ภาพยนตร์

แนะนำ 50 หนังผีสยองขวัญที่ดีที่สุดตลอดกาล!

วันนี้เราจะมาแนะนําหนังผีสยองขวัญ ที่คุณไม่ควรพลาด ต้องหามาดูให้ได้ซักครั้ง มาดูกันว่ามีเรื่องไหนบ้างที่ควรดู รับรองว่าถูกใจคนชอบดูหนังผี เพราะคัดสรรมาให้ แต่เรื่องเด็ด ๆ ดัง ๆ

หนังผีสยองขวัญ

ด้านล่างนี้เราจะแสดงหนังผีสยองขวัญน่าดูสนุก ๆ ที่สามารถรับชมได้ทั้งจาก Netflix, Disney Plus, HBO GO, Amazon Prime Video และอื่น ๆ มีตั้งแต่อาชญากรรม, สยองขวัญ, ลึกลับ และระทึกขวัญ

50. Casper (1995)

หนังผีสยองขวัญ Casper

เรื่องย่อ

เมื่อ “คาร์ริแกน คริทเท็นดอน” เจ้าของคฤหาสน์จอมโลภได้ว่าจ้างให้ “ด๊อกเตอร์ เจมส์ ฮาร์วี่ย์” ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผีให้มาปราบผีสิงที่อยู่ในบ้านหลังนี้ ซึ่งได้ชักชวน “แคท” ลูกสาวของเขามาด้วย แต่แล้วผีที่เขาเห็นนั้นกลับไม่ใช่ผีร้ายน่ากลัวอย่างที่หลาย ๆ คนเจอมาเพราะเป็นผีน้อยนามว่า “แคสเปอร์” ผู้เป็นมิตรแต่โดดเดี่ยว แคสเปอร์เพียงแค่อยากหาเพื่อน แต่ก็ยังมีภารกิจในการตามหาตัวคุณลุงที่หายไปด้วยเช่นกัน เวลาเดียวกับที่เจ้าของบ้านคนนั้นก็หวังจะเข้าถึงทรัพย์สมบัติของอดีตเจ้าของคฤหาสน์ เอาหละสิทั้งเรื่องผีในบ้านทั้งเรื่องส่วนตัวของผี ทั้งเรื่องของคนในบ้านหลังนี้ โอ๊ยวุ่นวายโกลาหลไปกันหมด งานนี้ไม่รู้คนหรือผีจะร้ายกว่ากัน!!!

49. The Woman in Black (2012)

หนังผีสยองขวัญ The-Woman-in-Black

เรื่องย่อ

อาร์เธอร์ คิปป์ส (แดเนียล แรดคลิฟฟ์) ทนายหนุ่มพ่อม่ายลูกหนึ่ง ผู้ถูกส่งตัวไปตรวจสอบคฤหาสน์หลังหนึ่งในเมืองเล็ก ๆ บนเกาะอังกฤษ เพื่อจัดการแบ่งทรัพย์สินให้กับเจ้าของคฤหาสน์ หลังจากต้องพักค้างคืนเพียงไม่นาน เขากลับค้นพบความลับอันน่าสะพรึงกลัวบางอย่าง

ที่แห่งนี้เคยมีการฆาตกรรมเกิดขึ้น เด็กจำนวนมากเสียชีวิตอย่างปริศนา และไม่ทันรู้ตัว อาร์เธอร์ ก็ถูกพัวพันด้วยความน่ากลัวที่คีบคลานเข้ามาและการถูกตามหลอกหลอนด้วยหญิงปริศนาในชุดดำ เมื่อวงจรสยองเริ่มต้นขึ้น อาร์เธอร์ พยายามทุกวิถีทางที่จะหยุดยั้งมัน ก่อนที่มันจะพรากทั้งชึวิตเขาและลูกชายเพียงคนเดียวของเขาไป

48. Stir of Echoes (1999)

หนังผีสยองขวัญ Stir-of-Echoes

เรื่องย่อ

ทอม วิทสกี้ (เควิน เบค่อน) ชายธรรมดาคนหนึ่งที่เป็นสามีและพ่อ พบว่าชีวิตที่แสนสงบตามวิถีคนใช้แรงงานทั่วไปต้องสะดุดลง ภายหลังจากที่เขาโดนสะกดจิตในงานปาร์ตี้เพื่อนบ้าน สิ่งที่เริ่มเปลี่ยนแปลงก่อให้เกิดความโกลาหล เนื่องจากสำนึกภายหลังการสะกดจิตได้แสดงพลังของจิตใต้สำนึก ซึ่งเขาไม่เคยล่วงรู้มาก่อน เขาต้องประจัญหน้ากับสิ่งประหลาดเหนือธรรมชาติ และเป็นความลับที่น่าขนพองสยองเกล้า ตลอดเวลานั้น ทอม ถูกครอบงำด้วยความรู้สึกที่ว่ามีตัวตนบางอย่างอาศัยอยู่ในบ้านของเขา อีกทั้งยังมีอาการปวดขมับ ภาพหลอนและความกลัวว่าครอบครัวของเขาจะตกอยู่ในอันตราย ทอม จึงเสาะแสวงหาวิธีการที่จะค้นพบแหล่งที่มาของภาพหลอนนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

47. Extra Ordinary (2020)

หนังผีสยองขวัญ Extra-Ordinary

เรื่องย่อ

ครูสอนขับรถ Rose Dooley อาศัยอยู่ตามลำพังในไอร์แลนด์ เธอมี “พรสวรรค์” อาถรรพณ์ที่ทรงพลัง ซึ่งรวมถึงความสามารถในการส่งวิญญาณที่เอาแต่ใจไปสู่ชีวิตหลังความตาย แต่เธอไม่ได้ใช้มันเลย เนื่องจากอุบัติเหตุเหนือธรรมชาติได้คร่าชีวิตพ่อของเธอ วินเซนต์ ดูลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาถรรพณ์ตอนที่เธอยังเป็นเด็ก โรสละเลยการหลอกหลอนเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัวเธอ และป้องกันการโทรติดต่อบริการขับรถของเธออย่างต่อเนื่องเพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาอาถรรพณ์ หนึ่งในการโทรเหล่านี้คือมาร์ติน มาร์ติน ซึ่งโทรมาโดยปลอมตัวว่าอยากเรียนขับรถ แต่จริง ๆ แล้วอยากให้โรสช่วยเขาจัดการกับวิญญาณของบอนนี่ ภรรยาที่จู้จี้ของเขาซึ่งมาหลอกหลอนบ้านเขา โรสสั่งให้เขาลงจากรถ แต่ไม่ใช่ก่อนที่มาร์ตินจะบอกเธอว่าเขาพบว่าเธอมีความอบอุ่น ในขณะเดียวกัน คริสเตียน วินเทอร์ นักดนตรีแนวเพลงฮิตฮิตฮิตที่พยายามจะเสียสละหญิงสาวพรหมจารีเพื่อเรียกความนิยมกลับคืนมา แต่คลอเดียภรรยาของเขาขัดจังหวะพิธีกรรมและฆ่าผู้หญิงคนนั้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้คริสเตียนต้องหาสาวพรหมจารีอีกคนก่อนพระจันทร์สีเลือด

46. Ju-On: The Grudge (2002)

หนังผีสยองขวัญ Ju-On-The-Grudge

เรื่องย่อ

คำสาปที่เกิดขึ้นจากความพยาบาท ขุ่นแค้นเคืองของคนที่เสียชีวิตไป โดยยังคงความโกรธอย่างมากเอาไว้ มันมักเกิดขึ้นในสถานที่ ที่คนคนนั้นมักไปเยือนเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ โดยที่คำสาปมักมีผลกับผู้ที่เข้าไปยังสถานที่นั้น ๆ

