เกมส์บันเทิง

13 เกมอาร์เคดที่กำเนิดในยุค 80s และ 90s

เกมอาร์เคด (Arcade Game) ถือเป็นสถานที่พิเศษในหัวใจของนักเล่นเกมเสมอ ในช่วงทศวรรษที่ 80s และ 90s เกมเหล่านี้ได้รับความนิยมสูงสุดและทิ้งร่องรอยที่ลบไม่ออกไว้ในอุตสาหกรรมเกม ตั้งแต่ตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ไปจนถึงรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่ เกมอาร์เคดในยุคนั้นเป็นตัวกำหนดเกมเมอร์รุ่นหนึ่ง ในบทความนี้ เราจะย้อนเวลากลับไปในช่วงแห่งความทรงจำและสำรวจเกมอาร์เคดบางเกมที่นิยามยุค 80s และ 90s อย่างแท้จริง

ยุคทองของเกมอาร์เคด

ยุค 80s และ 90s เป็นยุคทองสำหรับเกมอาร์เคด เกมที่มีชีวิตชีวาเหล่านี้ดึงดูดผู้เล่นที่กระตือรือร้นจำนวนมากที่ต้องการหลบหนีเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความท้าทาย ประสบการณ์อาร์เคดให้มากกว่าการเล่นเกม เป็นจุดพบปะทางสังคมที่เพื่อนและคนแปลกหน้าสามารถแข่งขันและทำงานร่วมกันได้

1. Pac-Man

เกมอาร์เคด Pac Man ยุค 80s และ 90s

Pac-Man ปรากฏขึ้นในปี 1980 ดึงดูดผู้เล่นด้วยรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายแต่น่าติดตาม การควบคุมตัวละครที่มียศฐาบรรดาศักดิ์ ผู้เล่นจะต้องเดินทางในเขาวงกตในขณะที่กลืนอาหารเม็ดและหลบเลี่ยงผีหลากสีสัน Pac-Man กลายเป็นความรู้สึกทันที สร้างภาคต่อและสินค้า และสร้างความแข็งแกร่งในฐานะเกมอาร์เคดที่เป็นสัญลักษณ์

2. Street Fighter II

เกมอาร์เคด Street Fighter II ยุค 80s และ 90s

ในปี 1991 Street Fighter II ได้ปฏิวัติรูปแบบเกมต่อสู้ ด้วยรายชื่อตัวละครที่หลากหลายและฉากการเคลื่อนไหวที่สลับซับซ้อน มันได้นำเสนอเกมอาร์เคดที่มีผู้เล่นหลายคนที่แข่งขันได้ ผู้เล่นแห่กันไปที่อาร์เคดเพื่อท้าทายซึ่งกันและกันและทดสอบทักษะของพวกเขา ความสำเร็จของเกมนี้ปูทางไปสู่แฟรนไชส์เกมต่อสู้และการแข่งขัน eSports ในอนาคต

3. Donkey Kong

เกมอาร์เคด Donkey Kong ยุค 80s และ 90s

Donkey Kong แนะนำให้ผู้เล่นรู้จักกับ Mario ช่างประปาผู้กล้าหาญในปี 1981 ในเกมแพลตฟอร์มนี้ ผู้เล่นจะได้ควบคุม Mario ขณะที่เขากระโดดข้ามถังไม้ ปีนบันได และช่วยหญิงสาวที่ตกทุกข์ได้ยากจากเงื้อมมือของ Donkey Kong จอมซน การออกแบบด่านที่เป็นนวัตกรรมใหม่และตัวละครที่มีเสน่ห์ได้วางรากฐานสำหรับซีรีส์ Super Mario

