ความรู้ Tech

Tidal vs. Qobuz สตรีมเพลงคุณภาพสูง เจ้าไหนเหมาะกับคุณ?

เลือกสตรีมเพลงคุณภาพเสียงคมชัดระดับไฮเอนด์ Spotify และ Apple Music อาจครองตลาด แต่ Tidal และ Qobuz ยกทัพฟีเจอร์เจ๋งๆ และประสบการณ์ฟังเพลงที่เหนือกว่า ทั้งสองเจ้ามอบเสียงคุณภาพสูง (Hi-Res) ใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือ บทความนี้จะพาไปเปรียบเทียบ Tidal กับ Qobuz ในเรื่องราคา คุณภาพเสียง และอุปกรณ์ที่รองรับ เพื่อช่วยคุณตัดสินใจเลือก!

เช็คก่อน! เรื่องของราคา

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Tidal โดดเด่นด้วยเพลงคุณภาพสูง ซึ่งเป็นจุดขายเดียวกับ Qobuz แต่ตอนนี้ สตรีมมิ่งเจ้าอื่นอย่าง Apple Music และ Amazon Music (แม้แต่ Spotify ก็อาจตามมาเร็วๆ นี้) ต่างก็กระโดดเข้าสู่ตลาดเพลงไฮเอนด์ด้วยเช่นกัน

การที่ Tidal ไม่ได้เป็นเจ้าเดียวในตลาดเพลงไฮเอนด์อีกต่อไป น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขาปรับลดราคาลงในเดือนเมษายน 2024 แพ็กเกจเดิมของ Tidal เคยมีราคาสูงกว่า ปัจจุบัน แพ็กเกจใหม่มีราคาใกล้เคียงกับเจ้าอื่น แต่ยังคงมอบเพลงคุณภาพสูง

แพ็กเกจใหม่ของ Tidal ประกอบด้วย แพ็กเกจบุคคล 139 บาทต่อเดือน, แพ็กเก็จครอบครัว 219 บาทต่อเดือน (รองรับสมาชิกสูงสุด 6 คน) ไม่มีแพ็กเกจแบบฟังฟรีอีกต่อไป แต่มีบริการเสริม Tidal for DJs สำหรับดีเจ ราคา 119 บาทต่อเดือน (ต้องสมัครแพ็กเกจบุคคล) ช่วยให้ดีเจเข้าถึงคลังเพลงของ Tidal ผ่านซอฟต์แวร์ DJ

Qobuz มีแพ็กเกจหลัก 2 แบบคือ Studio และ Sublime แต่ละแพ็กเกจแบ่งเป็น 3 ระดับ Studio มีแพ็กเกจ Solo (13 ดอลลาร์ต่อเดือน) Duo (18 ดอลลาร์ต่อเดือน) และ Family (22 ดอลลาร์ต่อเดือน รองรับสมาชิกสูงสุด 6 คน) สมัครเป็นสมาชิกแบบรายปีประหยัดได้สูงสุด 18% ยกตัวอย่าง แพ็กเกจ Studio แบบ Solo จ่ายเหมาจ่าย 130 ดอลลาร์ต่อปี (เฉลี่ยเดือนละ 10.83 ดอลลาร์)

แพ็กเกจ Qobuz Sublime ก็มี 3 ระดับเช่นกัน แต่ต้องสมัครแบบรายปีเท่านั้น ได้แก่ Solo (180 ดอลลาร์ต่อปี) Duo (270 ดอลลาร์ต่อปี) และ Family (350 ดอลลาร์ต่อปี) ทั้ง Studio และ Sublime ให้ฟังเพลงคุณภาพสูง (Hi-Res Lossless FLAC) กว่า 100 ล้านเพลง มาพร้อมฟังแบบออฟไลน์, เพลย์ลิสต์แนะนำ, เพลย์ลิสต์จากบรรณาธิการ และอื่นๆ Sublime มีฟีเจอร์เพิ่มเติมคือ ส่วนลดสูงสุด 60% สำหรับการดาวน์โหลดเพลงคุณภาพสูง

สรุปเรื่องราคา Tidal ถูกกว่า Qobuz, คลังเพลงมากกว่า และมีแพ็กเกจนักเรียน จุดนี้ Tidal เป็นผู้ชนะ

ฟังได้ทุกที่! เรื่องของอุปกรณ์ที่รองรับ

Tidal ใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือ ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน รองรับอุปกรณ์เสียงต่างๆ เช่น Sonos, Bluesound, Denon, Cambridge Audio และอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังฟังได้บนสมาร์ททีวี Vizio และ Samsung, Chromecast, Apple TV, Roku, Android TV และ Fire TV ติดตั้งมาในรถยนต์ Tesla, Mercedes-Benz และ Volkswagen รองรับ Android Auto และ CarPlay

