เรื่องน่าสนใจ

ปืนแบลงค์กัน คืออะไร? จากปืนกลเสียง สู่อาวุธอันตราย!

ปืนแบลงค์กัน (Blank Gun) คือ ปืนจำลองหรือโมเดลปืนที่จำลองรูปแบบและหลักการทำงานมาจากปืนจริง แต่ไม่สามารถขับกระสุนจริงออกมาได้ แบลงค์กันมักใช้ในงานแสดงละคร ภาพยนตร์ หรือการแสดงอื่นๆ เพื่อจำลองเสียงปืนและสร้างบรรยากาศให้สมจริง

Advertisement

แม้จะไม่ใช่อาวุธปืน แต่แบลงค์กันก็ยังสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้หากใช้งานอย่างไม่ระมัดระวัง ตัวอย่างเช่น การยิงแบลงค์กันในระยะใกล้อาจทำให้ผิวหนังไหม้หรือตาบอดได้ นอกจากนี้ แบลงค์กันยังสามารถดัดแปลงให้ยิงกระสุนจริงได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับแบลงค์กันให้มากขึ้น ทั้งประวัติความเป็นมา วิธีการใช้งาน ข้อควรระวัง และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากแบลงค์กัน

ปืนแบลงค์กัน คืออะไร?

ปืนแบลงค์กัน คืออะไร?

ปืนแบลงค์กัน (Blank Gun) คือ ปืนจำลองหรือโมเดลที่มีรูปลักษณ์ภายนอกและหลักการทำงานเหมือนปืนจริง แต่ไม่สามารถขับดันกระสุนใดๆ ออกมาจากลำกล้องได้ การทำงานจะเกิดขึ้นจากการจุดชนวนดินปืนในลูกกระสุนแบลงค์ ทำให้เกิดเสียง แสงแฟลช และแรงดันภายในกระบอกปืนเท่านั้น เป็นอุปกรณ์จำลองที่ถูกพัฒนามาจากบีบีกัน

ปืนแบลงค์กันมีให้เลือกหลายสไตล์ รวมถึงปืนพก ปืนพก และปืนไรเฟิล มีให้เลือกหลายขนาด ซึ่งก็คือขนาดของกระสุนที่ใช้ โดยทั่วไปปืนเปล่าจะทำจากวัสดุชนิดเดียวกับอาวุธปืนจริง และอาจมีรูปลักษณ์และการใช้งานที่สมจริงพอ ๆ กัน

ประวัติความเป็นมาของปืนแบลงค์กัน

ปืนแบลงค์กัน เคยเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งสัญญาณเตือนภัย แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นอาวุธอันตรายที่สามารถก่อเหตุร้ายได้หลายครั้ง หลายคนอาจสงสัยว่า ปืนแบลงค์กันมีประวัติความเป็นมาอย่างไร และทำไมถึงกลายเป็นอาวุธอันตรายได้

ปืนแบลงค์กัน ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในยุโรปในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เดิมทีถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในกองทัพและตำรวจ เพื่อใช้เป็นปืนกลเสียงในการส่งสัญญาณเตือนภัยหรือสลายการชุมนุม ในช่วงทศวรรษที่ 1970 ปืนแบลงค์กันเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่พลเรือน นำไปใช้ในงานแสดงละคร ภาพยนตร์ และเกมยิงปืน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงทศวรรษที่ 2000 ปืนแบลงค์กันเริ่มถูกดัดแปลงเพื่อใช้ยิงกระสุนจริง ส่งผลให้มีการใช้ปืนแบลงค์กันก่อเหตุร้ายหลายครั้งทั่วโลก ในประเทศไทยเองก็เคยเกิดเหตุใช้ปืนแบลงค์กันก่อเหตุร้ายมาแล้วหลายครั้ง

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าปืนแบลงค์กัน มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นอาวุธอันตรายที่สามารถก่อเหตุร้ายได้หลายครั้ง สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงอันตรายของปืนแบลงค์กัน และไม่ควรนำไปใช้ในทางที่ผิด

ลักษณะของปืนแบลงค์กัน

ปืนแบลงค์กัน มีลักษณะอย่างไร? หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าปืนแบลงค์กันคืออาวุธปืนจริง แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ แบลงค์กันเป็นเพียงปืนจำลองหรือโมเดลปืนเท่านั้น ที่สามารถจำลองรูปแบบและหลักการทำงานมาจากปืนจริงเกือบ 100%

ลักษณะเด่นของปืนแบลงค์กัน มีดังนี้

  • สามารถบรรจุกระสุนได้ แต่ต้องเป็นกระสุนที่ผลิตมาโดยเฉพาะ
  • เมื่อทำการเหนี่ยวไก จะมีไฟแล่บออกมาจากปากกระบอกและมีเสียงดังที่เหมือนกับของจริง
  • มีการคัดปลอกกระสุน แต่ไม่มีกระสุนหรืออะไรวิ่งออกมาจากปลายกระบอกแบลงค์กัน

แบลงค์กัน มักถูกใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์หรือซีรีส์ เพื่อจำลองฉากยิงปืน นอกจากนี้ยังถูกใช้ในกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงละครเวที กีฬา และงานเฉลิมฉลอง

อย่างไรก็ตาม ปืนแบลงค์กันก็ยังสามารถถูกดัดแปลงให้ยิงกระสุนจริงได้ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังในการครอบครองและใช้งาน

การทำงานของปืนแบลงค์กัน

การทำงานของปืนแบลงค์กัน เริ่มต้นจากการเหนี่ยวไก ซึ่งจะจุดชนวนดินปืนในลูกกระสุนเสียง ทำให้เกิดการระเบิดและปล่อยแก๊สออกมา แก๊สจะดันให้ปลอกกระสุนเคลื่อนที่ออกจากลำกล้อง และทำให้เกิดเสียงดังและแสงแฟลชขึ้น อย่างไรก็ดี ไม่มีการขับเคลื่อนกระสุนใดๆ ออกมาจากลำกล้อง

