ภาพยนตร์

20 หนังจีนน่าดูสนุก ๆ ที่คุณไม่ควรพลาด!

วันนี้เราจะมาแนะนําหนังจีนสุดเจ๋งสนุก ๆ น่าดูที่คุณไม่ควรพลาด ต้องหามาดูให้ได้ซักครั้ง มาดูกันว่ามีเรื่องไหนบ้างที่ควรดู รับรองว่าถูกใจคนชอบดูหนังจีน เพราะคัดสรรมาให้แต่เรื่องเด็ด ๆ ดัง ๆ

หนังจีน

หนังจีน คือภาพยนตร์ที่พูดภาษาจีน แบ่งเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ คือ ภาพยนตร์ฮ่องกง ภาพยนตร์ไต้หวัน และ ภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่

  • ภาพยนตร์ฮ่องกง มักมีเนื้อหาเกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้ อาชญากรรม แก๊งสเตอร์ ความรัก และดราม่า ภาพยนตร์ฮ่องกงบางเรื่องได้รับความนิยมไปทั่วโลก เช่น ภาพยนตร์กำลังภายในของเฉินหลง ภาพยนตร์แอ็คชั่นของหลิวเต๋อหัว และภาพยนตร์ดราม่าของโจวซิงฉือ
  • ภาพยนตร์ไต้หวัน มักมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ครอบครัว สังคม และการเมือง ภาพยนตร์ไต้หวันบางเรื่องได้รับรางวัลระดับนานาชาติ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง “Crouching Tiger, Hidden Dragon” (2000) และ “Goodbye, Dragon Inn” (2003)
  • ภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่ มักมีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ สังคม และการเมือง ภาพยนตร์จีนแผ่นดินใหญ่บางเรื่องได้รับความนิยมไปทั่วโลก เช่น ภาพยนตร์เรื่อง “Farewell My Concubine” (1993) และ “The Farewell” (2019)

นอกจากนี้ ยังมีหนังจีนแนวอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น หนังสยองขวัญ หนังตลก หนังผี และหนังวิทยาศาสตร์ หนังจีนได้พัฒนาและเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและสังคมของจีน

สำหรับประเทศไทย หนังจีนมักหมายถึงภาพยนตร์ฮ่องกง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต ภาพยนตร์ฮ่องกงยุค 70-80 มักเป็นภาพยนตร์กำลังภายในที่มีฉากต่อสู้ที่สวยงามและตื่นเต้นเร้าใจ ภาพยนตร์ฮ่องกงยุค 90 มักเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นและดราม่าที่มีเนื้อหาเข้มข้นและสะท้อนให้เห็นถึงสังคมจีน

ในปัจจุบัน หนังจีนได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย มีหนังจีนใหม่ๆ เข้ามาฉายในโรงภาพยนตร์และบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอยู่เสมอ หนังจีนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมไทย และได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก

1. Hero

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Hero

เรื่องย่อ

ในยุคสงครามระหว่างรัฐ ปี 475 – 221 ก่อนคริสตกาล ประเทศจีนได้ถูกแบ่งออกเป็น 7 อาณาเขต ฉิน, เฉ่า, ฮั่น, เว่ย, หยาน, ชู และฉี เป็นเวลาหลายปีที่แคว้นต่าง ๆ ได้ต่อสู้อย่างบ้าคลั่ง เพื่อแก่งแย่งอำนาจ ยังส่งผลให้ประชาชนจำนวนมาก ต้องล้มตาย และทนทุกข์ทรมานนานนับทศวรรษ

ในบรรดาแคว้นทั้งเจ็ด รัฐฉินนั้นแข็งแกร่งที่สุด กษัตริย์แห่งฉิน (เฉินต๊ะหมิง) ปรารถนาอย่างแรงกล้า ที่จะครอบครองจีนทั้งแผ่นดิน เพื่อขึ้นครองเป็นจักรพรรดิแห่งจีนพระองค์แรก พระองค์จึงตกเป็นเป้าสังหารของอีกทั้งหกแคว้น ในบรรดามือสังหารทั้งหลาย จะหาผู้ใดที่น่าสะพรึงกลัว เท่ากับสามจอมยุทธ ดาบหัก, หิมะเหิน และ เวหา นั้นมิมี

ผู้ใดก็ตามที่สามารถเอาชนะยอดฝีมือทั้งสามได้ กษัตริย์แห่งฉินจักพระราชทานยศศักดิ์, ทรัพย์สินเงินทองกองเท่าภูเขา และได้รับสิทธิพิเศษ ในการเข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ แต่การเอาชนะจอมยุทธนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากยิ่ง กว่าสิบปีที่มิมีผู้ใดมีความสามารถพอ ที่จะได้เป็นเจ้าของรางวัล ดังนั้นเมื่อ นิรนาม (เจ็ท ลี) นายอำเภอผู้มีทีท่าน่าสงสัย มาขอเข้าเฝ้าพร้อมหลักฐาน ซึ่งเป็นอาวุธประจำกายของมือสังหารทั้งสาม กษัตริย์จึงแทบคอยไม่ไหว ที่จะได้ฟังเรื่องจากปากเขา ขณะที่นั่งอยู่ในท้องพระโรง ห่างจากพระองค์เพียงสิบก้าว นิรนามจึงแถลงไข ถึงเรื่องราวอันโลดโผนของเขา…

