เรื่องน่าสนใจ

มารู้จักหลอดไฟ LED คืออะไร พร้อมวิธีการเลือกหลอดไฟ LED

หลอดไฟ LED เป็นทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าหลอดไส้ หลอด LED ใช้ อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่เปล่งแสงที่มองเห็นได้เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน คุณสมบัตินั้นเรียกว่า Electroluminescence กล่าวอย่างง่าย ๆ LED จะสร้างแสงเมื่อกระแสไฟฟ้าไหลผ่านไมโครชิปซึ่งให้แสงสว่างแก่แหล่งกำเนิดแสงเล็ก ๆ ที่เรียกว่า LED และผลลัพธ์ที่ได้คือแสงที่มองเห็นได้

หลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์เป็นทางเลือกที่ใช้กันมากที่สุดสำหรับหลอดไส้ใช้ไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นก๊าซปรอทจนกว่าจะปล่อยแสงอัลตราไวโอเลต (UV) แสงนั้นจะถูกส่งผ่านฟอสเฟอร์ ซึ่งทำให้เปล่งแสงที่มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น

โครงสร้างและการเรืองแสงด้วยไฟฟ้า (EL)
โครงสร้างและการเรืองแสงด้วยไฟฟ้า (EL) Credit: Zhao et al.

หลอด LED นั้นมีมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เพิ่งมีการปรับปรุงประสิทธิภาพ ต้นทุน ทำให้สามารถใช้งานได้กับหลอดไฟขนาดใหญ่ที่ใช้ในบ้านเรือน ธุรกิจ และอื่น ๆ เนื่องจากความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี LED ผลิตภัณฑ์จึงมีประสิทธิภาพและอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

หลอดไฟ LED สามารถทำงานได้ 50,000 ชั่วโมง ถ้าไม่ทำงานเกินอุณหภูมิที่กำหนด ในขณะที่หลอดไส้มีอายุการใช้งาน 1,000 ชั่วโมง หลอด LED ใช้พลังงานประมาณ 8-11 วัตต์มาแทนที่หลอดไส้ที่ใช้พลังงาน 60 วัตต์ หลอด LED ให้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นถึง 80% เมื่อเทียบกับหลอดไส้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

ประโยชน์ของหลอดไฟ LED

  • ความร้อนน้อยกว่าหลอดไส้
  • ติดทันที ไม่เหมือนกับหลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ (หลอดนีออน)
  • มีสีที่หลากหลาย
  • สามารถควบคุมไฟที่ปรับแต่งได้ผ่านการเชื่อมต่อ Bluetooth หรือ WiFi
  • ราคาต่ำเมื่อเทียบกับค่าไฟที่ต้องจ่าย
  • ไม่มีสารปรอท
  • หลอดเดียวสามารถลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้มาก เมื่อเทียบกับการใช้หลอดไส้

วิธีการเลือกหลอดไฟ LED

หลอดไฟ LED ในบ้านควรใช้กี่วัตต์?

  • ห้องทำงานสูง 2.5 เมตร พื้นที่ 15 ตารางเมตร ขนาด 7-7.5 วัตต์ ใช้ 6 หลอด
  • ห้องนอนสูง 2.5 เมตร พื้นที่ 25 ตารางเมตร ขนาด 7-7.5 วัตต์ ใช้ 4 หลอด
  • ห้องนั่งเล่นสูง 2.5 เมตร พื้นที่ 20 ตารางเมตร ขนาด 9-9.5 วัตต์ ใช้ 4 หลอด

เลือกสีหลอดไฟที่ถูกต้อง

สีที่นิยมใช้กันมากที่สุดสำหรับ LED มี 3 สี คือ:

1.หลอดไฟวอร์มไวท์ (Warm white)

หลอดไฟวอร์มไวท์ (Warm white) มีอุณหภูมิสีอยู่ที่ 2,000 – 3,000 เคลวิน ให้แสงสีเหลืองเข้ม ไปจนถึงสีส้ม ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น โรแมนติก ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังเป็นแสงไฟที่สบายตาที่สุด

