การเมือง

ถ้าไม่ได้ไปเลือกตั้งจะเป็นอะไรไหม? เรามีคำตอบ!

การใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดสิ่งที่เราต้องการจากแผ่นดินที่เราอยู่อย่างสมบูรณ์แบบ แต่หากเราไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เราจะสูญเสียสิทธิและประโยชน์อีกมากมาย ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง 5 สิทธิที่เราจะสูญเสียหากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

  1. ไม่มีสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.

หากเราไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เราจะไม่มีสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นสิทธิที่สำคัญในการยืนยันการเลือกตั้งที่ถูกต้องและไม่ผิดกฎหมาย

  1. ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น สว.

หากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เราจะไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งเป็นสิทธิที่สำคัญในการมีส่วนร่วมในการดำเนินการและออกเสียงความเห็นในเรื่องที่เราต้องการเปลี่ยนแปลง

  1. ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน

การใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยให้เรามีสิทธิเป็นผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อสามารถมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องส่วนท้องถิ่นต่างๆ แต่หากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เราจะไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจในการดำเนินงานที่เกี่ยวกับเรื่องส่วนท้องถิ่นและสามารถช่วยให้ชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับประโยชน์ต่างๆ

  1. ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง

หากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เราจะไม่มีสิทธิในการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญในการดำเนินงานที่เกี่ยวกับการบริหารราชการและการปกครองที่มีผลต่อสังคมและชุมชนทั่วไป

  1. ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

หากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เราจะไม่มีสิทธิในการดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการและตัดสินใจเรื่องส่วนท้องถิ่น

เพื่อประโยชน์ของตนเองและสังคมโดยรวม เราควรไปใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องส่วนท้องถิ่นและสิ่งที่เราต้องการจากการดำเนินงานของผู้บริหารท้องถิ่น ดังนั้น ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราควรไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยต้องเลือกคนที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับตำแหน่งในสังคมและสามารถพัฒนาแผ่นดินให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง www.ect.go.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button