ปืนแบลงค์กันมักถูกนำไปใช้ในงานบันเทิง เช่น การแสดงภาพยนตร์ ละคร หรือคอนเสิร์ต นอกจากนี้ยังอาจถูกนำไปใช้ในงานฝึกอบรม เช่น การฝึกตำรวจหรือทหาร

แม้ว่าปืนแบลงค์กันจะไม่สามารถใช้ฆ่าคนได้ แต่ก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ เช่น การบาดเจ็บจากการยิงในระยะใกล้ หรือการเกิดเพลิงไหม้จากการจุดชนวนดินปืน

ความแตกต่างระหว่างปืนแบลงค์กันกับปืนจริง

ปืนแบลงค์กันกับปืนจริงอาจดูคล้ายกัน แต่จริงๆ แล้วมีความแตกต่างที่สำคัญหลายประการ ความแตกต่างเหล่านี้มีความสำคัญที่จะต้องเข้าใจ เพื่อความปลอดภัยของคุณเองและผู้อื่น

ปืนแบลงค์กันคือปืนจำลองที่ออกแบบมาเพื่อยิงลูกกระสุนเปล่า ซึ่งประกอบด้วยดินปืนและเศษโลหะขนาดเล็ก กระสุนเปล่าจะไม่สร้างความเร็วหรือพลังเพียงพอที่จะทะลุผิวหนังมนุษย์ได้ อย่างไรก็ตาม พวกมันยังคงสามารถทำให้เกิดความเสียหายได้ ตัวอย่างเช่น กระสุนเปล่าสามารถทำให้เกิดรอยฟกช้ำ บาดแผลไหม้ หรือตาบอดได้

ปืนจริงคือปืนที่ออกแบบมาเพื่อยิงกระสุนจริง ซึ่งประกอบด้วยหัวกระสุน ดินปืน และปลอกกระสุน กระสุนจริงสามารถทะลุผิวหนังมนุษย์ได้ และสามารถทำให้เกิดบาดแผลร้ายแรงหรือเสียชีวิตได้

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างปืนแบลงค์กันกับปืนจริงมีดังนี้:

  • ประสิทธิภาพ: ปืนจริงมีประสิทธิภาพมากกว่าปืนแบลงค์กันมาก กระสุนจริงสามารถทะลุผิวหนังมนุษย์ได้ ในขณะที่กระสุนเปล่าไม่สามารถ
  • อันตราย: ปืนจริงอันตรายกว่าปืนแบลงค์กันมาก กระสุนจริงสามารถทำให้เกิดบาดแผลร้ายแรงหรือเสียชีวิตได้ ในขณะที่กระสุนเปล่าไม่สามารถ
  • กฎหมาย: กฎหมายเกี่ยวกับปืนแบลงค์กันและปืนจริงแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ในบางประเทศ ปืนแบลงค์กันถูกควบคุมน้อยลงกว่าปืนจริง

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างปืนแบลงค์กันกับปืนจริงมีความสำคัญที่จะต้องเข้าใจ เพื่อความปลอดภัยของคุณเองและผู้อื่น ปืนแบลงค์กันอาจดูคล้ายกัน แต่จริงๆ แล้วมีความแตกต่างที่สำคัญหลายประการ ซึ่งอาจทำให้คุณบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

กฎหมายควบคุมปืนแบลงค์กันในประเทศไทย

ปืนแบลงค์กัน คือ ปืนที่ไม่มีกระสุนจริง แต่สามารถยิงลูกกระสุนเปล่าได้ ซึ่งลูกกระสุนเปล่านี้สามารถทำให้เกิดเสียงดังและแสงสว่างได้ ปืนแบลงค์กันมักถูกใช้ในวงการบันเทิงและงานแสดงต่างๆ แต่ในประเทศไทยนั้น กฎหมายควบคุมปืนแบลงค์กันยังค่อนข้างคลุมเครือ

ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ปืนแบลงค์กันจัดเป็น “สิ่งเทียมอาวุธปืน” ซึ่งหมายความว่า การมีไว้ในครอบครองไม่จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ แต่อย่างไรก็ตาม หากปืนแบลงค์กันถูกดัดแปลงให้สามารถยิงกระสุนจริงได้ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย

ประเด็นสำคัญประการหนึ่งที่ควรพิจารณาคือ อันตรายของปืนแบลงค์กัน เนื่องจากแม้จะเป็นปืนที่ไม่มีกระสุนจริง แต่ลูกกระสุนเปล่าก็ยังสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากถูกยิงในระยะใกล้ เช่น อาจทำให้ตาบอดหรือบาดเจ็บที่ใบหน้าได้ นอกจากนี้ ปืนแบลงค์กันยังสามารถถูกนำมาใช้ก่ออาชญากรรมได้ เช่น การปล้นหรือข่มขู่

จะเห็นได้ว่า กฎหมายควบคุมปืนแบลงค์กันในประเทศไทยยังมีช่องโหว่อยู่หลายประการ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนได้ จึงควรมีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้มีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สรุป

ปืนแบลงค์กันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ยิงกระสุนเสียง มีลักษณะคล้ายกับปืนจริงมาก แต่มีความปลอดภัยมากกว่า ปืนแบลงค์กันมักใช้ในกองถ่ายภาพยนตร์ การแสดงละคร การแข่งขันกีฬา และการสะสม การใช้ปืนแบลงค์กันอย่างถูกวิธีจะช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

Advertisement

อ่านต่อ
Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button