เคล็ดลับเสริมดวง

ขึ้นบ้านใหม่ ต้องใช้อะไรบ้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล!

ขึ้นบ้านใหม่ให้ถูกหลัก ทำตามนี้เลย!

คนกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นบ้านใหม่ มาดูวิธีการขึ้นบ้านใหม่ง่าย ๆ ทั้งแบบไทยและแบบจีน ตั้งแต่การเตรียมของขึ้นบ้านใหม่มีอะไรบ้าง รวมไปถึงข้อห้ามต่าง ๆ

ขึ้นบ้านใหม่

ขึ้นบ้านใหม่

ขึ้นบ้านใหม่ เป็นประเพณีไทยที่สืบทอดกันมาช้านาน เป็นการแสดงความยินดีกับเจ้าของบ้านหลังใหม่ เป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้าย และเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดี ประเพณีนี้มักจะจัดขึ้นภายในหนึ่งเดือนหลังจากย้ายเข้าบ้านใหม่

เพื่อการเสริมสิริมงคลให้กับบ้านแล้ว หลายคนเชื่อว่าการ ทำบุญบ้าน ยังหมายถึงการแสดงเคารพต่อพระรัตนตรัย และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้เกียรติกับเหล่าเทวดา เจ้าที่เจ้าทางที่อาศัยอยู่ ณ สถานที่นั้น ๆ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของผู้อยู่อาศัย

ขึ้นบ้านใหม่พระกี่รูป ?

ขึ้นบ้านใหม่พระกี่รูป ?

จำนวนพระตามประเพณีนิยมในการทำบุญขึ้นบ้านใหม่คือเลขคี่ ซึ่งนิยมตั้งแต่ 5, 7 หรือ 9 รูป โดยหากสถานที่จัดงานทำบุญมีพื้นที่มากพอ แนะนำให้นิมนต์พระจำนวน 9 รูปจะเหมาะสมที่สุด

ขึ้นบ้านใหม่ใช้อะไรบ้าง ?

ขึ้นบ้านใหม่ใช้อะไรบ้าง ?

อุปกรณ์สำคัญในการ ทำบุญบ้าน ได้แก่โต๊ะหมู่บูชา อาสนะพระ ตาลปัตร ขันน้ำมนต์ แป้งเจิม แผ่นทอง สายสิญจน์ เทียนน้ำมนต์ ดอกไม้ ธูปเทียน พานพุ่ม เป็นต้น โดยจัดวางให้เป็นระเบียบถูกที่ถูกตำแหน่ง

เตรียมสถานที่

การจัดสถานที่ก่อนวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ควรทำความสะอาดบ้านให้สะอาด เก็บสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย กำหนดมุมที่จะจัดวางโต๊ะหมู่บูชา พื้นที่สำหรับสงฆ์ ซึ่งเป็นมุมที่ไม่ควรแขวนหรือประดับภาพใด ๆ เหนือศีรษะของพระภิกษุสงฆ์

โต๊ะหมู่บูชาพระ

โต๊ะหมู่บูชาพระที่จัดเพื่อการแสดงความเคารพในพระรัตนตรัย จำต้องมีพระพุทธรูปที่เป็นพระประธาน ทิศการตั้งโต๊ะหมู่ไม่ได้ถูกกำหนดมาแบบตายตัว ควรพิจารณาจากความเหมาะสมของสถานที่โดยวางไว้ด้านขวามือของพระสงฆ์องค์ที่ 1 และไม่ควรตั้งอยู่ใต้บันได หน้าห้องน้ำ หรือหันไปในมุมอับเป็นต้น

อาสนะ

การจัดวางอาสนะให้มีระยะห่างพอดี ไม่ชิดติดกันจนเกินไป คำนึงถึงการวางข้าวของเครื่องใช้ของพระสงฆ์ด้วย (ตาลปัตร พร้อมน้ำดื่ม กระดาษชำระ และกระโถน)​ ทางซอสามสายมีบริการเช่าชุดอาสนะ อุปกรณ์สงฆ์ ลายฉลุทองสวยงามให้บริการ