45. The Amityville Horror (1979)

หนังผีสยองขวัญ The-Amityville-Horror

เรื่องย่อ

วันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1974 สถานีตำรวจซัฟโฟล์คเคาน์ตี้ได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุสยองขวัญ ที่นำพวกเขาสู่บ้านเลขที่ 112 โอเชี่ยนอเวนิว ในเอมิตี้วิลล์ ลองไอซ์แลนด์ ภายในบ้านทรงดัตช์โคโลเนียล บรรดาตำรวจพบเหตุอาชญากรรมสุดสยอง ที่เขย่าขวัญชุมชนแสนสงบแห่งนี้ ครอบครัวหนึ่งถูกสังหารหมู่ บนเตียงแสนสบายของตนเอง ไม่กี่วันถัดมา โรนัลด์ เดเฟโอ จูเนียร์ ได้รับสารภาพว่า ได้ยิงพ่อแม่และพี่น้องของเขาตายด้วยปืนไรเฟิล ขณะที่พวกเขานอนหลับ และอ้างว่า “เสียง” ในบ้าน ทำให้เขาก่อเหตุฆาตกรรมสยองดังกล่าว

44. Mama (2013)

หนังผีสยองขวัญ Mama

เรื่องย่อ

เด็กหญิง 2 พี่น้อง หายตัวไปอย่างลึกลับในป่าวันที่พ่อแม่ของพวกเธอถูกฆาตกรรม หลายปีต่อมาเด็กทั้งสองถึงได้รับการช่วยเหลือ และเริ่มต้นชีวิตอีกครั้ง และดูเหมือนว่าจะมีบางคน หรือ บางสิ่งที่ตามมาหาพวกเธอในยามค่ำคืน

เหตุการณ์วันที่พ่อฆาตกรรมแม่ของพวกเด็กนั้น สองพี่น้อง วิคตอเรีย (เมแกน ชาร์เพนเทียร์) และ ลิลลี่ (อิซาเบลล์ เนลิส) ได้หายสาบสูญไปในป่าแถวบ้าน ลูคัส (นิโคไล คอสเตอร์-วัลดาอู) ลุงของพวกเธอ กับ แอนนาเบล (เจสสิก้า แชสเทน) แฟนสาวของเขา ได้พยายามค้นหาพวกเธออย่างเต็มที่มาตลอด 5 ปี จนกระทั่งได้เจอเด็กทั้งคู่รอดชีวิตของในกระท่อมร้างกลางป่า จึงได้รับพวกเธอมาอาศัยอยู่ที่บ้านด้วย พร้อม ๆ กับความสงสัยที่ว่ามีคนอื่นตามมาอยู่ด้วยหรือไม่

แอนนาเบล ในฐานะแม่ผู้ดูแลเด็กทั้ง 2 พยายามสอนให้เด็ก ๆ รู้จักกับการดำเนินชีวิตแบบคนธรรมดา แต่เธอยิ่งรู้สึกได้ว่ามีผีปิศาจอะไรสักอย่างอยู่ในบ้านด้วย แล้วอาการหวาดผวาของเด็กคู่นี้เกิดจากความลำบากที่ผ่านมา หรือว่ามีภูติผีมาหลอกหลอนกันแน่ การที่เด็กคู่นี้รอดชีวิตมาได้เป็นปี ๆ ด้วยตัวเองก็ยังเป็นปริศนา แอนนาเบล พยายามหาคำตอบให้กับสิ่งเหล่านี้ คุณแม่คนใหม่กำลังเผชิญหน้ากับเสียงกระซิบในทุกค่ำคืนก่อนนอน ซึ่งมาจากตัวตนที่ไร้ชีวิตของอะไรกันแน่

43. The Legend of Hell House (1973)

หนังผีสยองขวัญ The-Legend-of-Hell-House

เรื่องย่อ

นักฟิสิกส์ ดร.ไลโอเนล บาร์เร็ตต์ ถูกเกณฑ์โดยมหาเศรษฐีนอกรีตอย่าง มร. ดอยช์ ให้ทำการสอบสวนเรื่อง “การเอาชีวิตรอดหลังความตาย” ใน “ที่เดียวที่ยังไม่ถูกหักล้าง” นี่คือบ้านเบลาสโก “ยอดเขาเอเวอเรสต์ของบ้านผีสิง” ซึ่งเดิมมีเจ้าของคือ “ยักษ์คำราม” เอเมริก เบลาสโก มหาเศรษฐีจอมป่วนและสันนิษฐานว่าฆาตกรสูง 6 ฟุตห้า ซึ่งหายตัวไปไม่นานหลังจากการสังหารหมู่ที่บ้านของเขา บ้านหลังนี้เชื่อกันว่าถูกวิญญาณจำนวนมากตามหลอกหลอน ซึ่งเป็นเหยื่อของความปรารถนาที่บิดเบี้ยวและซาดิสต์ของเบลาสโก

42. 1408 (2007)

หนังผีสยองขวัญ 1408

เรื่องย่อ

หนุ่มนักเขียนนิยายสยองขวัญ ไมค์ (จอห์น คูแซค) ที่ไม่เชื่อว่าผีมีจริง จนกว่าจะได้เห็นกับตา เขาเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ที่เคยว่าเฮี้ยนและมีผีหลอก เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าความเชื่อเหล่านั้นเป็นเพียงแค่ความเข้าใจผิด จนกระทั่งเขาได้มาลองของยังห้องพัก 1408 ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งใครก็ตามที่เข้าไป ไม่เคยได้รอดกลับออกมา แล้วทุกคนล้วนตายอย่างสยอง ในระหว่างที่ไมค์ได้พยายามพิสูจน์ว่าผีไม่มีจริงอยู่ได้ไม่นานนั้น ไมค์ก็ได้เห็นกับสิ่งที่ไม่เคยคาดฝันมาก่อนกับตา และอาจต้องตาย ถ้าไมค์หนีออกมาไม่ได้…ความสยองขวัญในห้องพัก 1408 กำลังเริ่มต้นขึ้น

41. Session 9 (2001)

หนังผีสยองขวัญ Session-9

เรื่องย่อ

เมื่อความกดดันในจิตใจเข้าครอบงำ ทำให้สิ่งที่เขากระทำไปนั้นมันหลอกหลอนตัวเอง แต่ผลที่เขาได้กระทำมันกลับไปทำร้ายบุคคลข้างเคียงและคนที่รู้จัก โดยที่เขาก็ไม่รับรู้ถึงการกระทำของเขาเลยและเขาจะจัดการกับเหตุการณ์นี้อย่างไร ในเมื่อผลต่อเนื่องที่ตามนั้นคือ “ความตาย”

40. Ouija: Origin of Evil (2016)

หนังผีสยองขวัญ Ouija-Origin-of-Evil

เรื่องย่อ

ในนครลอสแองเจลิส ปี 1967 แม่ม่าย อลิซ แซนเดอร์ (อลิซาเบธ รีซเซอร์) ได้เพิ่มลูกเล่นใหม่ให้กับธุรกิจการจัดชุมนุมเข้าทรงของเธอ และได้เชิญวิญญาณร้ายเข้าสู่บ้าน เมื่อวิญญาณสุดโหดครอบงำ ดอริส (ลูลู วิลสัน) ลูกสาวคนเล็ก ครอบครัวเล็ก ๆ ครอบครัวนี้ต้องเผชิญกับความกลัวเพื่อช่วย ดอริส และส่งวิญญาณที่สิงสู่เธอกลับคืนสู่โลกแห่งวิญญาณ หนึ่งปีครึ่ง หลังจากสามีของเธอถูกฆ่าตาย อลิซ ที่มีปัญหาด้านการเงินพบว่าเธอต้องเลี้ยงดูลูกสาววัย 15 ปี พอ ลีน่า (แอนนาไลส์ บาสโซ่) และ ดอริส ในวัย 9 ปีตามลำพัง