Qobuz ใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือ ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน เช่นเดียวกัน รองรับอุปกรณ์เสียงหลายยี่ห้อ เช่น Devialet, Klipsch, Naim, Sonos, McIntosh และอีกมากมาย รองรับ Chromecast ติดตั้งมาในสมาร์ททีวี Samsung รุ่นใหม่ๆ

รองรับ CarPlay และ Android Auto ทั้ง Tidal และ Qobuz ใช้ได้กับหลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียงไฮเอนด์ และเครื่องเสียงในรถยนต์ แต่ Tidal มีจุดเด่นตรงที่ใช้งานได้กับระบบ entertainment ในรถยนต์บางรุ่น สมาร์ททีวี และทีวี

คลังเพลงและความหลากหลาย

Tidal มีเพลงมากกว่า 110 ล้านเพลง ขณะที่ Qobuz มี 100 ล้านเพลง ถึงแม้เพลงบางเพลงอาจหาได้เฉพาะบน Tidal แต่ทั้งสองเจ้าต่างก็มีเพลงแนว mainstream ครอบคลุมเกือบทุกแนว

จุดเด่นที่ต่างกันอยู่ตรงการคัดสรรค์เพลง Tidal เน้นการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกับความชอบของผู้ใช้มากที่สุด ตั้งแต่เริ่มสมัครสมาชิก Tidal จะพยายามวิเคราะห์สไตล์การฟังเพลงของคุณ เพื่อสร้างประสบการณ์ฟังเพลงที่พิเศษเฉพาะคุณเอง สิ่งนี้สะท้อนผ่านเพลย์ลิสต์ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษและคอนเทนต์บรรณาธิการที่คุณจะได้พบภายในแอปพลิเคชัน ทำให้รู้สึกว่าคุณเป็นคนรักเสียงเพลงตัวจริง

สำหรับคนที่อยากค้นหาเพลงใหม่ Tidal Rising มอบคลังเพลงศิลปินหน้าใหม่จากทั่วโลกให้คุณได้ฟังง่ายๆ เพียงคลิกเดียว นอกจากนี้ Tidal ยังมีบทสัมภาษณ์พิเศษและคลังวิดีโอเพลงมากมาย ช่วยเพิ่มอรรถรสในการฟัง

ในแง่การคัดสรรค์เพลง Tidal ก็ทำได้ยอดเยี่ยม นำเสนอเพลงตามอารมณ์ กิจกรรม และอีเวนท์ต่างๆ นอกจากบริการเสริม Tidal for DJs ที่กล่าวไปแล้ว ยังมีเพลย์ลิสต์ออกกำลังกาย, เพลย์ลิสต์เพื่อสุขภาพ, เพลย์ลิสต์ยอดฮิตหลากหลายแนว, เพลย์ลิสต์แนะนำโดยทีมงาน และพอดแคสต์บางรายการ

Qobuz ก็มีเพลงหลากหลายแนวเช่นกัน แต่เน้นไปที่เพลงคลาสสิก, แจ๊ส (JAZZ) และแนวใกล้เคียง Qobuz เสริมประสบการณ์ฟังเพลงด้วยคอนเทนต์บรรณาธิการเจาะลึก ไม่ว่าจะเป็นรีวิวอัลบัม บทสัมภาษณ์ศิลปิน และดิจิตอลบุ๊คเล็ต ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้คุณมีความรู้และเข้าใจในบทเพลงที่คุณรักมากยิ่งขึ้น

ในปี 2024 Qobuz มีจุดขายที่ไม่เหมือนใครตรงที่ยังคงมุ่งเน้นไปที่การดาวน์โหลดและซื้อเพลง ผู้สมัครสมาชิกและคนที่ไม่ได้สมัครสามารถซื้อเพลงไปฟังได้ โดยสมาชิก Sublime ประหยัดได้สูงสุดถึง 60%

ด้วยการเน้นกลุ่มผู้ฟังเฉพาะ Qobuz จึงมี “นิตยสาร Qobuz” (Qobuz Magazine) บนเว็บไซต์ นำเสนอบทความ บทสัมภาษณ์ และสื่อที่เกี่ยวข้อง นิตยสารนี้ยังมีคู่มือแนะนำการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆของ Qobuz และอธิบายเกี่ยวกับฟอร์แมตเสียงอีกด้วย

สำหรับคนที่อยากดื่มด่ำไปกับโลกของเสียงเพลงอย่างเต็มที่ Qobuz Club คือคำตอบ ปัจจุบัน ใช้บริการได้เฉพาะบนเว็บไซต์ Qobuz เท่านั้น ชุมชนแห่งนี้ позволитคุณเชื่อมต่อกับเพื่อนๆ คนรักเสียงเพลง เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการฟังเพลงคุณภาพสูง และยังมีฟอรัมไว้พูดคุยกับทีมงาน Qobuzเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ได้อีกด้วย ในเดือนเมษายน 2024 คุณสามารถสมัครสมาชิก Qobuz Club VIP ได้ ค่าบริการ 64 ดอลลาร์ต่อปี มาพร้อมกับสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น ส่วนลดเพิ่มเติมและบริการลูกค้า優先 (yūu tien – ลำดับความสำคัญ)

