ข่าว Tech

Google I/O 2024: อัปเดตเทคโนโลยีใหม่จาก Google

เป็นช่วงเวลาที่คุณรอคอยตลอดทั้งปี: วันเปิดงาน Google I/O! งานประชุมของนักพัฒนาที่จัดโดย Google ที่เต็มไปด้วยการประกาศข่าวสารใหม่ๆ รวดเร็ว เราได้สรุปข้อมูลสำคัญๆ ที่คุณไม่ควรพลาดในงานนี้มาให้เรียบร้อยแล้ว

อัปเดตฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย

Google ได้เพิ่มการป้องกันความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวใหม่ๆ ให้กับ Android รวมถึงการตรวจจับภัยคุกคามสดๆ บนอุปกรณ์ การป้องกันการแชร์หน้าจอ และการป้องกันการจำลองสถานีโทรศัพท์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ Google Play Protect ยังสามารถตรวจจับแอปที่เป็นอันตรายได้ดียิ่งขึ้นโดยใช้ AI ในการตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของแอป

Google TV

Google นำระบบ AI ของ Gemini มาช่วยในการสร้างคำอธิบายภาพยนตร์และรายการทีวี เมื่อคำอธิบายหายไป AI จะสร้างคำอธิบายใหม่อัตโนมัติเพื่อให้ผู้ชมไม่ต้องสงสัยเกี่ยวกับเนื้อหา ทั้งยังแปลคำอธิบายเป็นภาษาของผู้ชมและปรับให้เข้ากับความชอบของผู้ชมด้วย

ฟีเจอร์ Private Space

Private Space เป็นฟีเจอร์ใหม่ใน Android ที่ให้ผู้ใช้สามารถแยกส่วนของระบบปฏิบัติการสำหรับข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ฟีเจอร์นี้สามารถล็อคได้เป็นชั้นที่สอง และแอปใน Private Space จะไม่ปรากฏในการแจ้งเตือน การตั้งค่า หรือรายงานการใช้งาน

Google Maps กับ AR Geospatial

ผู้ใช้ Google Maps จะสามารถเข้าถึงเนื้อหาความเป็นจริงเสริม (AR) ได้ในบางพื้นที่ เช่น สิงคโปร์และปารีส ผู้ใช้สามารถค้นหาสถานที่ใน Google Maps และถ้าสถานที่นั้นมีเนื้อหา AR ก็สามารถเข้าชมได้โดยการยกโทรศัพท์ขึ้น

Wear OS 5

Google แสดงตัวอย่าง Wear OS 5 ซึ่งเน้นการปรับปรุงแบตเตอรี่และประสิทธิภาพอื่นๆ เช่น การติดตามการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นักพัฒนายังมีเครื่องมือใหม่สำหรับสร้างหน้าปัดนาฬิกาและแอปสำหรับนาฬิกา

ฟิลเตอร์การค้นหาแบบ “Web”

Google เปิดตัวฟิลเตอร์ใหม่ในหน้าผลลัพธ์การค้นหา ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกรองลิงก์ที่เป็นข้อความได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเลือกกรองผลลัพธ์แบบ “Web” ได้จากด้านบนของหน้าผลลัพธ์

Firebase Genkit

Firebase Genkit เป็นส่วนเสริมใหม่ของแพลตฟอร์ม Firebase ที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้ AI ได้ง่ายขึ้นใน JavaScript/TypeScript โดยมีแผนจะรองรับ Go ในอนาคต

AI ในการเรียนรู้

Google เปิดตัว LearnLM โมเดล AI ใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อการเรียนรู้ ช่วยนักเรียนในการเรียนรู้และครูในการวางแผนการสอน โดย LearnLM จะนำร่องใน Google Classroom

คุณสมบัติ AI ใน Google Photos

ฟีเจอร์ใหม่ใน Google Photos ที่ใช้ AI จะช่วยให้ผู้ใช้ค้นหารูปภาพด้วยภาษาธรรมชาติ ทำให้การค้นหารูปภาพเป็นเรื่องง่ายและสะดวกขึ้น

Gemini ใน Gmail

ผู้ใช้ Gmail สามารถใช้ Gemini AI ในการค้นหา สรุป และเขียนอีเมล รวมถึงการดำเนินการที่ซับซ้อนเช่น การช่วยเหลือในการคืนสินค้าจากการสั่งซื้อออนไลน์

Gemini 1.5 Pro

โมเดล Gemini 1.5 Pro สามารถวิเคราะห์เอกสารยาว โค้ด วิดีโอ และบันทึกเสียงได้มากกว่าเดิม รองรับการรับข้อมูลได้ถึง 2 ล้านโทเค็น

การตรวจจับการหลอกลวงระหว่างการโทร

ฟีเจอร์ใหม่ใน Android ที่ใช้ Gemini Nano สามารถตรวจจับการหลอกลวงระหว่างการโทร เช่น การแอบอ้างเป็นตัวแทนธนาคาร ฟีเจอร์นี้จะส่งการแจ้งเตือนเมื่อพบว่าผู้ใช้กำลังถูกหลอกลวง

สรุป

งาน Google I/O 2024 ได้เผยฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมายจาก Google ที่จะทำให้การใช้ชีวิตของคุณสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การป้องกันภัยคุกคามบน Android, AI ใน Google TV, และการค้นหาเนื้อหาใน Google Photos จนถึงการใช้งาน AI ใน Gmail และ Google Maps ไม่ว่าคุณจะเป็นนักพัฒนาหรือผู้ใช้ทั่วไป เทคโนโลยีเหล่านี้จะมีประโยชน์และน่าตื่นเต้นอย่างแน่นอน

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button