39. His House (2020)

หนังผีสยองขวัญ His-House

เรื่องย่อ

โบล และ ริอัล คู่สามีภรรยาที่ต้องหนีตายจากสงครามกลางเมืองในซูดาน พวกเขาออกเดินทางพร้อมกับลูกสาวชื่อว่า นากัค แต่ระหว่างทางที่พวกเขากำลังนั่งเรือไปยังประเทศอังกฤษ เรือที่พวกเขาโดยสารมาเกิดพลิกคว่ำด้วยพายุทำให้ ลูกสาวนากัคเสียชีวิตกลางทาง เมื่อมาถึง ประเทศอังกฤษทั้งโบลและริอัล ก็ต้องรับมือกับรัฐบาล เมื่อพวกเขาจะต้องย้ายไปอยู่ในบ้านที่ทางการกำหนดให้อยู่ และต้องเข้ารับการประเมินพฤติกรรมทุกๆสัปดาห์ หากไม่ผ่านการประเมินพวกเขาจะต้องถูกส่งตัวกลับไปที่ซูดานทันที

38. The Entity (1982)

หนังผีสยองขวัญ The-Entity

เรื่องย่อ

ในลอสแองเจลิสคาร์ล่าโมแรนแม่เลี้ยงเดี่ยวถูกข่มขืนอย่างรุนแรงในบ้านโดยคนร้ายที่มองไม่เห็น ตอนต่อมาของกิจกรรมโพลเทอร์ไกสต์ทำให้เธอต้องหนีไปกับลูก ๆ ของเธอไปยังบ้านของซินดี้แนชเพื่อนสนิทของเธอ

37. A Tale of Two Sisters (2003)

หนังผีสยองขวัญ A-Tale-of-Two-Sisters

เรื่องย่อ

ซูมี (ดอกกุหลาบ) และซูยอน (ดอกบัว) 2 เด็กสาวพี่น้อง เดินทางกลับสู่บ้านของตัวเองอีกครั้ง หลังกลับมาจากรักษาอาการป่วยที่ยาวนาน คราวนี้พวกเธอต้องเผชิญหน้ากับ อึนจู ภรรยาคนใหม่ของ มูฮุน พ่อของพวกเธอพาเข้าบ้าน ซูมีตั้งตนเป็นปฏิปักษ์ต่อต้านอึนจูอย่างเต็มที่ แต่กับ ซูยอน ซึ่งเป็นน้องที่อ่อนแอกว่า โดนอึนจูทารุณกรรมสารพัด โดยที่มูฮุนไม่รู้ และถึงกับจับขังไว้ในตู้เสื้อผ้าที่ ๆ ซูยอนกลัว

36. The Ghost and Mrs. Muir (1947)

หนังผีสยองขวัญ The-Ghost-and-Mrs.-Muir

เรื่องย่อ

ในอังกฤษช่วงต้นทศวรรษ 1900 นางลูซี่มูเยอร์ม่ายสาวย้ายไปอยู่ที่หมู่บ้านริมทะเลของไวท์คลิฟฟ์แม้ว่าแองเจลิกามูเยอร์แม่สามีของเธอจะไม่ยอมรับและเอวามูเยอร์พี่สะใภ้ที่มีอำนาจเหนือกว่า เธอเช่าบ้านที่นั่นชื่อ Gull Cottage แม้ว่าจะมีชื่อเสียงว่าถูกวิญญาณของนาวินที่ฆ่าตัวตายที่นั่นตามหลอกหลอน

35. The Frighteners (1996)

หนังผีสยองขวัญ The-Frighteners

เรื่องย่อ

แฟรงค์ แบนนิสเตอร์(Michael J. Fox) หมอผีประจำหมู่บ้านที่สามารถรับรู้ความเป็นอยู่ของวิญญาณและสื่อสารกับทุกตัว แต่เพื่อเลี้ยงปากท้องของตัวเองทำให้เขาต้องทำงานอย่างว่าคือการใช้ประโยชน์จากเพื่อนทั้งสามที่เป็นผีไปหลอกคน เพื่อที่ชาวบ้านจะได้มาตามเขาไปปราบแล้วก็ได้เงินมาใช้ จู่ๆเกิดปัญหาระหว่างทำงานกับลูกค้าที่เกิดความแปลกประหลาดบางอย่างเกิดขึ้นบนหน้าผากที่มีหมายเลขโผล่ขึ้นโดยมีเขาที่มองเห็น กลายเป็นเงื่อนงำประหลาดที่ทีแรกไม่มีอะไรน่าสนใจ ทว่าจนกระทั่งมาพบความจริงว่ามันคือหมายเลขมรณะที่โดนหมายหัวจากยมฑูตลึกลับที่แต่งตัวพรางกายด้วยผ้าคลุมที่จัดการเหยื่อดังกล่าววิธีทำให้เกิดโรคหัวใจอันลึกลับแปลกประหลาด แฟรงค์เลยตามสืบจนพบว่าความจริงมีบางอย่างกำลังบ่งการเบื้องหลังอยู่ซึ่งยมฑูตนักล่าวิญญาณนั้นไม่ยอมปล่อยเขาเอาไว้แน่ๆ ฉะนั้นผีเพื่อนของเขาทั้งสามจึงต้องหาวิธียุติเรื่องราวให้จงได้

34. Candyman (1992)

หนังผีสยองขวัญ Candyman

เรื่องย่อ

จิตรกรผิวดำคนหนึ่งถูกจ้างให้วาดรูปเหมือนของบุตรสาวเศรษฐี จนทั้งคู่เกิดความรักและมีสัมพันธ์กัน เมื่อความจริงถูกเปิดเผย เขาจึงถูกฆ่าด้วยการตัดมือทิ้งและให้ฝูงผึ้งรุมต่อยจนสิ้นลม 100 ปี ผ่านไปวิญญาณแค้นของเขาถูกปลุกขึ้นมาเพื่อสร้างความสยองให้แก่ชาวเมือง

33. The Fog (1980)

หนังผีสยองขวัญ The-Fog

เรื่องย่อ

หมอกควันอันพร่าเลือน คือ สัญญาณเตือนแห่งความตาย ในเมืองเล็ก ๆ ของแอนโตนิโอ เบย์ มีเรื่องเล่าขานลึกลับตั้งแต่ปี 1871 เกี่ยวกับมหันตภัยของหมอกมรณะกลางมหาสมุทรที่คร่าชีวิตของชาวเมืองแอนโตนิโอหลายร้อยศพเวลาผ่านไปทุกอย่างก็กลายเป็นเพียงเรื่องเล่าไร้สาระ

32. Ghost (1990)

หนังผีสยองขวัญ Ghost

เรื่องย่อ

มอลลี่ และ แซม เป็นคู่ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ และรักกันหวานชื่อนจนคู่อื่น ๆ ต้องอิจฉา พวกเขาเพิ่งตกแต่งอพาร์ทเม้นท์ในนิวยอร์คใหม่ แล้วค่ำหนึ่ง แซมถูกรถชนเสียชีวิตทันที มอลลี่ทั้งเสียใจทั้งสับสนและฟุ้งซ่านจนแทบไม่เป็นอันทำงานหรือกิจกรรมใด ๆ

31. House on Haunted Hill (1959)

หนังผีสยองขวัญ House-on-Haunted-Hill

เรื่องย่อ

มหาเศรษฐื Price เจ้าของสวนสนุกสุดเสียว เพี้ยน สยอง จัดงานวันเกิดให้กับ Evelyn ภรรยาสาวสวยสุดเซ็กส์ซี่ ที่นิยมความวิปริตจิตไม่ปกติของเขา Evelyn เห็นสถานที่แห่งหนึ่งจากในทีวี สถานที่ที่เหมาะกับการจัด Party ของเธอ Price และ Evelyn ได้เลือกสถานที่ที่เป็นสถาบันสำหรับฆาตรกรโรคจิต สถาบันที่เคยเป็นที่ทดลองทางการแพทย์ที่น่ากลัวสุดสยอง สถานที่ที่บริหารงานโดยนายแพทย์วิกลจริตชื่อว่า Dr. Vannacutt สถานที่ที่มีชื่อว่า Vannacutt Psychiatric Institiution

