เคล็ดลับเสริมดวง

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เสริมดวงชะตา รับตรุษจีน

เมื่อถึงวันไหว้ตรุษจีน ชาวจีนจะไหว้บรรพชน และเทพเจ้าทั้งหลาย เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยเป็นเทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา เพื่อให้คุ้มครองชีวิตให้ปราศจากสิ่งไม่ดีทั้งปวง เราจะมาบอกวิธีการไหว้และคาถาบูชาเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เพื่อเสริมดวงชะตา ตลอดทั้งปี

ไท้ส่วยเอี๊ย

ไท้ส่วยเอี๊ย คือ

ไท้ส่วยเอี๊ย คือ เทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย หรือ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา เป็นเทพเจ้าอันเก่าแก่ของจีนได้รับความเคารพศรัทธามากว่า 3,000 ปี เป็นหนึ่งในเทพเจ้าองค์สำคัญไม่น้อยไปกว่าเทพเจ้าองค์อื่น เพราะเกี่ยวข้องกับดวงชะตาชีวิตตามหลักโหราศาสตร์จีน เทียบได้กับพระประจำวันเกิดหรือราหูของไทยเลยทีเดียว

เทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย เป็นเทพผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่คอยดูแลชะตาชีวิตของผู้คนในแต่ละปี ซึ่งในรอบ 60 ปี จะมีองค์ไท้ส่วยประจำอยู่ในแต่ละปี รวมทั้งสิ้น 60 องค์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาและคุ้มครองดวงปีหรือเฝ้าปี ซึ่งแต่ละองค์จะมีอำนาจให้คุณ ดลบันดาลความสุข โชคเคราะห์ ทุกข์ภัย หรือให้โทษแก่ผู้ใด ก็ขึ้นอยู่กับพระเมตตาของท่าน โดยเฉพาะท่านที่มีเคราะห์ หรือพื้นดวงชะตาตก ทำอะไรก็ติดขัดไม่ราบรื่น ท่านก็จะช่วยปัดเป่าเคราะห์ภัย บังเกิดแต่ความเป็นศิริมงคล มาสู่ตัวท่านและครอบครัว

การไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยเป็นความเชื่อและประเพณีปฏิบัติของชาวจีน โดยเฉพาะคนที่มีดวงชะตาตกต่ำหรือชง วิธีแก้ไขดวงชะตาจะมีการทำพิธี นำซึ้งปักเต๋าเก็งหรือพิธีสวดมนต์เสริมดวงชะตา

สำหรับผู้ไม่ชง ก็สามารถทำได้เพื่อให้อยู่เย็นเป็นสุข คุณประโยชน์สำหรับการไหว้องค์ไท้ส่วยนั้น จะทำให้ผู้ที่กราบไหว้ ทำอะไรราบรื่นไม่ติดขัด หากดวงดีอยู่แล้วก็จะส่งผลให้ดียิ่งขึ้น

  • ไท้ แปลว่า ใหญ่กว่า หรือ กว่า
  • ส่วย แปลว่า วัย หรือ อายุ
  • เอี้ย แปลว่า เทพเจ้า หรือ คนที่มีอำนาจบารมี

ความสำคัญของเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย

ความสำคัญของเทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ย

ตามหลัก โป๊ยยี่สี่เถี่ยว หรือ โหราศาสตร์จีน ในแต่ละปี ดวงชะตาชีวิตของแต่ละคนก็จะเปลี่ยนแปลงไป ดวงชะตาของคนเกิดปีนักษัตรต่าง ๆ ทั้ง 12 นักษัตร จะมีความสัมพันธ์กับนักษัตรในปีนั้น ๆ มีทั้ง “ดี” คือส่งเสริม คนจีนเรียก “ฮะ” และ “ไม่ดี” คือ “ชง ถ้าปีใดส่งเสริมกัน ก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ

แต่ถ้าปีใดเป็นปีปฏิปักษ์ต่อกัน หรือ”ชง” ก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตมีแต่อุปสรรค ติดขัด การดำเนินชีวิตไม่ราบรื่น ไม่ว่าชะตาชีวิตจะดีหรือไม่ดี อย่างไรก็ตาม ชาวจีนจะต้องไหว้ “เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา” (ไท้ส่วยเอี้ย) เพื่อให้คุ้มครอง หากดวงชะตาชีวิตดีอยู่แล้ว ก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้หนักเป็นเบา คุ้มครองป้องกันจากอุปสรรคทั้งปวงให้ผ่านพ้นไปดี จนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ด้วยความราบรื่น

