เรื่องน่าสนใจ

ผีตาโขน: ประเพณีสุดแฟนตาซีแห่งเดียวในโลก

ประเพณีไทยโบราณที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ผีตาโขน เป็นประเพณีพื้นบ้านที่จัดขึ้นในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ประเทศไทย เป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร โดยผู้เล่นจะแต่งกายเป็นผีตาโขน ซึ่งมีหน้ากากและเครื่องแต่งกายที่น่าเกรงขาม ผีตาโขนจะออกมาร่วมขบวนแห่ในช่วงเทศกาลบุญหลวง ซึ่งจัดขึ้นในเดือน 7 ของทุกปี

ผีตาโขนคืออะไร?

ผีตาโขนคืออะไร?

ผีตาโขนเป็นประเพณีพื้นบ้านของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคมของทุกปี เป็นประเพณีที่มีความโดดเด่นด้วยหน้ากากและเครื่องแต่งกายที่แปลกตาของผู้เล่นผีตาโขน ผีตาโขนเป็นประเพณีที่มีความเชื่อและประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน โดยมีความเชื่อว่าการเล่นผีตาโขนเป็นการบูชาดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ และเป็นการขอฝนให้พืชผลอุดมสมบูรณ์

ประวัติความเป็นมาของผีตาโขน

ประวัติความเป็นมาของผีตาโขน

ประเพณีผีตาโขนมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 200 ปี โดยสันนิษฐานว่าเกิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยชาวบ้านในอำเภอด่านซ้ายได้อพยพหลบหนีภัยสงครามมาอยู่ที่นี่ และได้นำประเพณีผีตาโขนติดมาด้วย โดยในสมัยนั้นการเล่นผีตาโขนจะเป็นการเล่นเพื่อความสนุกสนาน และเป็นการประกอบพิธีกรรมในการขอฝน

ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ ประเพณีผีตาโขนได้ถูกพัฒนาให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยมีการประดิษฐ์หน้ากากและเครื่องแต่งกายของผีตาโขนให้มีความสวยงามและแปลกตาขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มขบวนแห่ผีตาโขนเข้าไปในการประกอบพิธีกรรมด้วย

มีหลายตำนานที่เล่าถึงประวัติความเป็นมาของผีตาโขน ตำนานหนึ่งเล่าว่า ผีตาโขนเกิดขึ้นจากความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า หากมีการจัดงานบุญแล้วไม่เชิญผีตาโขนมาด้วย ผีตาโขนก็จะโกรธและทำให้เกิดภัยพิบัติขึ้น จึงต้องมีการเชิญผีตาโขนมาขอส่วนบุญด้วยทุกครั้ง

อีกตำนานหนึ่งเล่าว่า ผีตาโขนเกิดขึ้นจากความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า เมื่อพระเวสสันดรและพระนางมัทรีเสด็จออกจากป่ากลับสู่เมืองหลวง บรรดาสัตว์ป่าและภูติผีที่อาศัยอยู่ในป่านั้นได้ออกมาส่งเสด็จด้วยความอาลัย เหล่าภูติผีได้สวมหน้ากากและเครื่องแต่งกายที่น่าเกลียดน่ากลัวเพื่อแสดงความอาลัยต่อพระเวสสันดรและพระนางมัทรี

ความสำคัญของประเพณีผีตาโขน

ประเพณีผีตาโขนเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ประเพณีนี้ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน และยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อไป

นอกจากนี้ ประเพณีผีตาโขนยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาชมประเพณีนี้ทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลบุญหลวง

ลักษณะเครื่องแต่งกายของผีตาโขน

ลักษณะเครื่องแต่งกายของผีตาโขน

เครื่องแต่งกายของผีตาโขนมีลักษณะที่น่ากลัว โดยประกอบด้วย

  • หน้ากาก: หน้ากากของผีตาโขนมีหลายแบบ หลายสี บางแบบเป็นหน้าคน บางแบบเป็นหน้าสัตว์ หน้ากากของผีตาโขนจะทำจากกระดาษสาและประดับตกแต่งด้วยสีสันสวยงาม
  • เสื้อผ้า: ผีตาโขนจะสวมใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก เสื้อผ้าของผีตาโขนจะทำจากผ้านานาชนิด เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ผ้ามุ้ง และอาจประดับตกแต่งด้วยเศษผ้าต่าง ๆ
  • หมวก: ผีตาโขนจะสวมใส่หมวกที่มีลักษณะแปลกประหลาด หมวกอาจทำจากกระดาษสา ผ้า หรือวัสดุอื่น ๆ หมวกของผีตาโขนบางครั้งอาจสูงถึง 2 เมตร และอาจประดับตกแต่งด้วยเขา สิ่งมีชีวิต หรือสิ่งของอื่น ๆ
  • เครื่องประดับ: ผีตาโขนจะใส่เครื่องประดับต่าง ๆ เช่น สร้อยคอ ต่างหู และกำไล เครื่องประดับของผีตาโขนอาจทำจากวัสดุต่าง ๆ เช่น เมล็ดพืช ลูกปัด กระดาษสา และโลหะ

กิจกรรมในประเพณีผีตาโขน

กิจกรรมหลักในประเพณีผีตาโขน คือ ขบวนแห่ผีตาโขน ในขบวนแห่จะมีผีตาโขนหลายร้อยตัวออกมาเต้นรำและแสดงความสามารถต่าง ๆ เช่น การเล่นดนตรี การร่ายรำ และการเล่นกายกรรม ขบวนแห่ผีตาโขนจะแห่ไปตามถนนต่าง ๆ ในอำเภอด่านซ้าย

นอกจากขบวนแห่ผีตาโขนแล้ว ในงานบุญหลวงยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีก เช่น การประกวดผีตาโขน การแข่งขันบั้งไฟ และการแสดงทางวัฒนธรรมต่าง ๆ

เคล็ดลับการเที่ยวชมประเพณีผีตาโขน

  • ควรเดินทางไปชมประเพณีผีตาโขนในช่วงเทศกาลบุญหลวง ซึ่งจัดขึ้นในเดือน 7 ของทุกปี
  • ควรไปถึงอำเภอด่านซ้ายตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อจะได้มีเวลาชมขบวนแห่ผีตาโขนอย่างสบายใจ
  • ควรแต่งกายให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ เนื่องจากในช่วงเดือน 7 อากาศที่อำเภอด่านซ้ายจะค่อนข้างร้อน
  • ควรเตรียมกล้องถ่ายรูปและกล้องวิดีโอไว้ให้พร้อม เพื่อเก็บภาพความประทับใจของประเพณีผีตาโขน
  • ควรเคารพประเพณีและวัฒนธรรมของชาวบ้าน

สรุป

ประเพณีผีตาโขนเป็นประเพณีพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ประเพณีนี้ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน และยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อไป

นอกจากนี้ ประเพณีผีตาโขนยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาชมประเพณีนี้ทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลบุญหลวง หากคุณมีโอกาส ขอแนะนำให้มาเที่ยวชมประเพณีผีตาโขนสักครั้ง คุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button