30. The Innkeepers (2011)

หนังผีสยองขวัญ The-Innkeepers

เรื่องย่อ

เมื่อโรงแรมเก่าแก่อย่าง ยันคี เพดลาร์ อินน์ กำลังจะปิดตัวลงอยู่รอมร่อ แขกเหรื่อที่มาพักก็มีเพียงไม่กี่คน พนักงานทั้งสองของโรงแรมอย่าง แคลร์ (ซารา แพกซ์ตัน) และ ลุก (แพต ฮีลลี) ที่ต้องผลัดกันอยู่โยงเฝ้าโรงแรม เลยคิดหาเรื่องสนุก ๆ ทำ เช่นการหาข้อพิสูจน์ว่าในโรงแรมที่พวกเขาทำงานอยู่นั้นมีวิญญาณเฮี้ยนสิงสถิตอยู่จริงหรือไม่ จนเจอดีเข้าให้ชนิดที่ว่าลืมประสบการณ์ขนหัวลุกครั้งนี้ไม่ลงไปตลอดกาล

29. Under the Shadow (2016)

หนังผีสยองขวัญ Under-the-Shadow

เรื่องย่อ

หลังจากโด่งดังสุด ๆ ตอนไปเปิดตัวที่เทศกาลหนังซันแดนซ์เมื่อต้นปี 2016 ที่ผ่านมา เพราะนอกเหนือจากมันจะเป็นหนังผีสยองขวัญเชิงจิตวิทยาเรื่องแรกจากอิหร่าน ระดับความผวา ยังทำให้ผู้ชมขนหัวตั้งกันมาแล้วทั้งเทศกาล ฉากหลังของเรื่องเกิดขึ้นในปี 1988 ที่ประเทศอิหร่าน ซึ่งในขณะนั้นกำลังอยู่ในช่วงภาวะสงครามกับประเทศอิรัก ผู้คนต่างหวาดกลัวลูกหลง จึงต้องพากันหลบตัวอยู่แต่ในที่พักอาศัยของตนเอง ครอบครัวหนึ่งที่แม่ต้องเลี้ยงดูลูกสาวคนเดียวกำลังถูกก่อกวนจากวิญญาณร้าย เมื่อออกไปข้างนอกก็ไม่ได้ อยู่ข้างใน ก็เสี่ยงกับวิญญาณร้าย ทางเดียวที่จะทำได้คือการลุกขึ้นสู้เพื่อลูกสาวของเธอ

28. Hausu (1977)

หนังผีสยองขวัญ Hausu

เรื่องย่อ

ในญี่ปุ่นเด็กสาวที่รู้จักกันในนาม Gorgeous ซึ่งเรียกได้ว่าสวยมากมีแผนจะไปพักร้อนในช่วงฤดูร้อนกับพ่อของเธอซึ่งเคยอยู่ในอิตาลีเพื่อทำคะแนนเพลงประกอบภาพยนตร์ พ่อของเธอกลับบ้านและเซอร์ไพรส์ Gorgeous ด้วยการประกาศว่าเธอมีแม่เลี้ยงคนใหม่ Ryoko Ema สิ่งนี้ทำให้ Gorgeous ซึ่งแม่ของเขาเสียชีวิตไปเมื่อแปดปีก่อนหน้านี้ งดงามไปที่ห้องนอนของเธอและเขียนจดหมายถึงป้าของเธอเพื่อขอให้มาเยี่ยมเธอในช่วงฤดูร้อนแทน ป้าสวยตอบกลับและอนุญาตให้เธอมาเยี่ยม เชิญที่งดงามของเธอหกเพื่อนศที่เป็นอย่างสูงที่นักวิชาการและดีมากที่แก้ปัญหา Melody ที่มีความสัมพันธ์กับดนตรี กังฟูที่เป็นนักกีฬาและมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะอย่างยิ่งกังฟู แม็คซึ่งเป็นคนตะกละและชอบกินมาก หวานผู้มีฟองและอ่อนโยน และแฟนตาซีซึ่งเป็นนักฝันกลางวันตลอดเวลาที่จะมาร่วมกับเธอ เมื่อมาถึงบ้านป้าสาว ๆ ได้รับการต้อนรับจากป้าของ Gorgeous ซึ่งพวกเขายื่นแตงโมมาให้

27. The Conjuring (2013)

หนังผีสยองขวัญ The-Conjuring

เรื่องย่อ

ค.ศ. 1971 โรเจอร์ เพอร์รอน (Roger Perron) กับแคโรลีน เพอร์รอน (Carolyn Perron) พร้อมด้วยลูกสาว 5 คน คือ แอนเดรีย (Andrea), แนนซี (Nancy), คริสติน (Christine), ซินดี (Cindy), และเอพริล (April) ย้ายเข้าอยู่บ้านไร่ชายทุ่งในหมู่บ้านแฮร์ริสวิลล์ รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐ แต่เซดี (Sadie) สุนัขของพวกเขา ไม่ยอมเข้าบ้าน ส่วนแนนซีกับคริสตินก็พบทางลงใต้ถุนบ้านขณะเล่นซ่อนหากัน

26. Oculus (2013)

หนังผีสยองขวัญ Oculus

เรื่องย่อ

โศกนาฏกรรมในบ้านแสนสุข เมื่อพ่อและแม่ในบ้านถูกฆาตกรรมโหด และ ทิม ลูกชายคนเล็กถูกตัดสินว่าเป็นผู้ลงมือ อีกสิบปีต่อมาหลังจากที่ถูกปล่อยตัวจาก สถานกักกัน เคลี่ย์ พี่สาวของเขาที่รู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในคืนนั้นซึ่งไม่มีใครเคยเชื่อ เธอวางแผนมาตลอดสิบปีเพื่อที่จะทำลายตัวการที่แท้จริง เคลี่ย์ และ ทิม ร่วมมือกันเพื่อทำลาย “กระจกโบราณ” ภายในบ้านหลังเดิมที่พวกเขาเคยอยู่ ซึ่งมันก็คือแหล่งรวมพลังงานชั่วร้ายและเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์สยองมานานหลายศตวรรษ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

25. Ringu (1998)

หนังผีสยองขวัญ Ringu

เรื่องย่อ

หลังจากวัยรุ่น 4 คนเสียชีวิตอย่างลึกลับพร้อมกันในโตเกียวคาซึยูกิอาซาคาวะนักข่าวและลุงของผู้เสียชีวิตคนหนึ่งตัดสินใจเปิดการสอบสวนส่วนตัวของเขาเอง การค้นหาของเขานำเขาไปสู่ ​​”ฮาโกเน่แปซิฟิคแลนด์” ซึ่งเป็นสถานที่พักตากอากาศที่มีผู้พบเห็นเยาวชนเหล่านี้ร่วมกันเป็นครั้งสุดท้ายหนึ่งสัปดาห์ก่อนเสียชีวิต เมื่อมีเขาเกิดขึ้นเมื่อมีการยกเลิกการทำเครื่องหมายลึกลับเทป เมื่อดูเทปเขาได้เห็นลำดับแปลก ๆ ของฟุตเทจทั้งนามธรรมและเหมือนจริงรวมถึงภาพของชายที่ได้รับบาดเจ็บซึ่งลงท้ายด้วยคำเตือนที่เผยให้เห็นว่าผู้ชมมีชีวิตอยู่ 1 สัปดาห์ ด้วยวิธีการเดียวในการหลีกเลี่ยงความตายคำอธิบายของเทปจะจบลงอย่างกะทันหันโดยมีโฆษณาเขียนทับ เทปมีผลกระทบทางจิตใจที่น่ากลัวต่อ Asakawa และเขาไม่สงสัยเลยสักวินาทีว่าคำเตือนของมันเป็นความจริง

