เศรษฐกิจ & การเงิน

วิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงวัฏจักรของโลก โดย Ray Dalio

หลักการในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงของระเบียบโลกโดย Ray Dalio เป็นคำแนะนำที่ทันท่วงทีและลึกซึ้งสำหรับทุกคนที่ต้องการปรับตัวให้เข้ากับโลกที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ด้วยคำแนะนำที่นำไปใช้ได้จริงและประสบการณ์ที่สั่งสมมาของ เรย์ ดาลิโอ

วิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงวัฏจักรของโลก

  • (00:00) [Ray Dalio] ระเบียบโลกที่เปลี่ยนแปลง. เวลาข้างหน้าจะแตก ต่างอย่างสิ้นเชิง กับเวลาที่เรา เคยประสบมาในช่วงชีวิตของเรา แม้ว่าจะคล้ายกับหลายครั้งก่อนหน้านี้ก็ตาม ฉันจะรู้ได้อย่างไร เพราะพวกเขาได้รับเสมอ กว่า 50 ปีของ การลงทุนในเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลกของฉัน ฉันได้เรียนรู้วิธีที่ยาก ที่เหตุการณ์ที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้ฉันประหลาดใจ ทำเช่นนั้นเพราะเหตุการณ์เหล่านั้นไม่เคย เกิดขึ้นเลยในชีวิตของฉัน ความประหลาดใจที่เจ็บปวดเหล่านี้ทำให้ฉันต้องศึกษา ประวัติศาสตร์ 500 ปีที่ผ่านมา สำหรับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน
  • (00:46) ซึ่งฉันเห็นว่าเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง ทั้งขึ้นและลงของจักรวรรดิดัตช์ อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา และทุกครั้งที่ทำเช่นนั้น มันเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลก การศึกษานี้สอนบทเรียนอันมีค่าแก่ฉัน ว่าฉันจะส่งต่อให้คุณที่นี่ ในรูปแบบที่กลั่น คุณสามารถค้นหา ฉบับสมบูรณ์ในหนังสือของฉัน หลักการในการจัดการกับการ เปลี่ยนแปลงระเบียบโลก ให้ฉันเริ่มต้นด้วยเรื่องราว ที่ทำให้ฉันมาถึงจุดนี้ เกี่ยวกับวิธีที่ฉันเรียนรู้ที่จะ คาดการณ์อนาคต โดยการศึกษาอดีต ในปี 1971 เมื่อฉันยังเป็นเสมียนอายุน้อยที่
  • (01:50) ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาไม่มีเงินเหลือใช้ และผิดนัดชำระหนี้ ถูก ตัอง. เงินในอเมริกาหมด ยังไง? เมื่อ ก่อนทองคำคือเงินที่ ใช้ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ เงินกระดาษ เช่น ดอลล่าร์ เปรียบเสมือนเช็คในสมุดเช็ค ที่ไม่มีค่าอะไร นอกจากสามารถแลกเปลี่ยนเป็นทองคำ ซึ่งเป็นเงินจริงได้ ในเวลานั้น สหรัฐอเมริกาใช้จ่าย เงินเป็นจำนวนมากกว่ารายได้จากการ เขียน เช็คเงินกระดาษเหล่านี้ มากกว่าที่จะมีทองคำใน ธนาคารเพื่อแลกเปลี่ยนกับพวกเขา ในขณะที่ผู้คนนำเช็คเหล่านี้ไปฝาก ธนาคารสำหรับเงิน ทอง ปริมาณทองคำใน สหรัฐฯ ก็เริ่มลดน้อยลง ใน
  • (02:37) ไม่ช้าก็เห็นได้ชัด ว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาสัญญาเกี่ยวกับ เงินกระดาษที่มีอยู่ทั้งหมดได้ ดังนั้นผู้คนที่ถือดอลลาร์จึง รีบแลก ก่อนที่ทองคำจะหมด เมื่อตระหนักว่า เงินจริงของสหรัฐฯ กำลังจะหมดลง ในเย็นวันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม ประธานาธิบดี Nixon ได้ออก โทรทัศน์เพื่อบอกกับชาวโลก ว่าสหรัฐฯ ผิดสัญญา ที่ให้ผู้คนแลกเปลี่ยน ดอลลาร์เป็นทองคำ แน่นอนว่าเขาไม่ได้พูดแบบนั้น เขากล่าวในลักษณะทางการทูตมากขึ้น โดยไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าสหรัฐฯ กำลังผิดนัดชำระหนี้ – [ประธานาธิบดี Nixon] ความ แข็งแกร่งของสกุลเงินของประเทศนั้น ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่ง ของเศรษฐกิจของประเทศนั้น
  • (03:17) และเศรษฐกิจของอเมริกาก็ แข็งแกร่งที่สุดในโลก ดังนั้น ฉันได้สั่งการให้ กระทรวงการคลัง ดำเนินการที่จำเป็น เพื่อปกป้องเงินดอลลาร์ จากนักเก็งกำไร ฉันได้สั่งให้เลขานุการ Connally ระงับ การแปลงเงินดอลลาร์เป็นทองคำ หรือสินทรัพย์สำรองอื่น ๆ เป็นการชั่วคราว ยกเว้นในจำนวนและเงื่อนไข ที่กำหนดเพื่อ ประโยชน์ของเสถียรภาพทางการเงิน และเพื่อประโยชน์สูงสุด ของสหรัฐอเมริกา – [Ray] ฉันเฝ้าดูด้วยความกลัวเมื่อ ตระหนักว่าเงินจำนวนนั้นที่เรา เข้าใจว่ามันกำลังจะจบลง วิกฤตแค่ไหน! ฉันคาดว่าตลาดหุ้น จะดิ่งลงในวันถัดไป ดังนั้นฉันจึงไปที่ ห้องแลกเปลี่ยนก่อนเวลาเพื่อเตรียมตัว
  • (04:03) เมื่อระฆังเปิดดังขึ้น ผีก็ปะทุขึ้น แต่ไม่ใช่อย่างที่ฉันคาดไว้ ตลาดขึ้น – ทางขึ้น – และเพิ่มขึ้นเกือบ 25% ที่ทำให้ฉันประหลาดใจ เพราะฉันไม่เคยประสบกับ การอ่อนค่าของสกุลเงินมาก่อน เมื่อฉันขุดค้นประวัติศาสตร์ ฉันพบว่า สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นในปี 1933 และมีผลเช่นเดียวกัน จากนั้น ดอลลาร์กระดาษ ยังเชื่อมโยงกับทองคำ ซึ่งสหรัฐฯ กำลังจะหมดลง เพราะใช้ เช็คเงินกระดาษมากกว่าที่จะ มีทองคำให้แลก และประธานาธิบดีรูสเวลต์ ได้ประกาศทางวิทยุ ว่าเขาจะละเมิดคำสัญญาของประเทศ ที่จะแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำ – [ประธานาธิบดีรูสเวลต์] ตอนนั้นเองที่ฉันได้ออก
  • (04:55) ประกาศเกี่ยวกับ วันหยุดธนาคารแห่งชาติ และนี่เป็นก้าวแรก ในการฟื้นฟู โครงสร้างทางการเงินและเศรษฐกิจของรัฐบาล ขั้นตอนที่สองเมื่อ วันพฤหัสบดีที่แล้วเป็นกฎหมายที่สภาคองเกรสผ่าน ทันทีและมีความรักชาติเพื่อ ยืนยันคำประกาศของฉัน และขยายอำนาจของฉัน เพื่อให้เป็นไปได้ ในการพิจารณาข้อกำหนดของเวลา ในการขยายวันหยุดและ ยกเลิกการห้ามวันหยุดนั้น อย่างค่อยเป็นค่อยไปใน วันข้างหน้า กฎหมายนี้ยังให้อำนาจ ในการพัฒนาโปรแกรม…
