เกมส์บันเทิง

21 เกม PlayStation (PS) น่าเล่นในปี 2022 จาก Metacritic

ปี 2022 มีเกมเอ็กคลูซีฟที่น่าจับตามองของ Sony สองเกม ได้แก่ Horizon Forbidden West และ God of War Ragnarök ในขณะที่ช่วงหลายเดือนระหว่างนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปสู่การเปิดตัวเกมบน PC ผู้เล่นพีซีสามารถเล่นเกม Spider-Man, God of War และ Uncharted ได้แล้ว

เกม PlayStation ทั้ง PS5 และ PS4 ด้านล่างนี้จัดอันดับตามคะแนนจากเว็บ Metacritic เกมที่ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมมากที่สุดในปี 2022 รวมถึงแนวเพลง สตูดิโอ และแนวคิดที่หลากหลาย เกมที่มีเรื่องราวเข้มข้นและเรื่องเล่าที่หลากหลายจะเป็นที่ชื่นชอบของนักวิจารณ์และผู้เล่นมากที่สุด เราได้รวบรวมเกมที่ทำคะแนนได้ดีที่สุดแห่งปีไว้ด้านล่างนี้

Elden Ring

Elden Ring

เกมที่ผสมผสานระหว่างดาร์กแฟนตาซีกับแอ็คชัน RPG ซึ่งมาพร้อมกับแผนที่อันกว้างใหญ่และดันเจี้ยนแสนซับซ้อน พบกับเหล่าตัวละครที่มาพร้อมกับเจตนาซ่อนเร้นและเรื่องราวลึกลับ ให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินไปกับการวางแผนกลยุทธ์เพื่อไขปริศนาความลับดินแดนต้องสาปนี้

  • Metascore: 96 คะแนน

God of War Ragnarök

God of War Ragnarok

ออกเดินทางสู่การผจญภัยอันยิ่งใหญ่และน่าประทับใจ ในขณะที่เครโทสกับอเทรอัสต้องต่อสู้ระหว่างการยึดมั่นกับการปล่อยวาง ผลงานจาก Santa Monica Studio ภาคต่อของ God of War (2018) ที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม ฟิมบัลวินเทอร์กำลังจะมา เครโทสกับอเทรอัสต้องเดินทางไปยังอาณาจักรทั้งเก้าเพื่อหาคำตอบ ในขณะที่กองทัพแอสการ์ดเตรียมพร้อมเข้าสู่การต่อสู้ที่จะนำมาซึ่งจุดจบของโลกตามคำพยากรณ์ ในระหว่างทาง พวกเขาจะได้พบกับทิวทัศน์อันน่าตื่นตา และเผชิญหน้ากับศัตรูที่น่าเกรงขาม ทั้งเทพนอร์สและเหล่าอสุรกาย ภัยจากแร็กนาร็อกใกล้เข้ามาทุกที เครโทสกับอเทรอัสจะต้องเลือกระหว่างความปลอดภัยของตนหรือความปลอดภัยของอาณาจักรทั้งหมด

  • Metascore: 94 คะแนน

Persona 5 Royal

Persona 5 Royal

Persona 5 เป็นหนึ่งในเกม JRPG ดึงดูดใจที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัว ในปี 2017 Persona 5 Royal ได้เพิ่มเติมเนื้อหาจากตัวเกมต้นฉบับที่มาพร้อมกับตัวละคร พรรคพวก เนื้อเรื่อง และสถานที่ใหม่ ๆ รวมถึงกลไกตะขอเกี่ยวแบบใหม่สำหรับการเข้าถึงพื้นที่ลับที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

  • Metascore: 91 คะแนน

The Stanley Parable: Ultra Deluxe

The Stanley Parable Ultra Deluxe

The Stanley Parable เป็นเกมผจญภัยมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เมื่อบุคคลธรรมดาที่ชื่อสแตนลีย์พบว่าเพื่อนร่วมงานในสำนักงานของเขาหายตัวไปอย่างลึกลับ เขาจึงออกเดินทางเพื่อค้นหาคำตอบ

