจะร้อนจัด

เมนูอาหารตามสั่งต้มยำ:

  • ต้มยำกุ้ง
  • ต้มยำไก่
  • ต้มยำปลาหมึก
  • ต้มยำรวมมิตร
  • ต้มยำปลากระป๋อง

ส้มตำ

กินอะไรดี ส้มตำ
Image by xegxef from Pixabay

ส้มตำอีกหนึ่งอาหารตามสั่งยอดนิยม ส้มตำรสเผ็ดนี้ทำจากถั่วลิสง มะเขือเทศ และน้ำมะนาว เป็นอาหารที่ให้ความสดชื่นและรสชาติที่เหมาะสำหรับวันที่อากาศร้อน

ข้าวผัด

กินอะไรดี ข้าวผัด

ข้าวผัดเป็นอีกหนึ่งอาหารยอดนิยมที่เหมาะสำหรับมื้ออาหารที่รวดเร็ว จานนี้เป็นข้าวผัดแบบไทยที่ทำขึ้นจากโปรตีนที่คุณเลือกและผักหลากหลายชนิด เป็นจานที่อร่อยและอิ่มท้อง

ไก่ทอด

กินอะไรดี ไก่ทอด
Image by Netha Hussain

ไก่ทอดได้รับความนิยม มักเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มไก่และเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ชอบอาหารทอด ๆ จานนี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับมื้ออาหารที่ต้องการความเร็ว

หมูปิ้ง

กินอะไรดี หมูปิ้ง
Image by Phoebus 28

หมูปิ้งเป็นอาหารไทยข้างทางยอดนิยมที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเนื้อย่าง หมูย่างเหล่านี้มักเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเค็มหวานทำให้มื้ออาหารอร่อย

ผัดมักกะโรนี

กินอะไรดี ผัดมักกะโรนี

ผัดมะกะโรนีที่มักประกอบด้วยเส้นมักกะโรนี ไข่ ผัก และเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล อาหารจานนี้มักทำด้วยส่วนผสมต่าง ๆ เช่น หัวหอม พริกหยวก กระเทียม และแครอท และมักจะปรุงรสด้วยสมุนไพรและเครื่องเทศหลากหลายชนิด เช่น ซอสถั่วเหลือง ซอสหอยนางรม และน้ำตาล เป็นอาหารริมทางยอดนิยมและหาทานได้ง่ายในไทย จานนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบรสชาติที่ผสมผสานกันระหว่างรสหวาน เผ็ด เป็นจานที่อร่อยที่สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับรสนิยมและความชอบของแต่ละคนได้อย่างง่ายดาย

สุกี้

กินอะไรดี สุกี้

สุกี้หรือที่เรียกว่า “สุกี้ยากี้” ในภาษาญี่ปุ่นเป็นอาหารไทยยอดนิยมที่ประกอบด้วยส่วนผสมต่าง ๆ เช่น เนื้อสัตว์ ผัก และเส้น ปรุงในน้ำซุปที่มีรสชาติดี อาหารจานนี้มักจะทำด้วยเนื้อวัวสไลซ์บาง ๆ แต่ก็สามารถใช้เนื้อไก่ กุ้ง หรือหมูได้เช่นกัน มักจะใส่ผักต่างๆ เช่น เห็ด กะหล่ำปลี Napa และแครอทลงในหม้อ อาหารจานนี้มักจะปรุงและเสิร์ฟที่โต๊ะ ทำให้ผู้ทานสามารถปรุงส่วนผสมของตนเองได้ในระดับความสุกที่ต้องการ สุกี้เป็นอาหารยอดนิยมสำหรับการสังสรรค์ในครอบครัวและปาร์ตี้ นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ดีในการลองส่วนผสมและรสชาติที่หลากหลายในมื้อเดียว