คุณภาพเสียง

การฟังเพลงแบบออนไลน์ ฟอร์แมตไฟล์เพลงมีความสำคัญ ไฟล์เพลงคุณภาพสูงของ Tidal คือ FLAC และ MQA โดย FLAC กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณมีโอกาสเจอเพลง 24-bit/192kHz มากขึ้น แต่ก็อาจจะมีไฟล์ 24-bit/96kHz หรือ 16-bit/44.1kHz บ้าง ถ้าเพลงไหนไม่มีใน FLAC หรือ MQA ก็จะเป็น FLAC หรือ AAC

Qobuz ก็มีเพลงและอัลบั้มในฟอร์แมต 24-bit/192kHz เช่นเดียวกัน เพียงแต่บางเพลงอาจจะอยู่ในรูปแบบ 24-bit/สูงสุด 96kHz และคุณภาพ CD (16-bit/44.1kHz) ทั้งสองเจ้าจะแสดงชนิดของไฟล์เพลงคุณภาพสูงที่เล่นอยู่ทุกเพลง ไม่ว่าคุณจะใช้แอปพลิเคชันบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์

จำไว้ว่าคุณภาพของเสียงความละเอียดสูง ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เครื่องเสียงของคุณด้วย เช่น Digital-to-Analog Converter (DAC), เครื่องขยายเสียง (Amplifier) และ ลำโพง (Loudspeaker) หรือ หูฟัง (Headphone) ถ้าอุปกรณ์เหล่านี้มีคุณภาพต่ำหรือไม่รองรับไฟล์เพลงคุณภาพสูง คุณอาจจะไม่ได้สัมผัสประสบการณ์ฟังเพลงคุณภาพสูงอย่างเต็มที่

เทคโนโลยีเสียงรอบทิศทางอย่าง Dolby Atmos ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ ซึ่งขณะนี้มีบางบริการนำเสนอ Dolby Atmos สร้างมิติของเสียงแบบ 3D รอบทิศทาง เหมือนกับว่าเสียงเคลื่อนไหวไปมา ด้านบน และด้านหลังของเรา แต่เช่นเดียวกับคุณภาพเสียง ต้องมีอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ด้วย เมื่อเทียบกันระหว่าง Tidal และ Qobuz เฉพาะ Tidal เท่านั้นที่รองรับ Dolby Atmos

Tidal และ Qobuz ล้วนนำเสนอคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม ทำให้ตัดสินยากว่าเจ้าไหนเป็นผู้ชนะ แต่ด้วยจุดเด่นที่รองรับ Dolby Atmos ทำให้ Tidal เฉือนชนะไปเล็กน้อย

สรุป: เลือกสตรีมมิ่งเพลงคุณภาพสูง เจ้าไหนเหมาะกับคุณ?

การตัดสินใจเลือกสตรีมมิ่งเพลงคุณภาพสูงขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณเอง

ถ้าคุณ…

  • เน้นราคา: Tidal ถูกกว่า
  • ชอบเพลงหลากหลายแนว: Tidal มีเพลงมากกว่า
  • อยากฟังเพลงใหม่ๆ: Tidal Rising มอบคลังเพลงศิลปินหน้าใหม่
  • ต้องการประสบการณ์ฟังเพลงที่ตรงกับความชอบ: Tidal เน้นการคัดสรรค์เพลงตามสไตล์ของคุณ
  • อยากฟังเพลง Dolby Atmos: Tidal เป็นตัวเลือกเดียว

ถ้าคุณ…

  • เน้นคุณภาพเสียง: ทั้ง Tidal และ Qobuz ให้เสียงคุณภาพเยี่ยม
  • ชอบเพลงคลาสสิก, แจ๊ส (JAZZ) และแนวใกล้เคียง: Qobuz เน้นเพลงเหล่านี้
  • อยากดาวน์โหลดเพลง: Qobuz มีบริการดาวน์โหลดให้ทั้งสมาชิกและคนทั่วไป
  • ชอบหาความรู้เกี่ยวกับดนตรี: บทความเชิงลึกใน Qobuz Magazine น่าสนใจ

ไม่ว่าคุณจะเลือก Tidal หรือ Qobuz คุณก็จะได้สัมผัสประสบการณ์ฟังเพลงคุณภาพสูงเหนือชั้น ลองใช้บริการทดลองฟังฟรี (ทั้ง Tidal และ Qobuz มี) เพื่อหาคำตอบว่าเสียงดนตรีแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ!

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button