  • Metascore: 89 คะแนน

The Last of Us Part I

เกมน่าเล่น 2022 The-Last-of-Us-Part-1

เกมส์ The Last of Us เป็นเกมส์ผจญภัย จากผู้สร้างเกมส์ Uncharted เกมส์ผจญภัยชื่อดัง นำเสนอหลังเมืองล่มสลาย เมื่อเชื้อรากลายเป็นชีววัตถุอันตรายที่สามารถคร่าชีวิตผู้คนนับล้าน ทำให้สิ่งมีชีวิตต้องกลายสภาพเป็นเมืองร้าง โดยผู้รอดชีวิตที่อาศัยอยู่ในเมืองที่หลบหนีไม่ทัน ต้องถูกตีตราเป็นเหล่าผู้ติดเชื้อและต้องอยู่ในพื้นที่กักกัน ผู้คนกลับกลายไม่เป็นมิตร หาวิถีทางยังชีพ เปรียบดั่ง”ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” และต้องกลายสภาพเป็นผู้ติดเชื้อหรือพวกวิกลจริตที่ต้องเอาตัวชีวิตรอดและหาทางออกจากเมืองแห่งนี้ และพื้นที่กักกังแห่งนี้ ได้ถูกควบคุมโดยกองทัพทหารอเมริกาที่ออกคำสั่งกฏอัยการศึกเพื่อตรวจสอบเหล่าผู้ติดเชื้อที่พยายามแข็งกร้าวและพร้อมกำจัดทุกเมื่อ ผู้เล่นรับบทเป็น Joel พ่อค้าตลาดเมืองที่ติดอยู่ในพื้นที่กักกัน ได้รับมอบหมายช่วยเหลือเด็กสาว Ellie หาทางรอดออกจากเมืองอันโหดร้ายแห่งนี้ให้ได้

  • Metascore: 88 คะแนน

Horizon Forbidden West

เกมน่าเล่น 2022 Horizon-Forbidden-West

สำรวจดินแดนอันไกลโพ้น ต่อสู้กับจักรกลที่ใหญ่และน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งขึ้น และเผชิญกับเผ่าพันธุ์ใหม่ที่น่าพิศวงดั่งเช่นคุณเดินทางไปยังอนาคตที่แสนไกลหลังการอวสานของโลกในซีรีย์ฮอไรซัน

ผืนดินกำลังถึงจุดจบ พายุรุนแรงและความเสื่อมโทรมอันยากจะหยุดยั้งรุกเข้าทำลายเศษเสี้ยวของมนุษยชาติที่เหลือรอดอยู่ ในขณะที่จักรกลอันน่าหวาดผวาชนิดใหม่ ๆ ก็คืบคลานอยู่ไม่ไกล สิ่งมีชีวิตบนโลกกำลังก้าวสู่การสูญพันธุ์อีกครั้ง และไม่มีใครรู้ถึงสาเหตุได้เลย

ขึ้นอยู่กับเอลอยแล้วที่จะเปิดเผยความลับเบื้องหลังภัยอันตราย ฟื้นคืนระเบียบและสมดุลของโลกให้กลับคืนมา ระหว่างทางเธอจะได้พบกับเพื่อนเก่า สานมิตรภาพร่วมต่อสู้ไปกับคนกลุ่มใหม่ และเปิดเผยเรื่องราวของอดีตอันไกลโพ้น และในขณะเดียวกันก็ยังต้องพยายามก้าวนำหน้าศัตรูใหม่ที่ยากจะต่อกรไปด้วย

  • Metascore: 88 คะแนน

Return to Monkey Island

Return to Monkey Island

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่กีย์บุช ทรีพวูดถูกขังอยู่ในการต่อสู้ประลองไหวพริบกับศัตรูตัวฉกาจของเขา LeChuck โจรสลัดผีดิบ ความรักที่แท้จริงของเขา Elaine Marley ได้หันเหความสนใจของเธอไปจากการปกครอง ส่วนกีย์บุชเองก็ล่องลอยและไม่สมหวัง โดยไม่เคยพบความลับของเกาะลิง ผู้นำโจรสลัดหนุ่มสุดฮิปที่นำโดยกัปตันแมดิสันได้สับเปลี่ยนผู้พิทักษ์เก่าออกจากอำนาจ เกาะ Melee กลับแย่ลง และนักธุรกิจชื่อดัง Stan ถูกจำคุก

  • Metascore: 88 คะแนน

Gran Turismo 7

Gran Turismo 7

Gran Turismo 7 เป็นวิดีโอเกมแนวจำลองการแข่งรถ พัฒนาโดยโพลีโฟนีดิจิตัลและจัดจำหน่ายโดยโซนีอินเตอร์แอ็กทีฟเอนเตอร์เทนเมนต์ ได้รับกระแสวิจารณ์เชิงบวกจากนักวิจารณ์ โดยได้รับคำชมจากกราฟิกและรูปแบบการเล่น หลังจากวางจำหน่ายได้ไม่นาน ตัวเกมก็ถูกผู้เล่นถล่มรีวิวในเว็บไซต์เมทาคริติก เนื่องจากการใช้ไมโครทรานส์แอคชั่นและการฟาร์มที่มากเกินไป

  • Metascore: 87 คะแนน

Uncharted: Legacy of Thieves Collection

Uncharted Legacy of Thieves Collection

เกมที่ขึ้นชื่อในเรื่องฉากแอ็คชั่นแบบภาพยนตร์ การตามล่าหาโชคลาภ และการไขปริศนาในสมัยโบราณ ซีรีส์ UNCHARTED ได้มาถึงจุดสูงสุดอย่างน่าทึ่งใน UNCHARTED 4: A Thief’s End และ UNCHARTED: The Lost Legacy

