ความรู้ Tech

Chat GPT-4o คืออะไร และแตกต่างอย่างไร?

การพัฒนา AI ที่สร้างขึ้นมาใหม่ของ OpenAI ในชื่อ GPT-4o “Omni” กำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ ChatGPT และบริการที่เกี่ยวข้องก้าวหน้าไปในหลายด้าน หากคุณยังไม่มีการเข้าถึง GPT-4o คุณจะมีโอกาสได้ใช้มันในเร็วๆ นี้ มาดูกันว่า AI รุ่นใหม่นี้มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่างไร

GPT-4o vs. GPT-4 Turbo และ GPT-3.5

GPT-4o vs. GPT-4 Turbo และ GPT-3.5

เราได้อธิบายความแตกต่างระหว่าง GPT-3.5 และ GPT-4 Turbo ไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ แต่สรุปสั้นๆ คือ GPT-4 มีความฉลาดกว่ามาก สามารถเข้าใจความละเอียดอ่อนของภาษาได้มากขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้ถูกต้องกว่า และมีโอกาสเกิด AI hallucinations น้อยกว่า GPT-3.5 ยังคงมีประโยชน์อยู่ เพราะมันรวดเร็ว ใช้งานได้ฟรี และสามารถจัดการงานทั่วไปได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าจะมีโอกาสให้ข้อมูลผิดพลาดมากกว่า

ก่อนที่ GPT-4o จะมาถึง GPT-4 Turbo เป็นโมเดลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดสำหรับผู้ใช้ ChatGPT Plus ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์พิเศษ เช่น GPT แบบกำหนดเองและการเข้าถึงเว็บสด

ข้อมูลสำคัญที่ควรรู้คือ (ตามคำกล่าวของ OpenAI) GPT-4o มีค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่งและเร็วเป็นสองเท่าของ GPT-4 ทำให้มันสามารถใช้งานได้ทั้งผู้ใช้ฟรีและผู้ใช้ที่จ่ายเงิน แม้ว่าผู้ใช้ที่จ่ายเงินจะได้ขีดจำกัดการใช้งานมากถึงห้าเท่า

GPT-4o มีความฉลาดพอๆ กับ GPT-4 Turbo แต่ความก้าวหน้าในครั้งนี้เน้นที่ความมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ยังมีความก้าวหน้าที่ชัดเจนและไม่ชัดเจนบางประการที่มากกว่าการเป็นเพียงแค่เร็วและถูกกว่า

GPT-4o สามารถทำอะไรได้บ้าง?

คำสำคัญที่เชื่อมโยงกับ GPT-4o คือ “มัลติโหมด” ซึ่งหมายถึงการทำงานกับเสียง ภาพ วิดีโอ และข้อความ GPT-4 Turbo ก็สามารถทำเช่นนี้ได้ แต่ GPT-4o มีความแตกต่างที่เบื้องหลัง OpenAI บอกว่ามันฝึกปัญญาประดิษฐ์ด้วยการใช้เครือข่ายประสาทเทียมเดียวกันกับทุกโหมด ในขณะที่ GPT-4 Turbo ใช้โมเดลแยกกันสำหรับการแปลงเสียงเป็นข้อความ และข้อความกลับเป็นเสียง

ด้วย GPT-4o ทุกอย่างรวมอยู่ในโมเดลเดียว ทำให้มีประสิทธิภาพและความสามารถมากขึ้น OpenAI อ้างว่าเวลาตอบสนองของ GPT-4o อยู่ที่เพียงไม่กี่ร้อยมิลลิวินาที เปรียบได้กับการสนทนากับมนุษย์แบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นความก้าวหน้าใหญ่เมื่อเทียบกับเวลาตอบสนอง 3-5 วินาทีของรุ่นก่อนหน้า