เป็นระยะเวลาสิบปี ที่นิรนามได้ศึกษาเพลงดาบ และหนทางท้าประลองกับมือสังหารทั้งสาม ด้วยความลับแห่งวิชาเพลงกระบี่ของเขา นิรนามได้มีชัยชนะเหนือ เวหา (ดอนนี่ เยน) ด้วยการต่อสู้อันดุเดือด และหลังจากที่ได้ลิ้มรสหวานของชัยชนะครั้งแรก เขาจึงได้ทำลายคู่หูพิฆาต หิมะเหิน (แม็กกี้ เจียง) และ ดาบหัก (เหลียงเฉาเหว่ย) และครานี้ด้วยอาวุธอันร้ายกาจ ยิ่งไปเสียกว่ากระบี่ของเขา โดยให้ต่างฝ่ายพิฆาตกันเอง ด้วยมิตรภาพที่แนบแน่น เกินกว่าธรรมดาของทั้งสอง

กษัตริย์ทรงครุ่นคิดถึงรายละเอียดทุกตอน ของเรื่องราวที่น่าสงสัยนี้ แต่แล้วบางอย่างที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เพราะทรงมีเรื่องเล่าที่แตกต่างออกไป ว่าเหตุใด นิรนามจึงได้มานั่งอยู่ ต่อเบื้องพระพักตร์ของพระองค์!

เมื่อปรากฎว่าไม่มีอะไรที่ได้มาโดยง่าย นิรนาม ทหารกล้า และกษัตริย์แห่งฉิน ผู้ปกครองอาณาจักร ต่างตกอยู่ท่ามกลางเล่ห์เพทุบาย และระยะสิบก้าว ที่คั่นกลางระหว่างทั้งคู่นั้น ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยตำนานแห่งความรัก ความจงรักภักดี และหน้าที่ เรื่องราวที่ดำเนินไป ไกลเกินกว่าจะได้รับการบันทึกไว้ ในหน้าประวัติศาสตร์ เรื่องราวแห่งความหมายของการเป็น วีรบุรุษ

  • แนว: History, Sports & Fitness, Action, Drama
  • นักแสดงนำ: Jet Li ,Tony Leung Chiu Wai ,Maggie Cheung ,Donnie Yen Ji-Dan
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 33 นาที
  • Rotten Tomatoes: 94%

2. The Last Emperor

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง The Last Emperor

เรื่องย่อ

จักรพรรดิโลกไม่ลืม (The Last Emperor) เป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของจักรพรรดิผู่อี๋ จักรพรรดิพระองค์สุดท้ายของจีน ออกฉายในวันที่18 พฤศจิกายน 1987กำกับการแสดงโดยแบร์นาโด แบร์โตลุชชี ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอิตาลี เนื้อหาหลักของภาพยนตร์จะเกี่ยวข้องกับจักรพรรดิผู๋อี้โดยตรงตั้งแต่สิ้นสมัยการปกครองของซูสีไทเฮาช่วงผู๋อี้ขึ้นครองราชย์ ช่วงชีวิตวัยเด็กที่ต้องอาศัยอยู่ในเขตพระราชวังต้องห้าม ช่วงที่ปกครองแมนจูกัวจวบจนบั้นปลายชีวิตของจักรพรรดิผู๋อี๋ที่อาศัยอยู่เยี่ยงนักโทษการเมืองและสามัญชน เนื้อหาทั้งหมดของของภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงเพราะฉะนั้นจึงไม่มีข้อโต้แย้งเรื่องความถูกต้องทางประวัติศาสตร์เหมือนภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่องอื่นๆ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารางวัลออสการ์ถึง 9 สาขาและได้รับรางวัลในทุกสาขาที่เข้าชิง ตั้งแต่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ลำดับภาพยอดเยี่ยม ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม บันทึกเสียงยอดเยี่ยม กำกับศิลป์ยอดเยี่ยมและดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขาดก็แต่แต่เพียงการแสดงเท่านั้น ถือเป็นภาพยนตร์นอกอเมริกาที่ได้รับรางวัลออสการ์มากที่สุดจนถึงปัจจุบัน และยังเป็นหนังเรื่องแรกที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้เข้าถ่ายทำในพระราชวังต้องห้าม และใช้ตัวประกอบกว่า 19,000 คน

  • แนว: History, Drama, Biography
  • นักแสดงนำ: John Lone ,Joan Chen ,Peter O’Toole
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 42 นาที
  • Rotten Tomatoes: 89%

