ข่าว Tech

Claude AI บุกตลาดองค์กร! แอปมือถือและแพ็กเกจทีม

การมาของตระกูลคลอดด์ 3 (Claude 3) เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา สร้างกระแสฮือฮาในฐานะแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่จาก Anthropic ที่ท้าทายคู่แข่งอย่าง ChatGPT และ Gemini บริษัทวิจัยปัญญาประดิษฐ์รายนี้เผยว่า มีผู้ใช้งานองค์กร (Enterprise User) ให้ความสนใจคลอดด์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

คลอดด์ 3 มีจุดเด่นในด้านการวิเคราะห์และคาดการณ์ สร้างสรรค์เนื้อหา สร้างโค้ด ตลอดจนสนทนาภาษาต่างๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ เช่น สเปน ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส นอกจากนี้ แชทบอทยังสามารถตอบคำถามซับซ้อนได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ด้วยความเข้าใจบริบทแวดล้อมที่ดีกว่ารุ่นก่อน

Anthropic กล่าวว่า คลอดด์ 3 แสดงถึง “ความเข้าใจในระดับมนุษย์” ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดึงดูดทั้งภาคธุรกิจและบุคคลทั่วไป บทวิจารณ์จาก CNET ยกย่องคลอดด์ว่าเป็น “เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์สนทนาที่ดีที่สุด” แม้จะไม่ใช่สิ่งมีชีวิต แต่ก็ “ตอบคำถามอย่างรอบคอบ พร้อมตั้งคำถามย้อนกลับและขอความเห็นจากผู้ใช้”

กระแสความสนใจปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสร้างสรรค์ (Generative AI) ในแวดวงการทำงานเพิ่มมากขึ้น Amazon เปิดตัวผู้ช่วยธุรกิจปัญญาประดิษฐ์อย่าง Q ผลวิจัยจาก Boston Consulting Group พบว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกตื่นเต้นกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสร้างสรรค์ในที่ทำงาน ขณะที่ 60% เชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์จะช่วยในการเรียนรู้ และ 55% คาดหวังว่าจะช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น

บริษัทที่นำคลอดด์ไปใช้ เช่น บริษัทชีวเภสัชกรรมไฟเซอร์ (Pfizer) ที่ใช้แชทบอทในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง รวมถึง PGA Tour ที่สร้างแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์เพื่อผลิตเนื้อหาสำหรับแฟนกอล์ฟ

Scott White หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Anthropic เปรียบคลอดด์เป็น “เพื่อนร่วมงานอัจฉริยะที่ช่วยให้ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม รวดเร็วขึ้น”

แพ็กเกจ Team Plan

แพ็กเกจ Team Plan ของคลอดด์ ช่วยให้องค์กรมอบสิทธิ์การใช้งานตระกูลคลอดด์ 3 ให้กับพนักงาน มาพร้อมกับขีดจำกัดการใช้งานที่มากกว่าแพ็กเกจ Pro ในราคา $30 ต่อผู้ใช้ต่อเดือน โดยต้องสมัครสมาชิกขั้นต่ำ 5 ที่ แพ็กเกจนี้มีหน้าต่างบริบท (Context Window) ขนาด 200,000 บริบท ซึ่งหมายถึงปริมาณข้อมูลที่โมเดลสามารถจำได้ในเซสชัน ช่วยให้องค์กรประมวลเอกสารขนาดใหญ่ พูดคุยหัวข้อซับซ้อน เช่น การคาดการณ์ทางการเงินหรือแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสนทนาต่อเนื่องหลายขั้นตอนสำหรับการสนับสนุนลูกค้าหรือการวางแผนโครงการ

Anthropic วางแผนที่จะปล่อยฟีเจอร์เพิ่มเติมภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เช่น การอ้างอิงแหล่งที่มาเพื่อตรวจสอบข้อมูลที่สร้างโดย AI การเชื่อมต่อกับคลังข้อมูลต่างๆ และความสามารถในการทำงานร่วมกันบนเอกสารหรือโครงการที่สร้างโดย AI

คลอดด์บน iOS

นอกจากนี้ Anthropic ยังเปิดตัวแอปฟีเจอร์เด่นของแอป iOS คือ การถ่ายภาพผ่านกล้อง ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายภาพกระดานไวท์บอร์ดในห้องประชุม แล้วแชร์ข้อมูลกับคลอดด์ได้อย่างง่ายดาย “ระบบจะอัพโหลดข้อมูลนั้นลงฐานความรู้ของคลอดด์โดยอัตโนมัติ เพื่อให้คุณทำงานต่อได้อย่างสะดวก” White กล่าว “แอปนี้เป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้เข้าถึงคลอดด์ได้ง่าย รวดเร็ว และไม่ต้องยืนยันตัวตนซ้ำ”

ขณะเดียวกัน Anthropic ยืนยันว่ากำลังพัฒนาเวอร์ชัน Android อยู่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยกำหนดการวางจำหน่าย

สรุป

การเปิดตัวแพ็กเกจ Team Plan และแอป iOS ของคลอดด์ แสดงถึงวิสัยทัศน์ของ Anthropic ในการผลักดันปัญญาประดิษฐ์เข้าสู่สภาพแวดล้อมการทำงาน คลอดด์ 3 พร้อมช่วยเหลือองค์กรในการวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์เนื้อหา และยกระดับประสิทธิภาพการทำงานในด้านต่างๆ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button