อนิเมะบันเทิง

13 อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s คนรักเมะไม่ควรพลาด!

ทศวรรษที่ 1990 เป็นยุคทองของอนิเมะ มีการแสดงที่น่าประทับใจและมีอิทธิพลมากมายที่สร้างผลกระทบยาวนานให้กับผู้ชมทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ บทความนี้จะเจาะลึกเกี่ยวกับซีรีส์อนิเมะยอดนิยมในยุค 90 โดยเน้นคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์และความสำคัญทางวัฒนธรรม ตั้งแต่การผจญภัยที่เต็มไปด้วยแอ็คชั่นไปจนถึงดราม่า อนิเมะเหล่านี้ดึงดูดผู้ชมด้วยการเล่าเรื่องที่เข้มข้น ตัวละครที่น่าสนใจ และสไตล์ศิลปะที่แตกต่าง

อนิเมะยอดนิยมแห่งยุค 90s

ทศวรรษที่ 1990 เป็นช่วงเวลาสำคัญของอนิเมะ ซึ่งสื่อดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและเข้าถึงผู้ชมนอกประเทศญี่ปุ่น ยุคนี้ได้เห็นการสร้างซีรีส์อนิเมะที่โด่งดังหลายเรื่องซึ่งกลายเป็นคลาสสิกเหนือกาลเวลา มาสำรวจรายการอนิเมะยอดนิยมจากยุค 90 กัน

1. Dragon Ball Z

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Dragon Ball Z

Dragon Ball Z ซึ่งเป็นภาคต่อของซีรีส์ Dragon Ball ดั้งเดิมได้ครองโลกในยุค 90 เต็มไปด้วยการต่อสู้ที่ดุเดือด การแปลงร่างเหนือมนุษย์ และตัวละครที่น่าจดจำอย่างโงกุน หรือ โกคูและเบจิต้า อนิเมะที่เต็มไปด้วยแอ็คชั่นเรื่องนี้ได้ครองใจแฟน ๆ ทั่วโลก

2. Sailor Moon

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Sailor Moon

เซเลอร์มูนแนะนำผู้ชมให้รู้จักกับทีมสาวน้อยเวทมนตร์ที่ต่อสู้กับกองกำลังชั่วร้ายในขณะที่ต้องรับมือกับความท้าทายในชีวิตประจำวัน การผสมผสานองค์ประกอบของความโรแมนติก มิตรภาพ และการเสริมพลัง อนิเมะเรื่องนี้สร้างผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อทั้งเด็กสาวและผู้ใหญ่

3. Neon Genesis Evangelion

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Neon-Genesis-Evangelion

Neon Genesis Evangelion ปฏิวัติประเภทหุ่นยนต์ด้วยรูปแบบการเล่าเรื่องและจิตวิทยาที่ซับซ้อน ในขณะที่โลกพึ่งถือกำเนิด เผ่าพันธุ์เทวทูต (หรือทูตสวรรค์) ได้ถูกเลือกให้เป็นผู้ชี้นำอารยธรรมบนโลกใบนี้ โดยมี อดัม เป็นผู้ให้กำเนิดชีวิตทั้งมวล แต่การมาถึงของดวงจันทร์สีดำซึ่งภายในมี ลิลิธ อยู่ เมื่อสี่พันล้านปีก่อนถือเป็นภัยคุกคามต่อเผ่าพันธุ์เทวทูต ทั้งนี้ กฎการหยั่งรากได้กำหนดไว้ว่า ไม่สามารถจะมีสิ่งมีชีวิตทั้งสองเผ่าพันธุ์อยู่บนดาวเคราะห์ดวงเดียวกันได้ เนื่องจากหากอดัม (ผู้มีผลไม้แห่งชีวิต) รวมกับ ลิลิธ (ผู้มีผลไม้แห่งปัญญา) จะมีพลังเทียบเท่าพระเจ้า ดังนั้นจึงกำหนดกลไกที่เรียกว่า หอกลองกินุส ขึ้นมา เพื่อยับยั้งการเจริญของเผ่าพันธุ์ใดเผ่าพันธุ์หนึ่ง แต่ทว่า หอกลองกินุสที่มากับลิลิธ ได้สูญหายหรือถูกทำลายไประหว่างที่ตกสู่โลก ดังนั้นหอกลองกินุสของอดัมจึงหยุดยั้งอดัมไว้ และอดัมก็หลับไหลอยู่ภายในขั้วโลกใต้ตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่ลิลิธกลายเป็นผู้ให้กำเนิดมวลมนุษยชาติขึ้นมา

4. Pokémon

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Pokemon

โปเกมอนกลายเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลกในช่วงปลายยุค 90 ซึ่งดึงดูดผู้ชมทุกเพศทุกวัย ด้วยตัวละครที่น่ารัก การผจญภัยที่น่าหลงใหล และวลีที่ว่า “แก๊งร็อกเก็ต” โปเกมอนจึงทิ้งร่องรอยที่ลบไม่ออกให้กับวัฒนธรรมสมัยนิยมและกลายเป็นแฟรนไชส์มัลติมีเดีย