3. Red Cliff

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Red Cliff

เรื่องย่อ

เรื่องราวใน Red Cliff เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 208 ในประเทศจีนสมัยราชวงศ์ฮั่น แม้จะมีจักรพรรดิ คือพระเจ้าเหี้ยนเต้ แต่แผ่นดินก็แบ่งออกเป็นก๊กเป็นเหล่ามากมาย ขุนศึกและผู้สำเร็จราชการผู้ทะเยอทะยาน โจโฉ ใช้จักรพรรดิเป็นเครื่องมือประกาศสงครามกับดินแดนจ๊กก๊กทางตะวันตกที่ปกครองโดย เล่าปี่ ผู้มีศักดิ์เป็นลุงของจักรพรรดิ เป้าหมายของโจโฉคือกำจัดทุกก๊กให้ราบคาบ เพื่อรวมประเทศจีนเป็นหนึ่งเดียว และตั้งตนเป็นจักรพรรดิ

เล่าปี่ ส่ง ขงเบ้ง ที่ปรึกษาของเขาไปยังดินแดนง่อก๊กทางใต้ในฐานะทูตสันถวไมตรีเพื่อโน้มน้าวให้ ซุนกวน ผู้นำง่อก๊ก เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทำสงครามกับโจโฉ ที่นั่นขงเบ้งได้พบกับ จิวยี่ ที่ปรึกษาแห่งง่อก๊ก และกลายเป็นมิตรกันท่ามกลางไฟสงครามที่กำลังคุกกรุ่น

เมื่อได้รู้ว่าสองก๊กรวมตัวเป็นพันธมิตรกัน โจโฉก็โกรธมาก และรวบรวมกำลังพลกว่า 8 แสนนาย พร้อมด้วยเรืออีกกว่า 2 พันลำ มุ่งหน้าลงใต้หวังฆ่านกสองตัวด้วยก้อนหินก้อนเดียว กองทัพของโจโฉตั้งฐานที่มั่นอยู่ที่ป่าอีกา (Crow Forest หรือ อู่หลิม) ริมฝั่งแม่น่ำแยงซี โดยที่อีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำคือ ผาแดง (Red Cliff) ฐานที่มั่นของฝ่ายสัมพันธมิตร

ด้วยเสบียงอาหารที่ขาดแคลนและกองทัพจำนวนมหาศาลของโจโฉ ฝ่ายสัมพันธมิตรดูเหมือนจะตกที่นั่งลำบาก จิวยี่และขงเบ้งจึงต้องร่วมกันใช้ปฏิภาณเพื่อเปลี่ยนกระดานศึก สงครามครั้งนี้เต็มไปด้วยการต่อสู้ทั้งเชิงบู๊และเชิงบุ๋น ทั้งในน้ำและบนบก จึงกลายเป็นสงครามที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์จีน ที่ซึ่งเรือสองพันลำถูกเผาวอดวาย และเป็นเหตุให้ประวัติศาสตร์จีนเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล สงครามดังกล่าวนั้นก็คือ ศึกผาแดง นั่นเอง

  • แนว: Drama, History, Adventure, War, Action
  • นักแสดงนำ: Tony Leung Chiu Wai ,Takeshi Kaneshiro ,Fengyi Zhang
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 28 นาที
  • Rotten Tomatoes: 91%

4. Farewell My Concubine

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Farewell My Concubine

เรื่องย่อ

เนื้อเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของโตวจื่อ นักแสดงอุปรากรจีนชาย ที่ได้รับการฝึกฝนให้รับบทเป็นตัวนาง กับซือโถว เพื่อนรุ่นพี่ที่คอยปกป้องโตวจื่อมาตั้งแต่เด็ก เมื่อเติบโตขึ้นโตวจื่อใช้ชื่อในการแสดงว่า เฉิงเตี๋ยอี มีชื่อเสียงโด่งดังกับกับบทอวี้จี่อัน นางสนมของเซี่ยงอี่ (หรือ ฌ้อปาอ๋อง 232-202 ปีก่อนคริสตกาล) แม่ทัพแห่งแคว้นฉู่ตะวันตกในยุคราชวงศ์ฉิน ที่แสดงโดยซือโถว ซึ่งใช้ชื่อในการแสดงว่า ต้วนเสี่ยวโหลว บทบาทของทั้งคู่มาจากอุปรากรปักกิ่งเรื่อง “ฌ้อปาอ๋อง” เกี่ยวกับการรบเมื่อ 202 ปีก่อนคริสตกาล ระหว่างเซี่ยงอี่ กับหลิวปัง, การสถาปนาราชวงศ์ฮั่น และเรื่อง “ศาลาโบตั๋น”

ภาพยนตร์สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและการเมืองจีนในช่วงต้นทศวรรษที่ 20 ตั้งแต่ยุคสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง การพ่ายแพ้ของกองทัพญี่ปุ่น การโค่นล้มพรรคก๊กมินตั๋งโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผ่านยุคการปฏิวัติทางวัฒนธรรมที่งิ้วกลายเป็นสิ่งต้องห้าม จนมาถึงยุคปัจจุบัน

  • แนว: Drama, Gay & Lesbian
  • นักแสดงนำ: Leslie Cheung ,Fengyi Zhang ,Gong Li
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 37 นาที
  • Rotten Tomatoes: 86%

