สุขภาพ

เจ็บคอกินอะไรดี ถึงจะช่วยบรรเทาอาการ!

เจ็บคอเป็นอาการเจ็บ หรือรู้สึกระคายเคืองในลำคอ เพราะมีการอักเสบของเนื้อเยื่อลำคอ เช่น ผนังช่องคอ ต่อมทอนซิล กล่องเสียง ฯลฯ โดยอาการมักจะเป็นมากขึ้นเวลากลืน และส่วนมากแล้ววิธีรักษาอาการไอที่นิยมกันมาก คือ การรับประทานยาแก้ไอ แต่นอกจากนี้ยังมีอาหารที่ทานแล้ว ช่วยลดอาการเจ็บคอได้ และวิธีแก้เจ็บคอ

เจ็บคอกินอะไรได้บ้าง
ภาพโดย Leon_Ting จาก Pixabay

เจ็บคอกินอะไรได้บ้าง

เมื่อคุณเจ็บคอความรู้สึกแสบร้อนและไม่สบายตัวอาจทำให้ดื่มหรือกินได้ยาก อาหารอะไรดีที่จะกินและดื่มเมื่อคุณเจ็บคอมาดูกัน

ขมิ้น

ขมิ้นได้รับการขนานนามว่ามีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบเนื่องจากมีสารออกฤทธิ์ที่เรียกว่าเคอร์คูมิน วิธีใช้โดยการใส่รากหรือผงขมิ้นขูดลงในชาหรือซุป

ไข่คน

ไข่กวนหรือไข่คนไม่เพียงแต่จะกินง่ายเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยโปรตีน และกรดไขมันโอเมกา-6 ซึ่งสามารถช่วยต่อสู้กับอาการอักเสบได้

น้ำผึ้ง

วิธีแก้อาการเจ็บคอที่ได้ผลที่สุดวิธีหนึ่งคือการดื่มน้ำร้อนผสมน้ำผึ้งและมะนาวเพราะน้ำผึ้งเป็นยาระงับอาการไอที่ได้ผลจริง

ผักสุก

น่าเสียดายสำหรับผู้ที่เกลียดผักใบเขียวการป่วยไม่ใช่ข้ออ้างในการไม่กินผัก เมื่อคุณคันคอให้ปรุงผักที่คุณชอบจนนุ่มเพื่อให้กลืน และย่อยได้ง่ายขึ้น ผักเต็มไปด้วยสารอาหารที่กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ซุปไก่

การรักษาโรคหวัด และไข้หวัดใหญ่เป็นเวลาหลายชั่วอายุคนซุปไก่โฮมเมดยังคงเป็นอาหารที่เหมาะกับการต่อสู้กับความเจ็บป่วย และบรรเทาอาการเจ็บคอ

กะหล่ำปลี

การกินกะหล่ำปลีสามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้ เนื่องจากกะหล่ำปลีเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี กำมะถัน และสารอาหารที่จำเป็นอื่น ๆ ที่สามารถช่วยลดอาการเจ็บคอได้

สะระแหน่

สะระแหน่ไม่เพียง แต่เพิ่มรสชาติที่อร่อยให้กับอาหารเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติที่สมานฆ่าเชื้อ และต้านเชื้อแบคทีเรียด้วยเหตุนี้สมุนไพรที่มีกลิ่นหอมจึงถูกนำมาใช้เป็นยารักษาอาการเจ็บคอแบบพื้นบ้านมานาน

มันฝรั่งบด

มันฝรั่งบดเป็นอาหารที่รับประทานได้ง่ายในขณะที่มีอาการเจ็บคอ แม้ว่าจะไม่มียาอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับมันฝรั่ง แต่อย่างน้อยพวกเขาก็จะอร่อยและไม่เจ็บปวดเมื่อทอดลงไป

ขิง

ขิงเป็นหนึ่งในอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในห้องครัวของคุณเมื่อต้องต่อสู้กับอาการเจ็บคอ เนื่องจากมันจะเปิดรูจมูก และช่วยล้างเมือกจากจมูก และลำคอ นอกจากนี้ขิงยังมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ

ชาดอกคาโมไมล์

คาโมมายล์เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่มีประวัติเกี่ยวกับการรักษาอาการเจ็บคอ โดยหลักมาจากความสามารถในการเป็นยาแก้ปวดตามธรรมชาติ

อาหารและเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยงตอนเจ็บคอ
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

อาหารและเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยงตอนเจ็บคอ

คุณควรหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจระคายคอมากขึ้นหรือกลืนยาก เช่น

  • แครกเกอร์
  • ขนมปังกรอบ
  • เครื่องปรุงรส และซอสรสเผ็ด
  • โซดา
  • กาแฟ
  • แอลกอฮอล์
  • ขนมขบเคี้ยวแบบแห้ง เช่น มันฝรั่งทอด หรือข้าวโพดคั่ว
  • ผักสดดิบ
  • ผลไม้ที่เป็นกรด เช่น ส้ม มะนาว มะเขือเทศ และเกรปฟรุต
วิธีแก้เจ็บคอ
ภาพโดย Steve Buissinne จาก Pixabay