4. Mortal Kombat

เกมอาร์เคด Mortal Kombat 1992 ยุค 80s และ 90s

เมื่อ Mortal Kombat วางจำหน่ายในอาร์เคดในปี 1992 ผู้เล่นต้องตกใจและพึงพอใจกับกราฟิกที่สมจริงและท่วงท่าจบเกมที่โหดเหี้ยม การเสียชีวิตของเกมซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถใช้การซ้อมรบที่เต็มไปด้วยเลือดและภาพกราฟิกได้ จุดประกายความขัดแย้งและกระตุ้นให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับอิทธิพลของความรุนแรงในวิดีโอเกม อย่างไรก็ตาม Mortal Kombat กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมและเป็นแกนนำของเกมอาร์เคด

5. Space Invaders

เกมอาร์เคด space invaders 1978 ยุค 80s และ 90s

เปิดตัวในปี 1978 Space Invaders ปูทางสู่เกมยิงปืนในอนาคต ผู้เล่นควบคุมปืนใหญ่เลเซอร์ที่ด้านล่างของหน้าจอ ปกป้องโลกจากคลื่นเอเลี่ยนตัวหนังสือที่พุ่งเข้ามา เกมเพลย์ที่น่าติดตามและศิลปะพิกเซลที่น่าจดจำทำให้ผู้เล่นหลงใหล และความนิยมของเกมก็เกินขอบเขต ทำให้เป็นเกมยอดนิยมไปทั่วโลก

6. Galaga

เกมอาร์เคด Galaga 1981 ยุค 80s และ 90s

Galaga เปิดตัวในปี 1981 สร้างขึ้นจากความสำเร็จของ Space Invaders ด้วยกราฟิกและกลไกการเล่นเกมที่ได้รับการปรับปรุง ผู้เล่นขับยานสตาร์ไฟท์เตอร์ ต่อสู้กับฝูงเรือข้าศึกในแอคชั่นยิงที่ฉับไว ด่านที่ท้าทายและระบบเพิ่มพลังที่น่าดึงดูดของ Galaga ทำให้เกมนี้เป็นเกมโปรดตลอดกาลในหมู่ผู้ชื่นชอบเกมอาร์เคด

7. Tetris

เกมอาร์เคด 1984 Tetris ยุค 80s และ 90s

พัฒนาโดย Alexey Pajitnov ในปี 1984 Tetris ปฏิวัติเกมปริศนา ผู้เล่นจัดเรียงบล็อกที่ตกลงมาเพื่อทำให้เส้นแนวนอนสมบูรณ์ รับคะแนนและพื้นที่ว่าง รูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายและเพลงที่ติดหูทำให้เกมนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ดึงดูดผู้เล่นทุกวัยและกลายเป็นเกมหลักในเกมอาร์เคดทั่วโลก

8. Sonic the Hedgehog

เกมอาร์เคด Sonic the Hedgehog 1991 ยุค 80s และ 90s

Sonic the Hedgehog ของ Sega เปิดตัวในปี 1991 ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจาก Mario จาก Nintendo ด้วยความเร็วที่สุดยอดและทัศนคติที่เยือกเย็นของเขา โซนิคกลายเป็นที่นิยมในทันที เกมมีระดับที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว กราฟิกที่มีสีสัน และเพลงประกอบที่จับใจได้แสดงให้เห็นถึงพลังของคอนโซล Genesis ของ Sega และทำให้สถานะของ Sonic แข็งแกร่งขึ้นในฐานะไอคอนเกม

9. Super Mario Bros

เกมอาร์เคด Super Mario Bros 1985 ยุค 80s และ 90s

ไม่มีรายชื่อเกมอาร์เคดใดที่จะสมบูรณ์ได้หากไม่มี Super Mario Bros. ออกวางจำหน่ายในปี 1985 การผจญภัยแบบเลื่อนด้านข้างนี้ดึงดูดผู้เล่นด้วยโลกที่มีเสน่ห์ เพลงที่ติดหู และรูปแบบการเล่นที่เข้มข้น ผู้เล่นนำทาง Mario ผ่านด่านที่ท้าทาย เอาชนะอุปสรรค และช่วยเหลือ Princess Peach จาก Bowser วายร้าย Super Mario Bros. สร้างมาตรฐานสำหรับเกมแนวแพลตฟอร์มและยังคงเป็นเกมคลาสสิกอันเป็นที่รัก

