How To

15 วิธีให้กำลังใจเพื่อนหรือผู้อื่น จะให้กำลังใจยังไงดี ?

การให้กำลังใจ คือ สิ่งสำคัญที่ควรทำให้แก่กันในชีวิตประจำวัน เพราะเป็นวิธีหนึ่งในการแสดงความรู้สึกให้อีกฝ่ายรับรู้ แต่ส่วนใหญ่คนมักมองข้าม และมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ทั้งที่ผลลัพธ์นั้นช่วยเขยิบความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากกว่าการผูกมิตรรูปแบบอื่น ซึ่งคงจะดี ถ้าเราได้อยู่เคียงข้างกันในช่วงเวลายากลำบาก คอยให้กำลังใจ และปลอบประโลม มากกว่าถูกทิ้งให้เศร้าเพียงลำพัง การให้กำลังใจเป็นวิธีการแสดงออกที่ช่วยให้อีกคนหนึ่งรู้สึกดีขึ้นทางด้านจิตใจ ซึ่งเดิมมนุษย์มีสัญชาตญาณของความเห็นอกเห็นใจอยู่แล้ว ดังนั้นการให้กำลังใจเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ

วิธีให้กำลังใจเพื่อน

วิธีให้กำลังใจเพื่อนหรือผู้อื่น
ภาพจาก inkforall.com

คนส่วนใหญ่มีช่วงเวลาที่ยากลำบาก การพูดให้กำลังใจเพื่อนหรือผู้อื่นอาจมีประโยชน์ เรามีไอเดียมากมายในการให้กำลังใจใครสักคน ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ด้วยคำแนะนำจากแพทย์ นักบำบัดโรค นักจิตวิทยา จิตแพทย์ ไลฟ์โค้ช และอีกมากมาย!

1. กอด

การสัมผัสเป็นภาษาสากลเป็นภาษาแรกของมนุษย์ หากเพื่อนกำลังมีช่วงเวลาที่ลำบาก ใช้การสัมผัสและกอดเขา ฟังดูเหมือนไม่มีอะไรแต่สำหรับคนที่กำลังทุกข์หนัก กลัว หรือหงุดหงิดใจ สัมผัสที่อบอุ่นสามารถบรรเทา หรือทั้งช่วยผ่อนคลายเลาที่หัวใจทำงานหนักได้ เนื่องจากการที่สัมผัสช่วยคลายความตึงเครียด ผลการวิจัยจึงแสดงให้เห็นว่าการกอดเพื่อนสามารถลดความเสี่ยงต่อความเจ็บป่วยได้ด้วย

2. ค่อย ๆ คิดไป ไม่ต้องรีบ

อย่าเพิ่งคิดอะไรไปไกล จำไว้แค่ต้องอดทนผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้ ก้าวเล็ก ๆ ที่เราทำวันนี้จะทำให้เรามีแรงที่จะก้าวต่อไปเรื่อย ๆ อย่าไปสนใจว่าเราก้าวมาไกลแค่ไหนแล้ว อาทิตย์ต่อไปจะเป็นยังไงก็ช่าง วันนี้สนใจแค่ว่าเราทำอะไรแล้วรู้สึกดีขึ้นก็พอ

3. ส่งของขวัญให้เพื่อน

บางครั้งอาจไปบ้านเพื่อนไม่ได้ แต่ก็ยังช่วยให้เพื่อนรู้สึกดีขึ้นได้ หรืออย่างน้อยก็ช่วยให้อะไร ๆ ง่ายขึ้นโดยการส่งของสองสามอย่างที่เพื่อนอาจต้องการ สิ่งที่ส่งไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์และบุคคล เป็นยาที่ช่วยเยียวยาในการให้กำลังจได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง

4. แนะนำให้เพื่อนระบายอารมณ์ ความรู้สึก

หากสังเกตเห็นว่าคนที่เพื่อนพยายามมากเหลือเกินที่จะข่มอารมณ์ตัวเองไว้ ให้บอกเพื่อนว่ามันโอเคที่จะแสดงอารมณ์ออกมา คนมากมายรู้สึกผิดที่จะแสดงอารมณ์ไม่ดี ๆ ออกมา ขณะที่คนอื่น ๆ ก็เกรงว่าตัวเองจะถูกคนมองว่าเป็นคนที่ “คุมสติ” ไม่ได้ บอกเพื่อนว่าต้องการทำให้รู้สึกอย่างที่รู้สึกจริง ๆ และจะไม่ตัดสินเพื่อนถึงเพื่อนจะรู้สึกเช่นนั้น