วิธีแก้เจ็บคอ

กลั้วคอ-บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ

การกลั้วคอหรือบ้วนปากด้วยน้ำเกลืออุ่น ๆ จะช่วยลดอาการบวมในลำคอ ละลายเสมหะ ลดอาการระคายเคืองและขจัดเชื้อแบคทีเรียได้ โดยให้ผสมเกลือป่น ครึ่ง-1 ช้อนชาในน้ำอุ่น 1 แก้ว กลั้วคอหรือบ้วนปากวันละ 2-3 ครั้ง ซึ่งถ้าหากคุณไม่ชอบรสเค็มก็สามารถผสมน้ำผึ้งเล็กน้อยเพื่อให้รสชาติกลมกล่อมได้ แต่ห้ามกลืนน้ำเกลือเข้าไปหลังจากบ้วนปากนะคะ

กระเทียม

สมุนไพรในครัวอย่างกระเทียมก็มีส่วนแก้เจ็บคอเนื่องจากการติดเชื้อได้เหมือนกัน อีกทั้งยังช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาการเจ็บคอได้อีกด้วย แต่ต้องทานเป็นกระเทียมสดนะคะ เพื่อให้ได้สารอัลลิซิน (Allicin) แต่ถ้าไม่ชอบความฉุนของกระเทียมก็ให้นำกระเทียมทั้งหัวไปอุ่นในไมโครเวฟ 10-15 วินาทีแล้วค่อยนำมารับประทาน จะช่วยให้กลิ่นฉุนของกระเทียมลดลงได้

กลั้วคอด้วยเบกกิ้งโซดา

ผสมเบกกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต ครึ่งช้อนชาลงในน้ำเปล่าครึ่งถ้วยตวง แล้วกลั้วคอทุก 4 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการเจ็บคอได้ หรือถ้าเป็นหวัดขึ้นมาแล้ว ก็ใช้จิบตอนเช้าและตอนเย็น น้ำเบกกิ้งจะโซดาช่วยลดอาการเรื้อรังของภาวะติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ทำให้อาการหวัดหายเร็วขึ้น

ใช้ยาอมหรือยาพ่นแก้เจ็บคอ

ยาอมแก้ไอก็เป็นที่นิยมและมีหลากหลายยี่ห้อ แต่ถ้าอยากให้ได้ผลดีก็ควรเลือกที่มีส่วนผสมของสมุนไพรที่ทำให้เย็นคอ อย่างเช่น เมนทอล หรือยูคาลิปตัส และควรเลี่ยงยาอมที่มีส่วนประกอบของนีโอมัยซิน, บาซิทราซิน, Chlortetracycline, Tyrothricin เพราะมีข้อมูลว่า ยาอมที่มีส่วนประกอบของยาปฏิชีวนะนั้นไม่ช่วยรักษาอาการเจ็บคอ แต่จะยิ่งทำให้ดื้อยา

หรือถ้าใครไม่ชอบอมยาแก้ไอก็สามารถใช้แบบที่เป็นสเปรย์ก็ได้ ซึ่งสเปรย์พ่นแก้ไอไม่ได้ช่วยรักษาอาการเจ็บคอโดยตรง แค่เพียงจะช่วยลดอาการเจ็บคอได้ชั่วคราวเท่านั้น โดยสเปรย์พ่นแก้เจ็บคอจะมีส่วนผสมของฟีนอล (Phenol) ซึ่งเป็นยาทำลายและต่อต้านเชื้อโรคต่าง ๆ

พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อน แม้จะไม่ใช่วิธีการรักษาที่ทำให้หายเร็วที่สุดแต่ก็เป็นวิธีการรักษาที่ดีที่สุด เพราะสาเหตุใหญ่ของอาการเจ็บคอมากจากไวรัสโรคไข้หวัด ซึ่งวิธีการรักษาไข้หวัดที่ได้ผลที่สุดก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอนั่นเอง ฉะนั้นหากรู้สึกเจ็บคอก็ควรจะพักผ่อนนอนหลับให้ได้ 8 ชั่วโมงต่อวันนะคะ ทั้งไข้หวัดและอาการเจ็บคอจะได้หายเร็ว ๆ

ควรไปพบแพทย์เมื่อใด

หากอาการเจ็บคอไม่หายไปให้ไปพบแพทย์ อาการเจ็บคอส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเช่นหวัดหรือไข้หวัดหรือการติดเชื้อแบคทีเรียเช่นคออักเสบ หากคุณติดเชื้อแบคทีเรียแพทย์ของคุณสามารถสั่งจ่ายยาปฏิชีวนะ ยาปฏิชีวนะจะไม่รักษาอาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส

อาการเจ็บคออาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมเช่นการแพ้ตามฤดูกาลการสูดดมควันบุหรี่หรือแม้กระทั่งอากาศแห้ง คนที่กรนอาจมีอาการเจ็บคอได้เช่นกัน

ไปพบแพทย์หากอาการเจ็บคอไม่สามารถทนได้และคุณเริ่มรู้สึกแย่ลงหรือหากคุณมีอาการอื่น ๆ เช่น

  • กลืนหรือหายใจลำบาก
  • ไข้
  • ผื่น
  • ต่อมบวม
  • อาการปวดที่ไม่สามารถอธิบายได้หรือปวดเมื่อยตามข้อ

นอกจากนี้คุณควรไปพบแพทย์หากอาการเจ็บคอเป็นเวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button