ข่าว Tech

Dell เผยข้อมูลชิป Windows Arm โน๊ตบุ๊คใช้งานได้ 29 ชั่วโมง

มีข่าวว่าทาง Dell เตรียมเปิดตัวแล็ปท็อปรุ่นใหม่ XPS 13 ที่ขับเคลื่อนด้วยชิป Arm ซึ่งได้รับการยืนยันจากเอกสารลับที่หลุดออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ เอกสารนี้ที่เผยแพร่โดย VideoCardz ยืนยันข้อมูลเกี่ยวกับแล็ปท็อปรุ่นใหม่ของเดลล์ รวมถึงกำหนดการเปิดตัวชิป Qualcomm รุ่นถัดไปสำหรับ Windows on Arm

แล็ปท็อปที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite ของ Qualcomm มีกำหนดเปิดตัวในสัปดาห์หน้า โดย Asus เตรียมเปิดตัว “AI PC” ใหม่ในวันจันทร์เดียวกันกับที่ Microsoft จัดงาน Surface และ Windows event ที่เน้นเรื่อง Windows on Arm เดลล์เองก็มี XPS 13 รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite ซึ่งหลุดมาไม่กี่วันที่ผ่านมา และเอกสารจาก VideoCardz เผยว่าแล็ปท็อปรุ่นนี้จะมี 3 รุ่นย่อยที่มีหน้าจอแตกต่างกัน (FHD, QHD+ และ OLED)

The leaked Arm powered XPS 13 model Dell

ข้อมูลที่หลุดออกมายังเผยว่า เดลล์กำลังจะปรับปรุง XPS 13 Plus จากปี 2022 โดยเพิ่มทัชบาร์ที่แถวบนของแป้นพิมพ์และมีพอร์ต USB-C เพียงสองพอร์ตเท่านั้น อายุการใช้งานแบตเตอรี่จะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น โดยการท่องเว็บจะใช้งานได้นานประมาณ 13 ชั่วโมงสำหรับหน้าจอ FHD+ มากกว่า 12 ชั่วโมงสำหรับหน้าจอ QHD+ และประมาณ 9 ชั่วโมงสำหรับหน้าจอ OLED จาก LG Display การเล่นวิดีโอท้องถิ่นสามารถใช้งานได้นานกว่า 29 ชั่วโมงในรุ่น FHD+ ซึ่งถือว่าเป็นการปรับปรุงที่น่าประทับใจเมื่อเทียบกับแล็ปท็อป Windows ในปัจจุบัน

เอกสารที่หลุดออกมายังกล่าวถึง “Tandem OLED” ของ LG Display ที่จะใช้ใน XPS 13 รุ่นใหม่นี้ ซึ่ง LG Display เริ่มใช้ครั้งแรกในปี 2019 สำหรับจอภาพยานยนต์ และขยายมาใช้กับจอพับ OLED ขนาด 17 นิ้วเมื่อปีที่แล้ว Apple เพิ่งเปิดตัว iPad Pro ที่ใช้เทคโนโลยี Tandem OLED นี้ โดยมีชั้น OLED สองชั้นเพื่อเพิ่มความสว่างและอายุการใช้งานของจอภาพ

The XPS 13 battery life estimates for the QC Qualcomm

แม้ว่าเอกสารที่หลุดออกมานี้จะลงวันที่สิงหาคม 2023 แต่แผนการทั้งหมดจะนำไปสู่การเปิดตัว XPS 13 ที่ใช้ชิป Qualcomm ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเดือนที่มีข่าวลือว่า Microsoft จะเปิดตัวอุปกรณ์ Surface ที่ใช้ชิป Arm รุ่นใหม่ Microsoft ยังมีข่าวลือว่าจะใช้หน้าจอ OLED กับ Surface Pro 10 ที่ใช้ชิป Arm ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เราจะเห็นเทคโนโลยี Tandem OLED ในรุ่นนั้นด้วย

Dells future XPS plans

เอกสารยังเผยถึงกำหนดการของชิป Snapdragon รุ่นถัดไปของ Qualcomm โดยระบุว่า “QC Oryon V2” จะออกในครึ่งหลังของปี 2025 โดย QC หมายถึง Qualcomm และ Oryon เป็นชื่อของเทคโนโลยี CPU ที่ Qualcomm ซื้อจาก Nuvia ในปี 2021 ส่วน V3 ของชิปเหล่านี้จะออกในปลายปี 2027 ซึ่งบ่งบอกถึงช่วงเวลาที่ห่างกันระหว่างการปรับปรุง

XPS 14 รุ่นถัดไปก็มีกำหนดเปิดตัวในเดือนมกราคม 2026 โดยใช้ชิป Oryon V2 หรือ Intel’s Panther Lake CPUs พร้อมกับการอัปเดต XPS 13 ที่ใช้ชิป Intel’s Lunar Lake และ Qualcomm’s Oryon V2 เดลล์ยังคาดหวัง GPU รุ่นใหม่จาก Nvidia ในต้นปี 2025 และการอัปเดตในต้นปี 2026 Nvidia ยังไม่ได้เปิดตัวซีรีส์ RTX 5000 ที่มีข่าวลือว่าจะใช้สถาปัตยกรรม Blackwell และสไลด์ของเดลล์จากปี 2023 อาจล้าสมัยแล้วในแง่ของกำหนดการเปิดตัวของ Nvidia

สรุปได้ว่า เดลล์กำลังเตรียมเปิดตัวแล็ปท็อปรุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Arm ซึ่งมีรายละเอียดและข้อมูลที่หลุดออกมาช่วยยืนยันแผนการในอนาคตของเดลล์ การเปิดตัวชิป Snapdragon X Elite และการใช้เทคโนโลยี Tandem OLED จะทำให้แล็ปท็อปมีประสิทธิภาพที่น่าประทับใจและใช้งานได้นานขึ้น อีกทั้งการอัปเดตของชิปและ GPU ในอนาคตก็จะเป็นสิ่งที่น่าติดตามในวงการเทคโนโลยี

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button