5. Cowboy Bebop

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Cowboy Bebop

Cowboy Bebop ผสมผสานแนวเพลงได้อย่างลงตัว ผสมผสานโอเปร่าอวกาศ ฟิล์มนัวร์ และดนตรีแจ๊สเข้าด้วยกันเป็นประสบการณ์ที่ชวนหลงใหล ด้วยภาพที่มีสไตล์ ตัวละครที่น่าจดจำอย่าง Spike Spiegel และเพลงประกอบที่น่าอัศจรรย์ ทำให้อนิเมะเรื่องนี้กลายเป็นลัทธิคลาสสิก

6. Cardcaptor Sakura

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Cardcaptor Sakura

ซากุระ มือปราบไพ่ทาโรต์ทำให้ผู้ชมหลงเสน่ห์ด้วยโลกแห่งเวทมนตร์และซากุระ คิโนโมโตะ ตัวเอกที่น่ารัก อนิเมะเรื่องนี้เน้นย้ำถึงพลังแห่งมิตรภาพและการค้นพบตัวเอง ซึ่งโดนใจผู้ชมทั่วโลก

7. Slam Dunk

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s SLAM DUNK

Slam Dunk นำความเข้มข้นของบาสเก็ตบอลมาสู่โลกของอนิเมะ ติดตามเรื่องราวของฮานามิจิ ซากุรางิ ผู้เล่นบาสเก็ตบอลที่ผันตัวมาอย่างผิด ๆ ซีรีส์นี้ผสมผสานกีฬาแอ็กชัน อารมณ์ขัน และช่วงเวลาที่ซาบซึ้งใจที่ทำให้แฟน ๆ ชื่นชอบ

8. Revolutionary Girl Utena

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Revolutionary Girl Utena

Utena Girl นักปฏิวัติท้าทายบทบาททางเพศแบบดั้งเดิมด้วยโครงเรื่องที่น่าดึงดูดใจและตัวละครที่ซับซ้อน อนิเมะเรื่องนี้สำรวจธีมของตัวตน ความรัก และการปฏิวัติ ผลักดันขอบเขตของสิ่งที่ถือว่าเป็นการเล่าเรื่องแบบเดิม ๆ

9. Rurouni Kenshin

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Rurouni Kenshin

Rurouni Kenshin แนะนำผู้ชมให้รู้จักกับ Kenshin Himura อดีตมือสังหารที่ผันตัวมาพเนจรเพื่อแสวงหาการไถ่บาป ละครอิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้ผสมผสานระหว่างแอ็คชั่น ความรัก และการใคร่ครวญ ดึงดูดผู้ชมด้วยตัวละครที่น่าสนใจและโครงเรื่องที่สลับซับซ้อน

10. Ghost in the Shell

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Ghost-In-The-Shell

Ghost in the Shell นำเสนอโลกอนาคตที่มนุษยชาติและเทคโนโลยีเชื่อมโยงกัน ด้วยแนวคิดเชิงปรัชญา สุนทรียศาสตร์แบบไซเบอร์พังก์ และแอ็คชั่นสุดระทึก อนิเมะเรื่องนี้จึงกลายเป็นผลงานชิ้นเอกในแนวนิยายวิทยาศาสตร์

11. Digimon Adventure

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Digimon Adventures

Digimon Adventure นำผู้ชมไปสู่อาณาจักรดิจิทัลที่ซึ่งเด็ก ๆ สร้างความผูกพันกับสิ่งมีชีวิตดิจิทัลที่เรียกว่า Digimon ซีรีส์นี้เน้นพลังของมิตรภาพ การทำงานเป็นทีม และการเติบโต ซึ่งโดนใจผู้ชมวัยหนุ่มสาว

12. Berserk

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Berserk

Berserk เจาะลึกเข้าไปในอาณาจักรแห่งจินตนาการที่มืดมน ตามเรื่องราวของ Guts นักรบผู้โดดเดี่ยวที่พยายามแก้แค้นกองกำลังปีศาจ ขึ้นชื่อเรื่องบรรยากาศที่ดุเดือด การต่อสู้ที่ดุเดือด และการเล่าเรื่องที่ซับซ้อน อนิเมะเรื่องนี้สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมไม่รู้ลืม

13. Yu Yu Hakusho

อนิเมะยอดนิยมในยุค 90s Yu-Yu-Hakusho

Yu Yu Hakusho นำผู้ชมเข้าสู่โลกแห่งปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติและการต่อสู้ที่มีชีวิตชีวา ด้วยตัวละครที่น่าติดตาม ฉากที่เต็มไปด้วยแอ็คชั่น และการสำรวจประเด็นขัดแย้งทางศีลธรรม อนิเมะเรื่องนี้จึงดึงดูดจินตนาการของหลาย ๆ คน

สรุป

ซีรีส์อนิเมะยอดนิยมแห่งยุค 90 ปูทางให้สื่อเป็นที่รู้จักทั่วโลก และมีบทบาทสำคัญในการสร้างอุตสาหกรรม การแสดงเหล่านี้โดนใจผู้ชมผ่านการเล่าเรื่องที่น่าดึงดูดใจ ธีมที่หลากหลาย และตัวละครที่น่าจดจำ แม้กระทั่งทุกวันนี้ อิทธิพลของพวกเขายังสัมผัสได้ในโลกของอนิเมะและโลกอื่น ๆ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button