อาหาร

อาหาร แบ่งออกเป็น 3 ชุดได้แก่ชุดบูชาข้าวพระพุทธ สำหรับพระสงฆ์ตามจำนวน และสำหรับเจ้าที่เจ้าทาง (หรือศาลพระภูมิที่ได้ทำการตั้งวางไว้แล้วของแต่ละบ้าน) ประกอบด้วยข้าว อาหารคาว ผลไม้ ของหวาน และน้ำดื่ม ชุดสำหรับพระพุทธวางไว้ด้านหน้าโต๊ะหมู่ สำหรับภัตตาหารของสงฆ์สามารถแบ่งออกเป็น 2 วง (ในกรณีนิมนต์พระ 9 รูป) สำหรับเจ้าที่เจ้าทางจัดเป็นสำรับเช่นกันแล้วนำไปวางไว้นอกชายคาบ้าน อาหารที่เป็นมงคลนิยมถวายได้แก่ ขนมมงคลไทย 5 อย่าง เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน และขนมถ้วยฟู ผลไม้มงคลอย่างกล้วย มะพร้าว สาลี่ ทับทิม และส้ม

ของถวายสังฆทาน

ของถวายสังฆทาน สามารถถวายได้ทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภค ปัจจัย หรือผ้าไตรที่หลายบ้านนิยมถวายร่วมด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล​​

น้ำมนต์

อุปกรณ์เพื่อการการเจิมและการปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ ที่จะทำเป็นขั้นตอนท้ายสุดของพิธี โดยเจ้าของบ้าน (ฝ่ายชาย) ต้องเดินถือขันน้ำมนต์นำพระสงฆ์ไปตามห้องต่าง ๆ เพื่อการปะพรม และปิดท้ายที่การเจิมประตู (ส่วนมากนิยมที่ประตูด้านหน้า) โดยอุปกรณ์ประกอบไปด้วยขี้ผึ้งสำหรับติดแผ่นทอง แผ่นทอง หรืออาจใช้เพียงแป้งเจิมหรือดินสอพองก็ได้

เริ่มพิธีขึ้นบ้านใหม่ง่าย ๆ

เริ่มพิธีขึ้นบ้านใหม่ง่าย ๆ

ช่วงเวลาการทำบุญขึ้นบ้านใหม่สามารถเลือกว่าจะถวายภัตตาหารเช้าหรือเพล โดยถ้าเป็นการถวายภัตตาหารเช้าให้เริ่มเวลาประมาณ 7.30 น. หรือหากเลือกถวายภัตตาหารเพลก็ควรเริ่มพิธีเวลาประมาณ 10.30 น. อย่างไรก็ตามเวลาก็อาจยืดหยุ่นตามศาสนกิจของพระวัดที่เราได้ทำการนิมนต์ด้วย

เมื่อพระสงฆ์มาถึงก็ให้เจ้าภาพจุดธูป 3 ดอก เทียน 2 เล่ม พร้อมกราบ 3 ครั้ง ที่หน้าพระพุทธรูป จากนั้นก็หันไปกราบพระสงฆ์ 3 ครั้ง แล้วเริ่มพิธี เมื่อพระสงฆ์ทำพิธีเสร็จ เจ้าภาพและครอบครัวก็เตรียมเลี้ยงภัตตาหารพระ พร้อมทั้งนำอาหารคาวหวานไปถวายพระพุทธรูปด้วย เมื่อพระสงฆ์ฉันเสร็จก็ลาพระ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี โดยบางบ้านที่มีญาติ ๆ หรือเพื่อนฝูงมาด้วยก็อาจจะมีกินเลี้ยงฉลองกันต่อได้

พิธีขึ้นบ้านใหม่แบบจีน

พิธีขึ้นบ้านใหม่แบบจีน

สำหรับคนที่ต้องการจะเข้าบ้านใหม่แบบจีนก็ให้ไหว้เจ้าที่ พร้อมหาฤกษ์งานยามดีให้เรียบร้อย จากนั้นก็ให้จัดเตรียมองค์พระ ตี่จู้ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เข้าบ้าน พร้อมเตรียมของไหว้ โดยควรจะเป็นผักผลไม้ที่มีครบทั้งห้าธาตุ ได้แก่