24. Grave Encounters (2011)

หนังผีสยองขวัญ Grave-Encounters

เรื่องย่อ

แลนซ์ เพรสตัน (ฌอน โรเจอร์สัน) และทีมงานของ Grave Encounters รายการเรียลลิตี้ล่าผี กำลังอยู่ระหว่างการถ่ายทำรายการภายใน โรงพยาบาลจิตเวชคอลลิงวู้ด ที่ถูกทิ้งร้าง ที่ซึ่งมีการรายงานถึงเหตุการณ์เหนือธรรมชาติลึกลับมานานหลายปี เพื่อหน้าที่การงาน พวกเขาจึงอาสาที่จะขังตัวเองอยู่ภายในอาคารหลังนี้หนึ่งคืน และเริ่มต้นออกสำรวจเหตุการณ์เหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้น พร้อมกับบันทึกทุกอย่างลงกล้อง พวกเขาตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่า อาคารหลังนี้เป็นยิ่งกว่าอาคารผีสิง เพราะมันมีชีวิต และมันก็จะไม่ปล่อยให้พวกเขาก้าวเท้าออกไปจากที่นี่ พวกเขาพบว่าตัวเองหลงอยู่ในเขาวงกตของทางเดินและระเบียงที่ยาวไร้ที่สิ้นสุด และถูกคุกคามด้วยผีอดีตคนไข้ ไม่นานนัก พวกเขาก็เริ่มตั้งคำถามกับสติของตัวเอง เมื่อพวกเขาดำดิ่งลงไปในวังวนของความคุ้มคลั่งลึกลงไปเรื่อย ๆ และท้ายที่สุด พวกเขาก็ได้ค้นพบความจริงเบื้องหลังอดีตอันดำทะมึนของโรงพยาบาลแห่งนี้ และบันทึกภาพในสิ่งที่กลายเป็นเทปรายการครั้งสุดท้ายของพวกเขา

23. Carnival of Souls (1962)

หนังผีสยองขวัญ Carnival-of-Souls

เรื่องย่อ

Mary Henry น่าจะเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ร้ายแรง แต่กลับเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว แม้ว่าเธอจะพยายามเดินหน้าต่อไปจากเหตุการณ์ลึกลับ แต่เธอก็เริ่มถูกหลอกหลอนโดยชายน่ากลัวที่พาเธอไปงานรื่นเริงที่ว่างเปล่าในเขตชานเมือง ภาพยนตร์ขาวดำ ปี 1962 เป็นภาพยนตร์สยองขวัญในรูปแบบดั้งเดิม

22. The Canal (2014)

หนังผีสยองขวัญ The-Canal

เรื่องย่อ

หนังผีสยองขวัญเรื่องนี้เล่าถึงครอบครัวหนึ่งที่ดูมีความสุขดี มีพ่อแม่และลูกชาย วัยกำลังน่ารักเข้าไปอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ที่อยู่มาวันหนึ่ง ผู้เป็นพ่อที่ทำงานเป็น นักจดหมายเหตุ (Archivist) มีหน้าที่เก็บฟิล์มหรือบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเหตุการฆาตกรรม ซึ่งบังเอิญในวันนั้นเองที่เขาพบว่าบ้านของเขาเป็นบ้านของเหตุฆาตกรรมมากมาย โดยเฉพาะเหตุการณ์หลังสุดคือ สามีฆ่าภรรยาของตนนในบ้านหลังนี้

21. Crimson Peak (2015)

หนังผีสยองขวัญ Crimson-Peak

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ อีดิธ คุชชิง (มีอา วาซิโควสกา) สาวน้อยนักเขียนที่ทะเยอะทะยาน ซึ่งอาศัยอยู่กับพ่อของเธอ เซอร์คาร์เตอร์ คุชชิง ในเมืองนิวยอร์ก ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เธอจะต้องเติบโตมาพร้อมความรู้สึกที่ต้องสูญเสียแม่ ซึ่งจะคอยตามหลอกหลอนเธอ อีดิธ ที่มีพลังที่จะสามารถสื่อสารหรือติดต่อกับวิญญาณของคนตายได้รับคำเตือนลึกลับจากหลุมศพว่า “จงระวังคริมสันพีค” ในฐานะแกะดำของวงสังคมชั้นสูง อีดิธ พบว่าตัวเองนั้น มีผู้ชายสองคนมาแข่งขันจีบเธอนั่นก็คือ ดร.อลัน แม็คไมเคิล (ชาร์ลี ฮันแนม) ซึ่งเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยวัยเด็ก และ โธมัส ชาร์ป (ทอม ฮิดเดิลสตัน) หนุ่มเจ้าเสน่ห์ที่เกินจะต้านทาน ซึ่งเป็นอีกคนที่ยอมรับในตัวของ อีดิธ ในแบบที่เธอเป็นจริง ๆ

20. A Christmas Carol (1984)

หนังผีสยองขวัญ A-Christmas-Carol

เรื่องย่อ

ในวันคริสต์มาสอีฟปี 1843 Ebenezer Scrooge ผู้ค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในลอนดอนที่ ขี้เหนียวไม่แบ่งปันความสุขของคริสต์มาส Scrooge ปฏิเสธคำเชิญของ Fred Hollywell หลานชายของเขาสำหรับงานเลี้ยงอาหารค่ำในวันคริสต์มาสและยอมรับคำขอของ Bob Cratchit พนักงานที่ซื่อสัตย์ของเขาอย่างไม่เต็มใจที่จะหยุดคริสต์มาสเนื่องจากจะไม่มีธุรกิจสำหรับ Scrooge ในระหว่างวัน ในขณะที่เขาออกจากการแลกเปลี่ยนสครูจได้พบกับ Tiny Tim ลูกชายที่ป่วยของบ็อบรออยู่ตรงข้ามสำนักงานของสครูจ หลังจากเข้าใจผิดว่าทิมเป็นคนขอทานในตอนแรกสครูจก็ยืนยันว่าเขาจะต้องรอพ่อของเขาอย่างหนาวเหน็บอีกนานก่อนจะจากไป ในการแลกเปลี่ยน Scrooge เรียกเก็บเงินจากนักธุรกิจอีกสามคนพิเศษ 5% สำหรับข้าวโพดเนื่องจากพวกเขาไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องของเขาเมื่อวันก่อนทำให้พวกเขาตกใจมาก จากนั้นสครูจปฏิเสธที่จะบริจาคเงินให้กับสุภาพบุรุษสองคนที่เก็บเงินเพื่อการกุศลมิสเตอร์พูลและมิสเตอร์แฮ็ค

19. The Uninvited (1944)

หนังผีสยองขวัญ The-Uninvited
THE UNINVITED, from left, Alan Napier, Ray Milland, Gail Russell, Ruth Hussey, 1944

เรื่องย่อ

เริ่มต้นที่ผู้บังคับบัญชา Beech ขายบ้านสุดหรูริมทะเลให้กับสองพี่น้อง Roderick และ Pamela Fitzgerald (Ray Milland และ Ruth Hussey) ซึ่งสร้างความเศร้าใจให้แก่ Stella Meredith (Gail Russell) หลานสาว เนื่องจากบ้านหลังนี้เคยเป็นของ Mary แม่ของเธอที่เสียไป คุณตา Beech ดูจะไม่ชอบบ้านหลังนี้มาก ๆ และสั่งห้ามไม่ให้เธอเข้าใกล้ เมื่อสองพี่น้อง Fitzgerald ย้ายเข้ามาอยู่ ก็ดูเหมือนจะไม่มีความสุขจากที่คิดไว้ พวกเขาได้ยินเสียงร้องไห้โหยหวนจากแขกที่ไม่ได้รับเชิญ