  • (05:33) – [Ray] ในทั้งสองกรณี การ เลิกเชื่อมโยงกับทองคำ ทำให้สหรัฐฯ สามารถ ใช้จ่ายต่อไปได้มากกว่าที่ได้รับ จากการพิมพ์ดอลลาร์กระดาษมากขึ้น เนื่องจากมีจำนวนดอลลาร์เพิ่มขึ้นโดยที่ ความมั่งคั่งของประเทศไม่เพิ่มขึ้น มูลค่าของเงินดอลลาร์แต่ละดอลลาร์จึงลดลง เมื่อเงินดอลลาร์ใหม่เหล่านี้เข้าสู่ตลาด โดยไม่ได้ เพิ่มผลผลิต พวกเขาจึงไปซื้อ หุ้น ทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมาก และด้วยเหตุนี้ราคาจึงสูงขึ้น เมื่อฉันศึกษาประวัติศาสตร์มากขึ้น ฉันเห็นว่าสิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้น หลายครั้งก่อนหน้านี้ ฉันเห็นว่าตั้งแต่ยุคเริ่มต้น เมื่อรัฐบาลใช้เงิน มากกว่าที่พวกเขาเก็บภาษี
  • (06:22) และสภาพการณ์เลวร้าย พวกเขาไม่มีเงิน และต้องการมากกว่านี้ ดังนั้นพวกเขาจึงพิมพ์มากขึ้น มากขึ้น ซึ่งทำให้มูลค่าลดลง และทำให้ราคาของเกือบทุกอย่าง รวมถึงหุ้น ทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น นั่นคือครั้งแรกที่ฉันได้ เรียนรู้หลักการที่ว่า เมื่อธนาคารกลางพิมพ์เงินจำนวนมาก เพื่อบรรเทาวิกฤต ซื้อหุ้น ทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์ เพราะมูลค่าของเงินจะเพิ่มขึ้น และมูลค่าของเงินกระดาษจะลดลง การพิมพ์เงินนี้ เกิดขึ้นในปี 2551 เพื่อบรรเทา วิกฤตหนี้จากการจำนอง และในปี 2563 เพื่อบรรเทา วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาด และมัน จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต
  • (07:12) ดังนั้นฉันขอแนะนำให้คุณ คำนึงถึงหลักการนี้ ประสบการณ์เหล่านี้ให้ หลักการอีกข้อแก่ฉัน นั่นคือ การจะเข้าใจสิ่งที่กำลังจะมาถึงคุณ คุณต้องเข้าใจว่า เกิดอะไรขึ้นก่อนหน้าคุณ หลักการดังกล่าวทำให้ฉันศึกษาว่า ฟองสบู่ที่ส่งเสียงคำราม กลายเป็นภาวะซึมเศร้าในทศวรรษที่ 1930 ได้อย่างไร ซึ่งทำให้ฉันได้บทเรียน ที่ทำให้ฉันคาดการณ์ และทำกำไรจากฟองสบู่ในปี 2550 ที่ กลายเป็นวิกฤตในปี 2551 ประสบการณ์ทั้งหมดนี้ทำให้ฉันเกิดแรง กระตุ้นโดยสัญชาตญาณ ในการมองไปยังอดีตเพื่อหาสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน เพื่อเรียนรู้วิธีจัดการกับอนาคตให้ดี การเปลี่ยนแปลงคำสั่ง
  • (08:03) (ผู้ชายผิวปาก) (เสียงเครื่อง) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สามเรื่องใหญ่ที่ไม่เคย เกิดขึ้นในชีวิตของฉัน กระตุ้นให้ฉันทำการศึกษานี้ ประการแรก ประเทศต่าง ๆ ไม่มีเงินเพียงพอ ที่จะชำระหนี้ แม้ว่าหลังจากลด อัตราดอกเบี้ยลงจนเหลือศูนย์แล้วก็ตาม ดังนั้นธนาคารกลางของพวกเขาจึง เริ่มพิมพ์เงินจำนวนมาก เพื่อทำเช่นนั้น ประการที่สอง ความขัดแย้งภายในขนาดใหญ่เกิดขึ้น เนื่องจากช่องว่างที่เพิ่มขึ้นในความมั่งคั่งและค่านิยม สิ่งนี้ปรากฏในประชานิยมทางการเมือง และการแบ่งขั้วระหว่างฝ่ายซ้าย ที่ต้องการกระจายความมั่งคั่ง กับฝ่ายขวาที่ต้องการ ปกป้องผู้ที่ถือครองความมั่งคั่ง
  • (08:52) และประการที่สาม ความขัดแย้งภายนอกที่เพิ่มขึ้น ระหว่างมหาอำนาจที่ผงาดขึ้น กับมหาอำนาจชั้นนำ ดัง เช่นที่กำลังเกิดขึ้นกับ จีนและสหรัฐอเมริกา ฉันจึงหันกลับไปมอง ฉันเห็นว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น พร้อมกันหลายครั้ง และมักจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง คำสั่งซื้อในประเทศและโลก ครั้งสุดท้ายที่ลำดับนี้ เกิดขึ้นคือระหว่างปี 1930 ถึง 1945 ลำดับคืออะไรกันแน่? คุณอาจถาม เป็นระบบการปกครองสำหรับ คนที่ติดต่อระหว่างกัน มีคำสั่งภายในสำหรับ การปกครองภายในประเทศซึ่ง โดยปกติแล้วจะกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และมีระเบียบโลกสำหรับ การปกครองระหว่างประเทศต่าง ๆ ซึ่ง
  • (09:41) โดยปกติแล้วจะกำหนดไว้ในสนธิสัญญา คำสั่งภายในเปลี่ยนแปลงใน เวลาที่ต่างกันกับคำสั่งของโลก แม้ว่าคำสั่งเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงภายใน หรือระหว่างประเทศก็ตาม โดย ทั่วไปแล้วคำสั่งเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงหลังสงคราม สงครามกลางเมืองภายในประเทศ สงครามระหว่างประเทศ สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อกองกำลังใหม่ที่ปฏิวัติ เอาชนะคำสั่งเก่าที่อ่อนแอ ตัวอย่างเช่น ระเบียบภายในของสหรัฐฯ ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญในปี 1789 หลังการปฏิวัติอเมริกา และยังคงใช้มาจนถึงทุกวันนี้ แม้ กระทั่งหลังสงครามกลางเมืองอเมริกา รัสเซียกำจัด ระเบียบเดิมและสร้างระเบียบใหม่
  • (10:23) ด้วยการปฏิวัติรัสเซียในปี พ.ศ. 2460 ซึ่งสิ้นสุดในปี พ.ศ. 2534 ด้วย การปฏิวัติที่ปราศจากเลือดเนื้อ จีนเริ่มจัด ระเบียบภายในในปัจจุบันในปี 2492 เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชนะสงครามกลางเมือง คุณได้รับความคิด ระเบียบโลกในปัจจุบัน เรียกกันทั่วไปว่าระเบียบโลกของอเมริกา ซึ่ง ก่อตัวขึ้นหลังจากฝ่ายพันธมิตรได้รับ ชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อสหรัฐฯ กลายเป็น มหาอำนาจเหนือโลก มีการ กำหนดไว้ในข้อตกลงและสนธิสัญญา เกี่ยวกับวิธีการทำงานของธรรมาภิบาล และระบบการเงินทั่วโลก ในปีพ.ศ.
  • (11:04) 2487 ระบบการเงินโลกใหม่ ได้รับการวางระบบใน ข้อตกลง Bretton Woods และกำหนดให้เงินดอลลาร์ เป็นสกุลเงินสำรองชั้นนำของโลก สกุลเงินสำรองเป็นสกุลเงิน ที่ยอมรับกัน ทั่วโลก และการมีสกุลเงินนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ ทำให้ประเทศกลายเป็น อาณาจักรที่ร่ำรวยที่สุดและมีอำนาจมากที่สุด เมื่ออำนาจครอบงำใหม่และ ระบบการเงินถูกจัดตั้งขึ้น ระเบียบโลกใหม่ก็เริ่มต้นขึ้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นใน วัฏจักรสากลที่ไม่มีกาลเวลา ซึ่งผมเรียกว่าวัฏจักรใหญ่ ฉันจะเริ่มต้นด้วยภาพรวมอย่างรวดเร็ว จากนั้น ให้เวอร์ชันที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นแก่คุณ จากนั้นนำคุณไปที่ หนังสือของฉัน ถ้าคุณต้องการเพิ่มเติม