5. ชวนพูดคุย

โทรศัพท์หาเพื่อนและแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เพื่อนกำลังเผชิญ อย่าหงุดหงิดไปหากเพื่อนไม่รับสายทันที เธออาจยังไม่อยากพูดกับใครหรืออาจมีคนที่เธอต้องดูแลเช่นกัน เธอจะติดต่อกลับมาเองเมื่อถึงเวลา ระหว่างนั้นก็ให้แสดงความห่วงใยผ่านข้อความเสียงไปก่อน คนจำนวนมากไม่รู้ว่าจะพูดอะไรกับเพื่อนที่กำลังโศกหรือหงุดหงิด ก็เลยเลือกไม่พูดอะไร แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีคำพูดที่จะช่วยเพื่อนได้ทั้งหมด เพื่อนจะรู้สึกขอบคุณที่คุณยังคิดถึงเขาและรับรู้ว่าสิ่งที่กำลังเผชิญไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ

6. เห็นอกเห็นใจ เข้าใจความรู้สึกเพื่อน

หลายคนคงอยากพูดกับเพื่อนว่า เราเข้าใจความรู้สึกของเธอดี และฉันจะอยู่ที่นี่กับเธอเสมอ หากแต่นี่ไม่ใช่เวลาที่เราจะต้องพูดคุยอะไรกัน บางทีแค่พูดว่า “ฉันรู้ว่าตอนนี้เธอคงรู้สึกแย่เอามาก ๆ มีอะไรให้ช่วยก็บอกฉันได้เลยนะ” ให้เธอก็เพียงพอแล้ว เธอจะได้รู้ว่ายังมีคุณเป็นเพื่อนอยู่ข้างกาย ไม่ได้ปล่อยเธอไว้เพียงลำพัง และพร้อมที่จะช่วยกันแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กับเธอ

7. สิ่งที่เจอจะทำให้เราเข้มแข็ง

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำพูดที่ “What doesn’t kill you, makes you stronger ” ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้เรารู้สึกท้อแท้และสิ้นหวัง แต่เราจะไม่มีวันรู้สึกเช่นนั้นอีกเป็นครั้งที่ 2 เพราะเราได้เรียนรู้แนวทางและวิธีคิดจากปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว เราได้เรียนรู้ว่าวิธีการที่ดีที่สุดของแต่ละปัญหาคืออะไร แล้วเราต้องแก้ไขอย่างไร เมื่อปัญหาเกิดขึ้นและไม่ได้ทำให้เราย่ำแย่จนหาทางออกไม่ได้ เราก็จะเก่งและเข้มแข็งขึ้นอย่างแน่นอน

8. มองโลกในทางบวกเข้าไว้

พยายามอย่าให้เพื่อนจมดิ่งไปกับความรู้สึกแย่ ๆ แต่ให้พลิกมุมมองในแง่ร้าย อคติในแง่ลบ และประสบการณ์แย่ ๆ ที่เพื่อนต้องเจอกลับมามองโลกในแง่ดีให้ได้อีกครั้ง เปรียบชีวิตก็คือการผจญภัย มันจะดีที่สุดถ้าเราจะยังสู้ต่อไปแม้จะเจอเรื่องร้าย ๆ เพราะการได้เจอเรื่องแย่ ๆ บ้างก็ทำให้เราเข้าใจว่าเรื่องดี ๆ นั้นเป็นอย่างไร

9. ชมเพื่อน

เมื่อคนพูดระบายความในใจจนหมดเปลือก การปลอบใจที่ทำให้เขารู้สึกดีมากกว่าเดิมอาจจะเริ่มจากการชมสิ่งเล็ก ๆ ในสิ่งที่เขาทำ เช่น เพื่อนรู้สึกท้อแท้ในการทำงาน อาจพูดว่า งานที่ทำหนักมากใช่ไหม แต่ก็เก่งมากเลยนะที่ผ่านมาได้ขนาดนี้