  • ธาตุดิน (สีส้ม สีเทา) เช่น ฟักทอง ส้ม
  • ธาตุน้ำ (สีน้ำเงิน สีดำ) เช่น องุ่นดำ สาหร่าย
  • ธาตุไม้ (สีเขียว) เช่น ผักใบเขียว มะนาว
  • ธาตุไฟ (สีแดง สีม่วง สีชมพู) เช่น มะเขือเทศ สตรอเบอรี่แอปเปิล
  • ธาตุทอง (สีเหลืองทอง สีขาว) เช่น ข้าว ข้าวโพด กล้วย

จากนั้นก็ให้จุดธูปเทียนไหว้เจ้าที่บ้านใหม่ เพื่อสื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์รับรู้ จุดเตาแก๊ส เพื่อสื่อถึงการมีกินมีใช้ จัดเตียงนอน เพื่อสื่อถึงความอยู่เย็นเป็นสุข เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี

ดอกไม้มงคลขึ้นบ้านใหม่

ดอกไม้มงคลขึ้นบ้านใหม่ ต้นวาสนา

ต้นวาสนา

เชื่อว่า หากปลูกต้นวาสนาไว้ในบ้านจนต้นวาสนาออกดอก จะช่วยให้คนในครอบครัวได้รับโชคลาภ ต้นวาสนาเป็นไม้ยืนต้น ทนทานทุกสภาพดินฟ้าอากาศ สูงได้ถึง 2–7 เมตร ออกดอกในฤดูหนาวหรือช่วงที่มีอากาศเย็น สามารถเติบโตได้ในดินทุกประเภท แต่ชอบดินร่วนซุย ดินร่วนปนทราย มีความชื้นปานกลางจนถึงสูง ชอบแสงแดดจัดตลอดวันหรือครึ่งวัน

ต้นรวยล้นฟ้า

ราชาแห่งไม้ประดับ คนโบราณเรียกว่า ว่านเขียวหมื่นปี หรือ ว่านขันหมาก ต่อมา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานชื่อให้ใหม่ และได้รับการยอมรับให้เป็นราชาแห่งไม้ประดับ คนไทยถือเป็นไม้มงคล จึงได้ตั้งชื่ออิงไปทางความหมายที่สื่อถึงโชคลาภ เช่น บัลลังก์ทองเศรษฐี, กวักมหามงคล, เฮง เฮง เฮง, กวักเงิน กวักทอง, เพชรน้ำหนึ่ง, พาร่ำรวย, โพธิ์มหามงคล, บัลลังก์ทับทิม, รัตนรุ่งเรือง, รวยรายวัน, ทรัพย์มงคล, มงคลมณี ,มงคลสยาม อัญมณีสีแดง, อัญมณีสีขาว และก็แน่นอนว่าต้องมี รวยล้นฟ้า เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ต้นกวนอิมเงิน

กวนอิมเงินเป็นไม้ยืนต้น ควรปลูกในดินร่วนซุย และดินร่วนปนทรายที่มีความชื้นสูง ชอบน้ำมาก ชอบแดดจัด ๆ คนโบราณเชื่อว่าบ้านไหนปลูกต้นกวนอิมเงินไว้ จะทำให้คนในบ้านมีฐานะดี ทำให้ร่ำรวยเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่คนโบราณใช้ประกอบในพิธีบูชาพระเจ้า และพิธีมงคลทางศาสนา ควรปลูกเอาไว้ทางทิศตะวันออก จะช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่บ้าน และผู้อาศัยมากยิ่งขึ้น

