สุขภาพ

“ตดบ่อย” เป็นสัญญาณเตือนอะไร? ปัญหาสุขภาพที่ต้องรู้

ตดบ่อย หรือผายลมบ่อย เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่หากเกิดขึ้นถี่เกินไป ก็อาจสร้างความอึดอัดใจ รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน แถมเสี่ยงที่จะเป็นสัญญาณของโรคต่างๆ ได้ด้วย การที่ร่างกายปล่อยลมออกมาบ่อยๆ เกิดจากก๊าซในทางเดินอาหารที่มีจำนวนมากขึ้นกว่าปกติ ซึ่งอาจมาจากการรับประทานอาหารบางประเภทหรือภาวะผิดปกติของระบบย่อยอาหาร

ใครที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังตดบ่อยผิดปกติ อาจจะต้องลองสังเกตตัวเองดูว่า มีอาการอื่นๆ อีกหรือไม่ เช่น ปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด หากมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วยอาจเกิดจากความผิดปกติในร่างกายได้ แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะอาการตดบ่อยนี้สามารถแก้ไขได้

สำหรับใครที่ประสบปัญหาอยู่ อย่าเพิ่งเครียดหรืออายไปค่ะ ในบทความนี้มีข้อมูลสำคัญและแนวทางแก้ไขเบื้องต้นมาฝากกัน

ตด คืออะไร?

ตด (farts) คือ ลมที่เกิดจากแก๊สในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งร่างกายขับออกมาทางทวารหนัก แก๊สเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดจากแบคทีเรียในลำไส้ย่อยสลายอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ยาบางชนิดก็อาจทำให้เกิดแก๊สได้เช่นกัน

การมีลมในท้องบ้างเป็นเรื่องปกติ แต่ การตดบ่อย จนรบกวนชีวิตประจำวัน อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพ

สาเหตุของการตดบ่อย

มีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตดบ่อย ดังนี้

  1. บริโภคอาหารย่อยยาก: อาหารบางชนิด เช่น กะหล่ำปลี ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนม มีน้ำตาลชนิดที่ร่างกายย่อยไม่ได้ แบคทีเรียในลำไส้จึงย่อยสลายกลายเป็นแก๊ส
  2. กลืนลมมากเกินไป: การดื่มน้ำอัดลม เคี้ยวหมากฝรั่ง หรือพูดคุยเร็วเกินไป อาจทำให้กลืนลมเข้าไปมาก ทำให้มีแก๊สในท้อง
  3. แพ้อาหาร: คนแพ้อาหารบางชนิด เช่น แลคโตสในนมวัว อาจมีอาการท้องอืด แน่นเฟ้อ และ ตดบ่อยร่วมด้วย
  4. ภาวะลำไส้แปรปรวน (IBS): เป็นภาวะที่ลำไส้ทำงานผิดปกติ ส่งผลให้มีอาการปวดท้อง ท้องอืด และ ตดบ่อย
  5. ปัญหาสุขภาพอื่นๆ: โรคบางอย่าง เช่น โรคลำไส้อักเสบ ลำไส้แปร่ง่าย หรือ เนื้องอกในลำไส้ ก็อาจทำให้ ตดบ่อย ได้

วิธีลดแก๊สในท้อง

คุณสามารถลดปริมาณแก๊สในลำไส้ บรรเทาอาการ ตดบ่อย และเพิ่มความมั่นใจได้ด้วยวิธีดังนี้

  1. ปรับเปลี่ยนอาหาร:
    • ลดอาหารย่อยยาก: ลองลดอาหารจำพวกกะหล่ำปลี ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากนม สังเกตอาการว่าดีขึ้นหรือไม่
    • ทานอาหารที่มีกากใยอาหารสูง: อาหารเหล่านี้อาจทำให้มีแก๊สช่วงแรก แต่จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ลดอาการ ตดบ่อย ในระยะยาว ลองเพิ่มผัก ผลไม้ และธัญพืช ทีละน้อยๆ
    • รับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ (Probiotics): โพรไบโอติกส์ คือ แบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร ลดแก๊ส ลองทานโยเกิร์ต หรือ คิมชิ ที่ไม่เผ็ดมาก
  2. ทานอาหารช้าๆ เคี้ยวละเอียด: การทานอาหารเร็ว ทำให้กลืนลมเข้าไปมาก เพิ่มแก๊สในท้อง ฝึกทานอาหารช้าๆ เคี้ยวอาหารละเอียด จะช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น ลดอาการ ตดบ่อย
  3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มบางชนิด: เครื่องดื่มจำพวกน้ำอัดลม เบียร์ และ น้ำผลไม้ที่มีฟรุกโตส อาจทำให้มีแก๊สในท้อง ลองเปลี่ยนไปดื่มน้ำเปล่า ชาสมุนไพร หรือ กาแฟ (แต่ไม่ควรใส่น้ำตาล หรือ ครีมเทียม มากเกินไป)
  4. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ: การออกกำลังกายช่วยระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ลดการสะสมของแก๊ส ออกกำลังกายเบาๆ อย่างน้อย 30 นาที 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์
  5. ปรึกษาแพทย์: หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และ อาหารแล้วยัง ตดบ่อย อยู่ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และ รับการรักษาที่เหมาะสม

สรุป

การ ตดบ่อย อาจสร้างความรำคาญ และ ลดความมั่นใจ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุที่ไม่ร้ายแรง ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และ อาหารตามคำแนะนำ หากอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัย และ รับการรักษา คุณจะได้หมดกังวล และ ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ

Source
healthline
อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button