2.หลอดไฟคูลไวท์ (Cool white)

หลอดไฟคูลไวท์ (Cool white) มีอุณหภูมิสีอยู่ที่ 4,000 – 5,000 เคลวิน ให้แสงสีขาวในโทนอุ่น มีความนวล ความสว่างจะอยู่กึ่งกลางระหว่าง หลอดไฟวอร์มไวท์ กับ หลอดไฟเดย์ไลท์ เป็นแสงไฟที่ให้ความสบายตา ทั้งยังให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา

3.หลอดไฟเดย์ไลท์ (Daylight)

หลอดไฟเดย์ไลท์ (Daylight) มีอุณหภูมิสีอยู่ที่ 6,000 เคลวิน ให้แสงสีขาวที่เหมือนแสงในธรรมชาติ ถือเป็นแสงสีที่สว่างมากที่สุด ช่วยให้มองเห็นได้ชัด ทั้งยังให้ความรู้สึกสดใส กระปรี้ประเปร่า ช่วยให้กระฉับกระเฉง และรู้สึกตื่นตัว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับหลอดไฟ LED

หลอดไฟ LED ทำงานอย่างไร?

LED ให้แสงสว่างเมื่ออิเล็กตรอนเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ภายในโครงสร้างเซมิคอนดักเตอร์ เซมิคอนดักเตอร์ประกอบด้วยส่วนประกอบที่มีประจุบวกและมีประจุลบ เมื่อประจุไฟฟ้าตกกระทบสารกึ่งตัวนำ มันจะกระตุ้นการไหลของอิเล็กตรอนจากชั้นลบไปยังชั้นบวก อิเล็กตรอนเหล่านั้นจะเปล่งแสงออกมาในขณะที่มันไหลเข้าสู่รูที่มีประจุบวก

ข้อดีของหลอดไฟ LED คืออะไร?

หลอดไฟ LED ใช้พลังงานน้อยกว่าเทคโนโลยีแสงสว่างอื่น ๆ อีกทั้งยังประหยัดพลังงาน ปลอดภัยต่อการใช้งาน และมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น เมื่อเทียบกับแหล่งกำเนิดแสงจากหลอดไส้ หลอดไฟ LED ประหยัดพลังงานมากกว่าถึง 85%

สามารถเปิดไฟ LED ไว้ตลอดเวลาได้หรือไม่?

ไฟ LED เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสถานที่ที่ต้องการเปิดไฟไว้ตลอดเวลา ไม่ต้องกังวลกับค่าไฟฟ้าที่สูงเนื่องจากหลอดไฟ LED ใช้พลังงานต่ำและสร้างความร้อนน้อย

ไฟ LED ไหม้หรือไม่?

โดยปกติ ไฟ LED สามารถใช้งานได้นานถึง 25,000 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ไฟ LED อาจเสื่อมก่อนนั้น ขึ้นอยู่กับแรงดันไฟฟ้าผันผวนหรือชิ้นส่วนเกิดขัดข้องก่อนเวลาอันควร

การเปิดปิดไฟ LED ทำให้อายุการใช้งานสั้นลงหรือไม่?

ไม่ การเปิดและปิดไฟ LED ไม่ได้ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ส่วนมากมักเกิดขึ้นกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ สิ่งที่ทำให้อายุหลอดไฟ LED สั้นลงคือความร้อนสูงเกินไป ดังนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่มีไฟฟ้าผันผวนเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟ LED ร้อนเกินไป

ทิ้งท้าย

หากคุณยังไม่ได้เปลี่ยนมาใช้ หลอดไฟ LED ตอนนี้เป็นเวลาและเหตุผลที่น่าสนใจ สำหรับผู้เริ่มต้น หลอดไฟ LED มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหลอดไส้มาก และความสว่างที่เท่ากันหลอดไฟ LED ใช้พลังงานน้อยกว่ามาก และดีสำหรับสิ่งแวดล้อม สามารถช่วยประหยัดเงินค่าไฟฟ้าของคุณได้ในระยะยาว

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button