  • (11:52) ขณะที่ผมศึกษา 10 อาณาจักรที่ทรงอิทธิพลที่สุด ในช่วง 500 ปีที่ผ่านมา และสกุลเงินสำรอง 3 สกุลล่าสุด ทำให้ ผมผ่านทั้งการขึ้นและลง ของจักรวรรดิดัตช์และกิลเดอร์ จักรวรรดิอังกฤษและเงินปอนด์ การ เพิ่มขึ้นและการลดลงในช่วงต้นของ จักรวรรดิสหรัฐอเมริกาและเงินดอลลาร์ และการเสื่อมและรุ่งเรือง ของจักรวรรดิจีน และเงินตรา ตลอดจนการเพิ่มขึ้นและ การเสื่อมถอยของจักรวรรดิสเปน เยอรมัน ฝรั่งเศส อินเดีย ญี่ปุ่น รัสเซีย และออตโตมัน พร้อมกับความขัดแย้งที่สำคัญของพวกเขา ดังที่วัดได้ในแผนภูมินี้ เพื่อให้เข้าใจรูปแบบของจีนได้ดีขึ้น ฉันยังได้ศึกษาการรุ่งเรืองและการล่มสลาย
  • (12:40) ของราชวงศ์จีนและ เงินตราของราชวงศ์จีนย้อนหลังไปถึงปี 600 เนื่องจากการดู มาตรการทั้งหมดนี้พร้อมกัน อาจทำให้สับสนได้ ฉันจะมุ่งเน้นไปที่สี่ สิ่งที่สำคัญที่สุด ได้แก่ ดัตช์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และจีน คุณจะสังเกตเห็นรูปแบบได้อย่างรวดเร็ว ตอนนี้มาทำให้แบบฟอร์มง่ายขึ้นเล็กน้อย อย่างที่คุณเห็น สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น เป็นวัฏจักรที่ทับซ้อนกัน ซึ่งกินเวลาประมาณ 250 ปี โดยมีช่วงการเปลี่ยนแปลงระหว่าง 10 ถึง 20 ปี โดยปกติแล้ว การเปลี่ยนผ่านทั้งสองนี้ เป็นช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งครั้งใหญ่ เพราะอำนาจนำจะไม่ ลดลงหากไม่มีการต่อสู้
  • (13:21) แล้วฉันจะวัดพลังของจักรวรรดิได้อย่างไร? ในการศึกษานี้ ฉันใช้มาตรวัดแปดตัว การวัดกำลังรวมของแต่ละประเทศนั้นมาจากการ เฉลี่ยเข้าด้วยกัน สิ่งเหล่านี้ คือการศึกษา ความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนาเทคโนโลยี ความสามารถในการแข่งขัน ใน ตลาดโลก ผลผลิตทางเศรษฐกิจ ส่วน แบ่งการค้าโลก ความแข็งแกร่งทางทหาร อำนาจของศูนย์กลางทางการเงิน สำหรับตลาดทุน และความแข็งแกร่งของ สกุลเงินของพวกเขาในฐานะสกุลเงินสำรอง เนื่องจากพลังเหล่านี้สามารถวัดได้ เราจึงเห็นได้ว่าแต่ละประเทศแข็งแกร่งเพียงใดใน ปัจจุบัน ในอดีต และไม่ว่าพวกเขาจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง
  • (14:07) จากการตรวจสอบลำดับ จากหลาย ๆ ประเทศ เราจะเห็นได้ว่าวัฏจักรทั่วไปเกิดขึ้นได้อย่างไร และเนื่องจากการกระดิกอาจทำให้เกิดความสับสน เราจึงสามารถทำให้มันง่ายขึ้นเล็กน้อย เพื่อมุ่งเน้นไปที่รูปแบบของ ความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล ที่ขับเคลื่อนการเพิ่มขึ้นและ การลดลงของอาณาจักรโดยทั่วไป อย่างที่คุณเห็น การศึกษาที่ดีขึ้น มักจะนำไป สู่ การพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น และด้วยความล่าช้า การจัดตั้งสกุลเงิน เป็นสกุลเงินสำรอง คุณยังเห็นได้ว่าแรงเหล่านี้ ลดลงในลำดับที่ใกล้เคียงกัน เป็นการ เสริมกำลังที่ลดลงของกันและกัน
  • (14:49) ตอนนี้ มาดู ลำดับเหตุการณ์ทั่วไปที่ เกิดขึ้นในประเทศ ที่ก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นและลดลงเหล่านี้ โดยสังเขป วัฏจักรใหญ่มักจะเริ่มขึ้น หลังจากความขัดแย้งครั้งใหญ่ ซึ่งมักจะเป็นสงคราม การ สถาปนาอำนาจนำใหม่ และระเบียบโลกใหม่ เนื่องจากไม่มีใครต้องการ ท้าทายอำนาจนี้ ช่วง เวลาแห่งความสงบสุขและ ความเจริญรุ่งเรืองมักจะตามมา เมื่อผู้คนคุ้นเคยกับ ความสงบสุขและความเจริญรุ่งเรืองนี้ พวกเขายืมเงินเพื่อทำสิ่งนั้น ซึ่งนำไป สู่ฟองสบู่ทางการเงินในที่สุด ส่วนแบ่งการค้าของจักรวรรดิเติบโตขึ้น และเมื่อธุรกรรมส่วนใหญ่ ดำเนินการในสกุลเงินของมัน
  • (15:33) มันจะกลายเป็นสกุลเงินสำรอง ซึ่งนำไปสู่การกู้ยืมที่มากขึ้น ในขณะเดียวกัน ความเจริญที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้ความมั่งคั่งกระจายไม่ทั่วถึง ดังนั้น ช่องว่างระหว่างความมั่งคั่งจึงเพิ่มขึ้น ระหว่างคนรวยที่ “มี” และคนจน “ไม่มี” ในที่สุด ฟองสบู่ทางการเงินก็แตก ซึ่งนำไปสู่การพิมพ์เงิน ความขัดแย้งภายในที่เพิ่มขึ้น ระหว่างคนรวยกับคนจน ซึ่งนำไปสู่รูปแบบหนึ่งของการปฏิวัติ เพื่อกระจายความมั่งคั่ง สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นอย่างสงบ หรือเป็นสงครามกลางเมือง ในขณะที่จักรวรรดิกำลังต่อสู้ กับความขัดแย้งภายในนี้ อำนาจของจักรวรรดิก็ลดน้อยลงเมื่อเทียบกับ
  • (16:16) อำนาจคู่แข่งภายนอกที่เพิ่มขึ้น เมื่อกลุ่มอำนาจใหม่ แข็งแกร่งพอที่จะแข่งขัน กับกลุ่มอำนาจที่มีอำนาจเหนือกว่า ซึ่งกำลังมีปัญหาภายในประเทศ ความขัดแย้งภายนอก โดยทั่วไปมักเกิดสงครามขึ้น จากสงครามทั้งภายในและภายนอกทำให้ เกิดผู้ชนะและผู้แพ้รายใหม่ จากนั้นผู้ชนะจะได้ร่วมกัน สร้างระเบียบโลกใหม่ และวงจรก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง เมื่อมองย้อนกลับไป ฉันเห็นว่าความสัมพันธ์เชิงเหตุ และผลเหล่านี้ ผลักดันให้เกิดวงจรของการขึ้นและลง ตลอดทางจนถึงสมัยจักรวรรดิโรมัน ฉันได้เห็นว่าเรื่องราวของ แต่ละวัฏจักรเหล่านี้ ผสมผสานกันอย่างไร ทั้งก่อน ระหว่าง และหลัง
  • (17:03) ในแบบเดียวกับที่แต่ละ เรื่องราวผสมผสานกับเรื่องราวอื่น ๆ เพื่อสร้างเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ 500 ปี ที่เป็นประวัติศาสตร์ร่วมกันของเรา และเช่นเดียวกับวงจรชีวิตของมนุษย์ ไม่มีสิ่งใด เหมือนกันทุกประการ แต่ส่วนใหญ่จะคล้ายกัน พวกเขาถูกขับเคลื่อนโดย ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล ที่ดำเนินไปตามลำดับขั้นตั้งแต่เกิด จนแข็งแกร่งและโตเต็มที่ จนถึงอ่อนแอและลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม นั่นก็เหมือนกับการบอกว่า วงจรชีวิตของคน ๆ หนึ่ง ใช้เวลาเฉลี่ย 80 ปี โดยไม่ได้ตระหนักว่า หลาย ๆ อย่างสั้นกว่านั้นมาก และอีกหลายอย่างยาวกว่านั้นมาก