ขึ้นบ้านใหม่ให้ของขวัญอะไรดี

ขึ้นบ้านใหม่ให้ของขวัญอะไรดี

  • เรือสำเภามงคล : ช่วยเสริมด้านการค้าขาย ให้กิจการราบรื่น มีความเจริญรุ่งเรืองประสบแต่ความสำเร็จ จึงมักมอบให้เป็นของขวัญวันเปิดร้าน ของขวัญวันเปิดกิจการใหม่
  • มังกร : เป็นสัตว์มงคลสูงสุดตามความเชื่อของชาวจีน มีพลังอำนาจ มีความยิ่งใหญ่ และมีบุญบารมี พบเจอแต่สิ่งที่ดีงาม เรียกโชคลาภให้มาเยือน
  • ม้า : จะช่วยเสริมพลังบวก ให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เลื่อนขั้นเร็ว เติบโตไว หากทำการค้าก็จะประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด
  • ม้าแปดตัว : จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความสำเร็จดั่งใจหมาย ทั้งหน้าที่การงาน และการค้าขาย ทั้ง 8 ทิศโดยรอบด้าน มักจะหันให้ม้าวิ่งเข้าสู่ในบ้าน เพื่อนำความสำเร็จมายังครอบครัว
  • ผักกาด : ความกินดีอยู่ดี ความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีทุกข์ยาก
  • หยูอี้ : เป็นคฑามงคลที่จะทำให้ความต้องการใด ๆ สมปรารถนา สุขสมหวังในทุกเรื่อง
  • ปลามังกร : การประสบความสำเร็จ และมีความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งร่ำรวย
  • ไก่ : เป็นตัวแทนของความขยัน มุมานะพยายาม นำพาไปสู่ความสำเร็จ
  • เทพไฉ่ซิงเอี้ย : เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ นำพาสิริมงคลหรือสิ่งดี ๆ เข้ามา ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะพบแต่สิ่งที่ดี มีแต่คนช่วยเหลือเกื้อกูล
  • เทพกวนอู : ช่วยให้พบแต่โชคลาภ ปกป้องไม่ให้เจอภัยอันตรายใด ๆ ทั้งปวง ความชั่วร้ายหรือสิ่งอัปมงคล จะไม่กล้าเข้าใกล้ พบแต่ความสุข ความก้าวหน้าในชีวิต
  • เจ้าแม่กวนอิม : ช่วยคุ้มครองป้องกันสิ่งไม่ดี ทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข หมดทุกข์หมดโศก บัลดาลพรให้ได้รับในสิ่งที่คาดหวังเอาไว้
  • ฮกลกซิ่ว : เป็นตัวแทนของความมงคล 3 ประการ ตามความเชื่อของชาวจีน ได้แก่ การมีสุขภาพแข็งแรง, การมีทรัพย์สมบัติมากมาย และการมีอำนาจวาสนาที่ดี
  • ปี่เซี๊ยะคู่ : ช่วยปกป้องไม่ให้ความชั่วร้ายเข้ามา ปัดเป่าภูติผีปีศาจไม่ให้มารังควาญ นอกจากนี้ยังให้โชคลาภ เรียกทรัพย์เข้ามามากมาย มีเงินมีทองใช้ตลอด ไม่ขัดสน