10. The Legend of Zelda

เกมอาร์เคด the legend of zelda 1986 ยุค 80s และ 90s

The Legend of Zelda นำผู้เล่นเข้าสู่โลกแห่ง Hyrule ในปี 1986 ผู้เล่นสวมบทบาทเป็น Link ฮีโร่ผู้กล้าหาญในภารกิจช่วยเหลือเจ้าหญิง Zelda และเอาชนะ Ganon ผู้ชั่วร้าย ด้วยการสำรวจโลกที่เปิดกว้าง ปริศนาอันชาญฉลาด และเพลงที่น่าจดจำ The Legend of Zelda ดึงดูดใจผู้เล่นและสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับเกมแนวแอ็กชันผจญภัย

11. Metal Slug

เกมอาร์เคด Metal Slug 1996 ยุค 80s และ 90s

Metal Slug วางจำหน่ายในอาร์เคดในปี 1996 มอบแอ็คชั่นสุดมันส์พร้อมภาพพิกเซลที่น่าทึ่งและอาวุธยุทโธปกรณ์ชั้นยอด ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นทหารที่ต่อสู้กับกองทัพศัตรูชั่วร้าย ตะลุยฝ่าฝูงศัตรูและบอสขนาดใหญ่ รูปแบบการเล่นที่รวดเร็วของ Metal Slug และการเล่นแบบร่วมมือกันหลายคนทำให้เกมนี้เป็นเกมที่คอเกมอาร์เคดต้องเล่น

12. Mortal Kombat II

เกมอาร์เคด Mortal Kombat II ยุค 80s และ 90s

Mortal Kombat II วางจำหน่ายในปี 1993 สร้างขึ้นจากความสำเร็จของภาคก่อนด้วยกราฟิกที่ได้รับการปรับปรุง ตัวละครใหม่ และการเสียชีวิตที่โหดเหี้ยมยิ่งกว่าเดิม ปัจจัยการนองเลือดที่เพิ่มขึ้นของเกมดึงดูดทั้งแฟน ๆ และความขัดแย้ง ทำให้ Mortal Kombat แข็งแกร่งขึ้นในฐานะแฟรนไชส์ที่ก้าวข้ามขอบเขตและรวบรวมผู้ติดตามโดยเฉพาะ

13. Street Fighter II Turbo

เกมอาร์เคด Street Fighter II Turbo ยุค 80s และ 90s

ด้วยการเปิดตัวในปี 1992 Street Fighter II Turbo ได้ยกระดับแนวเกมต่อสู้ขึ้นไปอีกขั้น แนะนำกลไกการเล่นเกมใหม่ การต่อสู้ที่เร็วขึ้น และตัวละครเพิ่มเติมที่สามารถเล่นได้ Street Fighter II Turbo กลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ในเกมอาร์เคด ดึงดูดใจผู้เล่นด้วยการแข่งขันแบบผู้เล่นหลายคนและความลึกของเกมเชิงกลยุทธ์

สรุป

ยุค 80s และ 90s เป็นยุคทองของเกมอาร์เคด ด้วยชื่อที่ยังคงโดนใจคอเกมมาจนถึงทุกวันนี้ เกมเหล่านี้กำหนดยุคสมัยและทิ้งร่องรอยที่ลบไม่ออกให้กับอุตสาหกรรมเกม ตั้งแต่การแสดงตลกขบขันในเขาวงกตของ Pac-Man ไปจนถึงการต่อสู้ที่เข้มข้นของ Street Fighter II เกมอาร์เคดในยุคนั้นถือเป็นสถานที่พิเศษในประวัติศาสตร์เกม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button