5. Ip Man

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Ip Man

เรื่องย่อ

เมื่อชีวิตเข้าสู่วัยกลางคน ปรมาจารย์หย่งชุน ยิปมัน (ดอนนี่ เยน) ครูมวยที่ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิดด้วยความเรียบง่ายสมถะกับภรรยา และบุตรชายในบ้านหลังใหญ่ของตระกูล แม้จะไม่คุยโต ไม่รับลูกศิษย์ หรือเที่ยวโฆษณาความเก่งกาจของตนเอง แต่ชัยชนะครั้งแล้วครั้งเล่าของเขาก็กลายเป็นที่กล่าวขวัญและเป็นที่น่านับหน้าถือตาในชุมชน หลายปีต่อมา เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มาถึงจีนแผ่นดินใหญ่และเมืองฝอซัน กองทัพญี่ปุ่นเหยียบลงบนผืนแผ่นดิน ชีวิตอันยากลำบาก การกดขี่เหยียดหยาม โดยเฉพาะนายทหารญี่ปุ่น รับอาสาสมัครคนจีนเพื่อเป็นกระสอบทรายแก่โรงฝึกคาราเต้ของทหารแลกกับข้าวสารหนึ่งถัง ยิปมันถูกบีบบังคับให้เข้าประลองกับนักคาราเต้ จนไปเข้าตานายทหารยอดนักสู้คนหนึ่งที่หวังจะดึงตัวเขาเข้ามาเป็นครูฝึกทหารญี่ปุ่น ยิ่งไปกว่านั้นทหารนักคาราเต้ยังหวังพิสูจน์ฝีมือกับยิปมันเพื่อค้นหาว่าใครกันแน่ที่เหนือกว่า

  • แนว: Action, Drama, Biography, Sports & Fitness, History
  • นักแสดงนำ: Donnie Yen Ji-Dan ,Simon Yam ,Siu-wong Fan
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 46 นาที
  • Rotten Tomatoes: 86%

6. Swordsman 1990

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Swordsman

เรื่องย่อ

เหล็งฮู้ชง (แซม ฮุย) เป็นศิษย์เอกสำนักหัวซาน เป็นศิษย์ของงักปุ๊กคุ้ง เจ้าสำนักหัวซาน เหล็งฮู้ชงเป็นคนไม่มีพรสวรรค์ด้านการฝึกวิชา แต่เป็นคนชอบสนุกสนานรื่นเริงและจริงใจกับคนรอบด้าน เขาได้ออกเดินทางผจญภัยไปในยุทธภพและได้พบกับฟงชิงหยาง ผู้เฒ่าพเนจรผู้ก่อตั้งสำนักหัวซาน ฟงชิงหยางได้สอนวิชากระบี่โต๊ะโกให้แก่เหล็งฮู้ชง ทำให้เหล็งฮู้ชงกลายเป็นผู้เยี่ยมยุทธ และท้ายที่สุด งักปุ๊กคุ้ง อาจารย์ของเหล็งฮู้ชง ผู้ที่เหมือนว่าจะเป็นผู้ดีแต่จริง ๆ แล้วต้องการจะครอบครองคัมภีร์ทานตะวันเพื่อเป็นเจ้ายุทธจักร ผู้ดีเป็นผู้ร้าย มีแต่เพียงเหล็งฮู้ชง บุคคลที่ไม่เอาไหนเท่านั้น ที่สามารถจะร้องเพลงเยาะเย้ยยุทธจักรได้อย่างแท้จริง เป็นการฉีกแนวภาพยนตร์ที่พระเอกกลายเป็นผู้ที่ไม่ได้เก่งกล้ากว่าคนอื่นมากที่สุดแต่อย่างใด

  • แนว: Adventure
  • นักแสดงนำ: Sam Hui ,Jacky Cheung ,Cicilia Yip
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 50 นาที
  • Rotten Tomatoes: –

7. Zu Warriors from the Magic Mountain

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Zu Warriors from the Magic Mountain

เรื่องย่อ

ในช่วงราชวงศ์ถัง Dik Ming kei ผู้ทิ้งกองทัพซึ่งถูกแวมไพร์ไล่ตามบนภูเขา Zu ได้รับการช่วยเหลือจาก Master Ding Yan และกลายเป็นลูกศิษย์ของเขา เมื่อพวกเขาถูกปีศาจโลหิตซุ่มโจมตี นักล่าปีศาจ ซิว หยู และลูกศิษย์ของเขา ยัต จัน ก็เข้ามาช่วยเหลือ ด้วยความช่วยเหลือจากปรมาจารย์เฉิงมุ้ย พวกเขาสามารถยับยั้ง Blood Devil ได้ แต่พวกเขาจำเป็นต้องค้นหาดาบคู่เพื่อทำลายมัน

  • แนว: Fantasy
  • นักแสดงนำ: Biao Yuen ,Hoi Man ,Adam Cheng
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 34 นาที
  • Rotten Tomatoes: 89%