  • (17:44) แม้ว่าอายุจะเป็น ตัวบ่งชี้ที่ดีของการมีอายุยืนยาวในอนาคต แต่ วิธีที่ดีกว่าคือการดู ที่ตัวบ่งชี้สุขภาพ เราสามารถทำได้ด้วยอาณาจักร และสัญญาณชีพของพวกเขาด้วย ฉันพบว่าการเฝ้าดู ตัวบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงทางอำนาจทำให้ ฉันสามารถเห็นได้ว่า ประเทศใดอยู่ในขั้นใด ซึ่งช่วยให้ฉันคาดการณ์ สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นต่อไปได้ ตอนนี้ฉันจะแนะนำคุณเกี่ยวกับ วัฏจักรใหญ่ในรายละเอียดเพิ่มเติม ขอเวลา 20 นาที แล้วฉันจะให้ ประวัติศาสตร์ 500 ปีที่ผ่านมาแก่คุณ และแสดงให้คุณเห็นรูปแบบที่คล้ายคลึงกันของจักรวรรดิ ดัตช์ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และจีน
  • (18:25) รอบใหญ่ 500 ปี (เสียงลมหวีดหวิว) ฉันจะอธิบายวัฏจักรโดยทั่วไป โดยแบ่งเป็นสามช่วง การขึ้น การขึ้น และการลดลง การ เพิ่มขึ้น คำสั่งใหม่ที่ประสบความสำเร็จซึ่งเกิดขึ้น ทั้งภายในและภายนอก มักเริ่มต้นโดย ผู้นำการปฏิวัติที่มีอำนาจซึ่ง ทำสี่สิ่ง ประการแรก พวกเขาได้รับอำนาจ โดยการได้รับการสนับสนุน มากกว่าฝ่ายค้าน ประการ ที่สอง พวกเขารวบรวมอำนาจ โดยการเปลี่ยนแปลง อ่อนกำลัง หรือ กำจัดฝ่ายค้าน เพื่อไม่ให้ขวางทางพวกเขา ประการที่สาม พวกเขาสร้าง ระบบและสถาบัน ที่ทำให้ประเทศทำงานได้ดี และประการที่สี่ พวกเขาเลือก ผู้สืบทอดที่ดี
  • (19:21) หรือสร้างระบบที่ทำเช่นนั้น เพราะอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ ต้องการผู้นำที่ยิ่งใหญ่หลายคน ในหลายชั่วอายุคน ในขั้นตอนนี้ หลังจากชนะการต่อสู้ไม่นาน โดยทั่วไปจะมีช่วงเวลา แห่งความสงบสุขและความมั่งคั่งที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความเป็นผู้นำนั้นมีอำนาจเหนือกว่าอย่างชัดเจน และได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง ดังนั้นจึง ไม่มีใครต้องการต่อสู้กับมัน ในช่วงนี้ ผู้นำในประเทศ ต้องออกแบบระบบที่ยอดเยี่ยม เพื่อยกระดับความมั่งคั่งและอำนาจของประเทศ สิ่งแรกและสำคัญที่สุด การจะยิ่งใหญ่ได้นั้นจะ ต้องมีการศึกษาที่เข้มแข็ง ซึ่งไม่ใช่แค่การสอน ความรู้และทักษะเท่านั้น
  • (19:58) แต่ยังรวมถึงอุปนิสัยที่แข็งแกร่ง ความสุภาพ และจรรยาบรรณในการทำงานด้วย โดยทั่วไปจะสอนกันในครอบครัว โรงเรียน และสถาบันทางศาสนา ที่ให้ ความเคารพต่อกฎเกณฑ์และกฎหมาย ระเบียบภายในสังคม การคอร์รัปชั่นต่ำ และช่วยให้พวกเขารวมตัวกัน ภายใต้จุดประสงค์เดียวกัน และทำงานร่วมกันได้ดี เมื่อทำเช่นนี้ พวกเขาเปลี่ยนจาก การผลิตผลิตภัณฑ์พื้นฐาน ไปสู่การคิดค้นและ ประดิษฐ์เทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้น ตัวอย่างเช่น ชาวดัตช์ลุกฮือขึ้น เพื่อเอาชนะจักรวรรดิฮับส์บวร์ก และได้รับการศึกษาอย่างดีเยี่ยม พวกเขากลายเป็นนักประดิษฐ์ที่มี สิ่งประดิษฐ์หลัก ๆ ในโลกถึงหนึ่งในสี่ สิ่งที่
  • (20:45) สำคัญที่สุด คือการประดิษฐ์เรือ ที่สามารถเดินทางรอบ โลกเพื่อสะสมความร่ำรวย และการประดิษฐ์ ทุนนิยมที่เรารู้จักในปัจจุบัน เพื่อเป็นทุนในการเดินทางเหล่านั้น เช่นเดียวกับอาณาจักรชั้นนำอื่น ๆ พวกเขา ปรับปรุงความคิดของพวกเขา โดยเปิดรับ ความคิดที่ดีที่สุดในโลก เป็นผลให้ ผู้คนในประเทศมี ประสิทธิผลมากขึ้น และแข่งขันได้มากขึ้นในตลาดโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึง ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น และส่วนแบ่งการค้าโลกที่เพิ่มขึ้น คุณสามารถเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากสหรัฐฯ และจีนมีความใกล้เคียงกัน ทั้งในด้านผลผลิตทางเศรษฐกิจ
  • (21:27) และส่วนแบ่งการค้าโลก ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ทำการค้าทั่วโลกมากขึ้น พวก เขาต้องปกป้องเส้นทางการค้า และผลประโยชน์จากต่างประเทศจากการถูกโจมตี ดังนั้นพวกเขาจึงพัฒนาความแข็งแกร่งทางทหารอย่างมาก หากทำได้ดี วัฏจักรที่ดีนี้จะ นำไปสู่การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของรายได้ ซึ่งสามารถใช้เป็นเงินทุนในการลงทุนด้าน การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และการวิจัยและพัฒนา พวกเขายังต้องพัฒนาระบบ เพื่อสร้างแรงจูงใจและเสริมอำนาจให้กับ ผู้ที่มีความสามารถ ในการสร้างหรือรับความมั่งคั่ง ในทุกกรณี อาณาจักรที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ใช้วิธีทุนนิยม เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการที่มีประสิทธิผล
  • (22:14) แม้แต่ประเทศจีนซึ่งดำเนินการโดย พรรคคอมมิวนิสต์จีนก็ยัง ใช้แนวทางแบบทุนนิยมรูปแบบนี้ (เครื่องบันทึกเงินสดดังขึ้น) เติ้ง เสี่ยวผิง เมื่อ ถูกถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ เขากล่าวว่า “ไม่สำคัญว่า แมวขาวหรือแมวดำ ขอ แค่จับหนูได้ก็พอ” และ “ความร่ำรวยก็รุ่งโรจน์” ทำได้ดี พวกเขาต้อง พัฒนาตลาดทุนของพวกเขา ที่ สำคัญที่สุด คือ ตลาด ให้กู้ยืม ตราสารหนี้ และตลาดหุ้น นั่น ทำให้ผู้คน สามารถเปลี่ยนเงินออมเป็นการลงทุน เป็นทุนใน การประดิษฐ์และพัฒนา และมีส่วนร่วมในความสำเร็จ ของผู้ที่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้น
  • (23:03) ชาวดัตช์สร้าง บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งแรก นั่นคือ Dutch East India Company และตลาดหุ้นแห่งแรกที่ให้เงินทุนแก่บริษัท ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบ ที่สร้างความมั่งคั่งและอำนาจมหาศาล ผลที่ตามมาคือ จักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้พัฒนา ผู้นำของโลก ศูนย์กลางทางการเงิน เพื่อดึงดูดและกระจาย ทุนของโลก อัมสเตอร์ดัม เป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก เมื่อชาวดัตช์เป็นผู้นำ ลอนดอน เมื่ออังกฤษเป็นผู้นำ นิวยอร์ก ในตอนนี้ และจีนกำลังพัฒนา ศูนย์กลางทางการเงินของตนอย่างรวดเร็ว Mos ที่สำคัญ นายทุน รัฐบาล และทหารต้องทำงานร่วมกัน
