ข่าว Tech

ชิป M4 ใหม่จาก Apple ยกระดับประสิทธิภาพ iPad Pro สู่ยุค AI

ชิป M4 หัวใจใหม่ของ iPad Pro รุ่นล่าสุดจาก Apple มาพร้อมกับพลังประสิทธิภาพด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เหนือชั้น การเปิดตัวชิป M4 ชี้ชัดว่า Apple กำลังมุ่งเน้นไปที่การผลักดันเทคโนโลยี AI ให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุปกรณ์ต่างๆ ภายในงานเปิดตัว บริษัทฯ ได้เน้นย้ำถึงความสามารถของ Neural Engine ใหม่ ที่ทรงพลังอย่างน่าทึ่ง สามารถประมวลผลได้ถึง 38 ล้านล้านครั้งต่อวินาที (TOPS) เร็วกว่า NPU ของชิป A11 ที่เปิดตัวในปี 2017 ถึง 60 เท่า

นอกจากความสามารถด้าน AI แล้ว ชิป M4 ยังผลิตบนเทคโนโลยี 3nm รุ่นที่สอง มี CPU แบบ 10 คอร์ ประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพ 4 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงาน 6 คอร์ ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมเร็วแรงกว่าชิป M2 ใน iPad Pro รุ่นก่อนหน้าถึง 50% ส่วน GPU แบบ 10 คอร์ รองรับการทำงานร่วมกับ Dynamic Caching, Mesh Shading และ Ray Tracing พร้อมด้วย Display Engine ใหม่ที่ให้ความเร็วในการประมวลผลภาพเร็วกว่า M2 ถึง 4 เท่า

แม้ Apple จะไม่ได้เปิดเผยจำนวนคอร์ของ NPU ในชิป M4 อย่างชัดเจน แต่เราทราบว่าตั้งแต่ชิป M1 (ยกเว้น M1 Ultra และ M2 Ultra) มีจำนวนคอร์ NPU อยู่ที่ 16 คอร์เท่าเดิม แต่ประสิทธิภาพการประมวลผล TOPS เพิ่มขึ้นตามลำดับรุ่น ซึ่งชี้ให้เห็นว่า NPU มีความสามารถในการคำนวณได้เร็วขึ้น

การก้าวกระโดดจาก 18 TOPS ของชิป M3 มาเป็น 38 TOPS ของชิป M4 นับเป็นการพัฒนาที่น่าจับตามอง แม้ตัวเลข TOPS อาจไม่ใช่ตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่แท้จริง เนื่องจากไม่ได้ระบุประเภทของงาน AI ที่ใช้งาน แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Apple ในการพัฒนาเทคโนโลยี AI อย่างต่อเนื่อง

การเปิดตัวชิป M4 เกิดขึ้นก่อนหน้างานพิเศษของ Microsoft ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ณ เมืองซีแอทเทิล โดยงานดังกล่าวเน้นที่ระบบปฏิบัติการ Windows และเทคโนโลยี AI บนอุปกรณ์ Surface ที่ใช้ชิปประมวลผล Arm คาดว่าจะมีการเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ล่าสุดที่ทรงพลัง Microsoft เชื่อมั่นว่า Windows on Arm จะสามารถเอาชนะประสิทธิภาพของ MacBook Air M3 ทั้งในด้าน CPU และการประมวลผล AI

ความมั่นใจของ Microsoft ส่วนหนึ่งมาจากชิปประมวลผล Snapdragon X Elite รุ่นใหม่ของ Qualcomm ที่ให้ประสิทธิภาพ NPU สูงถึง 45 TOPS ในขณะที่ชิป M4 ของ Apple อยู่ที่ 38 TOPS การแข่งขันระหว่างชิป M4 และแล็ปท็อป Windows on Arm ที่จะเปิดตัวในช่วงฤดูร้อนนี้ จึงเป็นที่น่าติดตามอย่างยิ่ง

การเปิดตัวชิป M4 ชี้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Apple ในการพัฒนาเทคโนโลยี AI และนำมาผสานเข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ชิป M4 ไม่เพียงแต่ยกระดับประสิทธิภาพของ iPad Pro เท่านั้น แต่ยังเป็นการปูทางสู่ยุคของปัญญาประดิษฐ์ที่ทรงพลัง

Source
The Verge

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button