8. Kung Fu Hustle

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Kung Fu Hustle

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวของเซี่ยงไฮ้ช่วงยุค 1930 ซึ่งเป็นช่วงที่มีแก๊งอันธพาลขวานซิ่งครองเมือง พวกเขาได้เข้าไปก่อกวนในย่านที่เรียกว่า “ตรอกเล้าหมู” แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากมีจอมยุทธซ่อนอยู่ในตรอกนี้ หลังจากนั้น ซิง (โจว ซิงฉือ) โจรไร้ฝีมือที่ได้เข้ามาก่อกวนยังตรอกหมู แต่ไม่สำเร็จเพราะเขาคิดว่าเขามีวิทยายุทธเนื่องจากเขาได้ซื้อหนังสือกำลังภายในจากชายแปลกหน้าคนหนึ่ง ที่บอกเขาว่าเขาน่าจะฝึกวิชาในหนังสือนี้ได้โดยเขาซื้อในราคา 10 ดอลลาร์ หลังจากนั้นเขาได้ฝึกฝนเรื่อยมา และได้เข้าไปช่วยเด็กหญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นใบ้ (หวง เซิงอี้) จากพวกเด็กอันธพาล แต่เขากลับถูกพวกนั้นทำร้ายร่างกายจนสะบักสะบอม หลังจากนั้น เขาได้เข้าไปเป็นสมาชิกแก๊งขวานซิ่งในที่สุด แต่เกิดหักหลังกันขึ้น ซิงกลับถูกหัวหน้าแก๊งคนใหม่ซึ่งฆ่าหัวหน้าแก๊งคนเก่าตายเล่นงานจนปางตาย แต่โชคดีได้สามีภรรยาเจ้าของหอพักช่วยรักษา และในที่สุดเขาก็สามารถเอาชนะหัวหน้าแก๊งขวานซิ่งได้สำเร็จ

  • แนว: Fantasy, Action, Comedy, Sports & Fitness
  • นักแสดงนำ: Stephen Chow ,Yuen Wah ,Yuen Qiu
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 39 นาที
  • Rotten Tomatoes: 91%

9. Once Upon A Time In China

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Once Upon A Time In China

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ชุด หวงเฟยหง (Once Upon A Time In China Film Series) เป็นซีรีส์ภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้ที่มีเนื้อหาออกแนวภาพยนตร์กำลังภายในหลายเรื่อง ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากภาพยนตร์เรื่อง หวงเฟยหง ภาค 1 ภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้ของฉีเคอะ ที่ออกฉายเมื่อ ค.ศ. 1991 นำแสดงโดย หลี่ เหลียนเจี๋ย กวน จือหลิน และหยวนเปียว

ภาพยนตร์มีเนื้อหาเกี่ยวกับศึกสงครามจากเหล่าผู้รุกรานจากชาติตะวันตก และภายในจากการฉ้อราษฎร์บังหลวงของเหล่าขุนนางในราชสำนักในปี ค.ศ. 1875 หวงเฟยหงและพวกพ้องต้องเข้าต่อกรเหล่านักเลงหัวไม้ ที่รวมหัวกับนักค้าทาสหลอกคนจีนไปเป็นทาสที่อเมริกา ในขณะที่น้าสิบสามก็ถูกคนเหล่านั้นหลอกไปขึ้นเรือเพื่อเอาไปขายเป็นโสเภณีเช่นกัน

  • แนว: Action, Sports & Fitness
  • นักแสดงนำ: Jet Li ,Rosamund Kwan ,Biao Yuen
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 35 นาที
  • Rotten Tomatoes: 89%

10. Iron Monkey (1993)

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Iron Monkey

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกี่ยวกับหมอผู้อุทิศตนที่สวมชุดดำออกปล้นคนรวยเพื่อนำมาแจกจ่ายคนยากไร้จนถูกราชสำนักหมายหัวและเกิดเหตุต่าง ๆ ตามมา

  • แนว: Action, Sports & Fitness
  • นักแสดงนำ: Yu Rong-Guang ,Donnie Yen Ji-Dan ,Sze-Man Tsang
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 25 นาที
  • Rotten Tomatoes: 91%

11. In the Mood for Love

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง In the Mood for Love 2000

เรื่องย่อ

In the Mood for Love (2000) เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติกดราม่า กำกับโดยหว่องกาไว เล่าเรื่องราวของชาลลี (โจวเหวินฟะ) และซูเหลียง (มา ลี่) สองคู่สามีภรรยาที่อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์เดียวกันในฮ่องกงช่วงปี 1960 ทั้งสองคนเริ่มใกล้ชิดกันมากขึ้นเมื่อพบว่าคู่ของตนแอบมีความสัมพันธ์ลับๆ กัน

ชาลลีและซูเหลียงต่างก็รู้สึกโดดเดี่ยวและเจ็บปวดจากการถูกหักหลัง พวกเขาใช้เวลาร่วมกันมากขึ้นเพื่อปลอบโยนกันและกัน ทั้งคู่เริ่มพัฒนาความรู้สึกที่ดีต่อกัน แต่พวกเขาก็รู้ว่าความสัมพันธ์ของพวกเขาเป็นไปไม่ได้