18. The Others (2001)

หนังผีสยองขวัญ The-Others

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ เกรซ (นิโคล คิดแมน) คุณแม่เคร่งศาสนานิสัยเข้มงวด ที่ย้ายบ้านไปอยู่แถบชายฝั่งของเกาะอังกฤษกับลูก ๆ ของเธอในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในขณะที่เธอกำลังรอข่าวคราวของสามีที่ไปออกรบ เธอต้องปกป้องลูก ๆ จากแสงอาทิตย์ที่เป็นศัตรูของโรคประจำตัวลูก ๆ ของเธอให้ได้ แต่เรื่องน่าฉงนยิ่งกว่านั้นกลับเกิดขึ้น เมื่อหนึ่งในลูกของเธอบอกว่าเขาเห็นผีในบ้าน เกรซ เชื่อว่าต้องเป็นฝีมือการกลั่นแกล้งของคนรับใช้หน้าใหม่แน่ ๆ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป สิ่งประหลาดที่เกิดขึ้นทำให้ เกรซ เริ่มเปลี่ยนใจหันมาเชื่อนิด ๆ แล้วว่ามีเรื่องเหนือธรรมชาติเกิดขึ้นจริง แต่สุดท้ายพวกเขาทั้งหมดก็ต้องเจอกับจุดจบที่หักมุมจนแม้แต่ตัวเขาเองยังคาดไม่ถึง

17. Lake Mungo (2008)

หนังผีสยองขวัญ Lake-Mungo

เรื่องย่อ

อลิซ ปาล์มเมอร์ เธอได้จมน้ำในทะเลสสาป ก่อนที่เรื่องราวจะค่อย ๆ โยกย้ายไปพูดคุยกับคนรอบตัวของเด็กสาวเกี่ยวกับการจากไปก่อนวัยอันควร จนกระทั่งเริ่มีความผิดปกติเกิดขึ้นในภาพถ่ายที่ แมทธิว พี่ชายของเธอถ่ายรูปสวนหลังบ้านที่ปกติพวกเขาจะทำการถ่ายเดือนละหนึ่งครั้ง แต่ในเดือนหนึ่งกลับมีเงาของน้องสาวที่น่าจะตายแล้วกลับมาปรากฎตัวอยู่ จากนั้นแมทธิวติดตั้งกล้องรอบบ้าน ก็พบว่ามีภาพของน้องสาวมาปรากฎตัวอยู่หลายครั้ง เมื่อไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น จึงมีการขุดศพของอลิซขึ้นมาตรวจสอบอีกครั้งก่อนจะพบว่าเธอตายแล้วจริง ๆ

16. Field of Dreams (1989)

หนังผีสยองขวัญ Field-of-Dreams

เรื่องย่อ

เรย์ คินเซลลา(เควิน คอสต์เนอร์) ชาวไร่ข้าวโพดอายุ 36 ปีในรัฐไอโอว่าในปีปัจจุบัน (1989) ได้ยินเสียงประหลาดที่ดังมาจากไร่ข้าวโพดของเขา เสียงที่บอกว่า “ถ้าคุณสร้างมัน เขาจะมา” เรย์ตีความว่าเสียงนั้นเป็นคำแนะนำให้เขาสร้างสนามเบ สบอลในไร่ข้าวโพดของเขา เพราะนอกจากเสียง แล้วเขาก็เห็นภาพสนามเบสบอลวูบขึ้นมา เขาจึงปรึกษาภรรยาของเขาและต่างเห็นพ้องว่าถ้ามันเป็ นความฝันของเรย์เขาก็ควรสร้างมัน เมื่อเขาสร้างมันเสร็จ เรย์ก็พบว่ามีแขกมาเยี่ยมสนามเบสบอลของเขาซึ่งไม่ใช่ ใครที่ไหน โจ แจ็กสัน (เรย์ ลิอ็อตต้า) หรือผู้มีฉายาว่า “โจเท้าเปล่า” นักเบสบอลทีม ชิคาโก ไวท์ ซ็อกซ์ ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานล้มบอล “Black Sox Scandal” ในเกมการแข่งขันเวิร์ลด์ ซีรีส์ ประจำปี 1919 การมาของโจ เท้าเปล่ามีที่มาเพราะโจเป็นนักเบสบอลขวัญใจของพ่อเข าที่เสียชีวิตไปแล้ว หลังจากนั้นโจก็ยังพานักเบสบอลในอดีตอีกหลายคนมาซ้อม ที่สนามแห่งความฝันนี้ อย่างไรก็ตามการสร้างสนามเบสบอลทำให้เรย์และครอบครัว ต้องขาดรายได้จากการที่ จะได้ขายข้าวโพด ทำให้สถานการณ์การเงิน เริ่มมีปัญหาจนอาจจะต้องเสียไร่ไปทั้งหมด เรย์จึงต้องพยายามค้นหาให้ได้ว่าเสียงที่บอกมีความหม ายอะไร และใครที่จะมา

15. A Ghost Story (2017)

หนังผีสยองขวัญ A-Ghost-Story

เรื่องย่อ

หลังจากเสียชีวิตไม่นาน ซี (เคซีย์ แอฟเฟล็ก) ได้กลายเป็นผีในผ้าปูนอนสีขาว เขากลับไปยังบ้านชานเมือง เพื่อพยายามปลอบ เอ็ม (รูนีย์ มาร่า) ภรรยาผู้สูญเสีย ก่อนจะพบว่าวิญญาณของเขาได้ติดอยู่ในห้วงของเวลา และถูกบังคับให้ดูชีวิตที่เขารู้จักและผู้หญิงที่เขารักค่อยๆ เลือนหายไปอย่างช้าๆ ผ่านการเดินทางข้ามจักรวาลในห้วงความทรงจำ ความหลัง การเผชิญคำถามที่ไม่สามารถอธิบายได้ในชีวิต และความยิ่งใหญ่ของการมีชีวิตอยู่

14. We Are Still Here (2015)

หนังผีสยองขวัญ We-Are-Still-Here

เรื่องย่อ

หลังจากลูกชายวัยรุ่นของพวกเขาได้เสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์ พอล (แอนดรูว์ เซนเซนิก) และแอนนี่ (บาร์บารา เครมป์ตัน) ได้ย้ายไปอยู่ในย่านชานเมือง เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ให้กับตัวเอง แต่ทั้งสองคนได้กลับกลายเป็นเหยื่อของครอบครัวที่มีวิญญาณพยาบาทอยู่ในบ้านหลังใหม่นี้ และไม่นานพวกเขาก็ได้ค้นพบว่าเมืองที่เงียบสงบนี้มีความลับบางอย่างที่น่ากลัว พวกเขาต้องหาหนทางที่จะเอาชนะความโศกเศร้า และต่อสู้กับสิ่งชั่วร้ายที่พร้อมจะดึงจิตวิญญาณของพวกเขา และวิญญาณของลูกชายที่หลงทางไปสู่นรกกับพวกมัน

13. The Beyond (1981)

หนังผีสยองขวัญ The-Beyond

เรื่องย่อ

หนังผีสยองขวัญย้อนไปเล่าเมื่อปี 1927 เมื่อแขกของโรงแรมคนหนึ่งถูกชาวบ้านรุมสังหารจนตาย เนื่องด้วยชาวบ้านเชื่อว่าเขาคือ วอร์ล็อก พ่อมดชั่วในตำนาน แต่ชาวบ้านไม่รู้เลยครับว่าการทำเช่นนั้นเท่ากับเป็นการเปิดประตูนรก ปล่อยพลังชาวร้ายใต้พิภพออกมาสู่โลก

12. Personal Shopper (2017)

หนังผีสยองขวัญ Personal-Shopper

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ “มอรีน” หญิงสาวที่อยู่อาศัยในปารีส เธอมีอาชีพเป็น ผู้ช่วยบริการให้คำปรึกษาและคำแนะนำด้านแฟชั่น เครื่องแต่งกายให้สอดคล้องกับบุคลิกภาพ รสนิยม อาชีพ และการใช้ชีวิตประจำวัน (Personal Shopper) อย่างไรก็ตามพี่ชายฝาแฝดของเธอได้เสียชีวิตลงเนื่องด้วยปัญหาโรคหัวใจ แต่ก่อนที่เขาจะตาย ทั้งคู่ได้ให้คำสาบานกันไว้ว่าใครที่ตายก่อน คนนั้นจะต้องติดต่อส่งสัญญาณมาหาอีกคนเรื่อย ๆ และแล้วในวันหนึ่งเธอกลับได้รับข้อความปริศนาจากบุคคลนิรนาม “ฉันรู้จักเธอ เธอรู้จักฉัน ไม่สงสัยเหรอว่าฉันคือใคร”

