How To

8 วิธีลดเหนียง หรือ คางสองชั้น เพื่อรูปหน้าสุดเป๊ะ!

ไขมันใต้ผิวหนังที่สะสมบริเวณใต้คาง มีลักษณะเป็นก้อนเนื้อห้อยย้อย ทำให้ดูมีคางสองชั้น จับแล้วจะรู้สึกนิ่ม ๆ สามารถพบได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง อายุน้อยไปจนถึงอายุมากก็สามารถมีเหนียงได้เช่นกัน แม้เหนียงจะไม่ได้มีอันตราย แต่ก็ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจไม่น้อย เหนียงเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของกล้ามเนื้อบริเวณใต้คาง ความหย่อนคล้อยของผิวบริเวณดังกล่าว หรือแม้แต่พันธุกรรม บวกกับการที่ร่างกายของเรามีสะสมไขมันส่วนเกินที่ต่างกัน บางคนเมื่อเกิดไขมันสะสมก็อาจไปสะสมที่บริเวณอื่น ๆ ก่อน แต่บางคนแม้มีไขมันเพียงนิดเดียวก็ไปสะสมที่บริเวณใต้คางก่อน จนทำให้ดูมีคางสองชั้นได้ขมันส่วนเกินที่สะสมอยู่บริเวณใต้คาง ทำให้ดูเหมือนมีคางสองชั้น

เหนียงเกิดจาก

เหนียงเกิดจาก

เหนียงหรือที่เรียกว่าไขมันใต้ผิวหนังเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นเมื่อชั้นไขมันก่อตัวใต้คาง เหนียงมักจะเกิดขึ้นเมื่อน้ำหนักตัวเราเพิ่มมากขึ้น แต่บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องอ้วนก็มีเหนียงได้ เช่น เกิดจากพันธุกรรมหรือผิวที่หย่อนคล้อยที่เกิดจากวัยก็อาจทำให้เกิดเหนียงได้เช่นกัน

วิธีลดเหนียง

หากมีเหนียงและต้องการกำจัดมัน เรามีหลายวิธีที่คุณสามารถทำได้

วิธีลดเหนียง
Clean face photo created by valuavitaly – www.freepik.com

โบทอกซ์

การฉีดโบทอกซ์สามารถช่วยลดเหนียงใต้คางได้ ซึ่งจะเป็นการฉีดที่ใช้หลักการเดียวกันกับฉีดโบทอกซ์ลิฟต์หน้า เหมาะกับผู้ที่เหนียง หรือไขมันใต้คางไม่มากนัก ถ้ามีไขมันมากเกินไปก็ไม่ช่วยอะไร วิธีนี้อาจจะไม่ค่อยเห็นผลสักเท่าไร ไม่ขอแนะนำ

ดูดไขมันใต้คาง

เป็นการดูดสลายไขมันโดยใช้เทคโนโลยีคลื่นเสียง เพื่อให้ไขมันเกิดการแตกตัว หรือสลายตัวเป็นของเหลวเพื่อให้ดูดออกมาได้โดยง่าย สามารถเลือกตำแหน่งที่ต้องการดูดไขมันได้อย่างเฉพาะเจาะจง โดยไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อเนื้อเยื่อข้างเคียง หลังทำเสร็จจะเห็นความแตกต่างได้ค่อนข้างชัดเจน แต่ถ้าดูแลร่างกายไม่ดี ก็อาจจะกลับมาเป็นได้อีก

ร้อยไหม

ร้อยไหมคางเป็นวิธีที่ช่วยลดเหนียงใต้คางได้ เป็นการยกกระชับผิวด้วยเทคนิคใช้เข็มที่มีเส้นไหมร้อยเข้าไปใต้ผิวหนังเพื่อช่วยปรับกระชับรูปหน้า ร้อยเก็บคาง ยกกระชับร่องแก้ม และเก็บขากรรไกรให้ดูคมขึ้น ไหมละลายไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองน้อย สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังทำเสร็จ ตัวไหมเมื่อโดนน้ำจากใต้ผิวหนังก็จะถูกละลายไปเรื่อย ๆ ไหมจะช่วยดึงผิวขึ้นตามแนวแกนไหม เมื่อเวลาผ่านไปร่างกายจะสร้างคอลลาเจนมาล้อมรอบแกนไหม แม้ว่าไหมจะละลายหมดไปแล้วแต่ก็ยังเหลือแนวแกนคอลลาเจนเพื่อช่วยดึงผิวอยู่ใต้ผิวให้ตึง

เมโสแฟต

ฉีดตัวยาในกลุ่มของ Phosphatidylcholine, Deoxycholate, Dexpanthenol, L-carnitine, Amino acid หรือ Minerals เป็นสารสกัดจากถั่วเหลือง และวิตามิน สารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยให้เลือดและระบบต่อมน้ำเหลืองไหลเวียนดีขึ้น ฉีดเข้าสู่ชั้นไขมัน ทำให้ไขมันแตกตัว ก้อนไขมันสลายเป็นไขมันเหลว แล้วถูกขับออกจากร่างกาย ไขมันบริเวณเหนียงจะค่อย ๆ ลดลง ควรฉีดซ้ำทุก 1 – 2 สัปดาห์ อย่างน้อย 4 – 5 ครั้ง เพื่อเห็นผลที่ชัดเจน

ผ่าตัดยกกระชับผิวหนังบริเวณใบหน้า

เป็นการผ่าตัดที่ช่วยยกกระชับผิวหนังบริเวณคอ และกราม ช่วยกำจัดปัญหาผิวหนังหย่อนคล้อยใต้คางที่เป็นสาเหตุของเหนียงได้ แม้การผ่าตัดศัลยกรรมจะทำได้ทั่วไปกับทุกคน แต่หากไม่ดูแลตนเอง เหนียง หรือไขมันก็กลับมาอีกได้เช่นกัน

ควบคุมอาหาร

ควรควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย ควรหลีกเลี่ยงอาหาร หวาน ลดน้ำตาล รมัน อาหารแปรรูป ของทอด เนื้อสัตว์ติดมัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม ผลิตภัณฑ์จากแป้งขาว และที่สำคัฐไม่ทานจุกจิกระหว่างวัน

เคี้ยวหมากฝรั่ง

การบริหารกล้ามเนื้อ ด้วยการเคี้ยวหมากฝรั่ง ช่วยบริหารกราม และกล้ามเนื้อใต้คาง ทำให้เหนียงลดลงได้ ควรเคี้ยวประมาณ 20 – 30 ครั้ง แล้วหยุดพัก ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ จะช่วยให้เหนียงกระชับขึ้น ควรเลือกหมากฝรั่งสูตรที่ไม่มีน้ำตาล และไม่ควรเคี้ยวมากเกินไป อาจทำให้กรามใหญ่ขึ้นได้

ตบใต้คาง

ท่าตบใต้คาง ท่านี้ไม่ต้องเกร็ง หรือบริหารหน้าเลย มองตรงไปด้านหน้าแล้วใช้หลังมือตีใต้คางแบบที่ไม่แรง และเบาจนเกินไป ใช้น้ำหนักมือพอดี ๆ ตบต่อเนื่องไปประมาณ 20 – 30 วินาที และในขณะนั่งดูหนัง ฟังเพลง ก็สามรถยกมือขึ้นมาตีใต้คางบ่อย ๆ ช่วยลดเหนียงไปพลาง ๆ เป็นวิธีที่สามารถทำได้ตลอด

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button