  • แนว: Drama, Romance
  • นักแสดงนำ: Tony Leung Chiu-wai, Maggie Cheung, Siu Ping-Lam
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 37 นาที
  • Rotten Tomatoes: 92%

12. Election

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Election 2005

เรื่องย่อ

Election (2005) เป็นภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานสหพันธ์นักเรียนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในฮ่องกง ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องราวของสองนักเรียนมัธยมปลายคู่แข่งกันคือ หว่อง ซิ่วเหวิน (รับบทโดย โจว เหวินฟะ) และ เหลียง เจียหลิง (รับบทโดย โจว ซิงฉือ) ทั้งสองคนต่างต้องการเป็นตัวแทนของพรรคอนุรักษ์นิยมในการเลือกตั้งครั้งนี้

หว่อง ซิ่วเหวิน เป็นนักเรียนมัธยมปลายชั้นปีที่ 5 ที่ฉลาดและทะเยอทะยาน เขาต้องการเป็นตัวแทนของพรรคอนุรักษ์นิยมเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงโรงเรียนให้ดีขึ้น เขาเชื่อว่าโรงเรียนควรให้ความสำคัญกับการศึกษามากกว่าเรื่องอื่น ๆ

  • แนว: Crime, Drama, Thriller
  • นักแสดงนำ: Louis Koo, Suet Lam, Tony Ka Fai Leung
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 41 นาที
  • IMDB: 7.1/10

13. Infernal Affairs

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Infernal Affairs 2002

เรื่องย่อ

Infernal Affairs (2002) เป็นภาพยนตร์แนวอาชญากรรมระทึกขวัญ บอกเล่าเรื่องราวของสองชายหนุ่มที่ถูกส่งไปแฝงตัวในองค์กรที่ตรงข้ามกัน หนึ่งคือหมิง (หลิว เต๋อหัว) ตำรวจหนุ่มที่ปลอมตัวเข้าไปในแก๊งมาเฟียของหานเซิน (เจิ้ง จื่อเหว่ย) แก๊งมาเฟียที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง อีกคนคือหยาน (เหลียง เฉาเหว่ย) ลูกน้องของหานเซินที่แฝงตัวเข้าไปในกรมตำรวจฮ่องกง

หมิงและหยานต่างก็ทำงานอย่างลับๆ เพื่อสืบหาข้อมูลของอีกฝ่าย ทั้งสองต้องใช้ชีวิตอย่างหลบๆ ซ่อนๆ และต้องปิดบังสถานะของตัวเองจากทุกคนรอบข้าง เมื่อเวลาผ่านไป หมิงและหยานเริ่มมีความรู้สึกผูกพันต่อกัน แต่พวกเขาก็รู้ว่าความรักของพวกเขานั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะพวกเขาอยู่คนละฝั่งกัน

เรื่องราวดำเนินไปอย่างเข้มข้น หมิงและหยานต่างก็ถูกทดสอบทั้งด้านจิตใจและอารมณ์ พวกเขาต้องเผชิญกับอันตรายมากมาย และพวกเขาต้องตัดสินใจว่าจะเลือกอยู่ฝั่งไหน สุดท้ายแล้ว หมิงและหยานจะเลือกอะไร และพวกเขาจะพบกับจุดจบอย่างไร

  • แนว: Action, Crime, Drama, Mystery, Thriller
  • นักแสดงนำ: Andy Lau, Tony Leung Chiu-wai, Anthony Chau-Sang Wong
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 41 นาที
  • IMDB: 8.0/10

14. Crouching Tiger, Hidden Dragon: Sword of Destiny

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Crouching Tiger Hidden Dragon Sword of Destiny 2016

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon: Sword of Destiny (2016) เป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000) เล่าเรื่องราว 18 ปีต่อมา หยู ชูเหลียน (มิเชล โหย่ว) อดีตนักรบหญิงที่วางมือจากยุทธภพแล้ว กลับต้องกลับมาอีกครั้งเมื่อดาบหยกฟ้าบันดาล (Green Destiny) กระบี่วิเศษคู่กายของหลี่ มู๋ไป๋ (โจว เหวินฟะ) อดีตรักของเธอ ถูกขโมยไปโดยอวี้ เจียวหลง (จาง จื่ออี๋) หญิงสาวที่ตกหลุมรักดาบเข้าอย่างจัง

หยู ชูเหลียน ร่วมมือกับเจียง เหมิงเหว่ย (เดวิด ถัง) ศิษย์น้องของหลี่ มู๋ไป๋ และเจิ้น จินกัง (เจิ้ง เพ่ยเพ่ย) อดีตคู่ปรับของเธอ ออกตามหาดาบหยกฟ้าบันดาลกลับคืนมา

