How To

6 วิธีแก้แฮงค์แบบธรรมชาติ สำหรับอาการเมาค้างปวดหัว!

บอกลาอาการแฮงค์ปวดหัวและคลื่นไส้ด้วยวิธีแก้แฮงค์แบบธรรมชาติเหล่านี้! เคล็ดลับเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นในทันที เพียงจำไว้ว่าการป้องกันเป็นสิ่งสำคัญ ดื่มในปริมาณที่พอเหมาะและสลับกับน้ำเปล่าเสมอ

6 วิธีแก้แฮงค์แบบธรรมชาติ

6 วิธีแก้แฮงค์แบบธรรมชาติ

อาการเมาค้างคืออาการอันไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป อาการเหล่านี้อาจรวมถึงอาการปวดหัว คลื่นไส้ เหนื่อยล้า และหงุดหงิดง่าย แม้ว่าจะไม่มีวิธีการรักษาอาการเมาค้างแบบใดแบบหนึ่ง แต่ก็มีวิธีแก้แฮงค์แบบธรรมชาติบางอย่างที่อาจช่วยบรรเทาอาการได้

  1. วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดวิธีหนึ่งในการต่อสู้กับอาการเมาค้างคือการดื่มน้ำให้เพียงพอ ภาวะขาดน้ำเป็นสาเหตุของอาการเมาค้าง ดังนั้นการดื่มน้ำจึงสามารถช่วยเติมน้ำให้ร่างกายได้ นอกจากน้ำแล้ว คุณยังสามารถดื่มน้ำมะพร้าวซึ่งอุดมด้วยเกลือแร่ (อิเล็กโทรไลต์) หรือเครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีอิเล็กโทรไลต์
  2. วิธีแก้อาการเมาค้างแบบธรรมชาติอีกวิธีหนึ่งคือการกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ การรับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการสามารถช่วยเติมสารอาหารและอิเล็กโทรไลต์ที่ร่างกายสูญเสียไประหว่างการดื่ม แนะนำให้กินผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูง เช่น แตงโม แตงกวา ส้ม ฯลฯ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกายได้
  3. การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นตัวจากอาการเมาค้าง การนอนหลับช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ได้ ถ้าเป็นไปได้ พยายามนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงในคืนหลังดื่ม
  4. การออกกำลังกายยังเป็นวิธีที่ดีในการบรรเทาอาการเมาค้าง การออกกำลังกายเบา ๆ สามารถช่วยปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดและลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ออกไปเดินเล่น เล่นโยคะ หรือออกกำลังกายเบา ๆ สามารถช่วยบรรเทาอาการเมาค้างได้
  5. ขิงเป็นยาธรรมชาติอีกชนิดหนึ่งสำหรับแก้อาการเมาค้าง มีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ สามารถทานอาหารเสริมขิง ดื่มชาขิง หรือกินขิงสดเพื่อช่วยบรรเทาอาการเมาค้าง
  6. เป็นที่รู้กันว่าวิตามินบี 6 บี 12 และกรดโฟลิกช่วยสลายแอลกอฮอล์และลดอาการเมาค้างได้ วิตามินเหล่านี้สามารถพบได้ในอาหารเสริม แต่ก็มีคำแนะนำให้รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเหล่านี้ เช่น ผักใบเขียว ไก่ ปลา และไข่

วิธีแก้แฮงค์แบบใช้อาหารเสริม

นอกจากวิธีรักษาที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีวิธีธรรมชาติอื่น ๆ อีกหลายวิธีในการบรรเทาอาการเมาค้าง

วิธีแก้แฮงค์แบบใช้อาหารเสริม
ภาพจาก RSU Healthcare

วิธีการรักษาอย่างหนึ่งคือการใช้สมุนไพรและอาหารเสริม ยกตัวอย่างเช่น Milk Thistle ช่วยปกป้องตับจากความเสียหายที่เกิดจากแอลกอฮอล์ รากแดนดิไลออน (Dandelion) และใบอาร์ติโชคเป็นที่รู้จักกันว่าพืชบำรุงตับ หัวใจ และลดคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ N-Acetylcysteine (NAC) ซึ่งเป็นอาหารเสริมกรดอะมิโนสามารถช่วยลดความรุนแรงของอาการเมาค้างได้โดยการเพิ่มระดับของสารต้านอนุมูลอิสระกลูตาไธโอนในร่างกาย

การรักษาอีกวิธีหนึ่งที่สามารถใช้เพื่อบรรเทาอาการเมาค้างคือ IV Drip หรือการดริปวิตามิน ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการเติมสารอาหาร วิตามิน และอิเล็กโทรไลต์ให้กับร่างกาย ซึ่งวิธีการให้วิตามินทางหลอดเลือดดำผ่านสายน้ำเกลือ (Intravenous Infusion) เริ่มได้รับความนิยมเพื่อใช้รักษาอาการเมาค้างเพราะว่าการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายสูญเสียสารอาหารเป็นจำนวนมาก แถมวิธีนี้ยังถูกใช้เพื่อรักษาอาการเจ็ตแล็กอีกด้วย

ประการสุดท้าย ควรป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาเสมอ การดื่มในปริมาณที่พอเหมาะและหลีกเลี่ยงการดื่มในขณะท้องว่างสามารถช่วยลดความเสี่ยงของอาการเมาค้างได้ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องสลับกินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับกินน้ำเปล่า และดื่มน้ำสักแก้วก่อนเข้านอนหลังดื่มเพื่อช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำ

ทิ้งท้าย

มีวิธีการรักษาตามธรรมชาติหลายอย่างที่สามารถช่วยบรรเทาอาการเมาค้างได้ การดื่มน้ำ การรับประทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ การพักผ่อน การออกกำลังกาย การรับประทานขิงและวิตามินบี 6 บี 12 และกรดโฟลิค การบริโภคสมุนไพรและอาหารเสริม IV Drip และการป้องกันการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปล้วนเป็นวิธีที่ได้ผลในการบรรเทาอาการเมาค้าง อย่างไรก็ตาม คุณควรตรวจสอบกับแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมหรือยาใด ๆ เสมอ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button