  • Metascore: 87 คะแนน

Inscryption

Inscryption

Inscryption เป็นเกม Odyssey ที่ใช้การ์ดสีดำที่ผสมผสานระหว่างเกมสร้างเด็ค โร้คไลค์ ปริศนาสไตล์ห้องหลบหนี และความสยองขวัญทางจิตวิทยาเข้าไว้ด้วยกันที่นองไปด้วยเลือด ความมืดยังคงเป็นความลับที่จารึกไว้บนการ์ด…

  • Metascore: 87 คะแนน

Cult of the Lamb

Cult of the Lamb

ลูกแกะที่ถูกสิงซึ่งได้รับมอบหมายให้ก่อตั้งลัทธิเพื่อเอาใจเทพผู้ชั่วร้ายที่ช่วยชีวิตตัวละครของผู้เล่น ผู้เล่นจะต้องเปิดฉากสงครามสไตล์โร้คไลค์และผจญภัยไปในห้าภูมิภาคของเกมเพื่อเอาชนะศัตรูและขยายฐานผู้ติดตามของพวกเขา

  • Metascore: 86 คะแนน

Tactics Ogre: Reborn

Tactics Ogre Reborn

กาะ Valerian อัญมณีแห่งทะเล Obero เป็นศูนย์กลางการค้าทางเรือมายาวนาน ผู้คนบนเกาะต่อสู้ดิ้นรนตลอดประวัติศาสตร์เพื่อครอบครองเหนือชายฝั่งของเธอ

ในที่สุดก็มีชายคนหนึ่งลุกขึ้นมายุติความขัดแย้งนี้: Dogoralua Oberyth แต่ประวัติศาสตร์จะรู้จักเขาในฐานะ “ราชาแห่งราชวงศ์” กษัตริย์ Dogoralua พยายามที่จะขจัดความเกลียดชังในหมู่ผู้คนบนเกาะ และเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ Valeria รู้จักความมั่งคั่ง

แต่เมื่อกษัตริย์สวรรคต สงครามกลางเมืองก็ปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อมีสามกลุ่มที่แย่งชิงอำนาจ: Bakram ซึ่งประกอบด้วยขุนนางระดับสูงของ Valeria; Galgastani ซึ่งผู้คนเป็นประชากรส่วนใหญ่ของเกาะ และ Walister ซึ่งมีจำนวนน้อย

ในไม่ช้าเกาะต่าง ๆ ก็ถูกแบ่งระหว่าง Bakram และ Galgastani และความสงบสุขก็เกิดขึ้นทั่วทั้งแผ่นดิน แต่ไม่มีใครเชื่อว่าความสงบจะคงอยู่

  • Metascore: 86 คะแนน

Cuphead: The Delicious Last Course

Cuphead The Delicious Last Course

Cuphead เป็นเกมแอคชั่นวิ่งและยิงปืนแบบคลาสสิกที่เน้นการต่อสู้กับบอส ภาพและเสียงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูนในช่วงทศวรรษที่ 1930 ได้รับการสร้างสรรค์อย่างพิถีพิถันด้วยเทคนิคเดียวกันกับในยุคนั้น: แอนิเมชั่นเซลที่วาดด้วยมือแบบดั้งเดิม พื้นหลังสีน้ำ และการบันทึกเสียงดนตรีแจ๊ส

  • Metascore: 86 คะแนน

Crusader Kings 3

Crusader Kings 3

เลือกบ้านขุนนางและนำราชวงศ์ของคุณไปสู่ความยิ่งใหญ่ในมหากาพย์ยุคกลางที่ครอบคลุมหลายชั่วอายุคน สงครามเป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือมากมายในการสถาปนารัชสมัยของคุณ เนื่องจากกลยุทธ์ที่แท้จริงต้องใช้ทักษะทางการทูตที่เชี่ยวชาญ ความเชี่ยวชาญในอาณาจักรของคุณ และไหวพริบที่แท้จริง

  • Metascore: 85 คะแนน

Atari 50

Atari 50

เป็นยุคทองของการรวบรวมเกมคลาสสิก เนื่องจากเกมเหล่านี้เริ่มเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ดิจิทัลมากขึ้น Atari 50 เข้าร่วมกับคอลเลกชันวิดีโอเกมย้อนยุคที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเชื้อเชิญให้คุณใช้เวลาเรียนรู้เกี่ยวกับเกมคลาสสิกเหล่านี้