10. ให้ความช่วยเหลือ

หากเพื่อนกำลังโศกหรือหงุดหงิด อาจจะไม่มีแรงที่จะอะไร เราอาจจะซื้อของใช้ อาหาร หรือพาสุนัข แมวออกไปเดิน ช่วยเพื่อนทำงานหรือจัดการธุระต่าง ๆ เหล่านี้ และนั่นอาจช่วยเพื่อนคุณกำจัดความเครียดที่จะตามมาจากกิจธุระเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ ให้คิดถึงความเป็นจริงและนำของจำเป็นที่เพื่อนหรือครอบครัวอาจจำเป็นต้องใช้ในช่วงเวลาที่ต้องการความช่วยเหลือเช่นนี้

11. เป็นผู้ฟังที่ดีให้เพื่อน

บางครั้งเราอาจจะทำอะไรไม่ได้เลย เพราะ เราอาจจะไม่ได้เข้าใจในสถานการณ์ทั้งหมด หรือ เข้าใจความรู้สึกทั้งหมดที่เพื่อนเผชิญ แต่การเป็น “ผู้ฟังที่ดี” เป็นสิ่งที่มีค่ามาก มองในมุมของผู้รับ การที่มีคนตั้งใจฟังในสิ่งที่เรากำลังจะพูด เป็นคนที่เราไว้ใจที่จะเล่าเรื่องแย่ ๆ ให้ฟัง ผู้รับฟังก็จะต้องมีความสำคัญในระดับหนึ่งเพราะ เค้าไว้ใจให้เราเข้าไปรับรู้ความรู้สึก และ เรื่องราวของเค้า

12. อยู่เป็นเพื่อน

เพื่อนอาจอยากนั่งดูรายการทีวี อาจจะดูหนัง เล่นเกมอยู่บ้าน หรือพลิกอ่านหนังสือไปมา เพื่อนอาจจะอยากพูดถึงสิ่งที่รบกวนจิตใจหรืออาจอยากพูดคุยทุกเรื่องนอกจากเรื่องที่เป็นปัญหา อาจอยากไปช้อปปิ้ง หรือแค่งีบหลับ คิดหาเวลาสักสองสามชั่วโมงให้ความสนใจกับเพื่อนที่กำลังมีปัญหาของคุณโดยที่ไม่มีสิ่งใดมารบกวน ไม่ต้องมาโดยมีวัตถุประสงค์จริงจัง แค่มาอยู่กับเพื่อนก็พอแล้ว เพื่อนของคุณอาจไม่ได้อยากจะทำอะไรหรืออาจรู้สึกไม่ไหวที่จะตัดสินใจอะไร อย่างไรก็ดี เตรียมแผนการไว้สักสองสามอย่างก็ดี เผื่อว่าเพื่อนคุณอยากทำอะไร

13. ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีเหตุผลทั้งนั้น

ถึงตอนนี้เพื่อนอาจจะยังมองไม่เห็นข้อดีของมันเลยสักข้อเดียว แต่สุดท้ายเพื่อนก็จะเจอ ตอนนี้ไม่ต้องไปทำอะไรทั้งนั้น ย้ำกับเเพื่อนให้เลิกคิดถึงอดีตได้แล้ว และเลิกโทษตัวเองซะที อธิบายกับเพื่อนว่าทุกอย่างนั้นมีเหตุผลของมัน เดี๋ยวไม่นานทุกอย่างก็จะดีขึ้น

14. ทุกปัญหาย่อมมีทางออก

เตือนสติเพื่อนว่า “ทุกปัญหาย่อมมีทางออก” ไม่มีปัญหาไหนที่ไม่มีทางออก หรือไม่มีใครที่จะแก้ไขปัญหานั้นไม่ได้ แต่การแก้ปัญหานั้นอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยทันที แต่ต้องอาศัยเวลา บางครั้ง สิ่งที่ดีที่สุดมักจะมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เร็วอย่างที่ใจเราคิด แต่เราสามารถหาทางออกให้กับตัวเองอย่างแน่นอน ช้าบ้างเร็วบ้าง ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของปัญหานั้น ๆ

15. บทเรียนที่แสนวิเศษ

ความผิดพลาดไม่ได้นำมาซึ่งความผิดหวังเสมอไป เพราะในบางครั้ง ปัญหาคือบทเรียนที่แสนวิเศษ มันสอนให้เรารู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ผิด และสิ่งไหนคือสิ่งที่เราไม่ควรทำ และจำไว้ว่า หากเราไม่เคยทำผิดมาก่อน เราจะไม่รู้เลยว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง และสามารถทำได้ เราจึงควรจดจำความผิดพลาดไว้เป็นบทเรียน เพื่อที่เราจะได้ทำงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button