แต่ในร้านอาหารตามสั่งจะทำแบบสำเร็จมาให้เรากินได้เลย ไม่ว่าจะเป็นแบบสุกี้แห้ง หรือสุกี้น้ำ เพียงแค่เติมน้ำจิ้มสุกี้ก็อร่อยแล้ว

ราดหน้า

กินอะไรดี ราดหน้า

ราดหน้าหมู เป็นยอดนิยมที่ทำจากหมูและเครื่องปรุงหลากหลายรสชาติ โดยทั่วไปจะประกอบด้วยหมูสไลซ์ ถั่วงอก และต้นหอม โดยทั้งหมดจะเสิร์ฟบนเส้นก๋วยเตี๋ยวและราดด้วยน้ำราด จานนี้เป็นทางเลือกที่อร่อยและอิ่มท้องสำหรับมื้ออาหารระหว่างวัน

ราดหน้าที่เข้ามาแพร่หลายในไทยได้รับอิทธิพลจากอาหารจีน เริ่มนำเข้ามาขายโดยชาวจีนโดยเฉพาะชาวจีนแต้จิ๋ว ราดหน้ายุคแรกจะห่อใบตองขาย ใส่ผักกวางตุ้งและหน่อไม้ ราดน้ำราดแต่น้อย ต่อมาจึงมีการปรับรูปแบบไปต่าง ๆ กัน ราดหน้าที่แพร่หลายในไทยนั้น มีที่มาจากราดหน้าของจีน 3 แหล่งดังนี้

  • ราดหน้าแบบฮ่องกง น้ำราดหน้าไม่ใส่เต้าเจี้ยว ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย
  • ราดหน้าแบบกวางตุ้ง น้ำราดหน้าใส่เต้าเจี้ยว กระเทียม ใช้ผักคะน้าเป็นหลัก
  • ราดหน้าแบบแต้จิ๋ว น้ำราดสีเข้ม ใส่เต้าเจี้ยวเป็นเม็ด ไม่ใส่น้ำมันหอย และใส่คะน้าผัดไปกับน้ำราดด้วย

ผัดซีอิ๊ว

กินอะไรดี ผัดซีอิ๊ว

ผัดซีอิ๊วเป็นอาหารตามสั่งยอดนิยมที่ทำจากเส้นก๋วยเตี๋ยวโดยทั่วไปปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาล และกระเทียม ผัดกับผักเช่นคะน้าและไข่และเนื้อสัตว์โดยปกติจะเป็นไก่หรือหมู อาหารจานนี้ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่หอมหวานและเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบอาหารอิ่มสบายท้อง อาหารจานนี้ถือว่าทำง่ายและสามารถปรุงเพิ่มให้เหมาะกับรสนิยมส่วนตัวได้อย่างง่ายดาย

เมนูยำ

กินอะไรดี เมนูยำ

ยำ คือ สลัดที่ทำขึ้นจากส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น อาหารทะเล เนื้อสัตว์ หรือผัก อาหารจานนี้มีรสชาติเผ็ด เปรี้ยว และหวาน ส่วนผสมและเครื่องปรุงที่ใช้ในจานยำอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับภูมิภาคและความชอบส่วนบุคคล เมนูที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ยำวุ้นเส้น ยำทะเล และยำรวม ยำมักเสิร์ฟเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยหรือเป็นอาหารจานหลัก และเป็นวิธีที่ดีในการเพลิดเพลินกับรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

ผัดพริกแกง

กินอะไรดี ผัดพริกแกง

ผัดพริกแกง เป็นอาหารตามสั่งยอดนิยมที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่เข้มข้นและจัดจ้าน ปรุงด้วยส่วนผสมที่หลากหลายรวมถึงโปรตีนที่เราเลือก เช่น ไก่ เนื้อ หรือกุ้ง และผัดกับเครื่องแกงที่มีส่วนผสมของสมุนไพรและเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม เช่น ตะไคร้ ใบมะกรูด และพริก พริกไทย มักจะเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย จานนี้ได้รับความนิยมจากความสมดุลของรสหวาน เค็ม และเผ็ด