  • Metascore: 85 คะแนน

OlliOlli World

OlliOlli World

ผู้พัฒนา Roll7 ได้สร้างจินตนาการใหม่อย่างสมบูรณ์แบบถึงความมหัศจรรย์ของ “ขอลองอีกสักครั้ง” ของเกม Tony Hawk ภาคดั้งเดิมด้วยเกมสเก็ตบอร์ด OlliOlli 2D ที่ควบคุมอย่างเข้มงวด จึงเป็นสิ่งเหมาะสมแล้วที่ OlliOlli World ได้ก้าวกระโดดไปสู่รูปแบบสามมิติด้วยโลกยูโทเปียของการเล่นสเก็ตบอร์ดที่สำรวจได้ ซึ่งเรียกว่า Radlandia

มุมมองใหม่นี้ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเลนไปที่พื้นหน้าหรือพื้นหลังของด่าน มองภาพในมุมกว้าง กระโดดเกาะ ไต่กำแพง และลูกเล่นอื่น ๆ ที่ไม่สามารถทำได้จากการออกแบบ 2D แบบเรียบของเกมดั้งเดิมทั้งสองภาค ทั้งหมดนี้ทำได้โดยไม่สูญเสียการเริ่มต้นใหม่ทันทีและการแสวงหาความสมบูรณ์แบบของต้นฉบับ 2D อย่างต่อเนื่อง

  • Metascore: 84 คะแนน

Marvel’s Midnight Suns

Marvels Midnight Suns

Marvel’s Midnight Suns ตั้งอยู่ในด้านมืดที่เหนือธรรมชาติของจักรวาลมาร์เวล เป็นเกมสวมบทบาทเชิงกลยุทธ์จากผู้สร้าง XCOM ในฐานะ Hunter ผู้สังหารปีศาจในตำนานที่มีอดีตอันลึกลับ คุณจะได้นำทีมฮีโร่ Marvel ในตำนานในขณะที่พวกเขาพยายามหยุดยั้ง Mother of Demons จากการทำคำทำนายโบราณให้สำเร็จและเรียก Chthon ปรมาจารย์ผู้ชั่วร้ายของเธอ

  • Metascore: 84 คะแนน

The Entropy Centre

The Entropy Centre

The Entropy Center คือการผจญภัยพัซเซิลไขปริศนาที่คุณต้องย้อนเวลากลับไปเพื่อเอาชนะอุปสรรคและปริศนาที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้

ควบคุมเวลาตามที่คุณต้องการและไขปริศนาที่ท้าทายอย่างแยบยล แต่ละห้องจะพาคุณเข้าใกล้ใจกลางสถานีอวกาศขนาดมหึมาในวงโคจรของโลก

  • Metascore: 83 คะแนน

Stray

เกมน่าเล่น 2022 Stray

Stray เป็นเกมผจญภัยติดตามเจ้าแมวในมุมมองบุคคลที่สามที่เกิดขึ้นภายในตรอกอันสว่างไสวไปด้วยแสงไฟนีออนของไซเบอร์ซิตี้และบรรยากาศสลัว ๆ ในมุมมืดของเมือง มองโลกผ่านสายตาของแมวจรและมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสนุกสนาน Stray พัฒนาโดย BlueTwelve Studio ทีมงานเล็ก ๆ ทางใต้ของฝรั่งเศสที่ทั้งทีมมีสมาชิกส่วนมากเป็นแมวและคนอีกจำนวนหนึ่ง

  • Metascore: 83 คะแนน

Moss: Book II

mossbookii

เกม Moss: Book II คล้ายกับภาคก่อนแต่มีการเพิ่มเติมที่สำคัญบางอย่าง ผู้เล่นจะควบคุม Reader อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยแนะนำ Quill ผ่านพื้นที่ต่างๆ และไขปริศนา ขณะนี้ Reader สามารถสร้างสะพานเถาวัลย์และทำลายวัตถุโดยการจับ ตอนนี้ Quill มีความสามารถที่จะปีนขึ้นไปได้ ทำให้เลเวลมีแนวดิ่งมากขึ้น ควบคู่ไปกับอาวุธใหม่ เช่น ค้อน

  • Metascore: 83 คะแนน

Infernax

infernax

Infernaxเป็น 2D Metroidvania ที่พัฒนาโดย Berzerk Studio และเผยแพร่โดย The Arcade Crew วางจำหน่ายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 สำหรับ Nintendo Switch , PlayStation 4 , Windows , Xbox One , Xbox Series X/ S เกมดังกล่าวติดตามอัศวิน Alcedor ซึ่งพบว่าหมู่บ้านของเขาถูกสัตว์ประหลาดเข้ายึดครองเมื่อกลับมาจากสงครามครูเสด Infernaxได้รับคำวิจารณ์ที่ดี

  • Metascore: 83 คะแนน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

อ่านต่อ

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button