วิธีไหว้บูชาเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย

วิธีบูชาเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย 2567

ตามธรรมเนียมจีนการไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยจะเริ่มต้นไหว้กันตั้งแต่วันที่ 9 ค่ำเดือน 1 ถึงวันที่ 15 ค่ำเดือน 1 ของจีน ในกรณีบางคนที่ไม่สะดวกก็สามารถไหว้เทพเจ้าไท้ส่วย ก่อน หรือ หลังช่วงเวลาดังกล่าวก็ได้ การไหว้จะนิยมไปทำกันที่ศาลเจ้า เช่น ที่วัดมังกรกมลาวาส หรือ ที่เรียกกันว่า วัดเล่งเน่ยยี่ หรือ วัดจีนที่ไหนก็ได้ที่มีเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย

  1. เขียนชื่อ-สกุล วัน เดือน ปีเกิด ของตนเองหรือเขียนแทนให้คนอื่นก็ได้
  2. นำไปไหว้เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา (ไท้ส่วยเอี้ย)
  3. จุดธูป 3 ดอก อธิษฐานให้ท่านช่วยคุ้มครองดวงชะตาชีวิต
  4. ถ้าเป็นของตัวเองให้ปัดลงมาตั้งแต่ศีรษะลงมาสุดแขน 12 ครั้ง

นำซองที่บรรจุดวงชะตาฝากไว้กับทางวัด ซึ่งจะเก็บไว้ทำพิธีสวดมนต์เสริมสิริมงคลให้เจ้าของชื่อ มีความสุข โชคดีตลอดปี ตามแบบพิธีจีน

ของไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย

ของไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย 2567
  1. แจกับดอกไม้สด 1 คู่
  2. เทียนแดง 1 คู่
  3. ธูป 3 ดอก
  4. หงิ่งเตี่ย 13 ชุด
  5. เทียงเถ่าจี้ 1 คู่
  6. กิมหงิ่งเต้า 1 คู่
  7. อาหารเจ 5 อย่าง (เช่น เห็ดหอม, เห็ดหูหนู, จับไฉ่ – ดอกไม้จีน, วุ้นเส้น, ฟองเต้าหู้ยี้)
  8. ถั่วลิสง 25 เม็ด
  9. พุทราแดง (อั่งจ้อ) 25 เม็ด
  10. ขนมโก๋ 5 ชิ้น
  11. น้ำชา 5 ถ้วย
  12. ข้าวสวย 5 ถ้วย

สรุปแล้ว การไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เป็นการแสดงความศรัทธาและคำขอพรให้ตนเองและคนใกล้ชิดมีความสุข สุขภาพแข็งแรง และประสบความสำเร็จในปีใหม่จีน ถ้าคุณสนใจที่จะไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย อย่าลืมติดตามข้อมูลและพิกัดของศาลเจ้าหรือวัดจีนใกล้บ้านคุณ เพื่อไปไหว้แก้ปีชง และขอให้คุณมีดวงชะตาดี ๆ ในปีใหม่จีนนี้

คำถามที่พบบ่อย

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยเมื่อไหร่?

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยได้ทุกวัน แต่ควรไหว้ก่อนวันตรุษจีน หรือภายในเดือนแรกของปีใหม่จีน เพราะเป็นช่วงที่ท่านจะประทานพรให้กับผู้คน

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยที่ไหน?

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยได้ที่วัดจีนทุกแห่ง หรือศาลเจ้าที่มีศาลเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยด้วยอะไร?

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยด้วยของไหว้ตามประเพณีจีน เช่น ธูป เทียน ดอกไม้ ผลไม้ ขนม และของคาว เช่น หมู เป็ด ไก่ เป็นต้น

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยแล้วได้อะไร?

ชาวจีนเชื่อว่าการไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยจะช่วยเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น ปัดเป่าเคราะห์ภัย และอธิษฐานขอพรต่าง ๆ ได้สำเร็จ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

Eve S.

เป็นนักเขียนอิสระที่สนใจเรื่องทำนายฝัน เคล็ดลับเสริมดวง และเสริมโชคลาภ ฉันมีความสนใจในเรื่องเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ และชอบที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของฝัน วิธีการเสริมดวง และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภมาสู่ตัวเอง เชื่อว่าเคล็ดลับเสริมดวงสามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภสามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button