ข่าว Tech

Apple สู้คดีปรับ 2 พันล้านดอลลาร์จาก EU คดี Apple Music

Apple ได้ยื่นฟ้องต่อศาลยุโรป (General Court) เพื่อคัดค้านคำตัดสินของสหภาพยุโรป (EU) ที่สั่งปรับบริษัทเป็นเงิน 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยเฉพาะกรณีที่ Apple Music กีดกันไม่ให้ผู้ใช้ทราบถึงทางเลือกอื่นในการฟังเพลงที่มีราคาถูกกว่านอกระบบนิเวศของ Apple

ในเดือนมีนาคม 2567 สหภาพยุโรปได้สั่งปรับ Apple โดยอ้างว่าบริษัทละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด ส่งผลให้ Spotify ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของ Apple Music ได้รับประโยชน์อย่างมากจากคำตัดสินนี้ อย่างไรก็ตาม Apple ได้โต้แย้งว่า Spotify มีส่วนแบ่งทางการตลาดในยุโรปมากกว่า Apple Music ถึงสองเท่า และไม่ได้จ่ายค่าบริการใดๆ ให้กับ Apple เลย

การตัดสินใจของ Apple ในการยื่นฟ้องต่อศาลยุโรป ถือเป็นการตอบโต้ครั้งสำคัญต่อการดำเนินการของสหภาพยุโรป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออนาคตของตลาดเพลงสตรีมมิ่งในยุโรป และยังเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับการแข่งขันทางธุรกิจในยุคดิจิทัลอีกด้วย

สรุป

คดีความระหว่าง Apple และสหภาพยุโรปในครั้งนี้ เป็นประเด็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง เพราะไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อ Apple และ Spotify เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อผู้บริโภคและอุตสาหกรรมเพลงสตรีมมิ่งโดยรวมอีกด้วย ผลการตัดสินของศาลยุโรปอาจเป็นตัวกำหนดทิศทางของตลาดเพลงสตรีมมิ่งในอนาคต และอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ให้บริการในยุโรปอีกด้วย

Source
appleinsiderbloomberg

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button