เมนูอาหารตามสั่งผัดพริกแกง:

  • ผัดพริกแกงไก่
  • ผัดพริกแกงหมูชิ้น
  • ผัดพริกแกงหมูกรอบ
  • ผัดพริกแกงปลาดุก

ผัดผักรวมมิตร

กินอะไรดี ผัดผักรวมมิตร

ผัดผักร่วมมิตรเป็นอาหารไทยยอดนิยมที่แปลว่า “ผัดผักรวม” เป็นอาหารที่ทำจากผักหลายชนิด เช่น พริกหยวก หัวหอม แครอท เห็ด ผัดกับโปรตีนที่สามารถเลือกได้ เช่น ไก่ เนื้อวัว เนื้อหมู หรือเต้าหู้ ปรุงรสด้วยเครื่องเทศ จานนี้ขึ้นชื่อเรื่องคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพ และเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับมื้ออาหารเพื่อสุขภาพ มักเสิร์ฟพร้อมข้าวสวยและเป็นอาหารยอดนิยมในร้านตามสั่ง

เมนูอาหารตามสั่งผัดผักรวม:

  • ผัดผักรวมหมู
  • ผัดผักรวมหมูกรอบ
  • ผัดผักรวมกุ้ง

ผัดคะน้า

กินอะไรดี ผัดคะน้า

ผัดผักคะน้า ไม่ได้มีแค่ผัดคะน้าหมูกรอบอย่างเดียว ยังมี ผัดคะน้าไฟแดง ,ผัดคะน้าไก่ ,ผัดคะน้าหมูสับ ,ผัดคะน้าใส่ไข่ ,ผัดคะน้าฮ่องกง ,ผัดคะน้ากุ้งสด ,ผัดคะน้าลูกชิ้น ,ผัดคะน้าปลาเค็ม ,ผัดคะน้าหมูหมัก เป็นต้น

ผัดคะน้าเป็นอาหารไทยยอดนิยมที่ทำจากผักคะน้า กระเทียมและเครื่องปรุงรสต่าง ๆ จานนี้มักจะผัดกับน้ำมันหอยและเสิร์ฟพร้อมข้าว เป็นอาหารที่เรียบง่ายและอร่อยซึ่งเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมไม่ได้มีแค่ผัดคะน้าหมูกรอบอย่างเดียว ยังมี ผัดคะน้าไฟแดง ,ผัดคะน้าไก่ ,ผัดคะน้าหมูสับ ,ผัดคะน้าใส่ไข่ ,ผัดคะน้าฮ่องกง ,ผัดคะน้ากุ้งสด ,ผัดคะน้าลูกชิ้น ,ผัดคะน้าปลาเค็ม ,ผัดคะน้าหมูหมัก เป็นต้น

ผัดผงกะหรี่

กินอะไรดี ผัดผงกะหรี่

ผัดพงกะหรี่เป็นอาหารไทยยอดนิยมที่รู้จักกันในชื่อ “ผัดผงกะหรี่เหลือง” ทำโดยใช้ผงกะหรี่สีเหลือง ซึ่งให้สีเหลืองที่เด่นชัด อาหารจานนี้มักทำด้วยโปรตีน เช่น กุ้ง ไก่ หรือเต้าหู้ และผัก เช่น หัวหอม พริกหยวก และแครอท นอกจากนี้ยังทำจากกะทิและน้ำปลาซึ่งทำให้อาหารมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ จานนี้มักจะเสิร์ฟกับข้าวสวยและเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับมื้ออาหารที่รวดเร็ว

เมนูอาหารตามสั่งผัดผงกะหรี่:

  • ผัดผงกะหรี่กุ้ง
  • ผัดผงกะหรี่ไก่
  • ผัดผงกะหรี่หมูกรอบ
  • เนื้อปูผัดผงกะหรี่
  • ผัดผงกะหรี่ปลาหมึก

