บ้านและสวน

ยางรองขาแอร์: เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน? สัญญาณเตือนและวิธีเช็ค

เพื่อนๆ เคยได้ยินเสียงแปลกๆ จากแอร์บ้านกันบ้างไหม? หรือแอร์บ้านสั่นจนนึกว่าแผ่นดินไหว? ถ้าเคย นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่า “ยางรองขาแอร์” ตัวจิ๋วแต่แจ๋วของเรา กำลังร้องขอชีวิตอยู่ก็ได้นะ!

Advertisement Yuedpao

ยางรองขาแอร์คืออะไร? ทำไมต้องสนใจ?

ยางรองขาแอร์ หรือที่เรียกว่า แผ่นยางรอง กันสั่นแอร์ (คอนเดนเซอร์) รองคอยล์ร้อน มีหน้าที่สำคัญในการลดแรงสั่นสะเทือนของแอร์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของเครื่องปรับอากาศ หากยางรองขาแอร์เสื่อมสภาพ จะทำให้เกิดเสียงดังรบกวน และอาจส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้

ยางรองขาแอร์ หรือที่เรียกว่า แผ่นยางรอง กันสั่นแอร์ (คอนเดนเซอร์) รองคอยล์ร้อน คืออะไร? ทำไมต้องสนใจ?

เอ๊ะ! แล้วเมื่อไหร่ล่ะ ที่ยางรองขาแอร์จะเสื่อม?

ยางรองขาแอร์ ก็เหมือนยางลบแหละเพื่อนๆ ใช้นานๆ ไป ก็เสื่อมสภาพได้ มาดูกันว่ามี สัญญาณเตือน อะไรบ้าง ที่จะบอกเราว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางรองขาแอร์แล้ว

  • เสียงดัง เวลาแอร์ทำงาน: ถ้าเริ่มได้ยินเสียงแปลกๆ เช่น เสียงดัง “กึกๆ”, “ครืดๆ”, หรือเสียงสั่น อาจเป็นไปได้ว่ายางรองขาแอร์เสื่อม ทำให้คอมเพรสเซอร์สั่นสะเทือนมากขึ้น
  • แอร์สั่น ผิดปกติ: ลองเอามือไปจับที่ตัวแอร์ด้านนอกดู ถ้ารู้สึกว่าสั่นแรงกว่าเดิมมาก ก็เป็นไปได้ว่ายางรองขาแอร์เสื่อมสภาพแล้ว
  • น้ำยาแอร์รั่ว: ยางรองขาแอร์ยังมีหน้าที่ช่วยป้องกันน้ำยาแอร์รั่ว ถ้าสังเกตเห็นคราบน้ำมันบริเวณคอมเพรสเซอร์ หรือแอร์เย็นน้อยลงผิดปกติ อาจเป็นไปได้ว่าน้ำยาแอร์รั่ว ซึ่งอาจเกิดจากยางรองขาแอร์เสื่อมสภาพ
  • อายุการใช้งาน: ยางรองขาแอร์โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานด้วยนะ ถ้าเราใช้แอร์บ่อยๆ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัด ก็อาจจะเสื่อมเร็วกว่าปกติ

วิธีเช็คสภาพยางรองขาแอร์ด้วยตัวเอง ง่ายนิดเดียว!

ไม่ต้องง้อช่าง! เราก็เช็คเองได้ เพียงแค่ ปิดแอร์ แล้วลอง เอามือไปจับที่ยางรองขาแอร์ (จะอยู่ใต้คอมเพรสเซอร์) แล้วลองโยกดูเบาๆ ถ้ารู้สึกว่า ยางแข็ง แตก หรือยุบตัว ก็แสดงว่าเสื่อมสภาพแล้วล่ะ

แล้วควรเปลี่ยนยางรองขาแอร์เมื่อไหร่ดี?

ไม่มีกฎตายตัวหรอกเพื่อนๆ แต่โดยทั่วไป แนะนำให้เปลี่ยน ทุกๆ 3-5 ปี หรือเมื่อพบ สัญญาณเตือน ที่กล่าวไปข้างต้น แต่ถ้าไม่แน่ใจ ก็ลองปรึกษาช่างแอร์ดูก็ได้นะ

Advertisement Sunsu

การเปลี่ยนยางรองขาแอร์: DIY หรือเรียกช่าง?

ถ้าเพื่อนๆ มั่นใจในฝีมือ ก็สามารถเปลี่ยนเองได้นะ ไม่ยากอย่างที่คิด (ระวังแฟร์แตก แอร์รั่วไม่เย็น) แต่ถ้าไม่ถนัด ก็เรียกช่างแอร์มาทำให้ดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน

สรุป: ยางรองขาแอร์เล็กจิ๋ว แต่สำคัญนะ!

ถึงแม้ยางรองขาแอร์จะเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ แต่ก็มีบทบาทสำคัญในการทำให้แอร์บ้านเราทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ อย่าลืมหมั่นสังเกตสัญญาณเตือน และตรวจเช็คสภาพยางรองขาแอร์เป็นประจำ เพื่อให้แอร์บ้านเย็นฉ่ำ ไร้เสียงดัง และใช้งานได้นานๆ นะครับ!

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม
Advertisement

NaniTalk S.

เป็นนักเขียนที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นที่จะผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพ เรียนรู้และเติบโตอยู่เสมอ เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button