  • (23:49) ชาวดัตช์ไม่เพียงทำงานร่วมกันได้ดีเท่านั้น แต่ยัง เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอีกด้วย บริษัทอินเดียตะวันออกของดัตช์ ได้รับการผูกขาดทางการค้า จากรัฐบาล และมีกองทัพที่ได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการ ให้ออกไปสู่ ตลาดโลกเพื่อสร้างและกอบโกยความมั่งคั่ง อังกฤษตามด้วย บริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษ และมีการประสานงาน ของรัฐบาล ธุรกิจ และปฏิบัติการทางทหารในลักษณะเดียวกัน คอมเพล็กซ์ อุตสาหกรรมทางทหารของสหรัฐก็ ปฏิบัติตาม เช่นเดียวกับระบบของจีนในปัจจุบัน เมื่อประเทศกลายเป็น อาณาจักรการค้าระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด การ ทำธุรกรรมสามารถ ชำระด้วยสกุลเงินของประเทศ
  • (24:35) ทำให้เป็น สื่อกลางการแลกเปลี่ยนที่ต้องการทั่วโลก และเนื่องจากสกุลเงินของพวกเขาได้ รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและใช้บ่อย ผู้คนทั่วโลกจึง ต้องการประหยัดเงิน ทำให้เป็นที่ต้องการของ ร้านค้าความมั่งคั่ง และเป็น สกุลเงินสำรองชั้นนำของโลก กิลเดอร์เป็น สกุลเงินสำรองหลักของโลก เมื่อชาวดัตช์เป็นผู้นำการค้าโลก ปอนด์คือตอนที่อังกฤษเป็นผู้นำ และเงินดอลลาร์ได้รับตั้งแต่สหรัฐอเมริกานำ โดยปกติแล้ว สกุลเงินของจีนจะถูก ใช้เป็นสกุลเงินสำรองมากขึ้นเรื่อย ๆ การมีสกุลเงินสำรอง ทำให้จักรวรรดิสามารถ กู้ยืมเงินได้มากกว่าประเทศอื่น ๆ ข้อได้เปรียบนั้นมีมาก
  • (25:23) ลองคิดดูสิ ผู้คนทั่ว โลกกระตือรือร้นที่จะกอบกู้ และด้วยเหตุนี้จึงให้ยืม สกุลเงินของพวกเขาคืนให้กับจักรวรรดิ ประเทศที่ไม่มี สกุลเงินสำรองไม่มีสิ่งนั้น และเมื่อจักรวรรดิ หมดเงิน อย่า ลืมนึกถึงสหรัฐอเมริกาในปี 1971 พวกเขาสามารถพิมพ์เพิ่มได้ตลอดเวลา สิทธิพิเศษที่สูงเกินไปที่ ได้รับจากสกุลเงินสำรองของจักรวรรดิ ทำให้การกู้ยืมเพิ่มขึ้น และเริ่มเกิดฟองสบู่ทางการเงิน ความสัมพันธ์ เชิงเหตุและผลที่ต่อเนื่องกันนี้ นำไปสู่การเกื้อกูลกันระหว่างอำนาจ ทางการเงิน การเมือง และการทหาร ซึ่ง สนับสนุนโดยอำนาจการกู้ยืม ของสกุลเงินสำรอง ซึ่ง
  • (26:07) ดำเนินไปพร้อมกันนับตั้งแต่ ประวัติศาสตร์เริ่มมีการบันทึก อาณาจักรทั้งหมดที่กลายเป็น ผู้มีอำนาจมากที่สุดในโลก ตามเส้นทางนี้ไปสู่จุดสูงสุด ในขณะที่อยู่ในช่วงสูงสุด จุดแข็งเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ ผลของความสำเร็จที่ฝังอยู่ในผลของความสำเร็จ คือเมล็ดพันธุ์ของความเสื่อมถอย ตามกฎแล้ว เมื่อผู้คนในประเทศที่ร่ำรวยและ มีอำนาจเหล่านี้มีรายได้มากขึ้น นั่น ทำให้พวกเขามี ราคาแพงกว่าและแข่งขันได้น้อยกว่า เมื่อเทียบกับผู้คนในประเทศอื่น ๆ ที่เต็มใจทำงานในราคาที่ถูกกว่า ในขณะเดียวกัน ผู้คนใน ประเทศอื่น ๆ ก็ลอกเลียน วิธีการและเทคโนโลยี ของมหาอำนาจชั้นนำ
  • (26:57) ซึ่งลด ความสามารถในการแข่งขันของมหาอำนาจชั้นนำลงไปอีก ตัวอย่างเช่น ผู้สร้างเรือชาวอังกฤษ มีค่าแรงน้อยกว่า ผู้สร้างเรือชาวดัตช์ ดังนั้น พวกเขาจึงจ้างนักออกแบบชาวดัตช์ ให้ออกแบบเรือที่ดีกว่า ซึ่งสร้างโดย คนงานชาวอังกฤษที่มีราคาไม่แพง ทำให้พวกเขาแข่งขันได้มากขึ้น ซึ่งทำให้อังกฤษรุ่งเรืองขึ้น และชาวดัตช์ตกต่ำลง นอกจากนี้ เมื่อผู้คนร่ำรวยขึ้น พวกเขามักจะไม่ทำงานหนักเท่า พวกเขาเพลิดเพลินกับการพักผ่อนมากขึ้น แสวงหาสิ่งที่ดีกว่าและ มีประโยชน์น้อยกว่าในชีวิต และท้ายที่สุดก็กลายเป็นคนเสื่อมโทรม ค่านิยมเปลี่ยนจาก รุ่นสู่รุ่น
  • (27:39) ระหว่างการขึ้นสู่จุดสูงสุด จากผู้ที่ต้องต่อสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งความมั่งคั่งและอำนาจ สู่ผู้สืบทอด (เด็กชายคร่ำครวญ) (เด็กชายเป่าราสเบอร์รี่) พวกเขาไม่ค่อยสู้รบ หลงใหลในความหรูหรา และเคยชินกับชีวิตที่เรียบง่าย ซึ่งทำให้พวกเขา เสี่ยงต่อความท้าทายมากขึ้น ยุคทองของอาณาจักรดัทช์ (กริ่งแก้ว) และยุควิกตอเรีย ของจักรวรรดิอังกฤษ (กริ่งแก้ว) เป็นยุคที่มีความเจริญรุ่งเรืองสูง เช่นนี้ เมื่อผู้คนคุ้นเคยกับการทำดี พวกเขาเดิมพันในช่วง เวลาที่ดีมากขึ้นเรื่อย ๆ และกู้ยืมเงินเพื่อทำสิ่งนั้น ซึ่งเติบโตเป็นฟองสบู่ทางการเงิน โดยธรรมชาติแล้ว กำไรทางการเงินจะไม่สม่ำเสมอ
  • (28:30) ดังนั้นช่องว่างความมั่งคั่งจึงเพิ่มขึ้น ช่องว่างด้านความมั่งคั่งเป็นการเสริมสร้างตนเอง เนื่องจากคนรวยใช้ ทรัพยากรที่มากขึ้น เพื่อเสริมสร้างอำนาจของตน ตัวอย่างเช่น พวกเขาให้ สิทธิพิเศษแก่ลูก ๆ ของพวกเขา เช่น การศึกษาที่ดีขึ้น และพวกเขามีอิทธิพลต่อ ระบบการเมืองเพื่อประโยชน์ของพวกเขา สิ่งนี้ทำให้เกิดช่องว่างทางค่านิยม การเมือง และโอกาสในการเติบโตระหว่าง คนรวยที่ “มี” กับคนจนที่ “ไม่มี” ผู้ที่ฐานะไม่ดี รู้สึกว่าระบบไม่ยุติธรรม ดังนั้นความไม่พอใจจึงเพิ่มมากขึ้น แต่ตราบใดที่มาตรฐานการครองชีพ ของคนส่วนใหญ่ยังคงสูงขึ้น ช่อง
  • (29:11) ว่างของความไม่พอใจเหล่านี้ จะไม่ลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง การมีสกุลเงินสำรองของโลก ย่อมนำไปสู่การกู้ยืมเงินมากเกินไป และมีส่วนทำให้ประเทศสร้าง หนี้ก้อนโตกับผู้ให้กู้ต่างชาติ แม้ว่าสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มอำนาจการใช้จ่าย ในระยะสั้น แต่ ก็ทำให้สุขภาพทางการเงินของประเทศอ่อนแอลง และทำให้สกุลเงินอ่อนค่าลง ในระยะยาว กล่าวอีกนัยหนึ่ง เมื่อการกู้ยืม และการใช้จ่ายแข็งแกร่ง จักรวรรดิจะดูแข็งแกร่งมาก แต่ ในความเป็นจริงแล้วการเงินของอาณาจักรอ่อนแอลง การกู้ยืมช่วยรักษาอำนาจของประเทศไว้ เหนือพื้นฐาน โดยการจัดหาเงินทุนทั้งใน ประเทศเพื่อการบริโภค
  • (29:55) และความขัดแย้งทางทหารระหว่างประเทศ ที่จำเป็นในการรักษาจักรวรรดิ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และปกป้องอาณาจักร จะสูงกว่า รายได้ที่ได้รับ ดังนั้นการมีอาณาจักรจึงไม่เกิดประโยชน์ ตัวอย่างเช่น จักรวรรดิดัตช์ ขยายอาณาเขตออกไปทั่วโลกมากเกินไป และต่อสู้ในสงครามหลังจากทำ สงคราม กับอังกฤษและมหาอำนาจอื่น ๆ ในยุโรปที่แพงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อปกป้องดินแดนและเส้นทางการค้า ในทำนอง เดียวกัน จักรวรรดิอังกฤษก็ใหญ่ โต เป็นระบบราชการ และสูญเสีย ความได้เปรียบในการแข่งขันเมื่อมหาอำนาจที่เป็นคู่แข่งกัน โดย เฉพาะอย่างยิ่งเยอรมนี ทะยานขึ้น