ผัดขี้เมา

กินอะไรดี ผัดขี้เมา

ผัดขี้เมาเป็นอาหารไทยยอดนิยม จานนี้โดดเด่นด้วยความเผ็ดร้อนและการใช้เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นสปาเกตตี เส้นมาม่า ทำจากส่วนผสมหลากหลาย เช่น ไก่ เนื้อวัว หรืออาหารทะเล พริก กระเทียม กะเพรา และผักต่าง ๆ เช่น พริกไทยอ่อนและใบมะกรูด มักจะผัดกับเครื่องปรุงที่ทำจากน้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสหอยนางรม และน้ำตาล อาหารจานนี้ถือเป็นอาหารหลักในอาหารไทย เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารรสจัดและต้องการความอิ่มอร่อย

เมนูอาหารตามสั่งทอดกระเทียม:

  • หมูทอดกระเทียม
  • ไก่ทอดกระเทียม
  • กุ้งกระเทียมพริกไทย
  • ปลาหมึกกระเทียมพริกไทย
  • หมูกรอบกระเทียมพริกไทย

ผัดกะเพรา

กินอะไรดี ผัดกะเพรา

ผัดกะเพราเป็นอาหารตามสั่งยอดนิยมที่ทำด้วยการผัดเนื้อสัตว์ ซึ่งมักจะเป็นไก่หรือหมู ผัดคลุกเคล้ากับใบกะเพรา พริก และกระเทียม จานนี้มักจะเสิร์ฟบนข้าวและโรยหน้าด้วยไข่ดาว อาหารจานนี้ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่จัดจ้านและเป็นจานหลักของอาหารไทย มักถูกมองว่าเป็นอาหารที่สะดวกสบายและสามารถพบได้ง่ายจากแผงขายข้างถนนและร้านอาหารตามสั่งเล็ก ๆ

มาดูกันเมนูผัดกะเพรามีอะไรได้บ้าง กะเพราไก่บ้าน ผัดกะเพราหมูสับ กะเพราหมูสับสูตรโบราณ กะเพราเนื้อแบบคั่วแห้ง ผัดกะเพรากุ้งใส่พริกแห้ง กะเพราปลาหมึก กะเพราทะเล กะเพราเครื่องในไก่ กะเพรากุนเชียง กะเพราหน่อไม้หมูสับ สปาเกตตีกะเพราหมู ข้าวไข่ข้นกะเพราไก่ เป็นต้น

ผัดกระเทียม

กินอะไรดี ผัดกระเทียม

หมูกระเทียม ไก่กระเทียม ทะเลกระเทียม ทำโดยการผัดกระเทียมในน้ำมันกับเนื้อสัตว์ อาหารจานนี้มักทำด้วยเนื้อสัตว์ เช่น ไก่หรือหมู มักจะปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย และน้ำปลา ทำให้ได้รสชาติที่เผ็ดและหวานเล็กน้อย สามารถเสิร์ฟกับข้าว ผัดกะเทียมขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นที่หอม ถ้าจะให้อร่อยก็ต้องเพิ่มไข่ดาวอีก 1 ฟอง

ทิ้งท้าย

การกินเป็นสิ่งสำคัญในการอยู่รอด แต่การเลือกจานที่เหมาะสมอาจเป็นการตัดสินใจที่ยาก ด้วยตัวเลือกที่หลากหลาย อาจเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจว่าจะทานอะไรดี ในไทยเรามีอาหารอร่อย ๆ ให้เลือกมากมาย ทั้งผัดไทย ต้มยำกุ้ง ส้มตำ หมูปิ้ง อาหารแต่ละจานมีรสชาติเฉพาะตัวและมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่แตกต่างกัน ไม่ว่าคุณกำลังมองหาอาหารที่รวดเร็ว หรืออาหารว่างที่อร่อยและไม่เหมือนใคร อาหารตามสั่งมีทุกสิ่งสำหรับทุกคน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button