11. The Orphanage (2007)

หนังผีสยองขวัญ The-Orphanage

เรื่องย่อ

ใช้ชีวิตวัยเด็กอย่างมีความสุขที่บ้านเด็กกำพร้าริมทะเล โดยมีพี่เลี้ยงและเจ้าหน้าที่ที่บ้านเด็กกำพร้าดูแลอย่างดี และเธอก็รักทุกคนในบ้านเด็กกำพร้าเหมือนพี่เหมือนน้อง 30 ปีต่อมา เธอกลับไปที่บ้านเด็กกำพร้าอีกครั้งพร้อมสามี คาร์ลอส และลูกชายวัย 7 ขวบ ซิมอน เธอฝันว่าจะบูรณะฟื้นฟูบ้านเด็กกำพร้าที่เธอเคยเติบโตมาอีกครั้งและเปลี่ยนให้เป็นบ้านเลี้ยงเด็กพิการแทน หลังจากที่ถูกปิดทิ้งร้างอยู่นาน บ้านใหม่และสภาพแวดล้อมที่ดูลึกลับได้ปลุกจินตนาการของ ซิมอน ขึ้นมา เด็กน้อยเริ่มแต่งและเล่าเรื่องราวในจิตนาการและเล่นเกมที่ไม่ใช่เกมใสซื่อของเด็กอีกต่อไป ทว่าเรื่องที่เขาแต่งนี้เริ่มทำให้ลอร่าไม่สบายใจ มันดึงเธอเข้าสู่โลกประหลาดของเด็กที่ทำให้ความทรงจำในวัยเด็กที่ไม่สบายใจของเธอซึ่งเธอลืมไปนานแล้วกลับมาหลอกหลอนเธออีกครั้ง ยิ่งใกล้วันเปิดบ้านเด็กกำพร้าเท่าไหร่ ความตึงเครียดก็ก่อตัวขึ้นในครอบครัวนี้มากขึ้นเท่านั้น คาร์ลอส แอบสงสัยว่า ซิมอน จะกุเรื่องขึ้นเพื่อเรียกร้องความสนใจ แต่ ลอร่า กลับค่อย ๆ เชื่อว่ามีบางอย่างที่น่ากลัวแอบซ่อนอยู่ในบ้านร้างแห่งนี้ บางอย่างที่รอการปรากฎตัวเพื่อทำลายครอบครัวของเธอ

10. Beetlejuice (1988)

หนังผีสยองขวัญ Beetlejuice

เรื่องย่อ

หนังผีสยองขวัญเพี้ยนที่แจ้งเกิดให้กับ Tim Burton กับเรื่องของ 2 สามีภรรยาที่เสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ แล้ววิญญาณของพวกเขาก็ต้องมาสิงอยู่ในบ้านของตัวเอง จริง ๆ มันก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ แต่ทว่าดันมีครอบครัวใหม่มาอยู่ในบ้าน และครอบครัวนี้ก็เพี้ยนมากๆ จน 2 ผีสามีภรรยาทนไม่ไหว จนอยากจะใช้ความเป็นผีของตัวเองมาหลอกหลอนให้ครอบครัวนี้หนีไปไกลๆแต่กลายเป็นว่ายิ่งหลอกมากเท่าไร ครอบครัวนี้กลับยิ่งชอบมากเท่านั้นเมื่อ 2 ผีสามีภรรยาจนหนทาง พวกเขาเลยขอความช่วยเหลือ “บีทเทิ้ลจูซ” ผีจอมกวนที่อ้างตัวว่าสามารถหลอกและไล่คนเป็นได้อย่างมืออาชีพ แต่พวกเขาหารู้ไม่ว่าการเรียกบีทเทิ้ลจูซมาแบบนี้ คือการหาเรื่องใส่ตัวชัด ๆ

9. The Sixth Sense (1999)

หนังผีสยองขวัญ The-Sixth-Sense

เรื่องย่อ

มัลคอล์ม โครว์ (บรู๊ซ วิลลิส) เป็นจิตแพทย์เด็กชื่อดังของเมืองฟิลาเดลเฟีย อาศัยอยู่กับภรรยา (โอลิเวียร์ วิลเลี่ยมส์) เพียงสองคน คืนหนึ่ง มีผู้บุกรุกเข้าบ้านของเขา ปรากฏว่าเป็นอดีตคนไข้ของมัลคอล์มและได้ยิงมัลคอล์มด้วยปืนเข้าหนึ่งนัด

หนึ่งปีผ่านไป ในฤดูใบไม้ร่วง มัลคอล์มก็ได้พบกับ โคล เซียร์ (ฮาลี่ย์ โจเอล ออสเมนต์) เด็กชายวัย 9 ขวบ ที่มีพฤติกรรมแปลก ๆ ค่อนข้างเก็บตัว ไม่สุงสิงกับใครและดูเหมือนว่ามีความลับอะไรเก็บงำอยู่ โดยโคลอยู่กับลินน์ (โทนี่ คอลเล็ตต์) แม่เพียงสองคน โดยที่พ่อและสามีของทั้งคู่ได้แยกกันอยู่นานแล้ว

ตามร่างกายของโคลมักมีบาดแผลปรากฏเสมอ ๆ ตามแขนหรือลำตัว แรกเริ่มมัลคอล์มเชื่อว่าคงเกิดจากการทุบตีของแม่ แต่เมื่อโคลได้บอกความจริงให้ฟัง มัลคอล์มก็ยังไม่เชื่อ จนเมื่อเขาได้ประสบเหตุการณ์นี้กับตัวเอง ซึ่งทำให้เขาแทบช็อก และเรื่องราวความลี้ลับก็เกิดขึ้น

8. The Devil’s Backbone (2001)

หนังผีสยองขวัญ The-Devils-Backbone

เรื่องย่อ

คาร์ลอส เด็กชายที่สูญเสียครอบครัวไปในสงคราม เขาถูกส่งตัวมายังสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างไกลจากผู้คน ในสถานที่แห่งนี้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับวิญญาณที่ส่งเสียงโหยหวนทุกคืน คืนหนึ่งเขาก็พบว่าต้นตอของเสียงนั้นคือวิญญาณของเด็กชายที่มีชื่อว่า ซานติ

7. Ghostbusters (1984)

หนังผีสยองขวัญ Ghostbusters

เรื่องย่อ

เมื่อภูติผีปิศาจสารพัดมาสิงสู่อยู่เต็มมหานครนิวยอร์ก ก็เป็นหน้าที่ของศาสตราจารย์ด้านปรจิตวิทยา 3 คน ซึ่งรวมตัวกันเป็นมือปราบผี ที่จะต้องกำจัดผีออกไปจากเมืองนี้

6. The Changeling (1980)

หนังผีสยองขวัญ The-Changeling

เรื่องย่อ

เจ. ไมเคิล สแตรคซีนสกี ผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวว่า เขาเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้โดยมีโครงเรื่อง 95% ที่สร้างจากเรื่องจริง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ คริสติน คอลลินส์ (Christine Collins) ที่ลูกชายชื่อ วอลเตอร์ คอลลินส์ (Walter Collins) วัย 9 ขวบ ซึ่งได้หายตัวไปจากบ้านในวันที่ 10 มีนาคม ค.ศ. 1928 คริสตินได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจลอสแอนเจลิส ซึ่งในช่วงแรก กรมตำรวจได้ช่วยกันตามหาลูกชายของเธอเป็นอย่างดี ในขณะที่คริสตินเองก็โทรศัพท์ไปยังกรมตำรวจทุกมลรัฐ สำนักงานนายอำเภอ สำนักงานนักสืบ และทำทุกอย่างที่เธอสามารถทำได้ เพื่อหาวอลเตอร์ จนกระทั่งเธอเป็นที่สนใจของสังคมและสื่อมวลชน จนกระทั่งหลายเดือนต่อมา กรมตำรวจก็ได้รับรายงานว่าพบเด็กชายที่ได้บอกว่า ตนเองคือวอลเตอร์ คอลลินส์แล้ว