  • (30:34) นำไปสู่ การแข่งขันด้านอาวุธที่แพงขึ้น และสงครามโลก สหรัฐฯ ใช้เงินไปแล้วประมาณ 8 ล้านล้านดอลลาร์ กับสงครามต่างประเทศและ ผลที่ตามมาตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน และอีกกว่าล้านล้านดอลลาร์สำหรับ ปฏิบัติการทางทหารอื่น ๆ และเพื่อสนับสนุน ฐานทัพใน 70 ประเทศ และยังใช้จ่ายไม่เพียงพอ ที่จะสนับสนุน การแข่งขันทางทหารกับจีน ใน พื้นที่รอบประเทศจีน ในวัฏจักรนี้ ในที่สุดประเทศที่ร่ำรวยกว่าจะกลายเป็นหนี้มากขึ้น โดยการกู้ยืมจาก ประเทศยากจนที่ประหยัดมากขึ้น เป็นหนึ่งในสัญญาณเริ่มต้น ของการเปลี่ยนแปลงความมั่งคั่งและอำนาจ สิ่ง นี้เริ่มต้นใน สหรัฐอเมริกาในทศวรรษที่ 1980
  • (31:17) เมื่อมีรายได้ต่อหัวมากกว่า ของจีนถึง 40 เท่า และเริ่มกู้ยืมเงินจากชาวจีน ที่ต้องการประหยัดเงินเป็นดอลลาร์ เนื่องจากเงินดอลลาร์เป็น สกุลเงินสำรองของโลก ในทำนองเดียวกัน อังกฤษ ยืมเงินจำนวนมาก จากอาณานิคมที่ยากจนกว่ามาก และชาวดัตช์ก็ทำเช่นเดียวกันที่จุดสูงสุด หากจักรวรรดิเริ่ม ขาดผู้ให้กู้รายใหม่ ผู้ที่ถือครองสกุลเงินของตนจะเริ่ม หาทางขายและออกไป มากกว่าที่จะซื้อ เก็บออม ให้ยืม และเข้ามา และความแข็งแกร่งของ จักรวรรดิก็เริ่มลดลง การลดลง การลดลงมาจาก ความอ่อนแอของเศรษฐกิจภายใน ร่วมกับการต่อสู้ภายใน หรือการต่อสู้ภายนอกที่มีค่าใช้จ่ายสูงหรือทั้งสองอย่าง
  • (32:11) โดยปกติแล้ว การลดลงจะค่อย ๆ ลดลงอย่าง กะทันหัน เมื่อหนี้สินมีจำนวนมากขึ้น และเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และจักรวรรดิไม่สามารถ กู้ยืมเงิน ที่จำเป็นในการชำระหนี้ได้อีกต่อไป ฟองสบู่ทางการเงินก็แตก สิ่ง นี้สร้างความยากลำบากในประเทศอย่างมาก และบังคับให้ประเทศต้องเลือกระหว่าง การผิดนัดชำระหนี้หรือ การพิมพ์เงินใหม่จำนวนมาก มันเลือกที่จะ พิมพ์เงินใหม่จำนวนมากเสมอ ในตอนแรกค่อยเป็นค่อยไปและ ในที่สุดก็หนาแน่น นั่นทำให้ค่าเงินอ่อนลง และเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ สำหรับชาวดัตช์ นี่คือ วิกฤตการณ์ทางการเงินที่ เกิดจากการใช้เงินเกินตัว และการจ่ายเงินสำหรับสงครามอังกฤษ-ดัตช์ครั้งที่สี่
  • (33:01) ในทำนองเดียวกัน สำหรับอังกฤษแล้ว สหราชอาณาจักร กำลังชดใช้เงินส่วนเกิน และหนี้สินจากสงครามโลกทั้งสองครั้ง และสำหรับสหรัฐอเมริกา มันเป็นสามวัฏจักร ของหนี้ การเงิน เฟื่องฟู และพังทลาย นับตั้งแต่ยุค 90 ที่ธนาคารกลาง ใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในแต่ละครั้ง เมื่อรัฐบาลมี ปัญหาในการระดมทุน เมื่อมีสภาพเศรษฐกิจไม่ดี และมาตรฐานการครองชีพสำหรับ คนส่วนใหญ่ตกต่ำ มี ความมั่งคั่ง ค่านิยม และช่องว่างทางการเมืองขนาดใหญ่ ความขัดแย้งภายในระหว่าง คนรวยกับคนจน ตลอดจนชาติพันธุ์ที่แตกต่างกัน กลุ่มศาสนาและเชื้อชาติ เพิ่มขึ้นอย่างมาก
  • (33:45) สิ่งนี้นำไปสู่ความสุดโต่งทางการเมือง ที่แสดงออกมาว่าเป็นประชานิยม ของฝ่ายซ้ายหรือฝ่ายขวา พวกฝ่ายซ้ายพยายามที่จะ แจกจ่ายความมั่งคั่ง ในขณะที่พวกฝ่ายขวา พยายามที่จะรักษาความมั่งคั่งไว้ ในมือของคนรวย โดยปกติในช่วงเวลาดังกล่าว ภาษีจากคนรวยจะเพิ่มขึ้น และเมื่อคนรวยกลัวว่าความ มั่งคั่งและความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา จะถูกพรากไป พวกเขาก็จะ ย้ายไปยังสถานที่ ทรัพย์สิน และสกุลเงินที่ พวกเขารู้สึกปลอดภัยกว่า การ ไหลออกเหล่านี้ลด รายได้จากภาษีของจักรวรรดิ ซึ่งนำไปสู่ คลาสสิก เสริมตัวเอง กระบวนการกลวงออก เมื่อความร่ำรวยตกต่ำลง
  • (34:25) รัฐบาลจึงออกกฎหมาย ผู้ที่ต้องการออกไปเริ่มตื่นตระหนก สภาวะที่ปั่นป่วนเหล่านี้ บั่นทอนประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งทำให้ วงกลมเศรษฐกิจหดตัวและทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น เกี่ยวกับวิธีการแบ่ง ทรัพยากรที่หดตัว ผู้นำประชานิยมออกมาจากทั้งสองฝ่าย และให้คำมั่นว่าจะเข้าควบคุม และทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย นั่นคือเวลาที่ประชาธิปไตยถูกท้าทายมากที่สุด เพราะไม่สามารถควบคุมอนาธิปไตยได้ และเป็นช่วงที่การย้ายไปสู่ ผู้นำประชานิยมที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะนำความสงบเรียบร้อยมาสู่ความวุ่นวาย เป็นไปได้มากที่สุด เมื่อความขัดแย้งภายในประเทศทวีความรุนแรงขึ้น
  • (35:00) มันนำไปสู่รูปแบบหนึ่งของ การปฏิวัติหรือสงครามกลางเมือง เพื่อแจกจ่ายความมั่งคั่งและ บังคับให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จำเป็น สิ่งนี้สามารถสงบและ รักษาระเบียบที่มีอยู่ได้ แต่มักจะรุนแรงกว่า และเปลี่ยนแปลงระเบียบ ตัวอย่างเช่น การปฏิวัติรูสเวลต์ เพื่อกระจายความมั่งคั่ง ค่อนข้างสงบ และคงไว้ซึ่ง ระเบียบภายในที่มีอยู่ ในขณะที่การปฏิวัติฝรั่งเศส การ ปฏิวัติรัสเซีย และการปฏิวัติจีน มีความรุนแรงมากกว่า และนำไปสู่คำสั่งภายในใหม่ ความขัดแย้งภายในนี้ ทำให้จักรวรรดิอ่อนแอ และอ่อนแอต่อคู่แข่งจากภายนอกที่เพิ่มมากขึ้น
  • (35:44) ซึ่งเมื่อมองเห็นความอ่อนแอภายในประเทศนี้ ก็มี แนวโน้มที่จะท้าทายมากขึ้น สิ่งนี้จะเพิ่มความเสี่ยงของ ความขัดแย้งระหว่างประเทศครั้งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคู่แข่งได้ สร้างกองทัพที่เทียบเคียงได้ การป้องกันตนเองและ อาณาจักรของตนจากคู่แข่ง ต้องใช้งบประมาณทางทหารจำนวนมาก ซึ่งต้องเกิดขึ้น เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในประเทศกำลัง ย่ำแย่ และจักรวรรดิมีกำลังทรัพย์น้อย เนื่องจากไม่มีระบบที่ใช้การได้ สำหรับการตัดสิน ข้อพิพาทระหว่างประเทศอย่างสันติ ความขัดแย้งเหล่านี้จึงมักได้รับการแก้ไข ด้วยการทดสอบอำนาจ เมื่อมีความท้าทายมากขึ้น
