สุขภาพ

10 สมุนไพรแก้ไข้ ร้อนใน รักษาแบบธรรมชาติ!

หลายคนที่เคยเป็นร้อนในจะรู้สึกปวดแสบปวดร้อนในช่องปากหรือมีไข้ กินอะไรก็ลำบากแถมยังมีกลิ่นปากกว่าจะหายก็ใช้เวลานาน มารู้จักสมุนไพรแก้ไข้ร้อนในกันว่ามีสมุนไพรอะไรบ้าง

สมุนไพรแก้ไข้ร้อนใน

ดอกดาวเรือง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าดอกดาวเรืองที่เรานำมาบูชาพระหรือร้อยเป็­นพวงมาลัยพวงใหญ่สำหรับคล้องคอ สามารถรักษาอาการร้อนในได้ โดยการนำดอกไปตากแห้งแล้วมาชงเป็นชาดื่ม จะช่วยลดความร้อนในร่างกายและทำให้ร้อนในลดลงได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำชาจากดอกดาวเรืองมาบ้วนปากเป็นประจำเพื่อร­­­ักษาแผลร้อนในได้อีกด้วย แต่ก็ควรนำดอกดาวเรืองจากต้นมาใช้ เพราะหากใช้ดอกดาวเรืองที่ขายตามท้องตลาดอาจจะมีสารเคมีที่เป็น­­­อันตรายต่อร่างกายได้

ใบชา

ชาทั่วไปที่เรานิยมรับประทานนั้นนอกจากจะมีคาเฟอีนแล้วก็ยังอุด­­­มไปด้วยสารแทนนิน ที่ช่วยลดอาการร้อนในได้ หรืออาจจะลองชงชากับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ เช่น ยูคาลิปตัส แบร์เบอร์รี (Bearberry) ใบเสจ ราสป์เบอร์รี สะระแหน่ และชะเอมเทศ ก็จะช่วยบรรเทาอาการร้อนในได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ชะเอมเทศ

ชะเอมก็เป็นอีกสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยแทนนิน นอกจากนี้ยังมีกรดกลีเซอริทินิค (glycyrrhetinic acid) และสารกลีซีร์ริซิน (glycyrrhizin) ที่มีฤทธิ์ช่วยรักษาแผลร้อนในได้ แต่ทั้งนี้รากชะเอมเทศก็เป็นมีผลข้างเคียงทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น­และอาการบวมน้ำได้ ดังนั้นผู้ที่มีประวัติความดันโลหิตสูงไม่ควรใช้ โดยวิธีการใช้ที่จะช่วยให้ได้ผลดีที่สุดคือการใช้ชะเอมเทศชงกับ­ชาสมุนไพรชนิดอื่น ๆ โดยมีการศึกษาว่าการใช้ชาที่ผสมชะเอมเทศบ้วนปากสามารถรักษาอาการ­ร้อนในหายสนิทได้ถึง 75% แถมยังสามารถรักษาให้หายได้ภายในเวลาเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น

ว่านหางจระเข้

สมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นอย่างว่านหางจระเข้ ที่สามารถรักษาแผลจากความร้อนได้เกือบทุกชนิด และแผลร้อนในก็เช่นกันแค่เพียงนำว่านหางจระเข้ไปคั้นน้ำ แล้วบ้วนปากครั้งละ 1 – 3 ช้อนโต๊ะ เป็นประจำทุกวัน วันละ 3 ครั้ง ก็จะช่วยให้แผลร้อนในหายเร็วขึ้น

รางจืด

สมุนไพรรางจืด เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยแก้พิษไข้ ลดความร้อนในร่างกาย โดยการนำรางจืดที่โตเต็มวัยไปตากแห้งแล้วนำมาชงดื่ม หรือจะรับประทานแบบแคปซูลก็ได้เช่นกัน แต่ผลข้างเคียงของรางจืดก็มีเช่นเดียวกับใบบัวบก ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

ฟักเขียว

ฟักเขียว เป็นผักสวนครัวที่มีฤทธิ์เย็น สามารถช่วยขับความร้อนในร่างกายได้ เหมาะสำหรับคนที่เป็นร้อนใน โดยจะนำมาทำเป็นอาหารคาวหวาน หรือนำมาปั่นดื่มก็ได้ สามารถลดความร้อนในร่างกายและทำให้แผลร้อนในยุบตัวเร็วขึ้น

มะระขี้นก

ขึ้นชื่อว่ามะระขี้นก หลายคนคงส่ายหน้าเพราะรสชาติที่ขม แต่จริง ๆ แล้วเจ้าพืชชนิดนี้เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากจะสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ยังช่วยขับความร้อนในร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงจนอยู่ในภาวะปกติ และทำให้แผลร้อนในเย็นลงและค่อย ๆ หายไปในที่สุด

ฟ้าทะลายโจร

แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกขมแล้ว สงสัยล่ะสิว่าทำไมฟ้าทะลายโจรถึงช่วยรักษาร้อนในได้ ก็เพราะฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรเย็นไงล่ะ ฤทธิ์เย็นของฟ้าทะลายโจรจะช่วยให้แผลร้อนในหายได้เร็วขึ้น ทั้งนี้หากรับประทานขณะที่เป็นไข้ก็สามารถลดไข้ได้เช่นกัน แต่ถ้าฟ้าทะลายโจรสด ๆ อาจจะรับประทานยากไปเสียหน่อย ลองหาแบบแคปซูลหรืออัดเม็ดจะรับประทานได้สะดวกกว่า

บอระเพ็ด

สามารถนำทุกส่วนของต้นมาใช้ลดความร้อนและแก้ร้อนในได้เป็นอย­­­่างดี เพียงนำเถาแก่สด หรือต้นสดตำแล้วคั้นเอาน้ำดื่ม หรือจะต้มกับน้ำก็ได้เช่นกัน แต่ถ้ารู้สึกว่าขมเกินไปจนไม่กล้ารับประทานละก็ลองเติมน้ำผึ้งล­­­งไปเล็กน้อยก็จะช่วยดับขมได้

ใบบัวบก

เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยลดความร้อนในร่างกาย แก้อาการร้อนใน ช่วยรักษาแผลในปากได้ อีกทั้ง ยังมีสรรพคุณช่วยแก้อาการกระหายน้ำ เป็นยาขับปัสสาวะ มีวิตามินเอและแคลเซียมในปริมาณสูง ปัจจุบันหาทานเป็นแคปซูลได้ง่าย หรือซื้อใบบัวบกสด ๆ นำมาต้มดื่มเองก็ได้

ทิ้งท้าย

ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลคร่าว ๆ ของสมุนไพรแก้ไข้ร้อนใน หวังว่าทุกท่านจะเข้าใจสมุนไพรแก้ไข้ร้อนในกันมากขึ้น

อ่านต่อ

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button