5. The Haunting (1963)

หนังผีสยองขวัญ The-Haunting

เรื่องย่อ

ดร. จอห์นมาร์กเวย์เล่าประวัติของ Hill House อายุ 90 ปีซึ่งฮิวจ์เครนสร้างขึ้นในแมสซาชูเซตส์เพื่อเป็นบ้านของภรรยาของเขา เธอเสียชีวิตเมื่อรถของเธอชนกับต้นไม้เมื่อเธอเข้ามาในบ้านเป็นครั้งแรก Crain แต่งงานใหม่ แต่ภรรยาคนที่สองของเขาเสียชีวิตในบ้านจากการตกบันได ลูกสาวของเครน Abigail อาศัยอยู่ในบ้านที่เหลือของชีวิตของเธอที่ไม่เคยย้ายออกจากสถานรับเลี้ยงเด็ก เธอเสียชีวิตโดยเรียกร้องให้เพื่อนพยาบาลของเธอ เพื่อนร่วมบ้านได้รับมรดกบ้าน แต่ต่อมาได้แขวนคอตัวเองจากบันไดวนในห้องสมุด ในที่สุดฮิลล์เฮาส์ก็ได้รับมรดกจากนางแซนเดอร์สันแม้ว่าจะว่างเปล่ามาระยะหนึ่ง

4. Poltergeist (1982)

หนังผีสยองขวัญ Poltergeist

เรื่องย่อ

ครอบครัวปกติในชานเมืองที่เงียบสงบของแคลิฟอร์เนีย ต้องเผชิญกับประสบการณ์สุดสยองเมื่อบ้านของพวกเขาถูกรบกวนโดยผีที่ส่งเสียงหลอกหลอน ในกลางดึกคืนหนึ่ง แครอล แอนน์ ฟรีลอง (ฮีทเตอร์ โอโรก) วัย 10 ขวยได้ยินเสียงมาจากในตู้โทรทัศน์ … ในตอนแรก วิญญาญที่รบกวนบ้านของฟรีลิงดูเหมือนจะเป็นแค่เด็กขี้เล่น แต่เมื่อพวกเขาโกรธขึ้นมา และเมื่อแครอล แอนน์ ถูกดึงเข้าไปสู่อีกโลกหนึ้ง สตีฟ และ ไดแอน ฟรีลิง (เครก ที เนลสัน และ โจเบธ วิลเลียมส์ — อินเดอะแอลนด์ของวีแมน) ต้องหันไปพึ่งหมอผี (เซลดา รูบินสเตน) ในภาพยนตร์สยองขวัญคลาสสิกจากผู้กำกับ โทบ ฮูเปอร์ (ภาพยนตร์เท็กซัสเชนซอมาสซาเคอ) และโปรดิวเซอร์และผู้ขียนบท สตีเวน สปีลเบิร์ก

3. Kwaidan (1964)

หนังผีสยองขวัญ Kwaidan

เรื่องย่อ

Kwaidan นำเสนอเรื่องราวฝันร้ายสี่เรื่องที่ความหวาดกลัวเติบโตและปีศาจแฝงตัว ดัดแปลงมาจากเรื่องผีแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม การผลิตจอกว้างฟุ่มเฟือยนี้ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากการฝึกของโคบายาชิในฐานะนักเรียนจิตรกรรมและวิจิตรศิลป์ เกณฑ์มีความภูมิใจที่จะนำเสนอ Kwaidan ในการถ่ายโอนสีที่มีเสน่ห์ใหม่

2. The Innocents (1961)

หนังผีสยองขวัญ The-Innocents

เรื่องย่อ

Miss Giddens สมัครงานครั้งแรกในฐานะผู้ปกครองหญิง บัณฑิตผู้มั่งคั่งที่สัมภาษณ์เธอไม่กังวลกับการขาดประสบการณ์ของเธอ เขาเห็นคุณค่าของเสรีภาพในการเดินทางและการเข้าสังคม และสารภาพอย่างไม่สะทกสะท้านว่าเขา “ไม่มีที่ว่าง ทางจิตใจหรืออารมณ์” สำหรับหลานสาวและหลานชายของเขา พวกเขากำพร้าและถูกทิ้งให้อยู่ในความดูแลของเขาตั้งแต่ยังเป็นทารก และเขาเก็บไว้ที่ Bly ซึ่งเป็นที่ดินขนาดใหญ่ในชนบทของเขา Mary Jessel ผู้ปกครองหญิงคนก่อน เสียชีวิตกะทันหันเมื่อไม่ถึงหนึ่งปีที่ผ่านมา สิ่งเดียวที่เขาสนใจคือคุณกิดเดนส์ยอมรับความรับผิดชอบต่อลูกๆ อย่างเต็มที่ โดยไม่เคยทำให้เขากังวลกับปัญหาใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น

1. The Shining (1980)

หนังผีสยองขวัญ The-Shining

เรื่องย่อ

ครอบครัวทอร์เรนซ์ ซึ่งประกอบด้วย แจ็ก ทอร์เรนซ์ นักเขียนผู้เคยติดเหล้าและมีประวัติทำร้ายลูกตัวเอง, เว็นดี้ ทอร์เรนซ์ ภรรยาผู้อ่อนโยน และ แดนนี่ ทอร์เรนซ์ เด็กผู้มีสัมผัสที่หก แจ็กพยายามจะแก้ตัว ด้วยการหางานทำพร้อมทั้งใช้เวลาอยู่กับลูกเมีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ลบล้างอดีตอันเลวร้ายออกไป เลยรับงานเฝ้าโรงแรมโอเวอร์ลุคซึ่งจะปิดบริการทุกฤดูหนาวและเคยเกิดการฆาตกรรมสุดสยอง ทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปด้วยดี จนกระทั่งวิญญาณสยองที่สิงในโรงแรมเริ่มปั่นหัวแจ๊ค และพวกมันยังต้องการตัวแดนนี่ อีกทั้งสิ่งเหนือธรรมชาติอีกหลายอย่าง จนส่งผลให้แจ๊คเปลี่ยนไป และสองแม่ลูกทอร์เรนซ์ก็ต้องมาเผชิญกับเรื่องสยองที่สุดในชีวิต ทำให้ครอบครัวทอร์เรนซ์ต้องหาทางเอาตัวรอดจากโรงแรมแห่งนี้

ทิ้งท้าย

หนังผีสยองขวัญเป็นแนวหนังที่สร้างความตื่นเต้นและสะท้อนความหวาดกลัวของมนุษย์ ภาพยนตร์ในแนวนี้มีความสมจริงและความเป็นไปได้ที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนอยู่ในสถานการณ์ที่น่าสยองขวัญจริง ๆ การใช้เทคนิคการสร้างความเข้มข้นและความลึกลับของเรื่องราว เช่น เสียงเอกสารลับ, การใช้แสงและเงาอย่างลงตัว และฉากฮอลลีวูดที่น่าตะลึงตะลั้ง ทำให้หนังผีสยองขวัญเป็นที่นิยมและติดตามอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ภาพยนตร์ในแนวนี้ยังสะท้อนถึงความเชื่อทางวัฒนธรรมและความเกรงกลัวต่อสิ่งเฉพาะบุคคลที่ไม่สามารถอธิบายได้ หนังผีสยองขวัญมีความสนุกและท้าทายในการดู เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ดังนั้น หนังผีสยองขวัญเป็นภาพยนตร์ที่น่าตื่นเต้นและเป็นที่นิยมในวงการภาพยนตร์ และเหมาะสำหรับผู้ที่หลงใหลในความลึกลับและความหวาดกลัวของโลกแห่งความผิดปกติ

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button