  • (36:25) จักรวรรดิชั้นนำต้องเผชิญ กับทางเลือกที่ยากลำบาก ในการต่อสู้หรือถอยกลับ การสู้รบและการสูญเสียเป็นผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุด แต่การถอยกลับก็ไม่ดีเช่นกันเพราะ มันทำให้ความคืบหน้าของคู่แข่งลดลง และส่งสัญญาณว่าจักรวรรดิอ่อนแอ ต่อประเทศเหล่านั้นที่กำลัง พิจารณาว่าจะอยู่ฝ่ายไหน สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้เกิดการต่อสู้เพื่อความมั่งคั่งและอำนาจมากขึ้น ซึ่งนำไป สู่สงครามบางอย่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สงครามมีราคาแพงมาก ในขณะเดียวกันก็ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ที่ปรับระเบียบใหม่ให้เข้า กับความเป็นจริงใหม่ของ ความมั่งคั่งและอำนาจในโลก
  • (37:04) เมื่อผู้ที่ถือครอง สกุลเงินสำรองและหนี้สิน ของจักรวรรดิที่เสื่อมถอย สูญเสียศรัทธาและขายมัน นั่นถือเป็นจุด สิ้นสุดของวัฏจักรครั้งใหญ่ จากประมาณ 750 สกุลเงิน ที่มีอยู่ตั้งแต่ปี 1700 ปัจจุบันมีน้อยกว่า 20% และสกุลเงินทั้งหมดถูกลดค่าลง สำหรับชาวดัตช์ สิ่งนี้ เกิดขึ้นหลังจากความพ่ายแพ้ ในสงครามอังกฤษ-ดัตช์ครั้งที่สี่ เมื่อพวกเขาไม่สามารถชำระ หนี้จำนวนมหาศาลที่พวกเขาก่อขึ้นในระหว่างนั้นได้ สิ่งนี้นำไปสู่การวิ่งบนฝั่งของอัมสเตอร์ดัม และการขายออกอย่างสิ้น หวัง บังคับให้พิมพ์เงินจำนวนมหาศาล ซึ่งทำให้ค่าเงิน และจักรวรรดิตกต่ำลงจนไร้ค่า
  • (37:51) สำหรับชาวอังกฤษ เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งแม้จะได้รับชัยชนะ แต่ก็ ไม่สามารถชำระ หนี้ก้อนโตที่ยืมมา เพื่อใช้ในการทำสงครามได้ สิ่งนี้นำไปสู่ การพิมพ์เงิน การลดค่าเงิน และการขายเงินปอนด์ของอังกฤษหลายครั้งใน ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐและเงินดอลลาร์กลายเป็นผู้มีอิทธิพล และสร้างระเบียบโลกใหม่ ในขณะที่บันทึกนี้ สหรัฐอเมริกา ยังไม่ถึงจุดนี้ ในขณะที่มีหนี้ก้อนโต ใช้จ่ายมากกว่าที่ได้รับ และนำเงินส่วนที่ขาดไปนี้มาจ่ายด้วยการกู้ยืม และพิมพ์เงินใหม่จำนวนมหาศาล การขาย เงินดอลลาร์และหนี้เงินดอลลาร์ครั้งใหญ่
  • (38:31) ยังไม่เริ่มขึ้น และในขณะที่มี ความขัดแย้งทั้งภายในและภายนอกที่ เกิดขึ้นด้วยเหตุผลคลาสสิกทั้งหมด พวกเขายังไม่ได้ข้าม เส้นที่จะกลายเป็นสงคราม ในที่สุดจากความขัดแย้งเหล่านี้ ไม่ว่าจะรุนแรงหรือไม่ ก็ตาม ผู้ชนะรายใหม่ที่รวมตัวกัน และปรับโครงสร้าง หนี้และระบบการเมืองของผู้แพ้ และสร้างระเบียบโลกใหม่ จากนั้นวัฏจักรและอาณาจักรเก่าก็สิ้นสุดลง และวัฏจักรใหม่ก็เริ่มต้นขึ้น และทำใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง นั่นเป็นรายละเอียดมากมายที่ฉันเพิ่งโยนให้คุณ วาดภาพว่า วัฏจักรขนาดใหญ่ทั่วไปเกิดขึ้นได้อย่างไร แน่นอนว่าไม่ใช่ทั้งหมดที่ เกิดขึ้นด้วยวิธีนี้
  • (39:13) แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นมากจน ดูเหมือนว่า เรื่องราวของการเพิ่มขึ้นและการลดลง ยังคงเหมือนเดิม และสิ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลง คือเสื้อผ้าที่ตัวละครสวมใส่ และเทคโนโลยีที่พวกเขา ใช้. แล้วเราจะไปที่ไหนกัน? อนาคต. จักรวรรดิส่วนใหญ่มีเวลาในดวงอาทิตย์ และลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การย้อนกลับการลดลงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากต้องมีการเลิกทำหลายอย่าง ที่ ทำไปแล้ว แต่ก็เป็นไปได้ เมื่อดูที่ตัวบ่งชี้เหล่านี้ มันค่อนข้างง่ายที่จะดูว่าอาณาจักรอยู่ใน ขั้นตอนใดของวัฏจักรขนาดใหญ่ เหมาะสมเพียงใด และสภาพของวัฏจักรนั้น ดีขึ้นหรือแย่ลง ซึ่งสามารถช่วยประมาณได้ว่า เหลือเวลาอีกกี่ปี
  • (40:21) ถึงกระนั้น การประมาณการเหล่านี้ยังไม่แม่นยำ และวงจรสามารถขยายได้ หากผู้รับผิดชอบ ใส่ใจกับสัญญาณชีพ และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น การรู้ว่า คน ๆ หนึ่งอายุ 60 ปี สุขภาพ แข็งแรงแค่ไหน สูบบุหรี่หรือไม่ และสัญญาณชีพพื้นฐานอื่น ๆ อีกเล็กน้อย เราสามารถประเมินอายุขัยของบุคคลนั้นได้ เราสามารถทำได้ด้วยอาณาจักร และสัญญาณชีพของพวกเขาด้วย จะไม่แม่นยำ แต่ จะบ่งชี้อย่างกว้าง ๆ และให้คำแนะนำที่ชัดเจนเกี่ยวกับขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ เพื่อเพิ่มอายุยืนยาว บ่อยครั้ง ที่เกิดสงครามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศขึ้น กับตัวเองว่าจะ
  • (41:04) สามารถ ทำการตัดสินใจที่ยากลำบาก เพื่อรักษาความสำเร็จได้หรือไม่ สำหรับสิ่งที่เราต้องทำนั้นขึ้นอยู่ กับสองสิ่ง – หารายได้ให้มากกว่าที่เราใช้จ่าย และปฏิบัติต่อกันและกันด้วยดี สิ่งอื่น ๆ ทั้งหมดที่ฉันกล่าวถึง – การศึกษาที่แข็งแกร่ง, ความคิดสร้างสรรค์, ความสามารถใน การแข่งขันและส่วนที่เหลือทั้งหมด – เป็นเพียงวิธีในการบรรลุ สองสิ่งนี้ มันง่ายที่จะวัดว่าเรากำลังทำอยู่หรือไม่ เช่นเดียวกับคนที่อยากฟิต เข้าโปรแกรม และปรับปรุงพลังชีวิตของเรา ลองทำทีละรายการ และส่วนรวม เป้าหมายของฉันในการแชร์ รูปภาพว่าโลกทำงานอย่างไร และหลักการสองสามข้อ ในการรับมือกับมันอย่างดี
  • (41:51) คือการช่วยให้คุณรู้ว่าเราอยู่ที่ไหน และความท้าทายที่เราเผชิญ และทำการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดที่จำเป็น เพื่อผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยดี เนื่องจากยังมีอีกมากที่จะ พูดคุยและเราไม่มีเวลาแล้ว คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมในหนังสือของฉัน หลักการในการจัดการกับ ระเบียบโลกที่เปลี่ยนแปลง และผมตั้งตารอที่จะ สนทนาต่อไป ที่ economicprinciples.
  • (42:21) org และบนโซเชียลมีเดีย ขอบคุณ และขอพลังแห่ง วิวัฒนาการจงอยู่กับคุณ