คำอวยพรขึ้นบ้านใหม่

ขึ้นบ้านใหม่ ขอให้ มีความสุข

อันหมู่ทุกข์ หลบลี้ หนีห่างหาย

ครอบครัวรัก อบอุ่น ไม่เสื่อมคลาย

แสนสบาย สุขสดใส ไร้กังวล

ขอเทพไท้ ให้ผล จงดลช่วย

โชคอำนวย สุขเลิศ ประเสริฐผล

ได้ทุกอย่าง ที่หวังไว้ ในกมล

ประสบผล ภิญโญสุข ทุกวันคืน


ขึ้นบ้านใหม่ ขอให้ โชคโชคโชค

อันทุกข์โศก โรคภัย ให้ห่างหนี

ความสุขเพิ่ม หมื่นเท่า พันทวี

เป็นเศรษฐี สุขสดใส ดั่งใจเทอญ


ขึ้นบ้านใหม่ ให้มีสุข สนุกสนาน

ทำการงาน สิ่งใด สมใจหมาย

ครอบครัวรัก อบอุ่น ไม่เสื่อมคลาย

แสนสบาย เป็นเศรษฐี ทวีเทอญ


ขึ้นบ้านใหม่ ให้มีสุข เกษมสันต์

สารพัน ทรัพย์สินได้ ดั่งใจหมาย

ได้ลาภยศ สรรเสริญ สุขสมใจ

อยู่บ้านใหม่ มีแต่เฮง กับเฮงเฮง


ขึ้นบ้านให้ ขอให้สวย ให้รวยหล่อ

ทั้งแม่พ่อ ลูกหลาน เบิกบานสวย

ได้ลาภยศ สรรเสริญ สุขร่ำรวย

เจ็บไข้ป่วย ห่างหาย สบายเอย


ขึ้นบ้านใหม่ ขอให้สวย รวยกว่าเก่า

โชคหลั่งเข้า ได้มีเป็น เช่นที่ฝัน

มีเงินทอง ทรัพย์สิน สาระพัน

คนเรียกขาน เศรษฐีใหญ่ ไร้เทียมทาน


ขึ้นบ้านใหม่ ขอให้โชค โฉลกศรี

ได้เป็นมี เช่นที่หวัง ดังปราถนา

ลาภและยศ สรรเสริญ กับเงินตรา

หลั่งไหลมา พร้อมความสุข ทุกวันคืน


ขึ้นบ้านใหม่ ขอให้ เฮงเฮงเฮง

มีชื่อเสียง ลาภยศ สรรเสริญ

ให้พร้อมพรั่ง ทั้งการงาน และการเงิน

แสนเพลิดเพลิน สุขสดใส ไร้กังวล


ขึ้นบ้านใหม่ ให้มีสุข ไม่ทุกข์ร้อน

นั่งกินนอน แสนสนุก สุขหรรษา

มีลาภยศ สรรเสริญ พร้อมเงินตรา

เป็นมหา เศรษฐีใหญ่ ไร้เทียมทาน


ขึ้นบ้านใหม่ ขอให้ เจ๋งแจ่มแจ๋ว

ให้คลาดแคล้ว จากภัย ทั้งหลายสิ้น

สุขสดชื่น บินมา เป็นอาจินต์

ทรัพย์หลั่งริน เงินไหลนอง ทองไหลมา


ขึ้นบ้านใหม่ ขอให้ เจ๋งแจ่มแจ๋ว

จงคลาดแคล้ว อันตราย ทั้งหลายสิ้น

เกียรติปรากฏ ก้องหล้า คู่ฟ้าดิน

รวยทรัพย์สิน สุขสดใส ไร้เทียมทาน


ขอให้บ้าน หลังนี้ อยู่แล้วสุข

อยู่แล้วทุกข์ หลบลี้ หนีห่างหาย

อยู่แล้วรัก อบอุ่น ไม่เสื่อมคลาย

อยู่แล้วกลาย เป็นเศรษฐี มีแต่รวย


ขอให้บ้าน หลังนี้ อยู่แล้วสุข

อยู่แล้วทุกข์ ห่างหาย มลายหนี

อยู่แล้วรัก เพิ่มหมื่นเท่า พันทวี

อยู่แล้วดี มีแต่รวย กับรวยราย


ขอให้บ้าน หลังนี้ อยู่แล้วสุข

อยู่แล้วทุกข์ หลบลี้ หนีห่างหาย

อยู่แล้วรวย สวยใส สบายสบาย

อยู่แล้วกลาย เป็นเศรษฐี มีแต่รวย

ขึ้นบ้านใหม่ ถือว่าเป็นพิธีกรรมที่สำคัญของคนไทย เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในบ้านหลังใหม่ การเตรียมตัวขึ้นบ้านใหม่จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพื่อให้พิธีกรรมเป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นสิริมงคล

สำหรับท่านที่กำลังเตรียมตัวขึ้นบ้านใหม่ อย่าลืมศึกษาข้อมูลและปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ อย่างรอบคอบ รวมถึงการเตรียมตัวเรื่องต่างๆ ที่จำเป็น เช่น ของไหว้ ของตกแต่งบ้าน และอาหารเลี้ยงแขก เพื่อให้พิธีกรรมเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ

อ่านต่อ

Eve S.

เป็นนักเขียนอิสระที่สนใจเรื่องทำนายฝัน เคล็ดลับเสริมดวง และเสริมโชคลาภ ฉันมีความสนใจในเรื่องเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ และชอบที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของฝัน วิธีการเสริมดวง และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภมาสู่ตัวเอง เชื่อว่าเคล็ดลับเสริมดวงสามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น และเคล็ดลับในการดึงดูดโชคลาภสามารถช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button