ระหว่างทาง หยู ชูเหลียน ได้พบกับขุนพลได (เจสัน สก็อตต์ ลี) ผู้ชั่วร้ายที่ต้องการครอบครองดาบหยกฟ้าบันดาล เพื่อใช้อำนาจปกครองยุทธภพ หยู ชูเหลียน และเหล่าพรรคพวกจึงต้องร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้งขุนพลไดไม่ให้ได้ครอบครองดาบหยกฟ้าบันดาล

  • แนว: Action, Adventure, Drama, Fantasy
  • นักแสดงนำ: Donnie Yen, Michelle Yeoh, Harry Shum Jr.
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 36 นาที
  • IMDB: 6.1/10

15. Red Cliff

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Red Cliff 2008

เรื่องย่อ

Red Cliff (2008) เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์จีนที่เล่าถึงศึกผาแดง เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์จีนที่กองทัพของโจโฉพ่ายแพ้ให้กับพันธมิตรระหว่างเล่าปี่และซุนกวน ภาพยนตร์เรื่องนี้แบ่งออกเป็นสองภาค ภาคแรกจะเล่าถึงการเตรียมการและยุทธวิธีของทั้งสองฝ่าย ภาคที่สองจะเล่าถึงเหตุการณ์ในศึกผาแดงโดยตรง

ในภาคแรก โจโฉนำกองทัพเรือขนาดใหญ่บุกโจมตีง่อก๊กเพื่อยึดครองดินแดนทางตอนใต้ของจีน เล่าปี่และซุนกวนจึงตัดสินใจร่วมมือกันเพื่อต่อต้านโจโฉ เล่าปี่ส่งขงเบ้งไปเจรจากับซุนกวนและยุติความขัดแย้งระหว่างทั้งสองฝ่าย ฝ่ายสัมพันธมิตรจึงตกลงร่วมมือกันต่อสู้กับโจโฉ

ในภาคที่สอง ฝ่ายสัมพันธมิตรเตรียมการยุทธวิธีอย่างรอบคอบ โดยขงเบ้งวางแผนให้เล่าปี่และซุนกวนถอยทัพหลอกโจโฉ จากนั้นจึงใช้เรือฟางล่อให้กองทัพเรือของโจโฉเผาตัวเอง แผนนี้ประสบความสำเร็จ และกองทัพของโจโฉพ่ายแพ้อย่างยับเยิน

ศึกผาแดงถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์จีน ชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรทำให้โจโฉไม่สามารถรวมประเทศจีนให้เป็นหนึ่งได้ และนำไปสู่การแบ่งแยกประเทศออกเป็นสามก๊กเป็นเวลาหลายสิบปี

  • แนว: Action, Adventure, Drama, History, War
  • นักแสดงนำ: Tony Leung Chiu-wai, Takeshi Kaneshiro, Fengyi Zhang
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 25 นาที
  • IMDB: 7.3/10

16. Police Story

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Police Story 1985

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์เรื่อง วิ่งสู้ฟัด (Police Story) ออกฉายในปี พ.ศ. 2528 เป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของ เฉินหลง ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ เฉินกากุ่ย (เฉินหลง) นายตำรวจฝีมือดีที่ต้องปกป้อง พยานปากสำคัญในคดีมาเฟียแก๊งค้ายา จากการตามล่าของแก๊งมาเฟีย

เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อ เฉินกากุ่ย และทีมตำรวจของเขาได้เข้าจับกุม บิ๊กจู๋ (ชูหยี) พ่อค้ายาเสพติดและธนบัตรปลอมชื่อดังของฮ่องกง แต่บิ๊กจู๋สามารถหลบหนีไปได้ เฉินกากุ่ยจึงตามล่าบิ๊กจู๋จนพบ และสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด

  • แนว: Action, Comedy, Crime, Thriller
  • นักแสดงนำ: Jackie Chan, Maggie Cheung, Brigitte Lin
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 40 นาที
  • IMDB: 7.5/10

17. Bodyguards and Assassins

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Bodyguards and Assassins 2009

เรื่องย่อ

Bodyguards and Assassins ภาพยนตร์แอ็กชันอิงประวัติศาสตร์สัญชาติจีน-ฮ่องกง ออกฉายในปี พ.ศ. 2552 กำกับโดย เท็ดดี้ เฉิน นำแสดงโดย เจิ้น จื่อตัน, เหริน ต๋าหัว, เหลียง เจียฮุย, หวัง เสวี่ยฉี, หลี หยูชุน, เซี่ย ถิงเฟิง, เจิง จื้อเหว่ย์, ฟ่าน ปิงปิง, หู จวิน, หวัง ปั๋วเจี๋ย ร่วมด้วย หลีหมิง และจาง เสวียโหย่ว

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงเหตุการณ์ลอบสังหาร ดร.ซุน ยัดเซ็น ผู้นำการปฏิวัติซินไฮ่ ในช่วงก่อนการปฏิวัติในปี พ.ศ. 2449 ดร.ซุน ยัดเซ็น เดินทางมายังฮ่องกงเพื่อรวบรวมกำลังพลและเงินทุนในการปฏิวัติ ฝ่ายชิงซึ่งต้องการกำจัดเขาจึงวางแผนลอบสังหาร

ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวผ่านมุมมองของตัวละครต่างๆ ทั้งบอดี้การ์ดของดร.ซุน ยัดเซ็น มือสังหารจากฝ่ายชิง และประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการยกย่องในด้านความสมจริง ฉากแอ็กชันที่ตื่นเต้น และการแสดงที่ยอดเยี่ยม

  • แนว: Action, Comedy, Crime, Thriller
  • นักแสดงนำ: Jackie Chan, Maggie Cheung, Brigitte Lin
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 40 นาที
  • IMDB: 7.5/10

18. Paradox

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง Paradox 2017

เรื่องย่อ

Paradox (2017) เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นฮ่องกงแนวนีโอนัวร์ เรื่องราวของ ลีชุง (หลุยส์ คู) สารวัตรตำรวจฮ่องกงที่เดินทางมายังพัทยาเพื่อตามหาลูกสาววัย 16 ปีของเขาที่หายตัวไป เขาได้พบกับ บาน (หลอฮุยกวง) และ ทักษ์ (โทนี จา) นักสืบท้องถิ่นชาวไทย ที่จะช่วยเขาตามหาลูกสาว จากการสืบสวน พวกเขาพบว่าลูกสาวของลีชุงอาจเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้าอวัยวะมนุษย์รายใหญ่ที่มีมาเฟียอเมริกาคอยบงการอยู่เบื้องหลัง

ลีชุง บาน และทักษ์จึงร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้งเครือข่ายค้าอวัยวะมนุษย์นี้ พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับอันตรายมากมาย ทั้งจากเหล่าแก๊งมาเฟียและจากเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริต เพื่อปกป้องลูกสาวของลีชุงและเพื่อยุติการค้าอวัยวะมนุษย์ที่โหดร้ายนี้

  • แนว: Action, Adventure, Crime, Thriller
  • นักแสดงนำ: Louis Koo, Yue Wu, Ka-Tung Lam
  • ความยาว : 1 ชั่วโมง 41 นาที
  • IMDB: 6.5/10

19. The Myth

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง The Myth 2005

เรื่องย่อ

The Myth (2005) เป็นภาพยนตร์แนวกำลังภายในที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2005 ดำเนินงานสร้างโดยเฉินหลง นำแสดงโดยเฉินหลง, เหลียง เจียฮุย, คิม ฮี ซอน, มัลลิกา เซราวัต

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องราวของ แจ็ค หยวน (เฉินหลง) นักโบราณคดีชาวจีนที่เดินทางไปยังหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในจีนเพื่อค้นหาสุสานของจิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของจีน ในระหว่างการสำรวจ แจ็คได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง ขณะอยู่ในโรงพยาบาล แจ็คได้พบกับวิญญาณของ เจิ้ง อี้ (เหลียง เจียฮุย) แม่ทัพของแคว้นฉินที่เสียชีวิตไปกว่า 2,000 ปีก่อน

  • แนว: Action, Adventure, Comedy, Drama, Fantasy
  • นักแสดงนำ: Bing Shao, Jackie Chan, Weixing Yao
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 2 นาที
  • IMDB: 6.1/10

20. A Sun

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ เรื่อง A Sun 2019

เรื่องย่อ

A Sun (2019) เป็นภาพยนตร์ดราม่าอาชญากรรมสัญชาติไต้หวัน กำกับโดย Chung Mong-hong เล่าเรื่องราวของครอบครัวเฉิน ครอบครัวชนชั้นแรงงานธรรมดาๆ ในเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน มีลูกชายสองคนคือ เฉินเจี้ยนเหอ (Wu Hsiang-ho) หรืออาเหอ และเฉินเจี้ยนห่าว (Greg Han Hsu) หรืออาห่าว

อาเหอเป็นเด็กชายหัวดื้อ ชอบมีเรื่องชกต่อย ต่างจากอาห่าวที่เรียนเก่ง และเป็นที่รักของพ่อ วันหนึ่งอาเหอก่อเหตุทำร้ายผู้อื่นจนต้องเข้าสถานพินิจ เหตุการณ์นี้ทำให้ครอบครัวเฉินต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าปรับ และชื่อเสียงของครอบครัว

  • แนว: Crime, Drama
  • นักแสดงนำ: Chien-Ho Wu, Yi-wen Chen, Samantha Shu-Chin Ko
  • ความยาว : 2 ชั่วโมง 36 นาที
  • IMDB: 7.6/10

หนังจีนน่าดูสนุก ๆ นั้นมีมากมายหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นแนวกำลังภายใน แฟนตาซี ดราม่า โรแมนติก หรือแอ็คชั่น แต่ละเรื่องก็ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์และเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ชมแต่ละคน สำหรับผู้ที่กำลังมองหาหนังจีนสนุก ๆ ไว้ดูเพลิน ๆ ในช่วงวันหยุดหรือเวลาว่าง หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการช่วยเลือกหนังจีนเรื่องโปรดได้นะคะ

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button