คำถามที่พบบ่อย

เศรษฐกิจคืออะไร?

เศรษฐกิจ หมายถึงระบบการผลิต การกระจาย และการบริโภคสินค้าและบริการในภูมิภาคหรือประเทศใดพื้นที่หนึ่ง

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต?

ปัจจัยที่เอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ได้แก่ ระดับการลงทุน นโยบายของรัฐบาล ความพร้อมใช้งานของทรัพยากร ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการศึกษาและทักษะของแรงงาน

จีดีพีคืออะไร?

GDP ย่อมาจาก Gross Domestic Product และเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่ผลิตภายในพรมแดนของประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ซึ่งโดยปกติคือหนึ่งปี

เงินเฟ้อส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างไร?

ภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยการลดกำลังซื้อของสกุลเงินของประเทศ อาจทำให้ราคาสินค้าและบริการสูงขึ้น และทำให้มูลค่าการออมและการลงทุนลดลง

บทบาทของรัฐบาลในระบบเศรษฐกิจคืออะไร?

รัฐบาลมีบทบาทหลายอย่างในระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งควบคุมธุรกิจ จัดหาสินค้าและบริการสาธารณะ ดำเนินนโยบายการเงินและการคลัง และส่งเสริมการเติบโตและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

ข้อมูลอ้างอิง:

Nat M.

เป็นนักเขียนด้านการเงิน ฉันหลงใหลในการแบ่งปันข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับโลกการเงินกับผู้อื่น ฉันเชื่อว่าทุกคนควรมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการเงินเพื่อให้สามารถตัดสินใจทางการเงินที่ชาญฉลาดได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button