นอกจากความรวดเร็ว GPT-4o ยังสามารถตีความองค์ประกอบที่ไม่ใช่คำพูด เช่น โทนเสียง และการตอบสนองมีช่วงอารมณ์มากขึ้น สามารถร้องเพลงได้ กล่าวโดยสรุป OpenAI ได้เพิ่มความสามารถในการคำนวณอารมณ์ให้กับ GPT-4o

ในด้านข้อความ ภาพ และวิดีโอ GPT-4o ยังมีประสิทธิภาพและการรวมเข้ากันได้ดีขึ้น ในการสาธิตหนึ่ง GPT-4o แสดงความสามารถในการสนทนาแบบเรียลไทม์กับมนุษย์ผ่านวิดีโอและเสียงสด เช่นเดียวกับการแชทวิดีโอกับมนุษย์ GPT-4o สามารถตีความสิ่งที่เห็นผ่านกล้องและทำการสรุปได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ChatGPT-4o ยังสามารถจัดการข้อมูลจำนวนมากกว่าเดิม ทำให้สามารถใช้ความฉลาดในการสนทนายาวนานและจัดการข้อมูลได้มากขึ้น ทำให้เหมาะสำหรับงานที่ซับซ้อนเช่นการเขียนนิยาย

ณ ขณะที่เขียนนี้ ฟีเจอร์บางส่วนยังไม่พร้อมให้สาธารณชนใช้งาน แต่ OpenAI กล่าวว่าจะปล่อยฟีเจอร์เหล่านี้ออกมาในไม่กี่สัปดาห์หลังจากการประกาศและปล่อยโมเดลหลัก

GPT-4o มีค่าใช้จ่ายเท่าไร?

GPT-4o ใช้งานได้ทั้งผู้ใช้ฟรีและผู้ใช้ที่จ่ายเงิน โดยผู้ใช้ที่จ่ายเงินจะได้ขีดจำกัดการใช้งานมากถึงห้าเท่า ค่าใช้จ่ายของ ChatGPT Plus ยังคงอยู่ที่ 20 ดอลลาร์ต่อเดือน และสำหรับนักพัฒนา ค่าบริการ API จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม แต่ GPT-4o ควรถูกกว่ารุ่นอื่นๆ

การใช้งาน GPT-4o

ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว GPT-4o ใช้งานได้ทั้งผู้ใช้ฟรีและผู้ใช้ที่จ่ายเงิน แต่ฟีเจอร์ทั้งหมดอาจยังไม่พร้อมใช้งาน ดังนั้น การใช้งานอาจแตกต่างกันไปตามเวลาในการอ่านบทความนี้ การใช้งาน GPT-4o นั้นง่ายดาย ถ้าคุณเป็นผู้ใช้ ChatGPT Plus ให้คลิกที่เมนูดรอปดาวน์ที่แสดงชื่อโมเดลปัจจุบันแล้วเลือก GPT-4o

หากคุณเป็นผู้ใช้ฟรี ระบบจะตั้งค่าให้ใช้ ChatGPT-4o จนกว่าจะใช้สิทธิ์หมด แล้วจะกลับไปใช้เวอร์ชั่น 3.5 จนกว่าจะมีคำขอเพิ่ม

เมื่อ ChatGPT-4o ถูกปล่อยในรูปแบบสุดท้าย เราอาจได้รับผู้ช่วยภาษาแบบธรรมชาติที่สัญญาในนิยายวิทยาศาสตร์ ว่าจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับคุณ แต่มันก็น่าตื่นเต้นอย่างแน่นอน!

สรุป

ChatGPT-4o นำเสนอการปรับปรุงที่น่าตื่นเต้นมากมาย ทำให้การใช้งาน AI มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากขึ้น การพัฒนาความสามารถในหลายโหมดและการรวมโมเดลเข้าด้วยกันทำให้การสนทนามีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ด้วยฟีเจอร์และประสิทธิภาพที่เหนือกว่า GPT-4o อาจเป็นก้าวสำคัญสำหรับอนาคตของเทคโนโลยี AI

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button